Các yếu tố ảnh hưởng đến mùi cơ thể

Mùi cơ thể không chỉ ảnh hưởng đến sự tự tin mà còn gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày. Vậy đâu là nguyên nhân tạo nên mùi cơ thể?
Những thực phẩm ngăn ngừa mùi cơ thể hiệu quả trong mùa hè Trời trở lạnh, nhiệt độ nước tắm bao nhiêu là tốt nhất cho sức khỏe? “Báu vật” cho sức khỏe từ bí đao mà người Việt thường đổ bỏ

Mỗi một người sẽ có một mùi hương đặc trưng riêng của cơ thể. Đó có thể là mùi mồ hôi ở vùng da dưới cánh tay hoặc mùi mồ hôi ở bàn chân. Vào những ngày thời tiết oi bức, tuyến mồ hôi hoạt động càng nhiều sẽ khiến cho mùi cơ thể càng nồng, gây ra nhiều bất tiện cho sinh hoạt và giao tiếp. Vậy nguyên nhân gây ra mùi khó chịu cho cơ thể là gì?

Các yếu tố ảnh hưởng đến mùi cơ thể

Da đầu bị nấm hoặc vi khuẩn

Một trong những nguyên nhân khiến cho cơ thể dễ bị nặng mùi khó chịu đến từ mái tóc có mùi của bạn. Theo các chuyên gia, tình trạng này được gọi là hội chứng "tóc có mùi". Biểu hiện rõ rệt nhất của hội chứng này là ở da đầu và tóc sẽ bốc ra mùi hôi, khiến cho bạn trông như đã lâu chưa gội đầu hoặc vệ sinh thân thể. Điều này sẽ khiến bạn mất điểm với nhiều người khi giao tiếp.

Hội chứng "tóc có mùi" có nguyên nhân xuất phát từ sự hình thành và phát triển của vi khuẩn, nấm ở da đầu. Những vi khuẩn và nấm này sẽ tác động đến hoạt động tự nhiên của tuyến mồ hôi ở da đầu, khiến cho da đầu tiết ra nhiều mồ hôi hơn bình thường. Từ đó, làm cho các chất béo trong tuyến đầu tiết bị tác động và vỡ ra. Những chất béo này sẽ bám vào da đầu và sợi tóc dẫn đến việc sinh ra mùi hôi khó chịu.

Tuyến mồ hôi

Mùi cơ thể có thể do mồ hôi xuất phát từ tuyến apocrine hay tuyến mồ hôi dầu. Tuyến này tiết ra mồ hôi từ các nang lông nằm ở nách, bẹn... khi nóng hoặc căng thẳng. Chúng chứa chất béo và các hợp chất khác gây mùi khi bị vi khuẩn phân hủy. Tuyến apocrine chỉ hoạt động khi đến tuổi dậy thì. Đây là lý do tại sao một người đến tuổi vị thành niên mới thường gặp vấn đề về mùi cơ thể.

Tuyến eccrine hay tuyến mồ hôi nước phân bố đều khắp cơ thể, bao gồm cả lòng bàn tay và lòng bàn chân. Chúng tiết mồ hôi qua một ống dẫn để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Mồ hôi này không chứa chất béo và các hợp chất khác gây mùi khi bị vi khuẩn phân hủy.

Các yếu tố ảnh hưởng đến mùi cơ thể

Nam giới trưởng thành có xu hướng phát triển mùi cơ thể nồng hơn, vì họ có nhiều lông trên cơ thể và nhiều tuyến mồ hôi hơn. Phụ nữ thường ít bị mùi cơ thể, nhưng họ vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác gây mùi như nam giới.

Thức ăn có thể gây ra mùi cơ thể

Tỏi, hành lá và hành tây là những gia vị khá quen thuộc trong bếp giúp các món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, những loại thực phẩm có mùi mạnh này có thể khiến cơ thể bị bốc mùi hôi vì khi tiêu hóa ở dạ dày sẽ tạo ra khí lưu huỳnh. Khí lưu huỳnh sau khi tới ruột già sẽ được cơ thể hấp thụ vào máu và gây ra mùi thông qua các lỗ chân lông. Do đó, nếu như bạn cảm thấy cơ thể thường xuyên có mùi khiến bạn mất tự nhiên thì nên hạn chế sử dụng những gia vị có thể gia tăng mùi mồ hôi trên cơ thể.

Áp lực, căng thẳng kéo dài

Theo như nhiều nghiên cứu khoa học, cơ thể bạn sẽ tiết ra nhiều Cortisol hơn khi căng thẳng, stress hoặc áp lực kéo dài. Cortisol là một loại hormone có vai trò kích thích hoạt động của các tuyến mồ hôi trên cơ thể và tăng cường các vi khuẩn sinh sống trên bề mặt da. Việc này giải thích cho nguyên nhân tại sao khi căng thẳng, áp lực, bạn sẽ ra mồ hôi nhiều và cơ thể dễ có mùi khó chịu.

Lối sống

Vệ sinh tốt có thể ngăn ngừa hoặc hạn chế mùi cơ thể, nhưng có những yếu tố lối sống khác gây ra mùi cơ thể dù vệ sinh tốt. Tăng cân có thể phát triển nhiều nếp gấp da hơn. Những nếp gấp này có thể giữ mồ hôi và vi khuẩn, tạo điều kiện lý tưởng gây mùi cơ thể.

Các yếu tố ảnh hưởng đến mùi cơ thể

Căng thẳng làm tăng nhịp tim và gửi tín hiệu đến các tuyến mồ hôi để sản xuất mồ hôi, giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể cũng như cân bằng chất lỏng. Hầu hết mồ hôi do căng thẳng thoát ra khỏi các tuyến apocrine, tạo ra mồ hôi có mùi nặng hơn.

Thói quen sử dụng xà phòng diệt khuẩn không đúng cách

Nhiều người có thói quen sử dụng các loại xà phòng diệt khuẩn để nhằm loại bỏ mùi cơ thể, đặc biệt là ở những vùng như nách, vùng kín... Nhưng thực tế chứng minh dùng xà phòng diệt khuẩn nếu không đúng cách sẽ làm gia tăng mùi cơ thể. Bởi khi bạn dùng xà phòng diệt khuẩn dễ làm cho da bị khô, khi da khô cơ thể sẽ sản xuất nhiều mồ hôi hơn và làm cho mùi cơ thể càng tăng lên và không thấy dấu hiệu giảm bớt.

Di truyền

Nếu các thành viên trong gia đình có mùi mồ hôi nặng, bạn cũng có nhiều khả năng tương tự. Gene là một trong những yếu tố quyết định mùi cá nhân.

Bệnh lý

Tăng tiết mồ hôi có thể khiến đổ mồ hôi nhiều ngay cả khi không cảm thấy quá nóng hoặc căng thẳng. Các tình trạng bệnh lý khác cũng có thể thay đổi mùi cơ thể như bệnh tiểu đường, cường giáp, gout, nhiễm trùng da. Một số tình trạng di truyền rất ít gặp cũng là nguyên nhân. Trong một số trường hợp, mùi cơ thể lạ có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng. Ví dụ, mùi giống thuốc tẩy hoặc mùi giống nước tiểu cảnh báo các vấn đề về thận hoặc gan.

Cách ngăn mùi cơ thể là thay đổi lối sống như tắm rửa hằng ngày và lựa chọn sản phẩm khử mùi dưới cánh tay phù hợp. Nếu tình trạng mồ hôi và mùi nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống, hãy đi khám để được bác sĩ kê đơn thuốc hoặc thực hiện các thủ thuật y tế.

Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt
Loại hạt được ví như “vua hút đường”, cực tốt cho người bị tiểu đường Loại hạt được ví như “vua hút đường”, cực tốt cho người bị tiểu đường
Loại củ “đa năng” cực tốt cho tim mạch và huyết áp Loại củ “đa năng” cực tốt cho tim mạch và huyết áp
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hướng tới nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu

Hướng tới nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu

Hóc dị vật đường thở, ngạt nước, bị chấn thương… là những tai nạn thường gặp trong cộng đồng. Với những tai nạn này, nếu không được sơ cấp cứu ban đầu kịp thời mà chờ đưa được tới cơ sở y tế thì khả năng tử vong cao hoặc để lại nhiều di chứng nặng nề cho nạn nhân. Do đó, việc trang bị kiến thức về sơ cấp cứu trong cộng đồng cho người dân là hết sức cần thiết.
Loại hạt được ví như “vua hút đường”, cực tốt cho người bị tiểu đường

Loại hạt được ví như “vua hút đường”, cực tốt cho người bị tiểu đường

Hạt kiều mạch không chỉ là đặc sản thơm ngon mà còn đem lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao. Đặc biệt, hạt kiều mạch có thể giảm lượng đường trong máu và tốt cho người bị tiểu đường.
Hướng dẫn phòng chống dịch bệnh sau bão, lũ

Hướng dẫn phòng chống dịch bệnh sau bão, lũ

Trong và sau mưa bão, lũ lụt sẽ có rất nhiều vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh. Hơn nữa, mưa và ngập lụt là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, vi rút và trung gian truyền bệnh sinh sôi phát triển và gây bệnh cho con người. Dưới đây là hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế sau bão, lũ.
Bộ Y tế khuyến cáo người dân vùng bão lũ tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết chế biến thực phẩm

Bộ Y tế khuyến cáo người dân vùng bão lũ tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết chế biến thực phẩm

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế khuyến cáo người dân vùng ngập lụt, ảnh hưởng mưa bão tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm.
Sử dụng máy phát điện, 6 người ở Quảng Ninh bị ngộ độc khí CO

Sử dụng máy phát điện, 6 người ở Quảng Ninh bị ngộ độc khí CO

Do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều khu vực tại tỉnh Quảng Ninh chưa được cấp điện trở lại, một số gia đình đã dùng máy phát điện để phục vụ sinh hoạt. Theo đại diện Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh viện tiếp nhận 6 bệnh nhân bị ngộ độc khí CO từ máy phát điện, trong đó hai người hôn mê, suy hô hấp, nguy kịch.
Việt Nam nỗ lực hạn chế tình trạng kháng kháng sinh

Việt Nam nỗ lực hạn chế tình trạng kháng kháng sinh

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đề kháng kháng sinh là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với sức khỏe con người. Tại Việt Nam, tình trạng này cũng đang gia tăng nhanh chóng, đề ra yêu cầu phải có nhiều nỗ lực hạn chế kháng kháng sinh.
Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Nguồn cung cấp thực phẩm, rau củ quả cho phần lớn người dân trên địa bàn TP Hà Nội hiện vẫn từ các chợ dân sinh trên địa bàn. Đáng nói, phần lớn hàng hóa tại các chợ dân sinh vẫn tự cung, tự cấp, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gây khó khăn cho các ngành chức năng trong kiểm soát chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm cũng như lo ngại về ATTP cho sức khỏe người tiêu dùng.
Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Khoảng 50-60% dân số Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, tỷ lệ người mắc đang ngày càng tăng do thói quen lối sống của người Việt. Trong đó, phần lớn người mắc bệnh là phụ nữ.
Mặt nạ gạo –  lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Mặt nạ gạo – lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Gạo không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc mà còn được coi là "thần dược" trong việc chăm sóc và làm đẹp cho làn da. Việc sử dụng bột gạo đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh.
Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Trước mức độ nguy hiểm của bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động