Giá xăng dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng

Giá xăng dầu, giá lương thực, thực phẩm, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng đẩy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2022 tăng.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2022 tăng nhẹ CPI tháng 3/2022 tăng 0,7% CPI 2 tháng đầu năm 2022 tăng 1,68%
chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2022 tăng 0,38% so với tháng trước
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2022 tăng 0,38% so với tháng trước

Theo Báo cáo mới nhất của Tổng Cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2022 tăng 0,38% so với tháng trước, tăng 2,48% so với tháng 12/2021 và tăng 2,86% so với cùng kỳ năm ngoài.

Cơ quan thống kê nhận định giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới;giá lương thực, thực phẩm, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào là những nguyên nhân chủ yếu làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2022 tăng.

Với mức tăng này, CPI bình quân 5 tháng đầu năm 2022 tăng 2,25% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 1,29% của 5 tháng đầu năm 2021 nhưng thấp hơn mức tăng từ 2,74%-4,47% của 5 tháng đầu năm giai đoạn 2017-2020.

Đáng chú ý, trong xu hướng giá cả hàng hóa đang tăng, nhiều khả năng lạm phát năm nay không ở mức thấp như năm ngoái với 1,84% mà sẽ xoay quanh ngưỡng mục tiêu 4%.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 5/2022 có 10/11 nhóm hàng tăng giá

Cụ thể, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 5/2022 tăng 0,27% so với tháng trước, tác động làm CPI chung tăng 0,09 điểm phần trăm, trong đó lương thực tăng 0,28%, tác động tăng 0,01 điểm phần trăm;

Thực phẩm tăng 0,22%, tác động tăng 0,05 điểm phần trăm; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,4%, tác động tăng 0,03 điểm phần trăm.

Trong đó, ở nhóm lương thực tháng 5/2022 tăng 0,28% so với tháng trước, bởi đó chỉ số giá nhóm gạo tăng 0,25%.

Đặc biệt, nhóm hàng thực phẩm tăng 0,22% so với tháng trước, nguyên nhân chủ yếu bởi giá thức ăn chăn nuôi, giá vận chuyển tăng làm cho giá thịt gia cầm tăng 1,03% so với tháng trước; thịt gia cầm đông lạnh tăng 2,16%; giá trứng các loại cũng tăng 0,9% so với tháng trước.

Giá thủy hải sản tươi sống tăng 0,18% so với tháng trước do giá nhiên liệu tăng; giá thủy sản chế biến tháng 5.2022 tăng 0,24% so với tháng 4.2022. Giá thịt lợn tăng 0,02% so với tháng trước.

Giá xăng dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng

Giá dầu mỡ ăn và chế biến tăng 1,47% so với tháng trước do giá nguyên liệu đầu sản xuất dầu cọ tăng cao. Giá nước mắm, nước chấm tăng 0,8% so với tháng trước; đường, mật tăng 0,27%; sữa, bơ, pho mát tăng 0,33%; bánh, mứt, kẹo tăng 0,47%; chè, cà phê, ca cao tăng 0,16% do giá vận chuyển tăng...

Tiếp sau đó, chỉ số giá nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,33% so với tháng trước do giá nguyên liệu đầu vào và giá vận chuyển tăng.

Chỉ số giá nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,18% so với tháng trước do giá nguyên phụ liệu sản xuất tăng vì ảnh hưởng của chiến tranh Nga - Ucraina và chiến lược "Zero COVID" từ Trung Quốc;

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,22% so với tháng trước, tập trung chủ yếu ở các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào mùa hè.

Chỉ số giá nhóm giao thông tháng 5.2022 tăng 2,34% so với tháng trước làm CPI chung tăng 0,23 điểm phần trăm.

Chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 0,17% so với tháng trước, tác động làm CPI chung tăng 0,01 điểm phần trăm do một số địa phương tăng học phí năm học 2021-2022 trở lại sau thời gian miễn, giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm cho nhóm dịch vụ giáo dục tăng 0,17% so với tháng trước.

Chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,74% so với tháng trước.

Chỉ số giá nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tháng 5.2022 tăng 0,19% so với tháng trước, tập trung chủ yếu ở mặt hàng đồ dùng cá nhân.

Chỉ số giá USD tăng 0,65%.

Tháng 5/2022, có nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,13% so với tháng trước.

Như vậy, nhóm hàng tăng giá chiếm số áp đảo đã đẩy CPI tháng 5 tăng cao.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xây dựng bộ tiêu chuẩn cho tín chỉ carbon rừng: Bước đi chiến lược phát triển thị trường carbon Việt Nam

Xây dựng bộ tiêu chuẩn cho tín chỉ carbon rừng: Bước đi chiến lược phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang đẩy mạnh hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường carbon trong nước – một cấu phần quan trọng trong chiến lược quốc gia hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
Thu ngân sách từ thương mại điện tử tăng mạnh: Dòng chảy mới trong kinh tế số

Thu ngân sách từ thương mại điện tử tăng mạnh: Dòng chảy mới trong kinh tế số

Thương mại điện tử đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế số, không chỉ góp phần thúc đẩy tiêu dùng và sản xuất mà còn mang lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước.
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lao đao vì thiếu nhân lực tay nghề cao

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lao đao vì thiếu nhân lực tay nghề cao

Ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ khi ngày càng nhiều tập đoàn quốc tế tìm kiếm đối tác cung ứng trong nước.
Tổng công ty IDICO bị phạt hơn 152 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin chứng khoán

Tổng công ty IDICO bị phạt hơn 152 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin chứng khoán

Tổng công ty IDICO thiếu sót trong việc trình bày các giao dịch với bên liên quan trong báo cáo quản trị công ty các năm 2023, 2024 và nửa đầu 2025
Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt nhiều rủi ro phòng vệ thương mại

Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt nhiều rủi ro phòng vệ thương mại

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tại các thị trường lớn.
185.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi cho nông, lâm, thủy sản: Đòn bẩy vốn cho doanh nghiệp và hộ sản xuất

185.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi cho nông, lâm, thủy sản: Đòn bẩy vốn cho doanh nghiệp và hộ sản xuất

Chương trình tín dụng ưu đãi cho nông, lâm, thủy sản được NHNN triển khai từ giữa năm 2023 với quy mô ban đầu 15.000 tỷ đồng.
Việt Nam có hơn 600.000 người tham gia bán hàng đa cấp, sức hút thị trường đang suy giảm

Việt Nam có hơn 600.000 người tham gia bán hàng đa cấp, sức hút thị trường đang suy giảm

Theo số liệu từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, tính đến hết tháng 6/2025, cả nước ghi nhận gần 634.570 người tham gia hoạt động bán hàng đa cấp, giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này cho thấy xu hướng thoái lui đang rõ nét khi số người rời bỏ mạng lưới cao hơn lượng người gia nhập mới.
Livestream bán hàng: Từ xu hướng tất yếu đến yêu cầu luật hóa

Livestream bán hàng: Từ xu hướng tất yếu đến yêu cầu luật hóa

Trong vài năm trở lại đây, livestream bán hàng không chỉ là kênh tiếp thị mới mẻ mà đã trở thành một “mặt trận kinh doanh” sôi động, đóng góp lớn cho sự tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam.
Hàng Việt liên tiếp nhận đơn hàng mới

Hàng Việt liên tiếp nhận đơn hàng mới

Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B và khoảng 5.000 lượt gặp gỡ trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức. Kết quả này cho thấy sức hút ngày càng lớn của hàng Việt trong mắt các nhà mua hàng quốc tế.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia giao thương lần này đều hoạt động trong các lĩnh vực thế mạnh và có nhu cầu mở rộng hợp tác tại Việt Nam
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động