Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Trong y học cổ truyền, khổ qua rừng có tính hàn, vị rất đắng, có các công dụng như giải độc, thanh nhiệt, trừ đờm, giảm các cơn ho, điều trị bệnh ngoài da…
Ngải cau - Món quà từ thiên nhiên cho sức khỏe phái mạnh Cây địa hoàng - Vị thuốc thông dụng trong y học cổ truyền Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Đặc điểm của cây khổ qua rừng

Khổ qua là nguồn thực phẩm quen thuộc được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Trái khổ qua phổ biến với 2 loại khổ qua rừng và khổ qua thường.

Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Hương vị: Trái khổ qua rừng có vị đắng đặc trưng, đắng hơn hẳn so với trái khổ qua thường, mùi vị cũng rất thơm ngon.

So với khổ qua thường thì khổ qua rừng vẫn được đánh giá là tốt hơn vì nhờ đặc tính sinh trưởng tự nhiên, khổ qua rừng hấp thụ được tất cả các năng lượng từ thiên nhiên vì vậy trong loại quả này cũng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn so với khổ qua thường đã qua lai tạo.

Khổ qua rừng được coi là một dược liệu quý có nhiều tác dụng sức khỏe như giảm đường huyết, chống oxy hoá, tăng miễn dịch, hỗ trợ giảm cân.

Khổ qua rừng là loài dây leo thân thảo có chu kỳ sống hằng năm khoảng từ 5 – 6 tháng. Thân cây có cạnh, dạng dây leo bằng tua cuốn và có thể bò dài tới khoảng 2 đến 3 mét.

Phần lá cây là lá so le, dài khoảng 5 – 10cm, rộng 4 – 8cm. Phiến lá hình trứng và chia làm 5 – 7 thùy, mép kía răng. Phần gân lá có lông ngắn, mặt dưới lá thường có màu nhạt hơn mặt trên.

Hoa đực và hoa cái của cây sẽ mọc tách riêng ở phần nách lá. Cánh hoa khổ qua rừng có màu vàng. Phần quả có hình thoi với chiều dài khoảng 8 -10cm, mặt bên ngoài có nhiều u lồi.

Quả non sẽ có màu xanh và khi chín thì chuyển dần sang màu vàng hồng. Khổ qua rừng có quả rất nhỏ chỉ cỡ đầu ngón tay hoặc to nhất bằng ngón chân cái người lớn, quả hơi tròn và có nhiều gai nhỏ, nhọn

Khổ qua rừng có thể được thu hái vào bất cứ khoảng thời gian nào trong năm. Dùng ở cả dạng tươi hay dạng khô đều được.

Nếu muốn bảo quản để dùng dần thì việc sơ chế là cần thiết. Mướp đắng sau khi thu hái sẽ được cắt khúc, rửa sạch và đem đi phơi cho khô.

Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Với dạng mướp đắng đã qua sơ chế, nên giữ trong túi kín và để nơi khô ráo, thoáng mát. Thỉnh thoảng có thể đem ra phơi lại phòng ẩm mốc hay mối mọt.

Cây khổ qua rừng có nguồn gốc ở các vùng nhiệt đới như: Trung Quốc, Đông Phi, Ấn Độ, Trung Mỹ, Nam Mỹ và cả Việt Nam.

Thành phần hóa học

Thành phần charantin có trong khổ qua rừng giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, khổ qua nói chung hay khổ qua rừng nói riêng có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, gồm: các vitamin A, C, E, B6, canxi, sắt, magie, chất xơ, chất béo không no, protein…

Theo y học cổ truyền

Trong y học cổ truyền, khổ qua rừng có tính hàn, vị rất đắng, quy vào các kinh Tâm, Can, Tỳ Phế và có các công dụng như giải độc, thanh nhiệt, trừ đờm, giảm các cơn ho, điều trị bệnh ngoài da…

Bài thuốc sử dụng khổ qua rừng

Chữa bệnh nóng trong người

10g trái khổ qua phơi khô. Dùng khổ qua hãm trực tiếp trong khoảng 250ml nước nóng. Chờ đến khi nước ấm rồi uống trực tiếp mỗi ngày 1 ly. Có thể thêm chút mật ong cho bớt vị đắng giúp dễ uống hơn.

Khổ qua rừng hỗ trợ điều trị tiểu đường

Để sử dụng khổ qua rừng trị bệnh tiểu đường, bạn chuẩn bị khoảng 10g khổ qua rừng dạng khô, sau đó nấu khổ qua cùng với 1 lít nước. Khi nước sắc lại, còn khoảng 600ml, bạn tắt bếp và chia thuốc thành 3 lần, dùng hết trong ngày.

Sau mỗi bữa ăn, bạn cũng có thể ăn khổ qua rừng tươi để trị bệnh tiểu đường. Bạn cứ thế thực hiện bài thuốc này đến khi lượng đường trong máu ổn định trở lại.

Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Trị côn trùng cắn

10g hạt của quả khổ qua đã già. Nhai kỹ hạt, nuốt nước rồi dùng bã đắp trực tiếp vào vết cắn. Tình trạng sưng đau sẽ nhanh chóng được xoa dịu.

Khổ qua rừng trị bệnh rôm sảy

Bạn chuẩn bị khoảng 10g lá và dây của khổ qua rừng, sau đó nấu lá và dây khổ qua cùng với 2 lít nước. Bạn pha phần nước vừa nấu với nước lạnh và tắm để trị rôm sảy trên cơ thể.

Khổ qua rừng chữa ho và viêm họng

Khổ qua rừng còn có công dụng thần kỳ trong việc chữa bệnh ho và viêm họng. Để thực hiện, bạn chuẩn bị 2g hạt khổ qua rừng đã già và nhai hạt cho đến khi hạt tiết ra nước. Bạn nuốt phần nước đó và bỏ phần xác của hạt khổ qua đi.

Lưu ý khi sử dụng khổ qua rừng

Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi uống trà khổ qua rừng. Bởi khổ qua rừng có thể gây ra những tác hại như kích thích sẩy thai, đồng thời gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sữa mẹ và trẻ sơ sinh.

Phụ nữ sau sinh cũng không nên sử dụng loại quả này. Bởi lúc này, cơ thể phụ nữ sau sinh vô cùng nhạy cảm, khổ qua rừng lại có thể gây ra các triệu chứng như đau thắt bụng, nhức đầu, hôn mê đối với những người nhạy cảm.

Đối với những người có hệ tiêu hóa yếu, sử dụng khổ qua rừng có thể dẫn đến các căn bệnh về dạ dày, tiêu chảy,...

Những người thường xuyên hạ huyết áp, hạ đường huyết cũng không nên ăn quá nhiều khổ qua rừng, tránh dẫn đến các hiện tượng như huyết áp thấp, đau đầu, chóng mặt, thậm chí là hôn mê.

Khi muốn chữa bệnh bằng khổ qua rừng, bạn cần kiên trì vì bài thuốc sẽ phát huy tác dụng nhanh hoặc chậm tùy vào cơ địa của mỗi người.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất và tránh các tác dụng phụ, cần sử dụng khổ qua rừng đúng cách và đúng liều. Tốt nhất nên dùng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc người có chuyên môn.

Cây thù lù - Dược liệu giàu Vitamin C Cây thù lù - Dược liệu giàu Vitamin C
Quế - Gia vị thơm, dược liệu quý Quế - Gia vị thơm, dược liệu quý
Việt quất giúp chống oxy hoá và phòng ngừa bệnh ung thư Việt quất giúp chống oxy hoá và phòng ngừa bệnh ung thư
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Cây ráy được coi như một loại dược liệu cổ truyền, đã được sử dụng rất lâu trong dân gian bởi các tác dụng quý báu, đặc biệt là phần củ.
Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Ho không quá nguy hiểm đối với sức khỏe nhưng nếu ho dai dẳng, liên tục sẽ gây mệt mỏi, khó chịu. Chính vì vậy, cần điều trị sớm và dứt điểm. Tắc chưng đường phèn là một trong những bài thuốc dân gian từ xa xưa để trị ho hiệu quả và an toàn.
Sở Y tế TP.HCM thông tin về 6 học sinh nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa ở trường

Sở Y tế TP.HCM thông tin về 6 học sinh nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa ở trường

Ngày 11/10, Sở Y tế TP.HCM thông tin kết quả điều tra ban đầu về 6 trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3).
Cây địa hoàng - Vị thuốc thông dụng trong y học cổ truyền

Cây địa hoàng - Vị thuốc thông dụng trong y học cổ truyền

Địa hoàng tươi khi nếm có vị ngọt, đắng, tính hàn; có công dụng thanh nhiệt, làm mát máu. Dược liệu này được sử dụng trong nhiều bài thuốc
4 thực phẩm “rẻ bèo” giúp bạn ít ốm vặt khi thời tiết giao mùa

4 thực phẩm “rẻ bèo” giúp bạn ít ốm vặt khi thời tiết giao mùa

Tỏi, gừng, vỏ chanh, sữa chua được cho là những thực phẩm tốt nhất trong thời tiết giao mùa nên bổ sung để cơ thể luôn khoẻ mạnh.
Bà bầu ăn cua đồng được không?

Bà bầu ăn cua đồng được không?

Gần đây có thông tin cho rằng, phụ nữ có thai không nên ăn cua đồng vì dễ gây sảy thai, điều này có đúng không?
Tăng cường giám sát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

Tăng cường giám sát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu các đơn vị trong ngành Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, quản lý các nguồn cung cấp thực phẩm trong và xung quanh trường học nhằm hạn chế tối đa nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.
Sở GD&ĐT Hà Nội cảnh báo học sinh không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ

Sở GD&ĐT Hà Nội cảnh báo học sinh không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ

Sau vụ việc nhiều học sinh tại huyện Thanh Oai có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sau khi dùng nước phát miễn phí tại cổng trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn cảnh báo gửi tới các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã.
Nguy cơ từ thuốc lá điện tử đối với thanh thiếu niên

Nguy cơ từ thuốc lá điện tử đối với thanh thiếu niên

Theo WHO, 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, 75% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là do sử dụng thuốc lá (thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, nung nóng). Hiện ở Việt Nam tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử tăng lên nhanh chóng, gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe.
Ngải cau - Món quà từ thiên nhiên cho sức khỏe phái mạnh

Ngải cau - Món quà từ thiên nhiên cho sức khỏe phái mạnh

Theo y dược cổ truyền, cây ngải cau có vị cay tính ấm có tác dụng ôn bổ thận khí, tráng dương... Thường được sử dụng cho nam giới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động