Xuất khẩu nông sản tăng tốc về đích, hướng tới kỷ lục mới

Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm của xuất khẩu nông sản Việt Nam. Không khí hối hả từ đồng ruộng đến nhà máy, từ doanh nghiệp (DN) tới các hiệp hội đang cho thấy nỗ lực chạy nước rút để chạm đích, khi mùa lễ hội và Tết truyền thống ở nhiều thị trường lớn đang đến gần.

Xúc tiến thương mại sôi động

Ngay từ đầu tháng 9, nhiều DN nông sản Việt Nam đã tích cực tham gia các hội chợ quốc tế, đồng thời đón tiếp nhiều đoàn nhập khẩu từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… sang tìm kiếm nguồn cung. Đây là cơ hội để quảng bá thương hiệu nông sản Việt, mở rộng hợp đồng mới và gia tăng giá trị xuất khẩu dịp cuối năm.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt 45,37 tỉ USD, tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó, nông sản đóng góp lớn nhất với 24,42 tỉ USD (tăng gần 14%), thủy sản 7,03 tỉ USD (tăng hơn 11%), lâm sản 11,9 tỉ USD (tăng 6,6%), sản phẩm chăn nuôi 410,7 triệu USD (tăng 24,5%), nhóm sản phẩm đầu vào 1,6 tỉ USD (tăng 30,4%).

Xuất khẩu nông sản tăng tốc về đích, hướng tới kỷ lục mới
Xuất khẩu nông sản tăng tốc về đích, hướng tới kỷ lục mới

Hồ tiêu, cà phê bứt phá

Ngành hồ tiêu ghi dấu ấn khi xuất khẩu đạt hơn 1 tỉ USD sau 8 tháng, dự kiến cán mốc 1,5 tỉ USD cả năm, ngang bằng 2024 dù sản lượng giảm 15%-20%. Giá hồ tiêu tăng mạnh đã bù đắp sản lượng, thậm chí được dự báo còn tiếp tục đi lên khi nguồn cung toàn cầu khan hiếm.

Cà phê tiếp tục là điểm sáng. Việt Nam đã xuất khẩu 1,2 triệu tấn, thu về 6,42 tỉ USD chỉ trong 8 tháng, tăng 8,7% về lượng nhưng giá trị tăng tới 59,1% so với cùng kỳ 2024. Giá xuất khẩu bình quân đạt 5.580 USD/tấn, cao hơn 46,4% so với năm trước. Đây được xem là năm kỷ lục của cà phê Việt.

Đáng chú ý, khi châu Âu – thị trường lớn nhất – bắt đầu áp dụng Luật chống phá rừng (EUDR), cà phê Việt Nam được đánh giá có lợi thế do tuân thủ tốt các quy định về truy xuất nguồn gốc, bền vững.

Nỗi lo từ chính sách thuế

Bên cạnh tín hiệu tích cực, cộng đồng DN bày tỏ lo ngại trước việc thuế GTGT 5% áp cho nông sản từ 1/7/2025. Theo phản ánh, quy định này khiến DN bị “chôn vốn” khi phải ứng tiền thuế cho nhà cung ứng và chỉ được hoàn lại sau khi lô hàng hoàn tất thủ tục xuất khẩu. Trong trường hợp nhà cung ứng không nộp thuế, DN sẽ không được hoàn thuế, gây rủi ro tài chính và làm giảm sức cạnh tranh.

Nhiều DN và hiệp hội kiến nghị cần duy trì mức thuế suất 0% cho nông sản xuất khẩu như trước đây, nhằm tháo gỡ vướng mắc, khơi thông dòng vốn và hỗ trợ doanh nghiệp tăng tốc về đích.

Với đà tăng trưởng hiện nay, ngành nông sản Việt Nam có cơ hội lập kỷ lục mới trong năm 2025, vượt mốc của năm 2024. Tuy nhiên, để duy trì tốc độ, bên cạnh việc tận dụng giá cao và nhu cầu cuối năm, cần nhanh chóng tháo gỡ điểm nghẽn về chính sách, đồng thời đẩy mạnh chế biến sâu, đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững quốc tế.

Phúc Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Thị trường xe máy điện Việt Nam bước vào cuộc cạnh tranh toàn diện

Thị trường xe máy điện Việt Nam bước vào cuộc cạnh tranh toàn diện

Xe máy điện, từ chỗ là sản phẩm mang tính thử nghiệm, nay đã trở thành tâm điểm của một cuộc cạnh tranh chiến lược giữa các nhà sản xuất cả trong và ngoài nước.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Đặc sản nên thử dịp lễ 2/9: Hương vị mùa thu từ Bắc vào Nam

Đặc sản nên thử dịp lễ 2/9: Hương vị mùa thu từ Bắc vào Nam

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 không chỉ là dịp để sum họp, nghỉ ngơi, mà còn là cơ hội để mỗi người tìm về với những hương vị đặc sản gắn liền với mùa thu trên khắp ba miền đất nước. Tháng 9, khi tiết trời dần chuyển mình, cũng là lúc những sản vật đặc trưng của từng vùng xuất hiện, níu chân du khách và gợi bao ký ức quê hương. Từ miền Bắc với cốm mới, na Chi Lăng; miền Trung với mì Quảng, hải sản tươi rói; đến miền Nam với cá linh mùa nước nổi… tất cả cùng tạo nên một bức tranh ẩm thực đậm đà, giàu bản sắc.
Các gian hàng sản phẩm thiên nhiên, OCOP tại Triển lãm thành tựu 80 năm

Các gian hàng sản phẩm thiên nhiên, OCOP tại Triển lãm thành tựu 80 năm

Triển lãm thành tựu “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” không chỉ là dịp để tôn vinh những dấu mốc lịch sử hào hùng mà còn là không gian vàng để các thương hiệu Việt, đặc biệt là các sản phẩm thiên nhiên và OCOP, khẳng định vị thế và sức hấp dẫn của mình.
Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Tại Phiên chợ vùng cao, du khách hòa mình vào không gian văn hóa, di sản đặc trưng của các tỉnh: Lạng Sơn, Thanh Hóa, Điện Biên, Sơn La. Đồng thời, du khách được tìm hiểu phong tục, tập quán của đồng bào qua các chương trình trình diễn, tái hiện lễ hội và trò chơi dân gian.
EVFTA – “tấm hộ chiếu” đưa gạo Việt chinh phục châu Âu

EVFTA – “tấm hộ chiếu” đưa gạo Việt chinh phục châu Âu

Từ những cánh đồng trong nước đến bàn ăn quốc tế, hạt gạo Việt không chỉ khẳng định vị thế trong nhóm xuất khẩu hàng đầu thế giới, mà còn trở thành biểu tượng cho sự đổi mới, hội nhập và vươn tầm nông sản Việt Nam.
Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Cùng với sự khởi sắc của nhiều nông sản chủ lực, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều của Việt Nam đang chứng kiến bước tăng trưởng ấn tượng.
Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Được mệnh danh là “vua của các loại na”, Na Chi Lăng không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân xứ Lạng mà nay còn từng bước hiện diện tại siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ vinh danh 115 danh hiệu tiêu biểu

Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ vinh danh 115 danh hiệu tiêu biểu

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án tổ chức Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 – giải thưởng uy tín nhất của ngành, nhằm tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và đơn vị cung ứng dịch vụ có đóng góp nổi bật cho sự phát triển du lịch.
Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai về xuất khẩu thủy sản sang Ấn Độ

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai về xuất khẩu thủy sản sang Ấn Độ

7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 11,4 triệu USD, tăng 41,6% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này đánh dấu bước tiến quan trọng, đưa Việt Nam trở thành nguồn cung thủy sản lớn thứ hai của thị trường giàu tiềm năng này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động