Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD

Theo dự báo của các chuyên gia, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước trong năm 2022 có thể đạt trên 700 tỷ USD.
Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 180 tỷ USD trong quý I/2022 Kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 1/2022 đạt hơn 60 tỷ USD Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 670 tỷ USD trong năm 2021
Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD
Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong quý I/2022 đạt gần 180 tỷ USD.

Cụ thể, hết tháng 3, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 89,1 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, đáng chú ý, khu vực doanh nghiệp trong nước tăng cao (tăng 22%) hơn so với khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (tăng 10%).

“Điều này cho thấy sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong nước trong việc khôi phục sản xuất kinh doanh, nối lại chuỗi cung ứng trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn phức tạp”, Bộ Công Thương nhận định.

Hết quý I/2022, có 14 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD, trong đó 2 nhóm đạt hơn 10 tỷ USD là điện thoại và linh kiện đạt 14,87 tỷ USD, tăng 3,5%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 13,24 tỷ USD, tăng 10,1%.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê là 2 nhóm hàng đứng trong nhóm tỷ đô của quý I/2022.

Về thị trường, trong quý I/2022, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 25,57 tỷ USD, chiếm 28,87% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu và tăng 15% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là Trung Quốc, EU, ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản đều có kim ngạch tăng so với năm trước.

Điện thoại và linh kiện là một trong 2 nhóm hàng
Điện thoại và linh kiện là một trong 2 nhóm hàng đạt hơn 10 tỷ USD

Ở chiều nhập khẩu, quý I năm 2022, kim ngạch đạt 87,64 tỷ USD tăng 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó doanh nghiệp FDI đạt 57,7 tỷ USD, tăng 15,3%.

Có 2 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 21,73 tỷ USD, tăng 30,4%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 10,53 tỷ USD, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 23,8 tỷ USD, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm trước; tiếp theo là Hàn Quốc, ASEAN, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, nhìn chung, nhập khẩu tăng do các doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu nguyên, nhiên vật liệu để đẩy mạnh phục hồi sản xuất và do giá nhiều nguyên vật liệu tăng cao cũng là yếu tố khiến kim ngạch nhập khẩu tăng.

Theo dự báo của các chuyên gia, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước trong năm 2022 có thể đạt trên 700 tỷ USD – một mốc kỷ lục mới.

Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Siết chặt xử phạt vi phạm hành chính về thuế và hóa đơn từ đầu năm 2026

Siết chặt xử phạt vi phạm hành chính về thuế và hóa đơn từ đầu năm 2026

Nghị định mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 16/1/2026, tạo khung pháp lý chặt chẽ hơn nhằm bảo đảm kỷ cương trong quản lý thuế và hóa đơn.
Nâng mức doanh thu không chịu thuế của hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm

Nâng mức doanh thu không chịu thuế của hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm

Tại phiên họp thứ 52 tối 2/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi.
Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản để bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản để bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

Tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản sáng 1/12, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu quản trị tài nguyên theo chuẩn mực quốc tế, đặc biệt đối với đất hiếm – vật liệu chiến lược của các ngành công nghệ cao.
Mỹ phẩm OEM và “giá trị ảo”: Lộ sáng góc khuất nghìn tỷ từ vụ án Mailisa

Mỹ phẩm OEM và “giá trị ảo”: Lộ sáng góc khuất nghìn tỷ từ vụ án Mailisa

Trong gần một thập niên trở lại đây, mô hình sản xuất mỹ phẩm theo dạng OEM (Original Equipment Manufacturer) đã trở thành xu hướng mạnh mẽ tại Việt Nam. Chỉ cần vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng, một thương hiệu mới có thể “ra đời” nhờ đặt hàng các nhà máy gia công, bỏ qua giai đoạn đầu tư nghiên cứu – phát triển đầy tốn kém.
Doanh nghiệp ngành gỗ Việt biến thách thức thuế quan thành cơ hội nâng tầm sản phẩm

Doanh nghiệp ngành gỗ Việt biến thách thức thuế quan thành cơ hội nâng tầm sản phẩm

Chính sách thuế mới của Mỹ đối với các mặt hàng gỗ và nội thất đang tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, trong thách thức luôn ẩn chứa cơ hội - cơ hội để ngành gỗ tái cơ cấu chuỗi giá trị, đổi mới chiến lược sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế của sản phẩm “Made in Vietnam” trên thị trường quốc tế.
Hoàn thiện cơ chế đấu thầu thuốc, bảo đảm nguồn cung dược ổn định

Hoàn thiện cơ chế đấu thầu thuốc, bảo đảm nguồn cung dược ổn định

Hệ thống pháp lý mới về đấu thầu thuốc vừa được ban hành được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những vướng mắc kéo dài trong công tác mua sắm thuốc, giúp các bệnh viện chủ động hơn trong cung ứng, qua đó bảo đảm không để thiếu thuốc phục vụ người bệnh.
BIC đồng hành cùng khách hàng khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

BIC đồng hành cùng khách hàng khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

Cuối tháng 10/2025, miền Trung Việt Nam hứng chịu đợt mưa lũ nghiêm trọng với lượng mưa kỷ lục, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nhiều địa phương như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi bị ngập sâu trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân cư và hoạt động sản xuất – kinh doanh. Đồng hành với người dân miền Trung ứng phó với hậu quả thiên tai, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã nhanh chóng triển khai các công tác giám định và hỗ trợ khách hàng xử lý bồi thường tại các khu vực bị ảnh hưởng.
Siết chặt quy định với hoạt động livestream bán hàng: Đề xuất cấm nhiều trường hợp

Siết chặt quy định với hoạt động livestream bán hàng: Đề xuất cấm nhiều trường hợp

Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội, đã thúc đẩy hình thức livestream bán hàng trở thành kênh tiếp cận khách hàng phổ biến của nhiều doanh nghiệp và cá nhân.
BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

Ngày 28/10/2025, tại Trụ sở chính Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) diễn ra Lễ chuyển giao và ra mắt phiên bản hệ thống quản trị nội bộ B.One dành riêng cho BIC dựa trên nền tảng công nghệ do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát triển.
BIDV nỗ lực thúc đẩy phát triển nền tài chính đổi mới và bền vững

BIDV nỗ lực thúc đẩy phát triển nền tài chính đổi mới và bền vững

Trong 2 ngày 23-24/10/2025 tại Bắc Kinh đã diễn ra Hội thảo quốc tế với chủ đề “Driving Change: Lessons from Breakthroughs in Innovative and Sustainable Finance in the People’s Republic of China” (Thúc đẩy chuyển đổi: Bài học từ các đột phá trong tài chính đổi mới và bền vững tại Trung Quốc) với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức tài chính và chuyên gia đến từ các quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động