CPI Hà Nội tháng 4/2022 giảm nhẹ

Giá xăng giảm là một trong những nguyên nhân kéo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2022 của TP. Hà Nội giảm nhẹ so với tháng trước.
CPI Hà Nội tháng 2/2022 tăng 1,16% CPI Hà Nội tháng cận Tết tăng thấp Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng năm 2021 tăng 1,77%
CPI Hà Nội tháng 4/2022 giảm nhẹ
CPI Hà Nội tháng 4/2022 giảm nhẹ

Theo Cục thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn Hà Nội trong tháng này giảm nhẹ 0,05% so với tháng trước, tăng 2,13% so với tháng 12/2021 và tăng 3,42% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 4 tháng đầu năm 2022 tăng 2,85% so với bình quân cùng kỳ năm 2021.

Trong tháng 4 có 4/11 nhóm hàng có chỉ số CPI giảm so với tháng trước, trong đó: Nhóm giao thông giảm 0,63% (tác động làm giảm CPI chung 0,06%) chủ yếu do trong tháng giá xăng 2 lần điều chỉnh giảm vào ngày 01/4/2022 và ngày 12/4/2022 (bình quân trong tháng giá xăng giảm 2,43% so với tháng trước).

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 1,03% (tác động làm giảm CPI chung 0,32%) do trong tháng nhóm thực phẩm giảm mạnh 1,51% (trong đó thịt lợn giảm 2,97%; thịt bò giảm 0,43%; thịt gia cầm giảm 0,53%), bên cạnh đó thời tiết nắng ấm thuận lợi cho các loại rau tăng trưởng nhanh, nguồn cung dồi dào nên giá rau giảm.

Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,34% (tác động làm giảm CPI chung 0,01%) do trong tháng 4 các công ty hoạt động lĩnh vực bưu chính, viễn thông đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá tri ân khách hàng. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm nhẹ 0,05% tác động không đáng kể vào CPI chung.

Giá xăng giảm là một trong những nguyên nhân kéo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2022 của TP. Hà Nội giảm nhẹ so với tháng trước.
Giá xăng giảm là một trong những nguyên nhân kéo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2022 của TP. Hà Nội giảm nhẹ so với tháng trước.

Có 7/11 nhóm hàng có chỉ số CPI tăng so với tháng trước là nhóm giáo dục tăng 1,8% (tác động làm tăng CPI chung 0,14%) do trong tháng tất cả các Trường học trên địa bàn Thành phố cho học sinh đi học trực tiếp trở lại nên mức thu học phí tăng lên.

Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,76% (tác động làm tăng CPI chung 0,15%) do ảnh hưởng của giá gas và dầu thế giới trong tháng tăng cao (gas tăng 2,64%; dầu hỏa tăng 7,28%), bên cạnh đó chi phí vận chuyển tăng nên giá vật liệu xây dựng cũng tăng 0,62%.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,62% (tác động làm tăng CPI chung 0,03%) do các hoạt động văn hoá, giải trí, du lịch mở cửa trở lại đón khách sau một thời gian dài tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch.

Các nhóm còn lại có chỉ số CPI tăng nhẹ là đồ uống và thuốc lá tăng 0,12%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,1%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,05%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,15%.

Trong 4 tháng đầu năm nay, một số nhóm hàng có chỉ số CPI bình quân tăng cao so với bình quân cùng kỳ là nhóm giao thông tăng 14,95%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 4,82%; đồ uống và thuốc lá tăng 2,01%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,58%.

Các nhóm còn lại có chỉ số CPI tăng nhẹ như văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,77%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,73%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,56%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,38%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 1,42%. Có 2/11 nhóm hàng CPI bình quân 4 tháng đầu năm giảm so với bình quân cùng kỳ là Bưu chính viễn thông giảm 0,29%; giáo dục giảm 2,64%.

Chỉ số giá vàng tháng 4 tăng 0,14% so với tháng trước, tăng 6,77% so với tháng 12/2021 và tăng 8,38% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 4 tháng đầu năm 2022, chỉ số giá vàng tăng 1,73% so với bình quân cùng kỳ năm trước.

Chỉ số giá USD tháng 4 tăng 0,12% so với tháng trước, tăng 0,2% so với tháng 12/2021 và giảm 0,66% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 4 tháng đầu năm 2022, chỉ số giá USD giảm 0,92% so với bình quân cùng kỳ năm trước.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xây dựng bộ tiêu chuẩn cho tín chỉ carbon rừng: Bước đi chiến lược phát triển thị trường carbon Việt Nam

Xây dựng bộ tiêu chuẩn cho tín chỉ carbon rừng: Bước đi chiến lược phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang đẩy mạnh hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường carbon trong nước – một cấu phần quan trọng trong chiến lược quốc gia hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
Thu ngân sách từ thương mại điện tử tăng mạnh: Dòng chảy mới trong kinh tế số

Thu ngân sách từ thương mại điện tử tăng mạnh: Dòng chảy mới trong kinh tế số

Thương mại điện tử đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế số, không chỉ góp phần thúc đẩy tiêu dùng và sản xuất mà còn mang lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước.
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lao đao vì thiếu nhân lực tay nghề cao

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lao đao vì thiếu nhân lực tay nghề cao

Ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ khi ngày càng nhiều tập đoàn quốc tế tìm kiếm đối tác cung ứng trong nước.
Tổng công ty IDICO bị phạt hơn 152 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin chứng khoán

Tổng công ty IDICO bị phạt hơn 152 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin chứng khoán

Tổng công ty IDICO thiếu sót trong việc trình bày các giao dịch với bên liên quan trong báo cáo quản trị công ty các năm 2023, 2024 và nửa đầu 2025
Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt nhiều rủi ro phòng vệ thương mại

Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt nhiều rủi ro phòng vệ thương mại

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tại các thị trường lớn.
185.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi cho nông, lâm, thủy sản: Đòn bẩy vốn cho doanh nghiệp và hộ sản xuất

185.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi cho nông, lâm, thủy sản: Đòn bẩy vốn cho doanh nghiệp và hộ sản xuất

Chương trình tín dụng ưu đãi cho nông, lâm, thủy sản được NHNN triển khai từ giữa năm 2023 với quy mô ban đầu 15.000 tỷ đồng.
Việt Nam có hơn 600.000 người tham gia bán hàng đa cấp, sức hút thị trường đang suy giảm

Việt Nam có hơn 600.000 người tham gia bán hàng đa cấp, sức hút thị trường đang suy giảm

Theo số liệu từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, tính đến hết tháng 6/2025, cả nước ghi nhận gần 634.570 người tham gia hoạt động bán hàng đa cấp, giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này cho thấy xu hướng thoái lui đang rõ nét khi số người rời bỏ mạng lưới cao hơn lượng người gia nhập mới.
Livestream bán hàng: Từ xu hướng tất yếu đến yêu cầu luật hóa

Livestream bán hàng: Từ xu hướng tất yếu đến yêu cầu luật hóa

Trong vài năm trở lại đây, livestream bán hàng không chỉ là kênh tiếp thị mới mẻ mà đã trở thành một “mặt trận kinh doanh” sôi động, đóng góp lớn cho sự tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam.
Hàng Việt liên tiếp nhận đơn hàng mới

Hàng Việt liên tiếp nhận đơn hàng mới

Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B và khoảng 5.000 lượt gặp gỡ trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức. Kết quả này cho thấy sức hút ngày càng lớn của hàng Việt trong mắt các nhà mua hàng quốc tế.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia giao thương lần này đều hoạt động trong các lĩnh vực thế mạnh và có nhu cầu mở rộng hợp tác tại Việt Nam
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động