Những công dụng của bánh mì khiến bạn "ngã ngửa" vì quá thiết thực

Không chỉ tạo nên món ăn thơm ngon, bánh mì còn mang lại rất nhiều công dụng khác và được yêu thích trên toàn thế giới.
Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta Ai không nên ăn thịt gà?

Bánh mì là món ăn phổ biến và được dùng thường xuyên bởi đây là món ăn đơn giản cả về nguyên liệu sử dụng chế biến cũng như cách chế biến. Chính vì vậy nên bánh mì rất được nhiều người ưa thích.

Những công dụng của bánh mì khiến bạn

Ngoài được sử dụng làm nguyên liệu chính để tạo nên món ăn thơm ngon, bánh mì còn mang lại rất nhiều công dụng khác.

Trong ấn bản mới nhất của Tạp chí dinh dưỡng Bulletin, tiến sĩ O’Connor của Quỹ dinh dưỡng Anh đã viết “Bánh mì cung cấp hơn 10% lượng protein, chất sắt vào cơ thể chúng ta mỗi ngày, giúp chúng ta đáp ứng một số nhu cầu dinh dưỡng quan trọng” .

Bánh mì Việt Nam từ lâu đã được thừa nhận ngon trên khắp thế giới. Ngày 24/3/2011, thuật ngữ "banh mi" đã được công nhận trong Từ điển tiếng Anh Oxford kèm theo ghi chú "Là loại sandwich của Việt Nam".

Bánh mì là một loại thực phẩm được nhiều người yêu thích. Nếu như biết ăn bánh mì đúng cách thì sẽ có nhiều công dụng tuyệt vời mà bạn không ngờ tới đấy nhé!

Cung cấp nguồn năng lượng dồi dào

Cơ thể chúng ta luôn cần carbohydrate (carbs) bởi nó cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể. Báo Lao động dẫn nguồn trang Eat This Not That cho biết, theo Kate Turner, sáng lập Live Well with Kate (Mỹ), cơ thể chúng ta phân hủy các loại carbs đơn giản và phức tạp thành glucose để sử dụng cho các tế bào khắp cơ thể, hoặc được lưu trữ trong cơ để sử dụng trong tương lai.

Đặc biệt, muốn nguồn năng lượng thật dồi dào, hãy chọn bánh mì nguyên hạt. Bánh mì trắng sẽ cung cấp nguồn năng lượng ngay lập tức, nhưng vì nó chỉ có lượng nhỏ chất xơ và thiếu vitamin, khoáng chất so với bánh mì nguyên hạt. Vì vậy, ăn bánh mì trắng bạn sẽ cảm thấy đói nhanh hơn.

Giúp cơ thể khỏe mạnh toàn diện

Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bánh mì nguyên chất từ các loại hạt đều rất tốt cho sức khỏe hay các loại carb có trong ngũ cốc nguyên hạt đều có khả năng giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, ung thư ruột kết, đột quỵ và béo phì.

Những công dụng của bánh mì khiến bạn

Giúp làn da đẹp hơn

Làn da chúng ta rất cần protein – chất cần thiết giữ cho da chúng ta khỏe mạnh. Chất dinh dưỡng này thường có trong bít tết, cá và đồ nướng nhưng có một điều ngạc nhiên là nó cũng có trong bánh mì. Vì vậy mà 4 lát bánh mì mỗi ngày có thể cung cấp 1/4 lượng protein cho phụ nữ và 1/5 cho nam giới.

Tốt cho tiêu hóa

Bánh mì là một nguồn phong phú chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa. Những chất xơ này giúp làm mềm phân, từ đó giúp giải quyết được tình trạng táo bón. Vào bữa trưa, nếu bạn ăn 2 lát bánh mì nâu thì đã cung cấp đến 1/3 nhu cầu chất xơ hàng ngày.

Chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Nếu chỉ ăn carbs đã tinh chế mà không bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết, cơ thể chúng ta sẽ phải lấy năng lượng từ các kho dự trữ vitamin và khoáng chất. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi nhanh hơn.

Trong khi đó, bánh mì nguyên hạt lại cung cấp nhiều chất dinh dưỡng bao gồm vitamin B, protein, chất béo lành mạnh và chất xơ". Việc không có các hạt như trong bánh mì trắng sẽ khiến khoảng 25% protein bị mất đi, cùng với đó giảm tới 17 loại chất dinh dưỡng quan trọng.

Giảm nguy cơ tử vong, tăng tuổi thọ

Bánh mì nguyên chất làm từ các loại hạt và ngũ cốc giúp bạn cải thiện sức khỏe và sống lâu hơn. Các nhà nghiên đến từ trường Y tế Cộng đồng Havard đã tiến hành nghiên cứu hơn 100.000 người và đã phát hiện ra được mới liên hệ giữa chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt và nguy cơ tử vong.

Khi sử dụng ngũ cốc nguyên hạt có khả năng làm giảm 5% nguy cơ tử vong ở người và 9% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Đây là lý do khiến việc sử dụng bánh mì nguyên chất làm từ các loại hạt này sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe và sống lâu hơn đấy.

Giúp cho xương chắc khỏe

Những công dụng của bánh mì khiến bạn

4 lát bánh mì trắng mỗi ngày cung cấp cho chúng ta 164mg calci (giống như 100g sữa chua) trong khẩu phần 800mg calci mỗi ngày mà chúng ta cần nạp vào cơ thể. Các bạn nữ ở độ tuổi 10 đến 15 thường chỉ ăn khoảng 300mg calci mỗi ngày, đây là vấn đề rất nghiêm trọng đối với sự phát triển của xương và nguy cơ gãy xương là rất cao. Vì vậy mà ăn bánh mì vào mỗi bữa sáng hay bữa trưa giúp tăng đáng kể các chất giúp xương chắc khỏe.

Hỗ trợ giảm cân

Nếu bạn đang ăn kiêng thì đừng ngó lơ qua bánh mì nhé! Có rất nhiều loại bánh mì làm từ các loại hạt rất tốt trong việc giảm cân. Một lát bánh mì trắng chỉ chứa 77 calo, ít hơn so với một chiếc bánh quy và lượng bơ tương đương để ăn lèm với bánh mì đó. Một số kiểm chứng về thực phẩm cho thấy thành phần tinh bột của bánh mì được chế biến từ hạt còn nguyên cám có thể giúp kiềm chế cơn đói bụng, kiểm soát lượng đường trong máu và giúp tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Làm não hoạt động hiệu quả hơn

Chất sắt giúp chúng ta tràn đầy sinh lực và giúp não bộ làm việc chính xác và tự tin. Hiện nay rất nhiều phụ nữ ở Anh ăn quá ít chất sắt vì thế mà họ luôn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức, hay gắt gỏng trong khi làm việc. Từ năm 1953 chất sắt đã được thêm vào bột bánh mì.

Theo một nghiên cứu thì 1 lát bánh mì trắng cung cấp 0,6mg trong tổng số 15 mg phụ nữ cần mỗi ngày. Vì vậy 4 lát bánh mì mỗi ngày sẽ giúp bạn tăng lượng sắt và nó thật hữu ích nếu bạn muốn tránh ăn thịt bò và dầu cá.

Giúp cải thiện tâm trạng

Nhiều người cần chất folate và acid folic để bảo vệ các dây thần kinh khỏe mạnh. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên cung cấp cho sơ thể khoảng 400 mcg những chất đó hàng ngày, và 4 lát bánh mì sẽ cung cấp 1/4 nhu cầu cho họ. Ngoài ra, theo một số nghiên cứu cho thấy trong bánh mì có chứa vitamin E, vitamin B, photpho, magie, sắt và kẽm. Các chất này có khả năng bảo vệ chống lại các chứng bệnh về tinh thần, từ đó thúc đẩy tâm trạng thoải mái và tự tin hơn.

Tuy nhiên cũng không nên quá lạm dụng sử dụng bánh mì vì bên cạnh những lợi ích đó, việc ăn bánh mì không đúng cách cũng sẽ có nhiều tác hại như làm tăng lượng đường trong máu, gây chướng bụng, khó tiêu, gây thiếu chất dinh dưỡng đối với trẻ em. Cần phải kết hợp ăn bánh mì với những thực phẩm khác để cân bằng dưỡng chất và làm đa dạng hơn bữa ăn nếu bạn là một fan cứng ghiền bánh mì.

Chính vì những lý do trên mà chúng ta nên có cái nhìn đúng đắn về bánh mì và có chế độ ăn hợp lý để nhận được hết lợi ích từ bánh mì.

Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt
Loại hạt được ví như “vua hút đường”, cực tốt cho người bị tiểu đường Loại hạt được ví như “vua hút đường”, cực tốt cho người bị tiểu đường
Loại củ “đa năng” cực tốt cho tim mạch và huyết áp Loại củ “đa năng” cực tốt cho tim mạch và huyết áp
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ai không nên ăn thịt gà?

Ai không nên ăn thịt gà?

Mặc dù thịt gà là nguồn thực phẩm phổ biến và giàu dinh dưỡng, song không phải tất cả mọi đối tượng đều có thể sử dụng loại thực phẩm này một cách hiệu quả.
Bán chi liên - Dược liệu quý trong điều trị ung thư

Bán chi liên - Dược liệu quý trong điều trị ung thư

Bán chi liên như một vị thuốc quý với nhiều công dụng trong việc điều trị các bệnh khác nhau, đặc biệt là các bệnh liên quan đến ung thư.
Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Nám da là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. May mắn thay, thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta nhiều loại trái cây, rau củ chứa đựng những dưỡng chất quý giá có khả năng làm mờ nám, giúp làn da sáng mịn trở lại.
Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Dự án Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi đề xuất điều chỉnh các quy định hiện hành và mở rộng thêm nhiều quyền lợi mới, giúp tăng cường sự hỗ trợ từ quỹ BHYT cho người dân. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đang là một trong những bước đi quan trọng nhằm đảm bảo sự thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.
Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Với hàm lượng vitamin C, chất xơ và kali dồi dào, đu đủ không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nhiều lợi ích khác.
Thực đơn giảm stress hiệu quả

Thực đơn giảm stress hiệu quả

Căng thẳng (stress) là vấn đề chung của nhiều người. Để giải quyết tình trạng stress thì có nhiều cách khác nhau, một trong những cách đó là ăn uống.
Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Collagen chiếm tới với 70% cấu trúc da, chủ yếu phân bổ ở lớp hạ bì, giúp đảm bảo độ săn chắc và mịn màng của làn da. Chúng sẽ giảm dần qua tuổi tác và có thể bổ sung qua thực phẩm.
Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Cảm lạnh là bệnh viêm đường hô hấp trên phổ biến. Dưới đây là những bí quyết xua tan cảm lạnh chỉ với những nguyên liệu quen thuộc.
Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Trong y học cổ truyền, khổ qua rừng có tính hàn, vị rất đắng, có các công dụng như giải độc, thanh nhiệt, trừ đờm, giảm các cơn ho, điều trị bệnh ngoài da…
Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Cây ráy được coi như một loại dược liệu cổ truyền, đã được sử dụng rất lâu trong dân gian bởi các tác dụng quý báu, đặc biệt là phần củ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động