Một số công dụng của cây hoa Xuyến Chi đối với sức khỏe

Không chỉ có tác dụng giúp thanh lọc cơ thể, Cây hoa Xuyến Chi còn có nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh đường ruột, bệnh thận và một số bệnh khác.
Loại quả vừa quen vừa lạ, chị em lùng mua với giá 90.000 đồng/kg cũng không có hàng
Rau thơm có nhiều công dụng hữu ích đối với sức khoẻ Thứ rau mùa đông có vị đắng, xào tỏi cực ngon, làm thuốc cực quý

Cây Xuyến Chi hay còn gọi là cây Đơn Buốt có tên khoa học là Bidens pilosa, được mọc ở những bãi đất trống, ven đường, ven mương, đồng cỏ… trên khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam của Việt Nam.

Cây có thân tròn, có lông và có thể phát triển đến độ cao khoảng 1m. Hoa thường nở suốt quanh năm với đặc điểm gồm năm cánh hoa màu trắng và nhụy hoa màu vàng. Các hạt được phát triển từ nhụy hoa, sau đó bay theo gió đến những nơi có điều kiện tốt để phát triển thành cây con.

Hoa xuyến chi còn được gọi là hoa đơn buốt hay hoa đơn kim.

Theo Đông y, cây hoa Xuyến Chi có vị đắng và tính bình (mát), hơi cay nhẹ, có công dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể và có tác dụng điều trị một số bệnh.

Ngoài ra, các thành phần hoạt chất trong cây xuyến chi gồm: Nước 9,8%, Acetone 2,8%, Methanol: 8,6%, Magie 2,3%, Mangan 2,2%, Photpho 1,6%, Crom 1,2%, Canxi 1,1%, Kẽm 0,03%, Sắt 0,02% chứa trong cây hoa Xuyến Chi.

Hoa xuyến chi gắn liền với một câu chuyện buồn.

Một số công dụng của cây hoa Xuyến Chi đối với sức khỏe

Cây hoa Xuyến Chi có công dụng để điều trị các bệnh như viêm họng, sưng họng phát sốt, viêm ruột, tiêu chảy, kiết lỵ hay các bệnh ngoài da như dị ứng, mày đay, ngứa, làm giảm các triệu chứng của đái tháo đường hiệu quả nhờ cytopoloyne và polyynes có trong cây. Ngoài ra, tinh dầu của cây có tác dụng chống oxy hóa mạnh và có tác kháng khuẩn, kháng nấm.

Dưới đây là một số bài thuốc dân gian từ cây hoa Xuyến Chi:

Chữa bệnh về tiêu hóa: Cắt lấy cả cây rồi cắt ra từng khúc ngắn, sau đó đem đi phơi khô và sắc lấy nước uống hằng ngày sẽ chữa trị được một số bệnh tiêu hóa như tiêu chảy, kiết lỵ.

Chữa bệnh đau lưng do hoạt động quá sức: Dùng 150 gram xuyến chi cùng với 250 gram đại táo sắc với 1 lít nước. Đến khi nước cạn còn 500ml thì chắt ra chia đều thành 3 lần uống. Để người bệnh dễ uống hơn có thể cho thêm mật ong vào.

Chữa trị viêm thận: Hấp cách thủy 15 gram cây hoa xuyến chi giã nát cùng với 1 quả trứng gà để ăn hằng ngày sẽ có tác dụng chữa trị được bệnh viêm thận.

Chữa viêm họng: Dùng 15 gram xuyến chi, 15 gram sài đất, 15 gram kim ngân hoa, 15 gram cam thảo đất, 15 gram lá hung chanh đem sắc lấy nước uống hàng ngày sau mỗi bữa ăn 20 phút. Mỗi ngày nên uống 2 lần khi còn ấm.

Lưu ý: Cây Xuyến Chi có nhiều công dụng đối với sức khỏe, tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn của thầy thuốc hoặc bác sĩ trước khi sử dụng loại dược liệu này để điều trị bệnh, đồng thời còn phải tuân nghiêm ngặt theo chỉ dân của bác sĩ.

Cây Mã Đề và một số công dụng đối với sức khỏe Cây Mã Đề và một số công dụng đối với sức khỏe
Cỏ Mần Trầu và một số công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe Cỏ Mần Trầu và một số công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe
Một số công dụng tuyệt vời của cây Cỏ Mực đối với sức khỏe Một số công dụng tuyệt vời của cây Cỏ Mực đối với sức khỏe
Rau thơm có nhiều công dụng hữu ích đối với sức khoẻ Rau thơm có nhiều công dụng hữu ích đối với sức khoẻ

Lê Đình Dũng - Lê Vũ Kiều Hoa

Khoa Giáo dục thể chất (Trường ĐH sư phạm TP. Hồ Chí Minh)

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt. Bí đao không chỉ có tác dụng giải nhiệt, giải khát mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ.
Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Là một loại rau xanh quen thuộc, giàu dinh dưỡng xà lách vừa có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa có tác dụng giúp giảm cân, làm đẹp da và vừa có tác dụng trong cải thiện, hỗ trợ sức khỏe.
Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Các loại hạt từ lâu đã trở thành món ăn vặt được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe tim mạch.
Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Theo các chuyên gia, ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em.
Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Hiện tại không có bằng chứng virus cúm gia cầm H5N1 lây từ người sang người, nhưng các quan chức y tế quan ngại rằng nếu virus lây lan rộng sẽ biến đổi thành một dạng có thể lây truyền giữa người với người.
Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và đặc biệt là khi kỳ nghỉ hè đã đến rất gần.
Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Say nắng, say nóng thường hay xảy ra vào mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột. Nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn tới di chứng thần kinh không hồi phục hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.
Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Tử vong do đuối nước luôn là mối đe dọa lớn nhất với trẻ em tại Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp hè. Vì vậy phòng chống đuối nước ở trẻ em cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo là một loại thực phẩm ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Ngoài công dụng là một loại thực phẩm, dưa leo còn có tác dụng làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động