Đề xuất quy định về công bố giá bán buôn thuốc trong dự thảo Luật Dược

Ngày 12/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Theo đó, dự thảo yêu cầu công khai giá bán buôn thuốc dự kiến, tránh tình trạng mua bán lòng vòng qua khâu trung gian để tăng giá.
T&T Group hợp tác với Tập đoàn Ramky (Ấn Độ) phát triển công viên dược tại Việt Nam Thanh Hóa kiên quyết xử lý các sai phạm về hành nghề y, dược tư nhân Bộ Y tế tiếp tục gia hạn, cấp mới thêm gần 800 loại thuốc, vaccine, sinh phẩm

Theo dự thảo mới nhất, cơ sở nhập khẩu thuốc, cơ sở sản xuất thuốc phải công bố giá bán buôn thuốc dự kiến đến Bộ Y tế trước khi bán lô thuốc đầu tiên ra thị trường. Thông tin này được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.

Trường hợp giá thuốc công bố cao bất thường, cơ sở kinh doanh phải báo cáo giải trình và có tài liệu chứng minh phù hợp về sự biến động của các yếu tố hình thành giá. Nếu không chứng minh được, Bộ Y tế sẽ kiến nghị điều chỉnh.

Luật Dược hiện hành quy định cơ sở kinh doanh thuốc có trách nhiệm niêm yết giá bán buôn, bán lẻ thuốc tại nơi giao dịch hoặc nơi bán. Họ cũng phải công bố trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế về giá bán buôn, bán lẻ thuốc đã kê khai. Tuy nhiên, luật hiện hành không yêu cầu các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu phải công khai giá bán dự kiến.

Đề xuất quy định về công bố giá bán buôn thuốc trong dự thảo Luật Dược
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh

Nêu ý kiến về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh đưa ra ý kiến về một số đại biểu cho rằng quy định này không có ý nghĩa về mặt quản lý nhà nước, làm tăng gánh nặng thủ tục hành chính cho các cơ sở. Có đại biểu đề nghị làm rõ có hay không việc tạo ra quyền thẩm duyệt, quyền thẩm định về giá thuốc, nguyên liệu làm thuốc của các cơ quan quản lý nhà nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh cho rằng, do thuốc là mặt hàng đặc thù ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân và an ninh y tế, quản lý giá thuốc cần có sự vào cuộc và điều tiết của Nhà nước để thuốc đến tay người dân có chất lượng với giá hợp lý. "Kê khai giá bán buôn thuốc dự kiến nhằm hạn chế việc tăng giá qua mỗi khâu trung gian", bà Thúy Anh nêu.

Sau khi đưa ra dự thảo, cơ quan chức năng sẽ tiếp thu ý kiến đại biểu, thể hiện tính chất đặc thù trong quản lý giá thuốc, dự thảo luật quy định về công bố giá bán buôn thuốc dự kiến thay cho thủ tục kê khai giá bán buôn thuốc, để tránh nhầm lẫn với biện pháp kê khai giá trong Luật Giá.

Theo đó, dự thảo Luật đã bổ sung giải thích từ ngữ “giá bán buôn thuốc dự kiến”, “công bố giá bán buôn thuốc dự kiến”, “công bố lại giá bán buôn thuốc dự kiến”, “mặt hàng thuốc tương tự”, xác định rõ chủ thể thực hiện thủ tục, cơ quan tiếp nhận thủ tục; biện pháp khi phát hiện công bố giá cao bất hợp lý.

Dự thảo luật cũng đã quy định cụ thể hơn về biện pháp quản lý giá về các biện pháp quản lý giá thuốc, đồng thời quy định trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở kinh doanh dược liên quan tới thực hiện các biện pháp quản lý giá thuốc.

Đề xuất quy định về công bố giá bán buôn thuốc trong dự thảo Luật Dược
Đề xuất quy định về công bố giá bán buôn thuốc

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng đồng tình với dự thảo về quy định công khai giá bán buôn thuốc, tuy nhiên cần làm rõ giá trị pháp lý của kiến nghị từ phía Bộ Y tế với cơ sở sản xuất và nhập khẩu thuốc.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị cơ quan soạn thảo quy định chi tiết thẩm quyền trách nhiệm của từng cơ quan, vừa để bảo vệ người tiêu dùng, vừa để bảo vệ cơ sở sản xuất kinh doanh nếu xảy ra vấn đề pháp lý về giá thuốc.

Góp ý dự thảo luật, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng kiểm soát giá bán buôn, nhưng không được làm ảnh hưởng việc mua thuốc của cơ sở y tế. Dự thảo cần làm rõ trách nhiệm của cơ sở kinh doanh khi công bố giá và của cơ quan quản lý cảnh báo về giá bán thuốc.

“Giá bán ở các nhà thuốc phải thống nhất. Không thể cùng một loại thuốc nhưng nhà thuốc A bán giá này, nhà thuốc B bán giá khác. Đề nghị các cơ quan làm việc, lắng nghe ý kiến nhiều ngành, nhiều cơ quan” – ông Trần Thanh Mẫn lưu ý.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua tại kỳ họp tháng 10.

Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt
Thái Nguyên liên tiếp xử phạt nhiều cơ sở kinh doanh dược vi phạm Thái Nguyên liên tiếp xử phạt nhiều cơ sở kinh doanh dược vi phạm
TP.HCM xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược và y tế TP.HCM xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược và y tế
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt vi phạm 10 cơ sở hành nghề y, dược Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt vi phạm 10 cơ sở hành nghề y, dược
Rút hàng loạt công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng Rút hàng loạt công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng
Linh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ban hành bản câu hỏi điều tra áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm bột ngọt

Ban hành bản câu hỏi điều tra áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm bột ngọt

Bản câu hỏi điều tra dành cho nhà sản xuất/xuất khẩu nước ngoài vụ rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia, Trung Quốc được ban hành.
Thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp "xanh" theo định hướng ESG

Thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp "xanh" theo định hướng ESG

Việc phát triển khu công nghiệp "xanh" theo định hướng đạt các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) tại Việt Nam hiện là nội dung được cả các địa phương lẫn chủ đầu tư quan tâm và có ngày càng nhiều hơn các kế hoạch hành động được xây dựng, thực thi để hiện thực hóa các mục tiêu “xanh”.
HCN HOLDINGS - Đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và phân phối sản phẩm tiêu dùng tại Việt Nam

HCN HOLDINGS - Đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và phân phối sản phẩm tiêu dùng tại Việt Nam

HCN HOLDINGS, một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, tự hào chuyên sản xuất, gia công và phân phối các sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm và đồ gia dụng. Với gần một thập kỷ phát triển, HCN HOLDINGS đã xây dựng một hệ sinh thái đa dạng, sở hữu hàng ngàn sản phẩm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh

Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
GDP quý II/2024 tăng trưởng tích cực

GDP quý II/2024 tăng trưởng tích cực

GDP quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6.93% so với cùng kỳ năm trước.
Hoan TT phân phối độc quyền các sản phẩm Wealthy Health tại Việt Nam

Hoan TT phân phối độc quyền các sản phẩm Wealthy Health tại Việt Nam

Hoan TT tự hào khi chính thức trở thành Nhà phân phối độc quyền các sản phẩm thương hiệu Wealthy Health tại Việt Nam, cam kết chuẩn chính hãng, an toàn, chất lượng nhất dành cho người tiêu dùng Việt.
Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có mặt ở hơn 65 thị trường

Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có mặt ở hơn 65 thị trường

Hiện các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã tiếp cận được hơn 65 thị trường. Trong đó, Mỹ, EU và Israel là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất.
EU Nutrition chính thức ra mắt Quỹ hỗ trợ đoàn viên

EU Nutrition chính thức ra mắt Quỹ hỗ trợ đoàn viên

Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn được Công ty TNHH Liên doanh quốc tế Eu Nutrition xây dựng nhằm mục đích nâng cao chăm sóc sức khoẻ dinh dưỡng cho đoàn viên công đoàn, người lao động trên cả nước.
Bán hàng online, livestream sẽ phải nộp thuế

Bán hàng online, livestream sẽ phải nộp thuế

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cá nhân, tổ chức thực hiện livestream bán hàng qua mạng có phát sinh doanh thu và thu nhập đều thuộc diện quản lý và thu thuế theo quy định.
Hà Nội xử phạt nhiều cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm, dược và mỹ phẩm

Hà Nội xử phạt nhiều cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm, dược và mỹ phẩm

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 272 triệu đồng, trong đó có 7 quyết định thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm và 11 quyết định thuộc lĩnh vực dược, mỹ phẩm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động