Một số công dụng của rau Dền Gai đối với sức khỏe mà ít ai biết

Rau Dền Gai được biết đến là món ăn dân giã trong bữa cơm gia đình. Ngoài ra, rau Dền Gai còn có tác dụng hỗ trợ điều trị táo bón, bệnh phụ sản, khớp xương sưng đau, phù thũng, bệnh về thận, ho có đờm, mụn nhọt, đau họng.
Một số công dụng của cây hoa Xuyến Chi đối với sức khỏe Loại cây nghe tên đã thấy sợ nhưng lại là thảo dược quý cho người bị xương khớp Cà gai leo: Cây thảo dược có tác dụng điều trị hiệu quả đối với các bệnh lý về gan

Cây rau Dền Gai là thực vật họ Dền có tên khoa học là Amaranthus Spinosus. Đây là cây dạng thân thảo, dễ trồng, khả năng chống chọi tốt với thời tiết khắc nghiệt. Đặc điểm nổi bật của cây là trên thân và cành có chứa “gai”, hoa chụm thành chùm ở đầu cành có tác dụng tốt đối với sức khỏe.

Rau dền gai chữa viêm họng

Theo Đông y

Rau Dền Gai có vị ngọt nhạt, tính lạnh, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, trừ thấp, thu liễm ngừng tả, chữa được nhiều bệnh như táo bón, bệnh phụ sản, khớp xương sưng đau, phù thũng, bệnh về thận, chữa lỵ và làm thuốc điều kinh.

Phần cây được dùng làm thuốc chữa bỏng, đắp tiêu viêm mụn nhọt. Lá có tính long đờm và được dùng trị ho và các bệnh về đường hô hấp. Hạt dùng để đắp, băng bó chấn thương.

Rau dền gai có tác dụng gì với sức khỏe con người?

Theo y học hiện đại

Rau Dền Gai chứa một tỉ lệ cao natrat kali. Do có nhiều kali nên toàn cây, nhất là rễ có tính lợi tiểu và thường dùng trị phù thũng, bệnh về thận, bệnh lậu và làm thuốc điều kinh. Ngoài ra, dền gai còn chứa các chất sắt, vitamin A, B2, C, PP, canxi và chứa nhiều axít amin cần thiết cho cơ thể.

Giá trị dinh dưỡng trong 100g rau dền gai được thể hiện cụ thể năng lượng 42kcal; nước 84g; protein 4,6g; chất béo 0,2g; carbohydrate 8,3 g; chất xơ 1,8g, canxi 410mg; phospho 103 mg; sắt 8,9 mg và một phần natri kali nhất định và vitamin C, B3.

Rễ chứa α-spinasterol và một số saponin, sterol, n-ankan, axit béo và alcol tự do đã được tìm thấy trong chiết xuất ete dầu hỏa của loại thảo mộc này.

Chất flavonoid rutin đã được tìm thấy trong các bộ phận trên mặt đất với nồng độ lên đến 1,9%, và dấu vết của axit hydrocyanic trong lá.

Rau dền gai giúp lợi tiểu, điều kinh và giảm mụn nhọt do nóng nhiệt

Một số bài thuốc từ rau Dền Gai

Chữa mụn nhọt chưa vỡ: Dùng rễ rau Dền Gai rửa sạch, giã nát, đắp lên mụn nhọt 2 - 3 tiếng thay băng, ngày đắp 2 - 3 lần, có tác dụng làm nhanh vỡ mủ.

Chữa ho có đờm: Dùng thân, lá cây rau Dền Gai 50g, cam thảo đất 16g, lá bồng bồng 20g, kim ngân hoa 20g. Rửa sạch tất cả các vị thuốc, cho vào ấm đổ 500ml nước sắc còn 250ml, chia 2 - 3 lần. Dùng liền 5 ngày.

Chữa viêm họng, đau họng: Thân, lá cây rau Dền Gai, lượng vừa đủ, thêm một ít muối hạt, 1 - 3 lát gừng tươi. Tất cả nhai nát, nuốt nước dần. Ngày nhai, ngậm 1 - 2 lần đến khi đỡ đau họng.

Hỗ trợ điều trị sỏi thận: Rễ rau Dền Gai (sao vàng), vỏ quả bí đao 20g, kim tiền thảo, mã đề, rễ thiên lý, rễ cỏ tranh, đậu đen (sao thơm) mỗi thứ 12g. Rửa sạch tất cả các vị thuốc, cho vào ấm đổ 500ml nước sắc còn 250ml, chia 2 - 3 lần. Dùng 10 ngày một liệu trình.

Rau Dền Gai có tác dụng chữa bệnh, tuy vậy để đảm bảo an toàn người bệnh không nên tự ý áp dụng các bài thuốc khi chưa nhận được sự đồng ý từ bác sĩ có chuyên môn.

Một số công dụng của rau Sam đối với sức khỏe Một số công dụng của rau Sam đối với sức khỏe
Cà gai leo: Cây thảo dược có tác dụng điều trị hiệu quả đối với các bệnh lý về gan Cà gai leo: Cây thảo dược có tác dụng điều trị hiệu quả đối với các bệnh lý về gan
Cách làm đẹp da mặt bằng dưa leo cực hiệu quả Cách làm đẹp da mặt bằng dưa leo cực hiệu quả
Bất ngờ với một số thảo dược quanh nhà có tác dụng điều trị bệnh viêm loét dạ dày Bất ngờ với một số thảo dược quanh nhà có tác dụng điều trị bệnh viêm loét dạ dày
Hữu Nam

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt. Bí đao không chỉ có tác dụng giải nhiệt, giải khát mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ.
Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Là một loại rau xanh quen thuộc, giàu dinh dưỡng xà lách vừa có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa có tác dụng giúp giảm cân, làm đẹp da và vừa có tác dụng trong cải thiện, hỗ trợ sức khỏe.
Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Các loại hạt từ lâu đã trở thành món ăn vặt được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe tim mạch.
Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Theo các chuyên gia, ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em.
Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Hiện tại không có bằng chứng virus cúm gia cầm H5N1 lây từ người sang người, nhưng các quan chức y tế quan ngại rằng nếu virus lây lan rộng sẽ biến đổi thành một dạng có thể lây truyền giữa người với người.
Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và đặc biệt là khi kỳ nghỉ hè đã đến rất gần.
Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Say nắng, say nóng thường hay xảy ra vào mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột. Nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn tới di chứng thần kinh không hồi phục hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.
Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Tử vong do đuối nước luôn là mối đe dọa lớn nhất với trẻ em tại Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp hè. Vì vậy phòng chống đuối nước ở trẻ em cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo là một loại thực phẩm ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Ngoài công dụng là một loại thực phẩm, dưa leo còn có tác dụng làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động