Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Cây ráy được coi như một loại dược liệu cổ truyền, đã được sử dụng rất lâu trong dân gian bởi các tác dụng quý báu, đặc biệt là phần củ.
Quế - Gia vị thơm, dược liệu quý Ngải cau - Món quà từ thiên nhiên cho sức khỏe phái mạnh Cây địa hoàng - Vị thuốc thông dụng trong y học cổ truyền

Đặc điểm của củ ráy

Cây ráy (dã vu, ráy dại, khoai sáp) thuộc họ Ráy.

Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Cây thân mềm, cao khoảng 0.3 - 1.4m. Rễ cây ráy phát triển thành nhiều đốt ngắn màu nâu, có vảy, tạo củ dài.

Lá cây ráy thuộc dạng bản to, rộng 8 - 45cm, dài 10 - 50cm, hình tim, cuống dài 15 - 120cm.

Hoa cây ráy thuộc dạng bông mo với hoa đực ở trên, hoa cái ở gốc, phía trên cùng là một đoạn bất thụ. Phần dưới mo có chùm quả mọng màu đỏ, hình trứng.

Củ ráy thường được thu hoạch sau 2 - 3 năm để làm dược liệu. Sau khi thu hoạch, củ được rửa sạch đất, cạo vỏ, bỏ rễ, dùng tươi hay khô đều được. Dùng tay chế biến củ ráy dễ bị ngứa.

Cây ráy thuộc dòng mọc hoang, dễ tìm thấy ở nơi ẩm thấp hoặc vùng rừng núi. Hiện tại, loài cây này được tìm thấy nhiều ở châu Úc, Trung Quốc, Campuchia, Lào và Việt Nam.

Ráy là loài thực vật mọc hoang rất nhiều ở các khu vực vùng đất ẩm thấp, xuất hiện nhiều ở Việt Nam. Tuy không mất sức trồng trọt chăm sóc mà nó có thể tự sinh sôi phát triển nhưng theo y học dân tộc, củ ráy là một loại dược liệu quen thuộc, có thể chữa rất nhiều loại bệnh.

Thành phần hóa học

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trong củ ráy chứa khá nhiều chất có lợi cho sức khỏe như coumarin, saponin và flavonoid... Cùng với các khoáng chất như canxi, sắt, magie, kali và lượng vitamin A, D2, retinol,...

Theo y học cổ truyền

Củ rấy có tính hàn, vị nhạt, nhiều độc, dễ gây ngứa nên khi ăn hoặc uống dễ cảm thấy ngứa vùng miệng - họng. Trong dân gian, củ ráy thường được dùng làm thuốc chữa sưng bàn tay, bàn chân, mụn nhọt, ghẻ,..

Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Củ ráy dùng ngoài da hoặc sắc uống. Liều uống trung bình 10 - 20g/ ngày.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu củ ráy

Chữa bệnh gout

20g củ ráy thái lát phơi khô, 20g chuối hột già đã thái lát phơi khô. Sao vàng toàn bộ dược liệu đã chuẩn bị rồi sắc lấy nước uống hết trong ngày.

Chữa mụn nhọt

Củ ráy 100g, củ nghệ 60g. Đem rửa sạch toàn bộ nguyên liệu rồi để ráo nước sau đó cho vào nồi cùng dầu vừng, nấu cho đến khi chín nhừ thì cho thêm chút dầu thông và sáp ong, khuấy đến khi tan thì tắt bếp. Đợi cho hỗn hợp vừa nấu nguội hẳn thì lấy một ít phết lên trên giấy bồi sau đó đem dán trực tiếp lên nốt mụn nhọt.

Chữa viêm đau nhức do viêm khớp dạng thấp

Chuẩn bị 20g mỗi vị củ ráy, chuối hột khô, lá lốt khô. Đem sắc toàn bộ dược liệu để lấy nước uống.

Chữa ngứa do dị ứng thời tiết

Củ ráy tươi, cắt đôi rồi xát trực tiếp vào vùng da bị ngứa.

Chữa cảm hàn

Chuẩn bị 1 củ ráy tươi. Mang cắt đôi củ ráy, lấy 1 nửa chà vào mu bàn tay và toàn bộ vùng lưng để thân nhiệt hạ xuống. Nửa củ còn lại hãy thái thành lát mỏng rồi sắc cùng nước đến khi còn được 1 chén thì lấy uống.

Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Chữa chàm da

Chuẩn bị 1 chén nhỏ dầu lạc, 10g diêm sinh, 1 con bọ hung, 1 củ ráy tươi. Đem nướng bọ hung thành than sau đó tán thành bột, trộn cùng diêm sinh. Trộn hỗn hợp này cùng với dầu lạc rồi dùng dao khoét lỗ nhỏ trên củ ráy, nhét hỗn hợp vào đó, đem nấu khoảng 15 phút và tắt bếp. Đến khi dầu nguội thì lấy lông gà sạch tẩm hỗn hợp này rồi thoa lên tổn thương do chàm. Làm như vậy mỗi ngày 1 lần, duy trì 5 ngày liên tục.

Chữa cao huyết áp do bệnh thận hoặc béo phì

Chuẩn bị củ ráy, chuối hột chín tới. Củ ráy gọt bỏ vỏ, thái thành lát mỏng rồi ngâm nước vo gạo trong 3 giờ sau đó rửa cho sạch, phơi đến khi củ ráy khô thì đem sao vàng. Chuối hột cũng thái thành lát mỏng sau đó phơi khô, sao vàng. Sắc 1 nắm chuối hột với 1/3 nắm củ ráy và 1 lít nước đến khi nước cạn còn lại 1 chén thì chắt lấy phần nước này chia thành 2 lần uống.

Lưu ý khi sử dụng dược liệu củ ráy để chữa bệnh

Củ ráy gây ngứa, tính hàn, có độc tính. Vì thế, khi chữa bệnh bằng dược liệu này cần lưu ý:

Nhận diện đúng để tránh nhầm cây ráy với cây khoai môn.

Người có thể trạng hư hàn không chữa bệnh bằng cây ráy.

Không dùng cây ráy nếu có cơ địa dị ứng, dễ mẫn cảm.

Chỉ dùng củ ráy đã được nấu chín kỹ để không bị ngứa miệng và họng.

Những bài thuốc sử dụng cây ráy để chữa bệnh đều xuất phát từ dân gian truyền miệng. Sự truyền miệng này có thể dẫn đến nhầm lẫn, kết hợp sai dược liệu, dùng sai cách,... khiến việc chữa bệnh dễ không đạt được hiệu quả, có khi gây nên tác hại ngược.

Nếu bạn đã biết đến những công dụng của cây ráy và có ý định chữa bệnh bằng loài cây này thì tốt nhất nên gặp thầy thuốc có chuyên môn để nhận được hướng dẫn sử dụng an toàn.

Cây móng tay, dược liệu tuyệt vời cho bệnh ngoài da Cây móng tay, dược liệu tuyệt vời cho bệnh ngoài da
Cây cỏ luồng - Thảo dược mọc hoang nơi vách đá chữa bệnh ngoài da Cây cỏ luồng - Thảo dược mọc hoang nơi vách đá chữa bệnh ngoài da
Rau bô binh - Loại cây cỏ dại mọc hoang giàu chất chống oxy hóa Rau bô binh - Loại cây cỏ dại mọc hoang giàu chất chống oxy hóa
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Ho không quá nguy hiểm đối với sức khỏe nhưng nếu ho dai dẳng, liên tục sẽ gây mệt mỏi, khó chịu. Chính vì vậy, cần điều trị sớm và dứt điểm. Tắc chưng đường phèn là một trong những bài thuốc dân gian từ xa xưa để trị ho hiệu quả và an toàn.
Sở Y tế TP.HCM thông tin về 6 học sinh nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa ở trường

Sở Y tế TP.HCM thông tin về 6 học sinh nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa ở trường

Ngày 11/10, Sở Y tế TP.HCM thông tin kết quả điều tra ban đầu về 6 trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3).
Cây địa hoàng - Vị thuốc thông dụng trong y học cổ truyền

Cây địa hoàng - Vị thuốc thông dụng trong y học cổ truyền

Địa hoàng tươi khi nếm có vị ngọt, đắng, tính hàn; có công dụng thanh nhiệt, làm mát máu. Dược liệu này được sử dụng trong nhiều bài thuốc
4 thực phẩm “rẻ bèo” giúp bạn ít ốm vặt khi thời tiết giao mùa

4 thực phẩm “rẻ bèo” giúp bạn ít ốm vặt khi thời tiết giao mùa

Tỏi, gừng, vỏ chanh, sữa chua được cho là những thực phẩm tốt nhất trong thời tiết giao mùa nên bổ sung để cơ thể luôn khoẻ mạnh.
Bà bầu ăn cua đồng được không?

Bà bầu ăn cua đồng được không?

Gần đây có thông tin cho rằng, phụ nữ có thai không nên ăn cua đồng vì dễ gây sảy thai, điều này có đúng không?
Tăng cường giám sát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

Tăng cường giám sát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu các đơn vị trong ngành Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, quản lý các nguồn cung cấp thực phẩm trong và xung quanh trường học nhằm hạn chế tối đa nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.
Sở GD&ĐT Hà Nội cảnh báo học sinh không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ

Sở GD&ĐT Hà Nội cảnh báo học sinh không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ

Sau vụ việc nhiều học sinh tại huyện Thanh Oai có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sau khi dùng nước phát miễn phí tại cổng trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn cảnh báo gửi tới các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã.
Nguy cơ từ thuốc lá điện tử đối với thanh thiếu niên

Nguy cơ từ thuốc lá điện tử đối với thanh thiếu niên

Theo WHO, 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, 75% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là do sử dụng thuốc lá (thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, nung nóng). Hiện ở Việt Nam tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử tăng lên nhanh chóng, gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe.
Ngải cau - Món quà từ thiên nhiên cho sức khỏe phái mạnh

Ngải cau - Món quà từ thiên nhiên cho sức khỏe phái mạnh

Theo y dược cổ truyền, cây ngải cau có vị cay tính ấm có tác dụng ôn bổ thận khí, tráng dương... Thường được sử dụng cho nam giới.
Bộ Y tế xây dựng dự thảo Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện

Bộ Y tế xây dựng dự thảo Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện

Bộ Y tế cho biết hiện Bộ đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động