Xuất khẩu sang các thị trường FTA hồi phục tích cực

Xuất nhập khẩu Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh bất chấp thách thức toàn cầu. Các FTA thế hệ mới cùng mạng lưới thị trường rộng lớn đang giúp doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu, gia tăng giá trị và vị thế trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu da giày sang các thị trường có FTA tăng trưởng mạnh
Xuất khẩu sang các thị trường FTA hồi phục tích cực

Doanh nghiệp Việt đối mặt nhiều thách thức trong hội nhập xuất khẩu

Tại Diễn đàn xuất khẩu 2025 "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế", Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, năm 2024 và những tháng đầu năm 2025 là khoảng thời gian đầy khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh bảo hộ thương mại toàn cầu gia tăng cả về thuế quan lẫn phi thuế quan. Mặc dù vậy, xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng tốt và trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng của cả nền kinh tế.

Ngoài ra trong năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 786 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 405 tỷ USD, tăng 14,3%, với 37 mặt hàng vượt mốc 1 tỷ USD và 8 mặt hàng trên 10 tỷ USD. 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 515 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều phục hồi tích cực.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình hội nhập: từ việc thích ứng với các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, xu hướng tiêu dùng mới, đến việc đáp ứng yêu cầu toàn cầu về ESG, minh bạch carbon và công nghệ số. Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh: “Những con số này đang phản ánh quá trình chuyển đổi quan trọng trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam từ gia công thuần túy sang định hướng trở thành đối tác phát triển sản phẩm, đồng sáng tạo với các thương hiệu toàn cầu.”

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM, cho biết diễn đàn xuất khẩu là nơi các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, hiệp hội và chuyên gia trong nước, quốc tế trao đổi trực tiếp về sản xuất, thương mại và xuất khẩu. Đây cũng là không gian để doanh nghiệp nhận diện khó khăn, thách thức và cơ hội nhằm đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách thúc đẩy xuất khẩu bền vững.

Đề án và diễn đàn giúp doanh nghiệp Việt nâng tầm xuất khẩu

Xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực
Xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực.

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức, Bộ Công Thương triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”. Đề án hướng tới giúp doanh nghiệp chủ động đưa hàng hóa và thương hiệu thâm nhập trực tiếp vào các chuỗi bán lẻ, bán buôn quốc tế, không chỉ dừng lại ở xuất khẩu qua trung gian. Qua đó, hình thành lực lượng doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu mạnh, đáp ứng chuẩn mực quốc tế, nâng cao giá trị gia tăng, xây dựng thương hiệu quốc gia và khẳng định vị thế hàng hóa Việt Nam.

Tại diễn đàn xuất khẩu 2025 đã thu hút hơn 450 kênh phân phối và nhà nhập khẩu từ hơn 60 quốc gia cùng 400 doanh nghiệp Việt Nam. Các phiên thảo luận trọng tâm gồm: “Đa dạng hóa thị trường thông qua xuất khẩu hàng Việt vào chuỗi phân phối toàn cầu – Hướng đi chiến lược trong kỷ nguyên xanh – số” và “Nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số”. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp học hỏi kinh nghiệm, kết nối trực tiếp với các nhà nhập khẩu quốc tế và tìm kiếm đối tác chiến lược.

Đặc biệt, sau khi hợp nhất, TP. HCM mới có diện tích tăng hơn 3 lần (~6.772 km²), dân số khoảng 14 triệu người, đóng góp 25% cho GDP Việt Nam, hơn 32% tổng thu ngân sách, chiếm 21% tổng kim ngạch xuất khẩu và 23,5% nhập khẩu cả nước. Thành phố tích cực ban hành các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại gắn với mô hình xanh – tuần hoàn, nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế hàng hóa xuất khẩu trên trường quốc tế.

Các địa phương như Tây Ninh, Huế và vùng lân cận TP. HCM còn phối hợp cùng Bộ Công Thương đón các đoàn doanh nghiệp nước ngoài tham quan, làm việc thực địa. Điển hình, Tây Ninh sẽ tiếp đón 150 doanh nghiệp từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo điều kiện cho kết nối trực tiếp, tìm hiểu môi trường đầu tư và kinh doanh địa phương.

Những nỗ lực này giúp doanh nghiệp Việt chủ động tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, thích ứng với biến động thị trường và tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA. Qua đó, xuất khẩu không chỉ tăng trưởng về số lượng mà còn nâng cao chất lượng, giá trị và thương hiệu, củng cố vị thế Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế.

Xuất khẩu nông sản tăng tốc về đích, hướng tới kỷ lục mới Xuất khẩu nông sản tăng tốc về đích, hướng tới kỷ lục mới
Nông sản Việt giữ vững đà tăng, tiến gần mục tiêu 65 tỷ USD Nông sản Việt giữ vững đà tăng, tiến gần mục tiêu 65 tỷ USD
Xuất khẩu điều Việt bứt phá 2,8 tỷ USD Xuất khẩu điều Việt bứt phá 2,8 tỷ USD
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế
Philippines tạm dừng nhập gạo: Doanh nghiệp Việt được khuyến nghị mua trữ, ổn định thị trường Philippines tạm dừng nhập gạo: Doanh nghiệp Việt được khuyến nghị mua trữ, ổn định thị trường
Nguyễn Hương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thị trường bất động sản quý II/2025: Nguồn cung gia tăng, giá duy trì ổn định

Thị trường bất động sản quý II/2025: Nguồn cung gia tăng, giá duy trì ổn định

Số dự án bất động sản đang triển khai đạt hơn 1.500, quy mô hơn 544.000 căn; có 157 dự án đủ điều kiện kinh doanh với hơn 52.000 căn, tăng 55% so với quý I.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Thị trường nông sản hôm nay (1-9): Giá cà phê và hồ tiêu ổn định

Thị trường nông sản hôm nay (1-9): Giá cà phê và hồ tiêu ổn định

Trong đó, giá cà phê tại Đắk Lắk không đổi, giữ ở mức 122.400 đồng/kg. Tiếp đến là giá cà phê tại Gia Lai đứng ở mức 122.100 đồng/kg. Trong khi đó, Lâm Đồng là địa phương có giá thấp nhất, giao dịch ở mức 121.700 đồng/kg.
Doanh nghiệp công nghiệp trước sức ép giảm phát thải nhựa: Thách thức hay cơ hội kinh doanh?

Doanh nghiệp công nghiệp trước sức ép giảm phát thải nhựa: Thách thức hay cơ hội kinh doanh?

Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên kinh tế xanh, việc giảm phát thải nhựa tại các khu công nghiệp Việt Nam đang trở thành yêu cầu cấp thiết.
Gia Lai sắp có đàn bò sữa 30.000 con nhờ đầu tư mới từ Nutifood

Gia Lai sắp có đàn bò sữa 30.000 con nhờ đầu tư mới từ Nutifood

Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã ký kết hợp tác toàn diện với UBND tỉnh, dự kiến nâng đàn bò sữa lên 30.000 con, mở rộng vùng nguyên liệu và đầu tư thêm 6.000 tỷ đồng.
Bộ Công Thương khởi động xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương khởi động xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 2399/QĐ-BCT ngày 22/8/2025 - bước đi chiến lược nhằm tạo xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ vươn lên mạnh mẽ, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Doanh nghiệp FDI khẳng định cam kết đồng hành cùng Việt Nam

Doanh nghiệp FDI khẳng định cam kết đồng hành cùng Việt Nam

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) không chỉ khẳng định sự tin tưởng vào môi trường đầu tư, mà còn cam kết gắn bó lâu dài, đóng góp vào mục tiêu trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045 và trung hòa carbon vào năm 2050.
Chính thức áp thuế chống bán phá giá tôn mạ nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Chính thức áp thuế chống bán phá giá tôn mạ nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Du lịch xanh Việt Nam hướng tới chuẩn quốc tế, hút khách ngoại

Du lịch xanh Việt Nam hướng tới chuẩn quốc tế, hút khách ngoại

Trước làn sóng du lịch bền vững lan rộng toàn cầu, ngành du lịch Việt Nam đang tăng tốc phát triển thương hiệu du lịch xanh VGreen, từng bước xây dựng hệ sinh thái du lịch thân thiện với môi trường đạt chuẩn quốc tế, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh và thu hút hiệu quả du khách quốc tế có ý thức cao về bảo vệ môi trường.
Cục Sở hữu trí tuệ tiếp nhận yêu cầu chấm dứt hiệu lực nhãn hiệu “Quê Tôi”

Cục Sở hữu trí tuệ tiếp nhận yêu cầu chấm dứt hiệu lực nhãn hiệu “Quê Tôi”

Trung tâm Giám định và Chứng thực bản quyền tác giả số Việt Nam – cơ quan thuộc Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam – đã thực hiện giám định liên quan đến nhãn hiệu “Quê Tôi”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động