Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Tạo điều kiện cho bệnh viện tư khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không tự ý tiêm vaccine bạch hầu Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống bệnh sởi, ho gà
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh

Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, để khắc phục khó khăn, vướng mắc trong công tác mua sắm, đấu thầu và tình trạng thuốc, vật tư, thiết bị y tế; Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành đã tích cực, chủ động ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn về công tác mua thuốc, thiết bị y tế để các đơn vị áp dụng thực hiện.

Có thể kể đến như Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15; Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành các Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Đấu thầu.

Như vậy, quy định của pháp luật về đấu thầu đối với thuốc, vật tư, thiết bị y tế đã được ban hành kịp thời, đầy đủ, thống nhất và đồng bộ.

Trong đó, nhiều giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong mua sắm thuốc, thiết bị y tế như được sử dụng tối thiểu 01 báo giá hoặc sử dụng báo giá cao nhất phù hợp với khả năng tài chính và yêu cầu chuyên môn làm giá gói thầu; Tạo hành lang pháp lý, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng chủ tế, tạo điều kiện khuyến khích các chủ đầu tư yên tâm, chủ động triển khai thực hiện, giúp cơ sở y tế công lập, kịp thời mua sắm được thuốc, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh
Bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh

Để bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Uỷ ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo người đứng đầu các cơ sở y tế thuộc phạm vi quản lý thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người có thẩm quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư, bên mời thầu trong hoạt động lựa chọn nhà thầu, bảo đảm đủ thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế và các dịch vụ liên quan khác phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh;

Đồng thời đẩy mạnh và quản lý chặt chẽ việc tổ chức mua sắm, đấu thầu, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, tránh lãng phí; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế và các dịch vụ liên quan tại các cơ sở y tế thuộc quyền quản lý.

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế, đơn vị mua sắm tập trung cấp địa phương tổng hợp nhu cầu mua sắm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế thuộc danh mục mua sắm tập trung cấp địa phương của các cơ sở y tế trực thuộc các Bộ, ngành, doanh nghiệp đóng trên địa bàn khi các cơ sở y tế này có nhu cầu theo đúng quy định.

Cùng đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo chủ đầu tư giải quyết các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo đúng thẩm quyền, không đẩy trách nhiệm cho các bộ, ngành, cơ quan cấp trên giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình lựa chọn nhà thầu thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư (như: xử lý tình huống, kiến nghị trong đấu thầu... ).

Tăng cường tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra thường xuyên về công tác đấu thầu theo quy định và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo trách nhiệm được quy định tại khoản 3 Điều 87 Luật Đấu thầu.

Chỉ đạo các chủ đầu tư tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, nâng cao năng lực cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu.

Hướng dẫn thủ tục cấp khẩn cấp các số lưu hành thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh Hướng dẫn thủ tục cấp khẩn cấp các số lưu hành thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh
Danh mục thuốc BHYT của Việt Nam tương đối đầy đủ, toàn diện nhu cầu sử dụng thuốc Danh mục thuốc BHYT của Việt Nam tương đối đầy đủ, toàn diện nhu cầu sử dụng thuốc
Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất hiện nay Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất hiện nay
Cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Y tế Cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Y tế
Hơn 10.000 thuốc, vaccine được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn Hơn 10.000 thuốc, vaccine được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn
Vũ Trang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

GDP quý II/2024 tăng trưởng tích cực

GDP quý II/2024 tăng trưởng tích cực

GDP quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6.93% so với cùng kỳ năm trước.
Hoan TT phân phối độc quyền các sản phẩm Wealthy Health tại Việt Nam

Hoan TT phân phối độc quyền các sản phẩm Wealthy Health tại Việt Nam

Hoan TT tự hào khi chính thức trở thành Nhà phân phối độc quyền các sản phẩm thương hiệu Wealthy Health tại Việt Nam, cam kết chuẩn chính hãng, an toàn, chất lượng nhất dành cho người tiêu dùng Việt.
Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có mặt ở hơn 65 thị trường

Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có mặt ở hơn 65 thị trường

Hiện các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã tiếp cận được hơn 65 thị trường. Trong đó, Mỹ, EU và Israel là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất.
EU Nutrition chính thức ra mắt Quỹ hỗ trợ đoàn viên

EU Nutrition chính thức ra mắt Quỹ hỗ trợ đoàn viên

Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn được Công ty TNHH Liên doanh quốc tế Eu Nutrition xây dựng nhằm mục đích nâng cao chăm sóc sức khoẻ dinh dưỡng cho đoàn viên công đoàn, người lao động trên cả nước.
Bán hàng online, livestream sẽ phải nộp thuế

Bán hàng online, livestream sẽ phải nộp thuế

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cá nhân, tổ chức thực hiện livestream bán hàng qua mạng có phát sinh doanh thu và thu nhập đều thuộc diện quản lý và thu thuế theo quy định.
Hà Nội xử phạt nhiều cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm, dược và mỹ phẩm

Hà Nội xử phạt nhiều cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm, dược và mỹ phẩm

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 272 triệu đồng, trong đó có 7 quyết định thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm và 11 quyết định thuộc lĩnh vực dược, mỹ phẩm.
BIDV nhận giải thưởng “Ngân hàng cung cấp giải pháp số hàng đầu Việt Nam”

BIDV nhận giải thưởng “Ngân hàng cung cấp giải pháp số hàng đầu Việt Nam”

Giải thưởng ghi nhận nỗ lực và thành quả của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến, thực hiện chuyển đổi số để mang đến những sản phẩm dịch vụ số hiện đại, tiện ích tới khách hàng doanh nghiệp. Theo đánh giá của tạp chí Asiamoney, BIDV đang thực hiện chuyển đổi số với tốc độ ấn tượng.
BIC và Pacific Airlines ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

BIC và Pacific Airlines ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

Theo thỏa thuận hợp tác, BIC và Pacific Airlines sẽ ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau; hỗ trợ nhau tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của khách hàng mỗi bên. Chương trình hợp tác được kỳ vọng sẽ mang lại những cơ hội kinh doanh mới, thúc đẩy sự phát triển chung của hai đơn vị.
Ra mắt giải pháp đầu tư chuyên biệt dành cho giới siêu giàu

Ra mắt giải pháp đầu tư chuyên biệt dành cho giới siêu giàu

BIDV tiên phong trong việc cung cấp sản phẩm ủy thác đầu tư cho khách hàng siêu giàu bằng việc hợp tác với Dragon Capital Việt Nam cho ra mắt “Elevate by DC” (*). Sản phẩm được kỳ vọng mang tới cho khách hàng giải pháp chuyên nghiệp được cá nhân hóa nhằm tối ưu hiệu quả và giúp giải phóng khách hàng khỏi khối lượng công việc đồ sộ khi khách hàng phải tự quản lý vốn đầu tư của mình.
BIDV tiên phong triển khai dịch vụ rút tiền VietQRCash

BIDV tiên phong triển khai dịch vụ rút tiền VietQRCash

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là một trong 8 đơn vị đầu tiên triển khai dịch vụ rút tiền qua ATM liên thông giữa các ngân hàng bằng mã VietQR mà không cần thẻ vật lý (tên dịch vụ VietQRCash).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động