Thị trường hàng không Việt Nam bứt tốc, khách bay tăng hai con số trong 9 tháng đầu năm 2025
Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng sản lượng vận chuyển toàn thị trường hàng không ước đạt 64,1 triệu hành khách và 1,1 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% và 18,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, thị trường quốc tế tiếp tục là động lực chính của tăng trưởng khi đạt 35,1 triệu hành khách và 946,2 nghìn tấn hàng hóa, tăng tương ứng 13,5% và 22,9%.
Ở chiều ngược lại, thị trường nội địa dù đã đạt mức tăng ổn định với 29 triệu hành khách và 169,2 nghìn tấn hàng hóa, song tốc độ tăng thấp hơn, lần lượt 7,6% và 0,2% so với cùng kỳ.
Riêng các hãng hàng không Việt Nam, sản lượng vận chuyển trong 9 tháng đầu năm đạt 43,7 triệu hành khách và 343,3 nghìn tấn hàng hóa, tăng lần lượt 8,2% và 5,6%. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 14,7 triệu lượt, tăng 9,3%, còn lượng khách nội địa đạt 29 triệu lượt, tăng 7,6%.
![]() |
| Thị trường hàng không Việt Nam bứt tốc, khách bay tăng hai con số trong 9 tháng đầu năm 2025 |
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng đánh giá, kết quả này phản ánh sự phục hồi vững chắc của ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu đi lại, du lịch và vận tải hàng hóa quốc tế đang dần lấy lại đà tăng. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh yêu cầu duy trì an toàn và ổn định khai thác, đồng thời nâng cao năng lực vận tải và hiệu quả khai thác đội bay trong thời gian tới.
Tại Hội nghị giao ban ngành, Cục trưởng Uông Việt Dũng yêu cầu các đơn vị tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi), bảo đảm tiến độ, chất lượng và quy trình theo quy định, dự kiến trình Quốc hội thông qua vào tháng 10/2025.
Cục Hàng không cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát hoạt động của các hãng hàng không, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong khai thác; điều phối, phân bổ hợp lý giờ cất hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đội tàu bay, đẩy mạnh chuyển đổi số và tối ưu hiệu quả khai thác.
Giới chuyên gia nhận định, với đà tăng trưởng hiện nay, thị trường hàng không Việt Nam đang tiến gần hơn đến mục tiêu phục hồi hoàn toàn quy mô trước đại dịch, đồng thời mở ra cơ hội mở rộng đường bay quốc tế, thu hút khách du lịch và thúc đẩy thương mại, logistics trong khu vực.
Cùng chuyên mục
Tin khác
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Singapore lập kỷ lục mới
Thuế cao, thẻ vàng và MMPA – bài toán sống còn của xuất khẩu thủy sản Việt Nam
Ngành thủy sản Việt Nam “ăn nên làm ra” bất chấp thuế Mỹ
Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam
Ghẹ Việt Nam “cầm cự” trước lệnh nhập khẩu bị tạm hoãn tại Mỹ
Việt Nam và Singapore mở rộng hợp tác thương mại gạo
Khởi động điều tra chống lẩn tránh thuế với thép cán nóng Trung Quốc
Hội chợ Mùa Thu 2025: Hàng giảm giá tới 70%, người mua tấp nập, doanh nghiệp “trúng đậm”
Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – New Zealand
