CPI bình quân quý II/2022 tăng 2,96%

Nhóm giao thông vẫn là nhóm có mức tăng cao nhất, góp phần đáng kể làm CPI tháng 6, quý II và 6 tháng đầu năm 2022 tăng.
Giá xăng dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng CPI Hà Nội tháng 4/2022 giảm nhẹ Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2022 tăng nhẹ
CPI bình quân quý II/2022 tăng 2,96%
CPI bình quân quý II/2022 tăng 2,96%

Theo báo cáo mới công bố từ Tổng cục Thống kê, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2022 tăng 0,69% so với tháng trước; tăng 3,18% so với tháng 12/2021 và tăng 3,37% so với cùng kỳ năm trước.

Giá xăng dầu trong nước liên tục tăng cao theo giá nhiên liệu thế giới; giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển là những nguyên nhân chủ yếu làm CPI tháng 6 tăng.

Trong mức tăng 0,69% của CPI tháng 6/2022 so với tháng trước có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm (nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng).

Nhóm giao thông có mức tăng cao nhất với 3,62% (làm CPI chung tăng 0,35 điểm phần trăm) do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu theo giá nhiên liệu thế giới. Bên cạch đó, giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 4,98% so với tháng trước do giá nhiên liệu tăng.

CPI bình quân quý II/2022 tăng 2,96%

CPI bình quân quý II/2022 tăng 2,96% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Giao thông tăng 18,79%; đồ uống và thuốc lá tăng 2,98%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 2,66%; nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 2,14%; hàng hóa và dịch vụ khác 2,04%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,80%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,56%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,35%. Có 2 nhóm có chỉ số giá giảm so với cùng kỳ năm trước là bưu chính viễn thông giảm 0,45%; giáo dục giảm 2,21%.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2022 tăng 2,44% so với bình quân cùng kỳ năm 2021. CPI 6 tháng đầu năm nay tăng so với cùng kỳ năm trước do một số nguyên nhân chủ yếu.

Trong đó, đáng chú ý giá xăng dầu trong nước tăng 51,83% so với cùng kỳ năm trước (làm CPI chung tăng 1,87 điểm phần trăm); giá gas tăng 25,92% (làm CPI chung tăng 0,38 điểm phần trăm);

Giá dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước (làm CPI chung tăng 0,3 điểm phần trăm) do dịch COVID-19 đã được kiểm soát, nhu cầu ăn ngoài nhà hàng tăng;

Ngoài ra, giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở 6 tháng tăng 7,95% so với cùng kỳ năm trước do giá xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào (làm CPI chung tăng 0,16 điểm phần trăm);

Bên cạnh đó, giá gạo tăng 1,09% so với cùng kỳ năm trước (làm CPI chung tăng 0,03 điểm phần trăm) do giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng gạo nếp và gạo tẻ ngon trong dịp Tết Nguyên đán tăng.

Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra có một số yếu tố góp phần kiềm chế tốc độ tăng CPI 6 tháng đầu năm 2022 như giá các mặt hàng thực phẩm giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước; giá dịch vụ giáo dục giảm 3,56%; giá bưu chính viễn thông giảm 0,55%.

Lạm phát cơ bản tháng 6/2022 tăng 0,44% so với tháng trước, tăng 1,98% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 6 tháng đầu năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 1,25% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 2,44%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực và giá xăng dầu.

Tuấn Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thị trường chăn nuôi hướng đến Tết Nguyên đán 2026: Đảm bảo nguồn cung, kiểm soát giá và dịch bệnh

Thị trường chăn nuôi hướng đến Tết Nguyên đán 2026: Đảm bảo nguồn cung, kiểm soát giá và dịch bệnh

Sắp bước vào cao điểm tiêu thụ Tết Nguyên đán 2026, ngành chăn nuôi trong nước đang tăng tốc chuẩn bị nguồn cung, đảm bảo cân đối cung – cầu, ổn định giá cả và tăng cường an toàn dịch bệnh, hướng tới một mùa Tết đủ đầy và bền vững.
Thị trường đường mía: Tiếp tục siết chặt hàng rào phòng vệ thương mại

Thị trường đường mía: Tiếp tục siết chặt hàng rào phòng vệ thương mại

Động thái này cho thấy Việt Nam tiếp tục duy trì các biện pháp bảo vệ thị trường đường nội địa trước nguy cơ hàng nhập khẩu giá rẻ lẩn tránh thuế, gây ảnh hưởng đến sản xuất trong nước.
Thị trường hàng không Việt Nam bứt tốc, khách bay tăng hai con số trong 9 tháng đầu năm 2025

Thị trường hàng không Việt Nam bứt tốc, khách bay tăng hai con số trong 9 tháng đầu năm 2025

Thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ trong 9 tháng đầu năm 2025, với sản lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa đều tăng hai con số, cho thấy nhu cầu đi lại, giao thương và du lịch quốc tế đang phục hồi rõ rệt sau giai đoạn chững lại vì biến động kinh tế toàn cầu.
Thị trường cà phê trầm lắng trước vụ thu hoạch mới

Thị trường cà phê trầm lắng trước vụ thu hoạch mới

Dù xuất khẩu nhích nhẹ trong đầu tháng 10, thị trường cà phê trong nước vẫn khá trầm lắng. Hoạt động giao dịch hạn chế, trong khi các kho hàng lớn và doanh nghiệp thu mua vẫn tỏ ra dè dặt, chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn từ vụ thu hoạch mới tại Tây Nguyên.
Giá phân bón dự báo hạ nhiệt từ 2026, thị trường bước vào chu kỳ điều chỉnh

Giá phân bón dự báo hạ nhiệt từ 2026, thị trường bước vào chu kỳ điều chỉnh

Thị trường phân bón trong nước đang bước vào giai đoạn nhiều biến động, khi giá urê và DAP được dự báo sẽ giảm trong năm 2026 sau khi tăng mạnh trong 2025.
Chiều 2/10 giá xăng dầu đồng loạt tăng

Chiều 2/10 giá xăng dầu đồng loạt tăng

Kỳ này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5 RON 92, xăng RON 95, dầu điêzen, dầu hỏa, dầu mazut.
Hà Nội xem xét hợp tác với LG ENSOL triển khai dự án tủ đổi pin xe máy điện

Hà Nội xem xét hợp tác với LG ENSOL triển khai dự án tủ đổi pin xe máy điện

Sáng 1/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã có buổi làm việc với Công ty LG Energy Solution (LG ENSOL, Hàn Quốc) về đề xuất đầu tư hệ thống tủ đổi pin dành cho xe máy điện.
Lạm phát thấp nhưng “túi tiền” gia đình vẫn hao hụt: Vì sao có nghịch lý?

Lạm phát thấp nhưng “túi tiền” gia đình vẫn hao hụt: Vì sao có nghịch lý?

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) công bố tăng hơn 3% trong năm qua, song với nhiều hộ gia đình ở đô thị, chi phí sinh hoạt thực tế lại đội lên gấp nhiều lần. Từ tiền thuê nhà, học phí cho đến bữa cơm hằng ngày, cảm nhận “đắt đỏ” đang khiến không ít người dân băn khoăn: Vì sao lạm phát thấp nhưng mức chi tiêu vẫn tăng vọt?
Xuất khẩu rau quả duy trì đà tăng trưởng, hướng tới mốc 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả duy trì đà tăng trưởng, hướng tới mốc 8 tỷ USD năm 2025

Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, tháng 9/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 35,9% so với tháng 8 và tăng tới 41% so cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường bánh trung thu: “Mùa vàng” doanh thu và bài toán cạnh tranh bền vững

Thị trường bánh trung thu: “Mùa vàng” doanh thu và bài toán cạnh tranh bền vững

Không chỉ là lễ hội văn hóa mang tính truyền thống, trung thu còn đánh dấu giai đoạn cao điểm của ngành thực phẩm, trong đó bánh trung thu giữ vai trò trung tâm, phản ánh rõ nét hành vi tiêu dùng và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động