Xuất khẩu sang các thị trường FTA hồi phục tích cực
Xuất khẩu da giày sang các thị trường có FTA tăng trưởng mạnh |
![]() |
Doanh nghiệp Việt đối mặt nhiều thách thức trong hội nhập xuất khẩu
Tại Diễn đàn xuất khẩu 2025 "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế", Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, năm 2024 và những tháng đầu năm 2025 là khoảng thời gian đầy khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh bảo hộ thương mại toàn cầu gia tăng cả về thuế quan lẫn phi thuế quan. Mặc dù vậy, xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng tốt và trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng của cả nền kinh tế.
Ngoài ra trong năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 786 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 405 tỷ USD, tăng 14,3%, với 37 mặt hàng vượt mốc 1 tỷ USD và 8 mặt hàng trên 10 tỷ USD. 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 515 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều phục hồi tích cực.
Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình hội nhập: từ việc thích ứng với các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, xu hướng tiêu dùng mới, đến việc đáp ứng yêu cầu toàn cầu về ESG, minh bạch carbon và công nghệ số. Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh: “Những con số này đang phản ánh quá trình chuyển đổi quan trọng trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam từ gia công thuần túy sang định hướng trở thành đối tác phát triển sản phẩm, đồng sáng tạo với các thương hiệu toàn cầu.”
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM, cho biết diễn đàn xuất khẩu là nơi các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, hiệp hội và chuyên gia trong nước, quốc tế trao đổi trực tiếp về sản xuất, thương mại và xuất khẩu. Đây cũng là không gian để doanh nghiệp nhận diện khó khăn, thách thức và cơ hội nhằm đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách thúc đẩy xuất khẩu bền vững.
Đề án và diễn đàn giúp doanh nghiệp Việt nâng tầm xuất khẩu
![]() |
Xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực. |
Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức, Bộ Công Thương triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”. Đề án hướng tới giúp doanh nghiệp chủ động đưa hàng hóa và thương hiệu thâm nhập trực tiếp vào các chuỗi bán lẻ, bán buôn quốc tế, không chỉ dừng lại ở xuất khẩu qua trung gian. Qua đó, hình thành lực lượng doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu mạnh, đáp ứng chuẩn mực quốc tế, nâng cao giá trị gia tăng, xây dựng thương hiệu quốc gia và khẳng định vị thế hàng hóa Việt Nam.
Tại diễn đàn xuất khẩu 2025 đã thu hút hơn 450 kênh phân phối và nhà nhập khẩu từ hơn 60 quốc gia cùng 400 doanh nghiệp Việt Nam. Các phiên thảo luận trọng tâm gồm: “Đa dạng hóa thị trường thông qua xuất khẩu hàng Việt vào chuỗi phân phối toàn cầu – Hướng đi chiến lược trong kỷ nguyên xanh – số” và “Nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số”. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp học hỏi kinh nghiệm, kết nối trực tiếp với các nhà nhập khẩu quốc tế và tìm kiếm đối tác chiến lược.
Đặc biệt, sau khi hợp nhất, TP. HCM mới có diện tích tăng hơn 3 lần (~6.772 km²), dân số khoảng 14 triệu người, đóng góp 25% cho GDP Việt Nam, hơn 32% tổng thu ngân sách, chiếm 21% tổng kim ngạch xuất khẩu và 23,5% nhập khẩu cả nước. Thành phố tích cực ban hành các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại gắn với mô hình xanh – tuần hoàn, nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế hàng hóa xuất khẩu trên trường quốc tế.
Các địa phương như Tây Ninh, Huế và vùng lân cận TP. HCM còn phối hợp cùng Bộ Công Thương đón các đoàn doanh nghiệp nước ngoài tham quan, làm việc thực địa. Điển hình, Tây Ninh sẽ tiếp đón 150 doanh nghiệp từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo điều kiện cho kết nối trực tiếp, tìm hiểu môi trường đầu tư và kinh doanh địa phương.
Những nỗ lực này giúp doanh nghiệp Việt chủ động tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, thích ứng với biến động thị trường và tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA. Qua đó, xuất khẩu không chỉ tăng trưởng về số lượng mà còn nâng cao chất lượng, giá trị và thương hiệu, củng cố vị thế Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế.
Có thể bạn quan tâm
Tin khác

Thị trường bất động sản quý II/2025: Nguồn cung gia tăng, giá duy trì ổn định

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Thị trường nông sản hôm nay (1-9): Giá cà phê và hồ tiêu ổn định

Doanh nghiệp công nghiệp trước sức ép giảm phát thải nhựa: Thách thức hay cơ hội kinh doanh?

Gia Lai sắp có đàn bò sữa 30.000 con nhờ đầu tư mới từ Nutifood

Bộ Công Thương khởi động xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp FDI khẳng định cam kết đồng hành cùng Việt Nam

Chính thức áp thuế chống bán phá giá tôn mạ nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Du lịch xanh Việt Nam hướng tới chuẩn quốc tế, hút khách ngoại
