Trước khi ngủ bạn nên tránh xa những thực phẩm này kẻo "rước bệnh" vào người

Nhiều người hiện nay đang gặp phải tình trạng thiếu ngủ do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó ăn tối khuya và chế độ ăn uống có thể là một lý do.
Không ngủ đủ giấc ảnh hưởng như thế nào tới sức khoẻ Cách để có một giấc ngủ ngon Bí quyết giúp người già có giấc ngủ ngon

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, nhiều người hiện nay đang phải đối mặt với tình trạng thiếu ngủ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong những nguyên nhân có thể do ăn tối muộn, nhất là ăn những món không phù hợp khiến đầy bụng, khó tiêu.

Trước khi ngủ bạn nên tránh xa những thực phẩm này kẻo

Mì là thực phẩm cơ bản trong bữa ăn, giống như cơm, bún, phở..., song không phải là món ăn nhẹ ban đêm lý tưởng.

Mì chứa nhiều carbohydrate, sau khi ăn sẽ chuyển thành chất béo gây đầy bụng, béo phì. Ngoài ra, hầu hết các loại mì ống khiến cơ thể có chỉ số đường huyết cao, giấc ngủ không ngon, dễ thức giấc giữa chừng.

Thực phẩm giàu chất béo

Nghiên cứu cho thấy rằng, những người thường ăn những loại thức ăn giàu chất béo thường tăng cân và giấc ngủ của họ cũng dễ bị gián đoạn. Tại sao ư? Một bữa ăn nhiều sẽ kích hoạt hệ tiêu hóa, khiến bạn phải vào phòng vệ sinh lúc ban đêm nhiều hơn.

Thức ăn cay

Nếu ăn khuya, hãy chú ý tránh tất cả đồ cay. Ăn đồ cay ngay trước khi đi ngủ có thể khiến hệ tiêu hóa có thể khó phân hủy thức ăn, gây khó chịu, dẫn đến khó ngủ.

Nghiên cứu cũng cho thấy capsaicin, một hợp chất có trong thức ăn cay, có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, do đó ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Pizza

Ăn pizza trước khi ngủ khiến dạ dày phải co bóp mạnh, bụng không được nghỉ ngơi gây ợ nóng, khó tiêu và béo phì.

Trước khi ngủ bạn nên tránh xa những thực phẩm này kẻo

Thực phẩm ẩn chứa caffeine

Không có gì đáng bất ngờ khi một tách cà phê vào buổi tối sẽ cản trở giấc ngủ của bạn. Nhưng đừng quên về những nguồn caffeine khó nhận biết hơn, chẳng hạn như sô-cô-la, nước có ga, và trà. Kể cả loại cà phê đã khử caffeine vẫn chứa một lượng nhỏ bên trong - nhưng lượng không đủ để trở thành vấn đề. Để có một giấc ngủ tốt hơn, hãy ngưng tiêu thụ caffeine trong bữa ăn của bạn từ 4 đến 6 giờ trước khi đi ngủ.

Thuốc cũng có thể chứa một lượng caffeine

Thuốc bán không kê đơn có thể chứa caffeine bên trong bao gồm thuốc giảm đau, giảm cân, lợi tiểu và thuốc cảm. Những loại thuốc này có thể chứa lượng caffeine bằng hoặc nhiều hơn cả một tách cà phê. Hãy kiểm tra nhãn dán của những thuốc không kê đơn hoặc bảng thông tin để xem rằng liệu loại thuốc này có gây ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của bạn hay thậm chí gây mất ngủ không.

Đồ ngọt

Thường xuyên ăn tráng miệng sau bữa tối có thể không phải là ý kiến hay vì hấp thụ nhiều đường có thể dẫn đến khó ngủ.

Chuyên gia Bharadwaj cho biết, ăn đồ ngọt vào ban đêm cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng kháng insulin, vì giờ này cơ thể không còn hoạt động thể chất nhiều. Lâu dần có thể làm tăng khả năng phát triển bệnh tiểu đường.

Cần tây

Cần tây là loại rau giúp cơ thể lợi tiểu nên sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều hơn bình thường. Do đó, bạn tránh rau cần tây trong bữa tối để có giấc ngủ trọn vẹn và không bị thức giấc giữa chừng.

Trước khi ngủ bạn nên tránh xa những thực phẩm này kẻo

Thịt đỏ

Thịt đỏ chứa nhiều protein và chất béo sẽ khiến cơ thể bạn làm việc suốt đêm, nhất là dạ dày. Bạn cũng nên tránh các món ăn có dầu mỡ và nhiều chất béo.

Rượu

Rượu có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn, nhưng có thể không giúp bạn ngủ ngon hơn, nó có thể gây thức giấc thường xuyên, xoay trở mình khi ngủ và thậm chí còn gây đau đầu, đổ mồ hôi đêm và ác mộng. Bạn có thể uống một ly nước lọc với mỗi ly rượu bạn uống để làm giảm ảnh hưởng của rượu. Nhưng để có một đêm ngon giấc, tốt nhất là nên tránh xa rượu từ 4 đến 6 giờ trước khi ngủ.

Ngũ cốc

Yến mạch hay ngũ cốc chứa một lượng lớn đường tinh luyện và carbohydrate có hại cho sức khỏe. Ăn ngũ cốc trước khi ngủ khiến cơ thể không có đủ thời gian để tiêu hóa có thể gây khó tiêu, ợ nóng và ợ hơi làm khó ngủ.

Bạn nên uống ngũ cốc nguyên hạt có lượng đường thấp để chống lại cơn đói mà không ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tỏi

Tỏi có tính nóng, có thể gây ợ nóng, khó tiêu hoặc đau dạ dày, trào ngược dạ dày.

Chocolate đen

Chocolate đen chứa nhiều caffeine không tốt cho tim mạch. Đây là thực phẩm không nên ăn quá nhiều, nhất là với trẻ em.

Người cao tuổi nên ăn uống thế nào để có giấc ngủ ngon? Người cao tuổi nên ăn uống thế nào để có giấc ngủ ngon?
7 quan niệm sai lầm về giấc ngủ gây hại sức khoẻ bạn nên tránh 7 quan niệm sai lầm về giấc ngủ gây hại sức khoẻ bạn nên tránh
Giải pháp đơn giản để có giấc ngủ ngon Giải pháp đơn giản để có giấc ngủ ngon
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Nám da là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. May mắn thay, thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta nhiều loại trái cây, rau củ chứa đựng những dưỡng chất quý giá có khả năng làm mờ nám, giúp làn da sáng mịn trở lại.
Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Dự án Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi đề xuất điều chỉnh các quy định hiện hành và mở rộng thêm nhiều quyền lợi mới, giúp tăng cường sự hỗ trợ từ quỹ BHYT cho người dân. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đang là một trong những bước đi quan trọng nhằm đảm bảo sự thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.
Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Với hàm lượng vitamin C, chất xơ và kali dồi dào, đu đủ không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nhiều lợi ích khác.
Thực đơn giảm stress hiệu quả

Thực đơn giảm stress hiệu quả

Căng thẳng (stress) là vấn đề chung của nhiều người. Để giải quyết tình trạng stress thì có nhiều cách khác nhau, một trong những cách đó là ăn uống.
Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Collagen chiếm tới với 70% cấu trúc da, chủ yếu phân bổ ở lớp hạ bì, giúp đảm bảo độ săn chắc và mịn màng của làn da. Chúng sẽ giảm dần qua tuổi tác và có thể bổ sung qua thực phẩm.
Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Cảm lạnh là bệnh viêm đường hô hấp trên phổ biến. Dưới đây là những bí quyết xua tan cảm lạnh chỉ với những nguyên liệu quen thuộc.
Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Trong y học cổ truyền, khổ qua rừng có tính hàn, vị rất đắng, có các công dụng như giải độc, thanh nhiệt, trừ đờm, giảm các cơn ho, điều trị bệnh ngoài da…
Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Cây ráy được coi như một loại dược liệu cổ truyền, đã được sử dụng rất lâu trong dân gian bởi các tác dụng quý báu, đặc biệt là phần củ.
Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Ho không quá nguy hiểm đối với sức khỏe nhưng nếu ho dai dẳng, liên tục sẽ gây mệt mỏi, khó chịu. Chính vì vậy, cần điều trị sớm và dứt điểm. Tắc chưng đường phèn là một trong những bài thuốc dân gian từ xa xưa để trị ho hiệu quả và an toàn.
Sở Y tế TP.HCM thông tin về 6 học sinh nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa ở trường

Sở Y tế TP.HCM thông tin về 6 học sinh nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa ở trường

Ngày 11/10, Sở Y tế TP.HCM thông tin kết quả điều tra ban đầu về 6 trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động