Loại gia vị được ví như "vàng đen" là dược liệu quý cho sức khỏe

Chúng ta sẽ bỏ lỡ "một kho báu" lớn nếu chỉ xem hạt tiêu như một gia vị nêm. Thực chất, hạt tiêu đen còn là thảo dược quý mà bạn có thể sử dụng như một bài thuốc hiệu nghiệm để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình.
Loại củ “đa năng” cực tốt cho tim mạch và huyết áp Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta Ai không nên ăn thịt gà?

Hạt tiêu đen là quả của cây hồ tiêu (Piper nigrum), không chỉ là gia vị mang lại sự hấp dẫn cho món ăn mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Loại gia vị được ví như

Trong hạt tiêu tươi có chứa một lượng lớn vitamin C, thậm chí còn nhiều hơn cả trong cà chua. Ngoài ra chúng còn chứa thêm các thành phần tinh dầu, piperine, chanvixin, chất béo, tinh bột, tạo nên vị cay hắc đặc trưng của tiêu.

Theo tạp chí y khoa Aging and Disease công bố 1 nghiên cứu năm 2023, piperine trong hạt tiêu - hợp chất mang lại vị cay nồng đặc trưng và đóng vai trò quan trọng trong các lợi ích sức khỏe của nó. Piperine có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Theo y học cổ truyền thì hạt tiêu có vị cay, tình đại ôn, có tác dụng trừ hàn, kháng khuẩn, giảm đau, trừ đàm. Cho nên được sử dụng để điều trị các chứng đau bụng do lạnh, tiêu chảy, tay chân lạnh, nôn ói, ho do lạnh...

Dưới đây là những tác dụng khi rắc hạt tiêu vào món ăn:

Cải thiện tiêu hóa

Rắc tiêu vào món ăn có thể giúp tiêu hóa thức ăn. Từ đó làm giảm nguy cơ khó tiêu, đầy hơi và táo bón, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Tăng khả năng hấp thu

Trong tiêu có chứa một chất có khả năng làm tăng tính khả dụng của các chất dinh dưỡng như beta-carotene, vitamin A, vitamin C. Chất đó có tên khoa học là piperine.

Ngoài ra piperine còn kích thích hoạt động dịch chuyển của amino axit có trong thành ruột, hạn chế enzyme. Từ đó giúp cơ thể chuyển hóa các chất dinh dưỡng tốt hơn. Đồng thời chất này còn làm giảm sự dịch chuyển của chất trong tế bào, tăng cường hoạt động của ruột non. Nhờ vậy mà cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng. Các chất đi vào cơ thể cũng có nhiều giá trị dinh dưỡng hơn.

Giúp giảm viêm

Loại gia vị được ví như

Nguồn trang Eating Well cho biết, piperine trong hạt tiêu đen không chỉ tác dụng tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng mà còn giúp giảm viêm trong cơ thể. Viêm mãn tính liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, từ viêm khớp đến bệnh tim.

Bảo vệ cơ thể khỏi bệnh mạn tính

Hạt tiêu đen chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể. Các gốc tự do này có thể gây hại cho tế bào và dẫn đến lão hóa và phát triển các bệnh như ung thư. Tiêu thụ hạt tiêu đen thường xuyên có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng căng thẳng oxy hóa.

Tốt cho dạ dày

Phần lớn các vấn đề tiêu hóa của dạ dày xảy ra khi chúng không thể tiết ra axit hydrochloric. Khi ăn hạt tiêu cay sẽ kích thích dạ dày tiết ra loại axit này. Từ đó giúp chúng ra tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và thuận lợi hơn. Khi hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, tình trạng ăn không tiêu, đầy hơi, táo bón, đau bụng sẽ không còn nữa.

Hơn nữa, hạt tiêu sạch còn có khả năng kháng khuẩn đường ruột. Hỗ trợ cơ thể giải quyết các rắc rối trong đường ruột, do vi khuẩn gây nên.

Cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, tốt cho dạ dày

Phần lớn các vấn đề tiêu hóa của dạ dày xảy ra khi chúng không thể tiết ra axit hydrochloric. Khi ăn hạt tiêu cay sẽ kích thích dạ dày tiết ra loại axit này. Từ đó giúp chúng ra tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và thuận lợi hơn. Khi hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, tình trạng ăn không tiêu, đầy hơi, táo bón, đau bụng sẽ không còn nữa.

Hơn nữa, hạt tiêu sạch còn có khả năng kháng khuẩn đường ruột. Hỗ trợ cơ thể giải quyết các rắc rối trong đường ruột, do vi khuẩn gây nên.

Quản lý cân nặng

Loại gia vị được ví như

Piperine trong hạt tiêu đen đã được chứng minh là giúp phá vỡ các tế bào mỡ và ngăn chặn sự hình thành mỡ mới. Ngoài ra, hạt tiêu đen có thể cải thiện quá trình trao đổi chất và hỗ trợ giảm mỡ bằng cách tăng sinh nhiệt.

Kích thích sự thèm ăn

Đây chính là tuyệt chiêu cho những đối tượng “cò hương” đang muốn tăng cân. Theo một số kết quả khảo sát cho thấy, hạt tiêu đen có khả năng kích thích vị giác, khứu giác. Từ đó giúp tăng cảm giác thèm ăn.

Để trị chứng biếng ăn, mỗi ngày bạn chỉ cần trộn ½ thìa cà phê hạt tiêu đen xay nhuyễn với 12g đường cát hoa vàng hòa tan cùng nước. Uống dung dịch này hàng ngày, sau thời gian khoảng một tuần các triệu chứng chán ăn sẽ bắt đầu được cải thiện.

Có đặc tính chống ung thư

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời DS Thuỷ Hoàng cho biết, hạt tiêu đen chứa các đặc tính giúp cơ thể chống lại vi khuẩn gây ung thư.

Ngoài ra, một số nghiên cứu trong nhiều năm đã phát hiện ra rằng piperine làm giảm sự sinh sản của các tế bào ung thư vú, tuyến tiền liệt và ruột kết…

Piperine hay hạt tiêu đen cũng cho thấy tác dụng tích cực trong việc giảm thiểu tình trạng kháng đa thuốc ở tế bào ung thư, vốn có khả năng làm giảm hiệu quả của hóa trị liệu.

Ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường

Piperine cũng có tác dụng chống viêm, có thể giúp giảm viêm trong cơ thể. Viêm mạn tính dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe bao gồm viêm khớp, bệnh tim và tiểu đường. Rắc tiêu vào thức ăn có thể giúp giảm viêm và có lợi cho sức khỏe trong thời gian dài.

Chữa nghẹt mũi và sung huyết

Với khả năng sát khuẩn cao, hạt tiêu đã được liệt kê vào trong danh sách những loại gia vị có khả năng chống và chữa cảm cúm hiệu quả. Khi đường hô hấp có đờm, xung huyết làm chúng ta khó thở, chỉ cần một chút hạt tiêu khô sẽ giúp hệ hô hấp thông thoáng hơn.

Tăng cường chức năng miễn dịch

Hạt tiêu đen đã được sử dụng trong y học cổ truyền nhờ đặc tính tăng cường miễn dịch. Các chất chống oxy hóa, vitamin và đặc tính kháng khuẩn trong hạt tiêu đen có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, từ đó, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật tốt hơn.

Chữa viêm khớp

Nhờ công dụng kháng viêm của chất piperine có trong hạt tiêu mà chúng ta có thể ứng dụng chúng trong việc giảm đau xương khớp. Hãy trộn bột hạt tiêu với một ít dầu nóng, sau đó xoa bóp nhẹ nhàng xung quanh các khớp đau. Việc này giúp khí huyết lưu thông, giảm các tình trạng đau do tuần hoàn kém.

Giải quyết các vấn đề răng lợi

Với khả năng giảm đau, kháng viêm, khi kết hợp tiêu với muối trắng sẽ giúp bạn giảm thiểu các vấn đề hôi miệng, chảy máu chân răng.

Giảm stress

Chất piperine trong hạt tiêu có khả năng kích thích cơ thể sản xuất ra nhiều serotonin. Đây là loại chất dẫn truyền các xung động thần kinh, điều chỉnh tâm trạng. Nhờ đó mà khi ăn hạt tiêu tinh thần chúng ta sẽ phấn chấn hơn, xua tan mọi mệt mỏi, căng thẳng.

Ngoài ra loại chất này còn kích thích não tiết ra endorphin, giúp giảm đau. Mang lại cảm giác thoải mái, suy nghĩ tích cực hơn, lạc quan, yêu đời hơn.

Trái cây ít đường: Vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe Trái cây ít đường: Vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe
Bảo vệ phổi khỏe mạnh với trái cây tươi Bảo vệ phổi khỏe mạnh với trái cây tươi
Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang từ cây xương cá

Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang từ cây xương cá

Cây xương cá không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, việc sử dụng loài cây này như một loại thảo dược để hỗ trợ điều trị viêm xoang thì không phải ai cũng biết.
Tăng thuế thuốc lá hướng đến bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Tăng thuế thuốc lá hướng đến bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Việt Nam hiện nằm trong top 15 quốc gia có tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc cao nhất thế giới và mức thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá cũng thuộc nhóm thấp nhất toàn cầu. Tăng thuế thuốc lá là một trong những giải pháp hiệu quả để giảm tỷ lệ hút thuốc, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng về lâu dài.
Xếp cấp chuyên môn kỹ thuật dựa trên 04 nhóm năng lực của cơ sở khám bệnh

Xếp cấp chuyên môn kỹ thuật dựa trên 04 nhóm năng lực của cơ sở khám bệnh

Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi đã mang đến sự thay đổi lớn trong việc phân cấp các cơ sở khám chữa bệnh tại Việt Nam. Việc xếp cấp chuyên môn kỹ thuật sẽ không phụ thuộc vào cấp hành chính mà hoàn toàn căn cứ vào năng lực chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Những ai nên tránh xa rau muống?

Những ai nên tránh xa rau muống?

Rau muống, món ăn dân dã quen thuộc, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tận hưởng trọn vẹn loại rau này.
Bịt mắt - Giải pháp đơn giản cho những đêm ngon giấc

Bịt mắt - Giải pháp đơn giản cho những đêm ngon giấc

Nhiều người có thói quen sử dụng bịt mắt khi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn. Vậy thật sự thì dùng bịt mắt khi ngủ có những tác dụng gì? Có nên dùng bịt mắt khi ngủ không?
Ai không nên ăn thịt gà?

Ai không nên ăn thịt gà?

Mặc dù thịt gà là nguồn thực phẩm phổ biến và giàu dinh dưỡng, song không phải tất cả mọi đối tượng đều có thể sử dụng loại thực phẩm này một cách hiệu quả.
Bán chi liên - Dược liệu quý trong điều trị ung thư

Bán chi liên - Dược liệu quý trong điều trị ung thư

Bán chi liên như một vị thuốc quý với nhiều công dụng trong việc điều trị các bệnh khác nhau, đặc biệt là các bệnh liên quan đến ung thư.
Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Nám da là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. May mắn thay, thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta nhiều loại trái cây, rau củ chứa đựng những dưỡng chất quý giá có khả năng làm mờ nám, giúp làn da sáng mịn trở lại.
Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Dự án Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi đề xuất điều chỉnh các quy định hiện hành và mở rộng thêm nhiều quyền lợi mới, giúp tăng cường sự hỗ trợ từ quỹ BHYT cho người dân. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đang là một trong những bước đi quan trọng nhằm đảm bảo sự thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.
Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Với hàm lượng vitamin C, chất xơ và kali dồi dào, đu đủ không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nhiều lợi ích khác.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động