Xuất khẩu rau quả duy trì đà tăng trưởng, hướng tới mốc 8 tỷ USD năm 2025
Đây là tín hiệu tích cực, góp phần đưa tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả 9 tháng đầu năm lên khoảng 6,11 tỷ USD, tăng 8,3% so cùng kỳ 2024. Với kết quả này, ngành rau quả đang đứng trước triển vọng cán mốc 8 tỷ USD trong cả năm 2025.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu rau quả trong tháng 9 đạt 234,3 triệu USD, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 5,8% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, nhập khẩu đạt hơn 1,9 tỷ USD, tăng 15,1% so cùng kỳ năm 2024. Nhờ vậy, ngành rau quả ghi nhận mức xuất siêu ấn tượng: hơn 1 tỷ USD riêng trong tháng 9 và hơn 4,2 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm.
![]() |
Xuất khẩu rau quả duy trì đà tăng trưởng, hướng tới mốc 8 tỷ USD năm 2025 |
Các chuyên gia cho rằng, sự phục hồi mạnh mẽ của xuất khẩu rau quả trong tháng 9 là nhờ công tác kiểm soát chất lượng, quy trình xuất khẩu ngày càng chặt chẽ, cùng với nỗ lực đa dạng hóa thị trường của doanh nghiệp, giảm dần sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống. Nhiều thị trường lớn ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan...
Trong 8 tháng đầu năm, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ rau quả chủ lực của Việt Nam, chiếm 57,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, xuất khẩu sang thị trường này giảm 9,3% so với cùng kỳ 2024. Ngược lại, xuất khẩu sang Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan… tăng trưởng mạnh, cho thấy xu hướng mở rộng thị trường đang mang lại hiệu quả rõ nét.
Với kết quả tích cực trên, ngành rau quả Việt Nam được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trưởng ổn định, từng bước nâng cao giá trị và thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Cùng chuyên mục
Tin khác

Thị trường bánh trung thu: “Mùa vàng” doanh thu và bài toán cạnh tranh bền vững

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng, người mua ngày càng khó tiếp cận

Bộ Công Thương phân giao hạn ngạch nhập khẩu đường qua đấu giá năm 2025

Hàng Việt Nam còn nhiều dư địa chinh phục thị trường Campuchia

Việt Nam vươn lên thành điểm đến hàng đầu của khách Trung Quốc

Động lực khiến xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,4 tỷ USD trong 8 tháng

Một số mặt hàng hải sản Việt Nam đối mặt nguy cơ bị cấm nhập khẩu vào Mỹ

Thách thức khí thải ô tô: Doanh nghiệp và người tiêu dùng trước “làn sóng xanh”
