CPI tháng 11 tăng 0,45%: Giá thực phẩm, giao thông và dịch vụ cá nhân dẫn dắt đà tăng

Cục Thống kê vừa công bố diễn biến chỉ số giá tiêu dùng - CPI tháng 11/2025 với mức tăng 0,45% so với tháng trước.

Diễn biến giá chịu tác động mạnh từ mưa lũ sau bão tại nhiều địa phương, khiến giá thực phẩm tăng cao, trong khi giá xăng dầu và chi phí đầu vào đẩy giá dịch vụ ăn uống và vận tải đi lên. Tính chung 11 tháng năm 2025, CPI tăng 3,29% so với cùng kỳ; lạm phát cơ bản tăng 3,21%. Theo dữ liệu mới công bố, CPI tháng 11 tăng 3,28% so với tháng 12/2024 và tăng 3,58% so với cùng kỳ năm trước. Trong rổ hàng hóa tính CPI, có 9 nhóm tăng giá2 nhóm giảm giá so với tháng trước.

Nhóm tăng giá: Giao thông và thực phẩm dẫn dắt

Giao thông tăng 1,07%, đóng góp 0,11 điểm phần trăm vào mức tăng chung. Giá dầu diesel tăng 5,23%, xăng tăng 2,41% theo các kỳ điều chỉnh trong nước. Giá vận tải hàng không tăng 3,61%, vận tải kết hợp tăng 0,57%. Nhiều mặt hàng, dịch vụ liên quan đến phương tiện đi lại cũng tăng giá do chi phí nhân công và linh kiện nhập khẩu tăng.

Ở chiều giảm, giá ô tô mới giảm 0,40% do doanh nghiệp kích cầu; ô tô cũ giảm 0,34%; vận tải taxi giảm nhẹ 0,03%.

Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,95%, là nhóm tác động mạnh nhất khiến CPI tháng 11 tăng thêm 0,34 điểm phần trăm. Trong đó:

Thực phẩm tăng 1,33% do nguồn cung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Ăn uống ngoài gia đình tăng 0,34% theo chi phí nguyên liệu.

Lương thực tăng 0,30%.

CPI tháng 11 tăng 0,45%: Giá thực phẩm, giao thông và dịch vụ cá nhân dẫn dắt đà tăng
CPI tháng 11 tăng 0,45%: Giá thực phẩm, giao thông và dịch vụ cá nhân dẫn dắt đà tăng

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,30%, nổi bật là giá đồ trang sức tăng 3,22% theo đà tăng của thị trường vàng thế giới; dịch vụ chăm sóc cá nhân và hiếu hỷ đồng loạt tăng.

Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,17% do chi phí sản xuất, vận chuyển và nhân công tăng. Hầu hết các mặt hàng điện gia dụng ghi nhận mức tăng từ 0,2–1,2%.

May mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,12% theo mùa mua sắm cuối năm; đồ uống – thuốc lá tăng 0,10%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,06%; giáo dục tăng 0,05% do một số trường ngoài công lập điều chỉnh học phí; văn hóa – giải trí – du lịch tăng nhẹ 0,01%.

Hai nhóm giảm giá: Thông tin – truyền thông và nhà ở

Thông tin và truyền thông giảm 0,06% do giá máy điện thoại, máy tính bảng và phụ kiện giảm theo xu hướng công nghệ.

Nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,10% chủ yếu vì:

Giá điện sinh hoạt giảm 1,53%.

Giá nước sinh hoạt giảm 0,34% khi thời tiết lạnh kéo nhu cầu xuống.

Giá gas giảm 1,15% theo giá thế giới.

Tuy nhiên, một số mặt hàng trong nhóm này tăng như vật liệu bảo dưỡng nhà ở (+0,62%), dầu hỏa (+6,39%) và thuê nhà (+0,31%).

Lạm phát cơ bản giữ xu hướng ổn định

Lạm phát cơ bản tháng 11 tăng 0,23% so với tháng trước và tăng 3,28% so với cùng kỳ. Tính chung 11 tháng, lạm phát cơ bản tăng 3,21%, thấp hơn CPI bình quân 3,29%, phản ánh giá nhóm hàng do Nhà nước quản lý (y tế, giáo dục) và nhóm lương thực–thực phẩm tăng mạnh nhưng được loại trừ khi tính lạm phát cơ bản.

Giá vàng và USD biến động trái chiều

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh theo thị trường thế giới. Đến ngày 28/11, giá vàng quốc tế bình quân đạt 4.109,63 USD/ounce, tăng 1,96% do kỳ vọng FED nới lỏng tiền tệ và nhu cầu vàng vật chất mùa lễ hội. Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 11 tăng 1,90%, tăng tới 64,44% so với cùng kỳ.

Ngược lại, chỉ số giá USD trong nước giảm 0,11% dù USD thế giới tăng 1,20% khi nhà đầu tư tìm đến kênh trú ẩn an toàn trước bất ổn địa chính trị. Tính chung 11 tháng, giá USD trong nước tăng 3,94% so với cùng kỳ.

Quỳnh Chi

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam đối mặt nguy cơ mất lợi thế vì tình trạng mua bán mã số vùng trồng

Sầu riêng Việt Nam đối mặt nguy cơ mất lợi thế vì tình trạng mua bán mã số vùng trồng

Tình trạng mua bán trái phép mã số vùng trồng bị phanh phui thời gian gần đây đang làm dấy lên lo ngại về khả năng suy giảm sức cạnh tranh của sầu riêng Việt Nam.
Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu: Hạt điều Việt Nam lên vị thế mới trên thị trường tỉ dân

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu: Hạt điều Việt Nam lên vị thế mới trên thị trường tỉ dân

Xu hướng tiêu dùng thay đổi tại Trung Quốc đang mở ra cơ hội lớn cho ngành điều Việt Nam khi thị trường tỉ dân ghi nhận mức tăng trưởng nhập khẩu mạnh mẽ trong nhiều tháng liên tiếp.
Nhiều động lực để cá ngừ Việt Nam rộng cửa vào thị trường Hà Lan

Nhiều động lực để cá ngừ Việt Nam rộng cửa vào thị trường Hà Lan

Thị trường Hà Lan đang chứng kiến đà tăng nhập khẩu cá ngừ mạnh mẽ, mở ra thêm dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam củng cố chỗ đứng và gia tăng giá trị xuất khẩu trong thời gian tới.
Việt Nam áp dụng ưu đãi thuế đặc biệt cho 3 nhóm hàng nhập khẩu từ Lào

Việt Nam áp dụng ưu đãi thuế đặc biệt cho 3 nhóm hàng nhập khẩu từ Lào

Việt Nam sẽ áp dụng chính sách ưu đãi thuế quan đặc biệt cho ba nhóm hàng nhập khẩu từ Lào gồm lá thuốc lá, gạo và đường, nhằm hiện thực hóa các cam kết song phương giữa hai nước.
Đề xuất lập sàn giao dịch vàng và cảnh báo rủi ro thiếu điện trong mùa khô

Đề xuất lập sàn giao dịch vàng và cảnh báo rủi ro thiếu điện trong mùa khô

Tại phiên thảo luận sáng 3/12, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị sớm hoàn thiện cơ chế bình ổn thị trường vàng, nghiên cứu xây dựng sàn giao dịch vàng tập trung và đẩy nhanh xử lý các điểm nghẽn tín dụng.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc kỳ vọng bứt tốc trong quý IV/2025

Xuất khẩu mực, bạch tuộc kỳ vọng bứt tốc trong quý IV/2025

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 627 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ. Đông Á và ASEAN tiếp tục chiếm ưu thế khi chiếm tới 94% tổng kim ngạch.
Canada mở rà soát hành chính thuế chống bán phá giá và trợ cấp với ghế bọc đệm Việt Nam

Canada mở rà soát hành chính thuế chống bán phá giá và trợ cấp với ghế bọc đệm Việt Nam

Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu ghế bọc đệm cần chủ động rà soát hồ sơ, nghiên cứu quy định của Canada và sớm chuẩn bị tài liệu để cung cấp cho phía điều tra.
Hà Nội chuẩn bị khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025

Hà Nội chuẩn bị khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025

Từ ngày 27 đến ngày 30 tháng 11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Trung Giã tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025, nhằm quảng bá sản phẩm, thúc đẩy kết nối giao thương và hỗ trợ các cơ sở sản xuất mở rộng thị trường.
Rau củ tăng giá do thời tiết cực đoan, doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh chủ động ổn định thị trường

Rau củ tăng giá do thời tiết cực đoan, doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh chủ động ổn định thị trường

Giá rau củ tại TP. Hồ Chí Minh những ngày gần đây tăng khá mạnh do nguồn cung từ nhiều vùng sản xuất lớn bị ảnh hưởng bởi mưa lũ kéo dài.
Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu máy vi tính và linh kiện sang Mỹ, dẫn dắt đà tăng trưởng thương mại 10 tháng

Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu máy vi tính và linh kiện sang Mỹ, dẫn dắt đà tăng trưởng thương mại 10 tháng

Số liệu từ Cục Hải quan cho thấy xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là điểm sáng của thương mại Việt Nam trong 10 tháng năm 2025, khi nhóm hàng này tăng thêm 28,28 tỷ USD so với cùng kỳ và đóng góp tới 51,8% mức tăng trị giá xuất khẩu cả nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động