Tăng thuế thuốc lá hướng đến bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Việt Nam hiện nằm trong top 15 quốc gia có tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc cao nhất thế giới và mức thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá cũng thuộc nhóm thấp nhất toàn cầu. Tăng thuế thuốc lá là một trong những giải pháp hiệu quả để giảm tỷ lệ hút thuốc, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng về lâu dài.
Phát hiện xe tải vận chuyển hơn 9.000 bao thuốc lá nhập lậu Nguy cơ từ thuốc lá điện tử đối với thanh thiếu niên Khuyến nghị tăng thuế suất đối với mặt hàng thuốc lá

Gánh nặng bệnh tật do thuốc lá gây ra

Theo Bộ Y tế, bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam, chiếm tới 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích. Hàng triệu người đang phải chịu đựng các bệnh như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính và ung thư. Trong đó, thuốc lá là yếu tố nguy cơ đứng thứ hai gây bệnh không lây nhiễm, chứa tới 69 chất gây ung thư và nhiều chất gây hại cho tim mạch, hệ hô hấp, cũng như sức khỏe sinh sản.

Tăng thuế thuốc lá hướng đến bảo vệ sức khỏe cộng đồng
Tăng thuế thuốc lá hướng đến bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Các số liệu từ Bệnh viện K cho thấy có đến 96,8% bệnh nhân ung thư phổi từng hút thuốc lá. Tỷ lệ tử vong do thuốc lá mỗi năm ở Việt Nam ước tính khoảng 104.300 ca. Trong đó, hút thuốc thụ động cũng là nguyên nhân dẫn đến 18.800 ca tử vong.

Thuế thuốc lá ở mức thấp làm tăng khả năng tiếp cận

Theo Thạc sĩ Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, mức thuế thuốc lá ở Việt Nam hiện nay chiếm khoảng 36% giá bán lẻ, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 62% toàn cầu và mức khuyến nghị 75% của WHO. Giá thuốc lá thấp làm tăng khả năng tiếp cận cho thanh thiếu niên và những người có thu nhập thấp, khiến việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc trở nên khó khăn.

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nam giới trưởng thành giảm trung bình 0,5% mỗi năm. Tuy nhiên, WHO cho rằng với tốc độ này, Việt Nam khó đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới xuống dưới 36% vào năm 2030, trừ khi có những biện pháp mạnh tay hơn như tăng thuế.

Tăng thuế thuốc lá hướng đến bảo vệ sức khỏe cộng đồng
Tăng thuế thuốc lá hướng đến bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Hiệu quả của việc tăng thuế thuốc lá

Tăng thuế là cách hiệu quả nhất để giảm khả năng tiếp cận thuốc lá, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên và các đối tượng dễ bị tổn thương. Theo mô hình TaXSim của WHO, nếu áp dụng mức thuế tăng dần, đạt mức 15.000 đồng/bao vào năm 2030, tỷ lệ hút thuốc ở nam giới có thể giảm xuống 35,8%, đạt mục tiêu chiến lược quốc gia. Giá thuốc lá cao sẽ trở thành rào cản, ngăn cản thanh thiếu niên và người có thu nhập thấp khỏi việc bắt đầu hoặc duy trì thói quen hút thuốc.

Lợi ích kinh tế từ việc tăng thuế thuốc lá

Không chỉ giảm gánh nặng bệnh tật, tăng thuế thuốc lá còn giúp huy động nguồn thu đáng kể cho ngân sách. Ước tính, biện pháp này có thể mang lại thêm khoảng 29,3 nghìn tỷ đồng mỗi năm vào năm 2030, giúp Chính phủ có thêm nguồn lực đầu tư cho các chương trình phát triển bền vững.

Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, nhấn mạnh rằng tăng thuế thuốc lá là giải pháp nhanh và hiệu quả nhất để giảm tỷ lệ hút thuốc, bảo vệ sức khỏe người dân và đạt được mục tiêu của Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Quảng Bình: Thu giữ 680 bao thuốc lá điếu nhập lậu và nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc Quảng Bình: Thu giữ 680 bao thuốc lá điếu nhập lậu và nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc
Mỗi năm tiêu tốn 108 nghìn tỷ cho chi phí khám chữa bệnh liên quan đến thuốc lá Mỗi năm tiêu tốn 108 nghìn tỷ cho chi phí khám chữa bệnh liên quan đến thuốc lá
Phát hiện xe tải vận chuyển gần 15 tấn nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc Phát hiện xe tải vận chuyển gần 15 tấn nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc
WHO đề xuất liệu pháp cai thuốc lá hiệu quả WHO đề xuất liệu pháp cai thuốc lá hiệu quả
Vũ Trang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xếp cấp chuyên môn kỹ thuật dựa trên 04 nhóm năng lực của cơ sở khám bệnh

Xếp cấp chuyên môn kỹ thuật dựa trên 04 nhóm năng lực của cơ sở khám bệnh

Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi đã mang đến sự thay đổi lớn trong việc phân cấp các cơ sở khám chữa bệnh tại Việt Nam. Việc xếp cấp chuyên môn kỹ thuật sẽ không phụ thuộc vào cấp hành chính mà hoàn toàn căn cứ vào năng lực chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Những công dụng của bánh mì khiến bạn "ngã ngửa" vì quá thiết thực

Những công dụng của bánh mì khiến bạn "ngã ngửa" vì quá thiết thực

Không chỉ tạo nên món ăn thơm ngon, bánh mì còn mang lại rất nhiều công dụng khác và được yêu thích trên toàn thế giới.
Những hệ lụy khôn lường của việc mất ngủ

Những hệ lụy khôn lường của việc mất ngủ

Mất ngủ là tình trạng khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu, thường xuyên thức giấc giữa đêm hoặc tỉnh dậy sớm hơn bình thường. Nó có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý và chất lượng cuộc sống.
Những ai nên tránh xa rau muống?

Những ai nên tránh xa rau muống?

Rau muống, món ăn dân dã quen thuộc, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tận hưởng trọn vẹn loại rau này.
Bịt mắt - Giải pháp đơn giản cho những đêm ngon giấc

Bịt mắt - Giải pháp đơn giản cho những đêm ngon giấc

Nhiều người có thói quen sử dụng bịt mắt khi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn. Vậy thật sự thì dùng bịt mắt khi ngủ có những tác dụng gì? Có nên dùng bịt mắt khi ngủ không?
Ai không nên ăn thịt gà?

Ai không nên ăn thịt gà?

Mặc dù thịt gà là nguồn thực phẩm phổ biến và giàu dinh dưỡng, song không phải tất cả mọi đối tượng đều có thể sử dụng loại thực phẩm này một cách hiệu quả.
Bán chi liên - Dược liệu quý trong điều trị ung thư

Bán chi liên - Dược liệu quý trong điều trị ung thư

Bán chi liên như một vị thuốc quý với nhiều công dụng trong việc điều trị các bệnh khác nhau, đặc biệt là các bệnh liên quan đến ung thư.
Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Nám da là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. May mắn thay, thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta nhiều loại trái cây, rau củ chứa đựng những dưỡng chất quý giá có khả năng làm mờ nám, giúp làn da sáng mịn trở lại.
Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Dự án Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi đề xuất điều chỉnh các quy định hiện hành và mở rộng thêm nhiều quyền lợi mới, giúp tăng cường sự hỗ trợ từ quỹ BHYT cho người dân. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đang là một trong những bước đi quan trọng nhằm đảm bảo sự thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.
Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Với hàm lượng vitamin C, chất xơ và kali dồi dào, đu đủ không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nhiều lợi ích khác.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động