Mở rộng cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Pakistan

Pakistan hiện là một trong những nền kinh tế lớn của khu vực Nam Á, dân số gần 250 triệu người, nhu cầu nhập khẩu cao, đặc biệt đối với những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như nông sản, thực phẩm chế biến.

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Vụ Thị trường nước ngoài và Thương vụ Việt Nam tại Pakistan tổ chức Đoàn giao dịch thương mại Việt Nam tại Pakistan. Chương trình nằm trong khuôn khổ chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, đồng thời đánh dấu việc khởi động chính thức đàm phán Thỏa thuận thương mại ưu đãi (PTA) giữa Việt Nam và Pakistan.

Hoạt động này hướng tới mục tiêu tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế – thương mại giữa hai nước, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu và mở cánh cửa giao thương sang khu vực Nam Á – một thị trường tiềm năng gần 250 triệu dân.

Mở rộng cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Pakistan
Trái thanh long Việt Nam rất được ưa chuộng tại Pakistan

Thúc đẩy kết nối giao thương, mở rộng thị trường xuất khẩu

Ngày 14/10/2025, tại thủ đô Islamabad, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Pakistan được tổ chức với sự chủ trì của Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Pakistan. Sự kiện có sự tham dự của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, lãnh đạo hai bộ, Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan cùng hơn 100 doanh nghiệp hai nước thuộc các lĩnh vực: dệt may, da giày, nông sản, thực phẩm chế biến, vật liệu xây dựng, sản phẩm tiêu dùng, logistics và công nghệ.

Tại diễn đàn, hai bên đã trao đổi về tiềm năng hợp tác song phương, chia sẻ thông tin chính sách thương mại, cơ hội đầu tư và giới thiệu thế mạnh sản xuất – xuất khẩu của mỗi quốc gia. Ngay sau phiên toàn thể, chương trình giao thương B2B được tổ chức, với hơn 100 lượt tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước. Hoạt động này giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu nhu cầu thị trường, cơ chế phân phối và khả năng liên doanh sản xuất ngay tại Pakistan – quốc gia được đánh giá là cửa ngõ thương mại quan trọng kết nối Nam Á với Trung Đông.

Mở rộng cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Pakistan
Mở rộng cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Pakistan

Tăng cường hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp Pakistan

Ngày 16/10/2025, đoàn công tác tiếp tục làm việc tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Lahore (LCCI) – một trong những tổ chức kinh doanh lớn và năng động nhất của Pakistan. Các bên đã thảo luận trực tiếp về quy trình nhập khẩu, tiêu chuẩn chất lượng, chính sách thuế quan và khả năng hợp tác trong phân phối hàng hóa giữa doanh nghiệp hai nước.

Lãnh đạo LCCI đánh giá cao triển vọng hợp tác và kỳ vọng vào những bước tiến mới trong quan hệ thương mại song phương sau khi Thỏa thuận thương mại ưu đãi (PTA) được ký kết và triển khai trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn còn tháp tùng Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan, Văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Pakistan, cùng một số doanh nghiệp và hệ thống bán lẻ, trung tâm thương mại tại Islamabad và Lahore. Những hoạt động khảo sát này giúp doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thực tiễn thị trường, cơ cấu phân phối và nhu cầu tiêu dùng của người dân Pakistan – nơi có cơ cấu dân số trẻ, sức mua đang tăng và thị trường bán lẻ hiện đại phát triển nhanh.

Pakistan hiện là một trong những nền kinh tế lớn của khu vực Nam Á, dân số gần 250 triệu người, nhu cầu nhập khẩu cao, đặc biệt đối với những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, dệt may, sản phẩm điện – điện tử.

Với sự hỗ trợ của các cơ quan xúc tiến thương mại Việt Nam và Pakistan, cùng chính sách mở cửa thương mại hai chiều, cơ hội mở rộng thị phần hàng Việt Nam tại Nam Á đang được đánh giá là rất triển vọng. Hoạt động xúc tiến lần này không chỉ góp phần thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương, mà còn tạo nền tảng cho những dự án đầu tư, liên kết sản xuất và hợp tác lâu dài giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Đinh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Làm sao để kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trong “ma trận” thương mại điện tử?

Làm sao để kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trong “ma trận” thương mại điện tử?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử giúp thị trường mỹ phẩm Việt Nam phát triển mạnh mẽ, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn trong việc kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng. Khi hàng nghìn gian hàng hoạt động trực tuyến mỗi ngày, việc bảo vệ người tiêu dùng trở thành ưu tiên hàng đầu của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Thị trường chăn nuôi hướng đến Tết Nguyên đán 2026: Đảm bảo nguồn cung, kiểm soát giá và dịch bệnh

Thị trường chăn nuôi hướng đến Tết Nguyên đán 2026: Đảm bảo nguồn cung, kiểm soát giá và dịch bệnh

Sắp bước vào cao điểm tiêu thụ Tết Nguyên đán 2026, ngành chăn nuôi trong nước đang tăng tốc chuẩn bị nguồn cung, đảm bảo cân đối cung – cầu, ổn định giá cả và tăng cường an toàn dịch bệnh, hướng tới một mùa Tết đủ đầy và bền vững.
Thị trường đường mía: Tiếp tục siết chặt hàng rào phòng vệ thương mại

Thị trường đường mía: Tiếp tục siết chặt hàng rào phòng vệ thương mại

Động thái này cho thấy Việt Nam tiếp tục duy trì các biện pháp bảo vệ thị trường đường nội địa trước nguy cơ hàng nhập khẩu giá rẻ lẩn tránh thuế, gây ảnh hưởng đến sản xuất trong nước.
Thị trường hàng không Việt Nam bứt tốc, khách bay tăng hai con số trong 9 tháng đầu năm 2025

Thị trường hàng không Việt Nam bứt tốc, khách bay tăng hai con số trong 9 tháng đầu năm 2025

Thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ trong 9 tháng đầu năm 2025, với sản lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa đều tăng hai con số, cho thấy nhu cầu đi lại, giao thương và du lịch quốc tế đang phục hồi rõ rệt sau giai đoạn chững lại vì biến động kinh tế toàn cầu.
Thị trường cà phê trầm lắng trước vụ thu hoạch mới

Thị trường cà phê trầm lắng trước vụ thu hoạch mới

Dù xuất khẩu nhích nhẹ trong đầu tháng 10, thị trường cà phê trong nước vẫn khá trầm lắng. Hoạt động giao dịch hạn chế, trong khi các kho hàng lớn và doanh nghiệp thu mua vẫn tỏ ra dè dặt, chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn từ vụ thu hoạch mới tại Tây Nguyên.
Giá phân bón dự báo hạ nhiệt từ 2026, thị trường bước vào chu kỳ điều chỉnh

Giá phân bón dự báo hạ nhiệt từ 2026, thị trường bước vào chu kỳ điều chỉnh

Thị trường phân bón trong nước đang bước vào giai đoạn nhiều biến động, khi giá urê và DAP được dự báo sẽ giảm trong năm 2026 sau khi tăng mạnh trong 2025.
Chiều 2/10 giá xăng dầu đồng loạt tăng

Chiều 2/10 giá xăng dầu đồng loạt tăng

Kỳ này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5 RON 92, xăng RON 95, dầu điêzen, dầu hỏa, dầu mazut.
Hà Nội xem xét hợp tác với LG ENSOL triển khai dự án tủ đổi pin xe máy điện

Hà Nội xem xét hợp tác với LG ENSOL triển khai dự án tủ đổi pin xe máy điện

Sáng 1/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã có buổi làm việc với Công ty LG Energy Solution (LG ENSOL, Hàn Quốc) về đề xuất đầu tư hệ thống tủ đổi pin dành cho xe máy điện.
Lạm phát thấp nhưng “túi tiền” gia đình vẫn hao hụt: Vì sao có nghịch lý?

Lạm phát thấp nhưng “túi tiền” gia đình vẫn hao hụt: Vì sao có nghịch lý?

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) công bố tăng hơn 3% trong năm qua, song với nhiều hộ gia đình ở đô thị, chi phí sinh hoạt thực tế lại đội lên gấp nhiều lần. Từ tiền thuê nhà, học phí cho đến bữa cơm hằng ngày, cảm nhận “đắt đỏ” đang khiến không ít người dân băn khoăn: Vì sao lạm phát thấp nhưng mức chi tiêu vẫn tăng vọt?
Xuất khẩu rau quả duy trì đà tăng trưởng, hướng tới mốc 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả duy trì đà tăng trưởng, hướng tới mốc 8 tỷ USD năm 2025

Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, tháng 9/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 35,9% so với tháng 8 và tăng tới 41% so cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động