Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Dự án Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi đề xuất điều chỉnh các quy định hiện hành và mở rộng thêm nhiều quyền lợi mới, giúp tăng cường sự hỗ trợ từ quỹ BHYT cho người dân. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đang là một trong những bước đi quan trọng nhằm đảm bảo sự thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.
Tạo điều kiện cho bệnh viện tư khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế Làm rõ trách nhiệm của Bộ Y tế trong vấn đề thiếu thuốc BHYT Có nên đưa thêm thuốc chữa ung thư vào danh mục BHYT?

Dự thảo sửa đổi Luật BHYT lần này tập trung vào việc tăng quyền lợi cho người tham gia, đảm bảo họ được hưởng thụ tốt nhất các dịch vụ y tế mà quỹ BHYT cung cấp. Từ việc mở rộng đối tượng tham gia, cải thiện cơ chế thanh toán, đến tăng tỷ lệ chi trả cho khám chữa bệnh, những đề xuất này đều hướng đến mục tiêu giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế dễ dàng và thuận lợi hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý quỹ BHYT. Đây là một bước đi tích cực trong việc cải thiện hệ thống BHYT và chăm sóc sức khỏe cho toàn dân.

Tăng tỷ lệ tạm ứng chi phí khám, chữa bệnh

Một trong những thay đổi đáng chú ý là tăng tỷ lệ tạm ứng chi phí khám chữa bệnh BHYT cho các cơ sở y tế từ 80% lên 90%. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh trong quá trình chờ thanh toán từ quỹ BHYT. Nhờ vậy, các cơ sở y tế có thể hoạt động hiệu quả hơn và đảm bảo người bệnh được tiếp cận dịch vụ y tế mà không gặp trở ngại về tài chính.

Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT
Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Bổ sung cơ chế thanh toán điều chuyển thuốc

Một vấn đề thường gặp trong hệ thống khám chữa bệnh là tình trạng thiếu thuốc, dẫn đến việc người bệnh phải tự mua thuốc ngoài. Dự thảo Luật đề xuất bổ sung cơ chế thanh toán điều chuyển thuốc để giải quyết vấn đề này. Quỹ BHYT sẽ chịu trách nhiệm thanh toán cho việc điều chuyển thuốc, đảm bảo người bệnh được cung cấp đầy đủ thuốc mà không phải bỏ thêm chi phí.

Mở rộng đối tượng hưởng BHYT

Hiện nay, quỹ BHYT chỉ chi trả chi phí điều trị các tật khúc xạ như cận thị, lác cho trẻ dưới 6 tuổi. Tuy nhiên, dự thảo mới đề xuất mở rộng phạm vi hưởng BHYT cho trẻ em dưới 18 tuổi, đảm bảo sự chăm sóc toàn diện cho lứa tuổi trẻ em, giúp các em có cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế tốt hơn.

Điều chỉnh từ 4 tuyến khám, chữa bệnh sang 3 cấp chuyên môn kỹ thuật

Một thay đổi quan trọng khác là việc điều chỉnh từ 4 tuyến khám bệnh, chữa bệnh hiện nay xuống còn 3 cấp chuyên môn kỹ thuật. Điều này không chỉ giúp đơn giản hóa quy trình khám chữa bệnh mà còn nâng cao hiệu quả chăm sóc y tế, đặc biệt tại tuyến cơ sở. Nhờ vậy, người dân có thể tiếp cận dịch vụ y tế nhanh chóng, thuận tiện hơn ngay tại địa phương mà không cần phải chuyển tuyến lên các bệnh viện tuyến trên.

Giảm chi phí quản lý quỹ, tăng chi phí cho khám chữa bệnh

Một phần trong đề xuất là giảm 1% chi phí quản lý quỹ BHYT từ 5% xuống còn 4%, điều này giúp tăng phần chi trực tiếp cho hoạt động khám chữa bệnh lên 91%. Điều này mang lại lợi ích trực tiếp cho người tham gia BHYT, khi một tỷ lệ lớn hơn của quỹ sẽ được sử dụng để chăm sóc sức khỏe thay vì dành cho các chi phí quản lý.

Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT
Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Nâng cao quyền lợi thanh toán khám chữa bệnh

Từ năm 2026, BHYT dự kiến sẽ thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú và 50% chi phí khám chữa bệnh ngoại trú tại các cơ sở y tế theo phân cấp. Quy định này giúp giảm đáng kể gánh nặng tài chính cho người bệnh, đặc biệt là những người mắc các bệnh lý nặng cần điều trị dài hạn.

Cải tiến cơ chế thanh toán và giám định

Việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT sẽ được thực hiện minh bạch hơn với các quy định cụ thể về thời hạn thông báo kết quả giám định chi phí. Điều này giúp khắc phục tình trạng chậm trễ trong thanh toán, đồng thời đảm bảo quy trình sử dụng quỹ BHYT hiệu quả và công bằng.

Mức hưởng Bảo hiểm y tế thay đổi gì khi lương cơ sở tăng? Mức hưởng Bảo hiểm y tế thay đổi gì khi lương cơ sở tăng?
Danh mục thuốc BHYT của Việt Nam tương đối đầy đủ, toàn diện nhu cầu sử dụng thuốc Danh mục thuốc BHYT của Việt Nam tương đối đầy đủ, toàn diện nhu cầu sử dụng thuốc
Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT nhằm đạt mục tiêu hướng đến người dân của ngành y tế Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT nhằm đạt mục tiêu hướng đến người dân của ngành y tế
Vũ Trang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bịt mắt - Giải pháp đơn giản cho những đêm ngon giấc

Bịt mắt - Giải pháp đơn giản cho những đêm ngon giấc

Nhiều người có thói quen sử dụng bịt mắt khi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn. Vậy thật sự thì dùng bịt mắt khi ngủ có những tác dụng gì? Có nên dùng bịt mắt khi ngủ không?
Ai không nên ăn thịt gà?

Ai không nên ăn thịt gà?

Mặc dù thịt gà là nguồn thực phẩm phổ biến và giàu dinh dưỡng, song không phải tất cả mọi đối tượng đều có thể sử dụng loại thực phẩm này một cách hiệu quả.
Bán chi liên - Dược liệu quý trong điều trị ung thư

Bán chi liên - Dược liệu quý trong điều trị ung thư

Bán chi liên như một vị thuốc quý với nhiều công dụng trong việc điều trị các bệnh khác nhau, đặc biệt là các bệnh liên quan đến ung thư.
Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Nám da là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. May mắn thay, thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta nhiều loại trái cây, rau củ chứa đựng những dưỡng chất quý giá có khả năng làm mờ nám, giúp làn da sáng mịn trở lại.
Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Với hàm lượng vitamin C, chất xơ và kali dồi dào, đu đủ không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nhiều lợi ích khác.
Thực đơn giảm stress hiệu quả

Thực đơn giảm stress hiệu quả

Căng thẳng (stress) là vấn đề chung của nhiều người. Để giải quyết tình trạng stress thì có nhiều cách khác nhau, một trong những cách đó là ăn uống.
Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Collagen chiếm tới với 70% cấu trúc da, chủ yếu phân bổ ở lớp hạ bì, giúp đảm bảo độ săn chắc và mịn màng của làn da. Chúng sẽ giảm dần qua tuổi tác và có thể bổ sung qua thực phẩm.
Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Cảm lạnh là bệnh viêm đường hô hấp trên phổ biến. Dưới đây là những bí quyết xua tan cảm lạnh chỉ với những nguyên liệu quen thuộc.
Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Trong y học cổ truyền, khổ qua rừng có tính hàn, vị rất đắng, có các công dụng như giải độc, thanh nhiệt, trừ đờm, giảm các cơn ho, điều trị bệnh ngoài da…
Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Cây ráy được coi như một loại dược liệu cổ truyền, đã được sử dụng rất lâu trong dân gian bởi các tác dụng quý báu, đặc biệt là phần củ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động