Xuất khẩu sang các thị trường FTA hồi phục tích cực

Xuất nhập khẩu Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh bất chấp thách thức toàn cầu. Các FTA thế hệ mới cùng mạng lưới thị trường rộng lớn đang giúp doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu, gia tăng giá trị và vị thế trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu da giày sang các thị trường có FTA tăng trưởng mạnh
Xuất khẩu sang các thị trường FTA hồi phục tích cực

Doanh nghiệp Việt đối mặt nhiều thách thức trong hội nhập xuất khẩu

Tại Diễn đàn xuất khẩu 2025 "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế", Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, năm 2024 và những tháng đầu năm 2025 là khoảng thời gian đầy khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh bảo hộ thương mại toàn cầu gia tăng cả về thuế quan lẫn phi thuế quan. Mặc dù vậy, xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng tốt và trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng của cả nền kinh tế.

Ngoài ra trong năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 786 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 405 tỷ USD, tăng 14,3%, với 37 mặt hàng vượt mốc 1 tỷ USD và 8 mặt hàng trên 10 tỷ USD. 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 515 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều phục hồi tích cực.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình hội nhập: từ việc thích ứng với các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, xu hướng tiêu dùng mới, đến việc đáp ứng yêu cầu toàn cầu về ESG, minh bạch carbon và công nghệ số. Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh: “Những con số này đang phản ánh quá trình chuyển đổi quan trọng trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam từ gia công thuần túy sang định hướng trở thành đối tác phát triển sản phẩm, đồng sáng tạo với các thương hiệu toàn cầu.”

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM, cho biết diễn đàn xuất khẩu là nơi các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, hiệp hội và chuyên gia trong nước, quốc tế trao đổi trực tiếp về sản xuất, thương mại và xuất khẩu. Đây cũng là không gian để doanh nghiệp nhận diện khó khăn, thách thức và cơ hội nhằm đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách thúc đẩy xuất khẩu bền vững.

Đề án và diễn đàn giúp doanh nghiệp Việt nâng tầm xuất khẩu

Xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực
Xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực.

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức, Bộ Công Thương triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”. Đề án hướng tới giúp doanh nghiệp chủ động đưa hàng hóa và thương hiệu thâm nhập trực tiếp vào các chuỗi bán lẻ, bán buôn quốc tế, không chỉ dừng lại ở xuất khẩu qua trung gian. Qua đó, hình thành lực lượng doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu mạnh, đáp ứng chuẩn mực quốc tế, nâng cao giá trị gia tăng, xây dựng thương hiệu quốc gia và khẳng định vị thế hàng hóa Việt Nam.

Tại diễn đàn xuất khẩu 2025 đã thu hút hơn 450 kênh phân phối và nhà nhập khẩu từ hơn 60 quốc gia cùng 400 doanh nghiệp Việt Nam. Các phiên thảo luận trọng tâm gồm: “Đa dạng hóa thị trường thông qua xuất khẩu hàng Việt vào chuỗi phân phối toàn cầu – Hướng đi chiến lược trong kỷ nguyên xanh – số” và “Nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số”. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp học hỏi kinh nghiệm, kết nối trực tiếp với các nhà nhập khẩu quốc tế và tìm kiếm đối tác chiến lược.

Đặc biệt, sau khi hợp nhất, TP. HCM mới có diện tích tăng hơn 3 lần (~6.772 km²), dân số khoảng 14 triệu người, đóng góp 25% cho GDP Việt Nam, hơn 32% tổng thu ngân sách, chiếm 21% tổng kim ngạch xuất khẩu và 23,5% nhập khẩu cả nước. Thành phố tích cực ban hành các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại gắn với mô hình xanh – tuần hoàn, nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế hàng hóa xuất khẩu trên trường quốc tế.

Các địa phương như Tây Ninh, Huế và vùng lân cận TP. HCM còn phối hợp cùng Bộ Công Thương đón các đoàn doanh nghiệp nước ngoài tham quan, làm việc thực địa. Điển hình, Tây Ninh sẽ tiếp đón 150 doanh nghiệp từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo điều kiện cho kết nối trực tiếp, tìm hiểu môi trường đầu tư và kinh doanh địa phương.

Những nỗ lực này giúp doanh nghiệp Việt chủ động tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, thích ứng với biến động thị trường và tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA. Qua đó, xuất khẩu không chỉ tăng trưởng về số lượng mà còn nâng cao chất lượng, giá trị và thương hiệu, củng cố vị thế Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế.

Xuất khẩu nông sản tăng tốc về đích, hướng tới kỷ lục mới Xuất khẩu nông sản tăng tốc về đích, hướng tới kỷ lục mới
Nông sản Việt giữ vững đà tăng, tiến gần mục tiêu 65 tỷ USD Nông sản Việt giữ vững đà tăng, tiến gần mục tiêu 65 tỷ USD
Xuất khẩu điều Việt bứt phá 2,8 tỷ USD Xuất khẩu điều Việt bứt phá 2,8 tỷ USD
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế
Philippines tạm dừng nhập gạo: Doanh nghiệp Việt được khuyến nghị mua trữ, ổn định thị trường Philippines tạm dừng nhập gạo: Doanh nghiệp Việt được khuyến nghị mua trữ, ổn định thị trường
Nguyễn Hương

Cùng chuyên mục

Tin khác

Siết chặt quy định với hoạt động livestream bán hàng: Đề xuất cấm nhiều trường hợp

Siết chặt quy định với hoạt động livestream bán hàng: Đề xuất cấm nhiều trường hợp

Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội, đã thúc đẩy hình thức livestream bán hàng trở thành kênh tiếp cận khách hàng phổ biến của nhiều doanh nghiệp và cá nhân.
Kinh tế trang trại - động lực phát triển bền vững cho khu vực nông thôn

Kinh tế trang trại - động lực phát triển bền vững cho khu vực nông thôn

Phát triển kinh tế trang trại theo hướng xanh, tuần hoàn, gắn sản xuất với dịch vụ và du lịch đang trở thành xu thế tất yếu của nông nghiệp Việt Nam hiện nay. Mô hình này không chỉ nâng cao giá trị nông sản, tạo việc làm và sinh kế bền vững cho nông dân, mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển toàn diện.
NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream, lan tỏa tinh thần “người Việt dùng hàng Việt”

NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream, lan tỏa tinh thần “người Việt dùng hàng Việt”

Chỉ sau 2 giờ phát sóng trực tiếp trên nền tảng Tiktok, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã giúp tiêu thụ gần 6 tấn gạo Việt, trong đó tâm điểm là sản phẩm gạo ST25 – giống gạo từng được vinh danh “ngon nhất thế giới”.
Đề xuất gắn mã định danh người bán với đơn hàng trên sàn thương mại điện tử

Đề xuất gắn mã định danh người bán với đơn hàng trên sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ mạnh mẽ, việc quản lý và kê khai thuế đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến đang trở thành một trong những thách thức lớn của ngành tài chính – thuế.
Thủy sản Mekong báo lãi quý III tăng hơn 130% nhờ vùng nuôi và lãi tiền gửi

Thủy sản Mekong báo lãi quý III tăng hơn 130% nhờ vùng nuôi và lãi tiền gửi

Công ty Cổ phần Thủy sản Mekong (mã chứng khoán: AAM) vừa công bố báo cáo giải trình chênh lệch lợi nhuận quý III/2025, cho thấy kết quả kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Tái định vị Việt Nam trên bản đồ logistics thế giới

Tái định vị Việt Nam trên bản đồ logistics thế giới

Việt Nam đang nắm bắt cơ hội trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu, xây dựng chiến lược logistics đồng bộ nhằm nâng cao năng lực vận hành, giảm chi phí, phát triển hệ sinh thái hạ tầng, hướng tới trở thành trung tâm thương mại và hàng hải tầm cỡ quốc tế.
Danko Group chính thức khởi công dự án Danko Royal tại Thanh Hóa

Danko Group chính thức khởi công dự án Danko Royal tại Thanh Hóa

Ngày 10/10/2025, tại phường Quảng Phú (tỉnh Thanh Hóa), Tập đoàn Danko đã tổ chức thành công lễ khởi công dự án Danko Royal – khu đô thị mới có quy mô gần 24ha, được kỳ vọng góp phần mở rộng không gian phát triển về phía Nam sông Mã của tỉnh Thanh Hoá và hoàn thiện hạ tầng đô thị khu vực.
Xây dựng bộ tiêu chuẩn cho tín chỉ carbon rừng: Bước đi chiến lược phát triển thị trường carbon Việt Nam

Xây dựng bộ tiêu chuẩn cho tín chỉ carbon rừng: Bước đi chiến lược phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang đẩy mạnh hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường carbon trong nước – một cấu phần quan trọng trong chiến lược quốc gia hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
Thu ngân sách từ thương mại điện tử tăng mạnh: Dòng chảy mới trong kinh tế số

Thu ngân sách từ thương mại điện tử tăng mạnh: Dòng chảy mới trong kinh tế số

Thương mại điện tử đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế số, không chỉ góp phần thúc đẩy tiêu dùng và sản xuất mà còn mang lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước.
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lao đao vì thiếu nhân lực tay nghề cao

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lao đao vì thiếu nhân lực tay nghề cao

Ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ khi ngày càng nhiều tập đoàn quốc tế tìm kiếm đối tác cung ứng trong nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động