CPI bình quân quý II/2022 tăng 2,96%

Nhóm giao thông vẫn là nhóm có mức tăng cao nhất, góp phần đáng kể làm CPI tháng 6, quý II và 6 tháng đầu năm 2022 tăng.
Giá xăng dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng CPI Hà Nội tháng 4/2022 giảm nhẹ Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2022 tăng nhẹ
CPI bình quân quý II/2022 tăng 2,96%
CPI bình quân quý II/2022 tăng 2,96%

Theo báo cáo mới công bố từ Tổng cục Thống kê, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2022 tăng 0,69% so với tháng trước; tăng 3,18% so với tháng 12/2021 và tăng 3,37% so với cùng kỳ năm trước.

Giá xăng dầu trong nước liên tục tăng cao theo giá nhiên liệu thế giới; giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển là những nguyên nhân chủ yếu làm CPI tháng 6 tăng.

Trong mức tăng 0,69% của CPI tháng 6/2022 so với tháng trước có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm (nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng).

Nhóm giao thông có mức tăng cao nhất với 3,62% (làm CPI chung tăng 0,35 điểm phần trăm) do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu theo giá nhiên liệu thế giới. Bên cạch đó, giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 4,98% so với tháng trước do giá nhiên liệu tăng.

CPI bình quân quý II/2022 tăng 2,96%

CPI bình quân quý II/2022 tăng 2,96% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Giao thông tăng 18,79%; đồ uống và thuốc lá tăng 2,98%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 2,66%; nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 2,14%; hàng hóa và dịch vụ khác 2,04%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,80%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,56%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,35%. Có 2 nhóm có chỉ số giá giảm so với cùng kỳ năm trước là bưu chính viễn thông giảm 0,45%; giáo dục giảm 2,21%.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2022 tăng 2,44% so với bình quân cùng kỳ năm 2021. CPI 6 tháng đầu năm nay tăng so với cùng kỳ năm trước do một số nguyên nhân chủ yếu.

Trong đó, đáng chú ý giá xăng dầu trong nước tăng 51,83% so với cùng kỳ năm trước (làm CPI chung tăng 1,87 điểm phần trăm); giá gas tăng 25,92% (làm CPI chung tăng 0,38 điểm phần trăm);

Giá dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước (làm CPI chung tăng 0,3 điểm phần trăm) do dịch COVID-19 đã được kiểm soát, nhu cầu ăn ngoài nhà hàng tăng;

Ngoài ra, giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở 6 tháng tăng 7,95% so với cùng kỳ năm trước do giá xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào (làm CPI chung tăng 0,16 điểm phần trăm);

Bên cạnh đó, giá gạo tăng 1,09% so với cùng kỳ năm trước (làm CPI chung tăng 0,03 điểm phần trăm) do giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng gạo nếp và gạo tẻ ngon trong dịp Tết Nguyên đán tăng.

Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra có một số yếu tố góp phần kiềm chế tốc độ tăng CPI 6 tháng đầu năm 2022 như giá các mặt hàng thực phẩm giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước; giá dịch vụ giáo dục giảm 3,56%; giá bưu chính viễn thông giảm 0,55%.

Lạm phát cơ bản tháng 6/2022 tăng 0,44% so với tháng trước, tăng 1,98% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 6 tháng đầu năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 1,25% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 2,44%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực và giá xăng dầu.

Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cơ hội tăng trưởng xuất khẩu cá tra Việt Nam

Cơ hội tăng trưởng xuất khẩu cá tra Việt Nam

Cá tra Việt Nam, với lợi thế về chuỗi cung ứng ổn định, chất lượng được khẳng định và năng lực đáp ứng nhanh, đang nổi lên như một lựa chọn hàng đầu của Mỹ.
Gen Z và thói quen tiêu dùng hàng ngày thúc đẩy thương mại điện tử

Gen Z và thói quen tiêu dùng hàng ngày thúc đẩy thương mại điện tử

Nhiều chuyên gia nhận định rằng thói quen tiêu dùng của thế hệ Z (Gen Z) đang trở thành một trong ba trụ cột quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại điện tử tại Việt Nam.
Giá gạo xuất khẩu giảm sâu, doanh nghiệp Việt chi tỷ đô nhập khẩu

Giá gạo xuất khẩu giảm sâu, doanh nghiệp Việt chi tỷ đô nhập khẩu

Mặc dù xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2025 đạt gần 5,5 triệu tấn, tăng nhẹ về sản lượng, nhưng kim ngạch lại sụt giảm mạnh do giá bán lao dốc.
Thủy sản Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu nhưng áp lực dồn về sân nhà

Thủy sản Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu nhưng áp lực dồn về sân nhà

Thị trường nội địa đang mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững cho ngành thủy sản Việt Nam trong bối cảnh xuất khẩu tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Xuất khẩu sầu riêng gặp khó: Cần siết chuẩn để giữ thị trường

Xuất khẩu sầu riêng gặp khó: Cần siết chuẩn để giữ thị trường

Sầu riêng từng là “ngôi sao” của ngành xuất khẩu rau quả, nay liên tục bị trả hàng do Trung Quốc siết kiểm định. Trước áp lực từ thị trường, ngành sầu riêng Việt buộc phải chuyển mình, chuẩn hóa toàn chuỗi theo quy trình kiểm soát an toàn thực phẩm mới ban hành.
Sắp có tiêu chuẩn riêng cho sầu riêng Việt Nam

Sắp có tiêu chuẩn riêng cho sầu riêng Việt Nam

Trước yêu cầu ngày càng cao từ các thị trường quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang khẩn trương hoàn thiện bộ tiêu chuẩn quốc gia cho sầu riêng Việt Nam.
Châu Phi: “Mỏ vàng” xuất khẩu đang chờ nông sản Việt khai phá

Châu Phi: “Mỏ vàng” xuất khẩu đang chờ nông sản Việt khai phá

Khi các thị trường truyền thống ngày càng “chật chội” bởi rào cản kỹ thuật, phòng vệ thương mại và biến động địa chính trị, thì Châu Phi – với hơn 1,4 tỷ dân – đang nổi lên như một vùng đất đầy tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng mức.
Gỡ vướng khi cấp C/O: Doanh nghiệp được phép tự lập bảng kê không hóa đơn

Gỡ vướng khi cấp C/O: Doanh nghiệp được phép tự lập bảng kê không hóa đơn

Tạo điều kiện thuận lợi hơn trong thủ tục cấp C/O sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng tiếp cận thị trường quốc tế, tận dụng các ưu đãi thuế quan từ các hiệp định thương mại tự do và đóng góp tích cực cho kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong thời gian tới.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ “nút thắt” cho ngành cà phê và cá ngừ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ “nút thắt” cho ngành cà phê và cá ngừ

Trước hàng loạt vướng mắc mà cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải, từ các quy định pháp luật chung đến những khó khăn cụ thể trong ngành cà phê và cá ngừ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các văn bản chỉ đạo, yêu cầu những bộ ngành liên quan phải vào cuộc xử lý.
Tiếp tục tăng cường quản lý giá, ổn định thị trường sau Tết và năm 2025

Tiếp tục tăng cường quản lý giá, ổn định thị trường sau Tết và năm 2025

Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, sau Tết và cả năm 2025 sẽ tiếp tục tăng cường quản lý, điều hành giá; chú trọng bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dự trữ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu để đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động