Trước khi ngủ bạn nên tránh xa những thực phẩm này kẻo "rước bệnh" vào người

Nhiều người hiện nay đang gặp phải tình trạng thiếu ngủ do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó ăn tối khuya và chế độ ăn uống có thể là một lý do.
Không ngủ đủ giấc ảnh hưởng như thế nào tới sức khoẻ Cách để có một giấc ngủ ngon Bí quyết giúp người già có giấc ngủ ngon

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, nhiều người hiện nay đang phải đối mặt với tình trạng thiếu ngủ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong những nguyên nhân có thể do ăn tối muộn, nhất là ăn những món không phù hợp khiến đầy bụng, khó tiêu.

Trước khi ngủ bạn nên tránh xa những thực phẩm này kẻo

Mì là thực phẩm cơ bản trong bữa ăn, giống như cơm, bún, phở..., song không phải là món ăn nhẹ ban đêm lý tưởng.

Mì chứa nhiều carbohydrate, sau khi ăn sẽ chuyển thành chất béo gây đầy bụng, béo phì. Ngoài ra, hầu hết các loại mì ống khiến cơ thể có chỉ số đường huyết cao, giấc ngủ không ngon, dễ thức giấc giữa chừng.

Thực phẩm giàu chất béo

Nghiên cứu cho thấy rằng, những người thường ăn những loại thức ăn giàu chất béo thường tăng cân và giấc ngủ của họ cũng dễ bị gián đoạn. Tại sao ư? Một bữa ăn nhiều sẽ kích hoạt hệ tiêu hóa, khiến bạn phải vào phòng vệ sinh lúc ban đêm nhiều hơn.

Thức ăn cay

Nếu ăn khuya, hãy chú ý tránh tất cả đồ cay. Ăn đồ cay ngay trước khi đi ngủ có thể khiến hệ tiêu hóa có thể khó phân hủy thức ăn, gây khó chịu, dẫn đến khó ngủ.

Nghiên cứu cũng cho thấy capsaicin, một hợp chất có trong thức ăn cay, có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, do đó ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Pizza

Ăn pizza trước khi ngủ khiến dạ dày phải co bóp mạnh, bụng không được nghỉ ngơi gây ợ nóng, khó tiêu và béo phì.

Trước khi ngủ bạn nên tránh xa những thực phẩm này kẻo

Thực phẩm ẩn chứa caffeine

Không có gì đáng bất ngờ khi một tách cà phê vào buổi tối sẽ cản trở giấc ngủ của bạn. Nhưng đừng quên về những nguồn caffeine khó nhận biết hơn, chẳng hạn như sô-cô-la, nước có ga, và trà. Kể cả loại cà phê đã khử caffeine vẫn chứa một lượng nhỏ bên trong - nhưng lượng không đủ để trở thành vấn đề. Để có một giấc ngủ tốt hơn, hãy ngưng tiêu thụ caffeine trong bữa ăn của bạn từ 4 đến 6 giờ trước khi đi ngủ.

Thuốc cũng có thể chứa một lượng caffeine

Thuốc bán không kê đơn có thể chứa caffeine bên trong bao gồm thuốc giảm đau, giảm cân, lợi tiểu và thuốc cảm. Những loại thuốc này có thể chứa lượng caffeine bằng hoặc nhiều hơn cả một tách cà phê. Hãy kiểm tra nhãn dán của những thuốc không kê đơn hoặc bảng thông tin để xem rằng liệu loại thuốc này có gây ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của bạn hay thậm chí gây mất ngủ không.

Đồ ngọt

Thường xuyên ăn tráng miệng sau bữa tối có thể không phải là ý kiến hay vì hấp thụ nhiều đường có thể dẫn đến khó ngủ.

Chuyên gia Bharadwaj cho biết, ăn đồ ngọt vào ban đêm cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng kháng insulin, vì giờ này cơ thể không còn hoạt động thể chất nhiều. Lâu dần có thể làm tăng khả năng phát triển bệnh tiểu đường.

Cần tây

Cần tây là loại rau giúp cơ thể lợi tiểu nên sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều hơn bình thường. Do đó, bạn tránh rau cần tây trong bữa tối để có giấc ngủ trọn vẹn và không bị thức giấc giữa chừng.

Trước khi ngủ bạn nên tránh xa những thực phẩm này kẻo

Thịt đỏ

Thịt đỏ chứa nhiều protein và chất béo sẽ khiến cơ thể bạn làm việc suốt đêm, nhất là dạ dày. Bạn cũng nên tránh các món ăn có dầu mỡ và nhiều chất béo.

Rượu

Rượu có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn, nhưng có thể không giúp bạn ngủ ngon hơn, nó có thể gây thức giấc thường xuyên, xoay trở mình khi ngủ và thậm chí còn gây đau đầu, đổ mồ hôi đêm và ác mộng. Bạn có thể uống một ly nước lọc với mỗi ly rượu bạn uống để làm giảm ảnh hưởng của rượu. Nhưng để có một đêm ngon giấc, tốt nhất là nên tránh xa rượu từ 4 đến 6 giờ trước khi ngủ.

Ngũ cốc

Yến mạch hay ngũ cốc chứa một lượng lớn đường tinh luyện và carbohydrate có hại cho sức khỏe. Ăn ngũ cốc trước khi ngủ khiến cơ thể không có đủ thời gian để tiêu hóa có thể gây khó tiêu, ợ nóng và ợ hơi làm khó ngủ.

Bạn nên uống ngũ cốc nguyên hạt có lượng đường thấp để chống lại cơn đói mà không ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tỏi

Tỏi có tính nóng, có thể gây ợ nóng, khó tiêu hoặc đau dạ dày, trào ngược dạ dày.

Chocolate đen

Chocolate đen chứa nhiều caffeine không tốt cho tim mạch. Đây là thực phẩm không nên ăn quá nhiều, nhất là với trẻ em.

Người cao tuổi nên ăn uống thế nào để có giấc ngủ ngon? Người cao tuổi nên ăn uống thế nào để có giấc ngủ ngon?
7 quan niệm sai lầm về giấc ngủ gây hại sức khoẻ bạn nên tránh 7 quan niệm sai lầm về giấc ngủ gây hại sức khoẻ bạn nên tránh
Giải pháp đơn giản để có giấc ngủ ngon Giải pháp đơn giản để có giấc ngủ ngon
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cứu sống người phụ nữ mang khối u vú khổng lồ nặng 3kg

Cứu sống người phụ nữ mang khối u vú khổng lồ nặng 3kg

Ngày 8/7, Đơn vị Tuyến vú Trung tâm Ung bưu, bệnh viện Chợ Rẫy đã phẫu thuật thành công loại bỏ khối u vú khổng lồ nặng 3kg ở một người phụ nữ. Khối u có kích thước hơn 30cm và nằm ở ngực phải của bệnh nhân.
Bệnh bạch hầu nguy hiểm như thế nào?

Bệnh bạch hầu nguy hiểm như thế nào?

Bệnh bạch hầu là một loại bệnh vừa mang tính chất cấp tính vừa mang tính chất cấp cứu vì ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu cực kỳ mạnh.
Nghệ An: Xử phạt trên 1 tỉ đồng vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm

Nghệ An: Xử phạt trên 1 tỉ đồng vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm

Tính trong 6 tháng đầu năm 2024, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An đã xử phạt hành chính 505 cơ sở sai phạm với số tiền trên 1 tỉ đồng, liên quan tới những vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Tác dụng bất ngờ từ việc ăn chuối xanh

Tác dụng bất ngờ từ việc ăn chuối xanh

Chuối xanh chứa một nguồn dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu sử dụng thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe.
Tác hại từ việc ăn đồ hộp thường xuyên

Tác hại từ việc ăn đồ hộp thường xuyên

Với tính tiện lợi, đồ hộp được sử dụng nhiều trong cuộc sống, nhưng khi ăn thường xuyên sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.
Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, quản lý sức khỏe người dân tại cơ sở

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, quản lý sức khỏe người dân tại cơ sở

Hệ thống y tế cơ sở là nơi đầu tiên người dân có thể tiếp cận khi ốm đau, dịch bệnh. Do vậy, việc phát triển mạng lưới y tế cơ sở hoạt động hiệu quả sẽ rất có ý nghĩa, giúp tiết kiệm rất lớn về chi phí, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.
Chuyển Công an điều tra các sai phạm của phòng khám thẩm mỹ Diva Sài Gòn

Chuyển Công an điều tra các sai phạm của phòng khám thẩm mỹ Diva Sài Gòn

Ngày 6/7, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã đình chỉ hoạt động và chuyển cơ quan điều tra Công an TP.HCM để làm rõ sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Diva Sài Gòn.
Bỏ ngay nếu bạn có thói quen uống cafe giải khát vào mùa nóng

Bỏ ngay nếu bạn có thói quen uống cafe giải khát vào mùa nóng

Caffeine giúp cơ thể tỉnh táo, ngăn ngừa mệt mỏi. Nhưng bên cạnh đó bác sĩ khuyến cáo để tránh say nắng, say nóng vào mùa hè cần chú ý đến lượng caffeine nạp vào trong những tháng cao điểm mùa hè.
Quả bầu - siêu thực phẩm mùa hè với vô số lợi ích

Quả bầu - siêu thực phẩm mùa hè với vô số lợi ích

Hơn cả một món ăn ngon, tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời của quả bầu trong việc tăng cường sức khỏe và cải thiện sắc đẹp.
Khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm

Khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm

Theo thống kê, khoảng 40.000 người tử vong/năm vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá tại Việt Nam. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo đến năm 2030, sẽ tăng hơn 70.000 người tử vong/năm nếu các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả không được thực hiện.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động