Thị trường Algeria và Senegal ưa chuộng nhiều nông sản Việt

Cục Xúc tiến thương mại cho biết, cà phê là đồ uống ưa chuộng nhất của người Algeria. Từ nhiều năm qua, cà phê luôn là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Algeria.
Cơ hội cho nông sản Việt vào thị trường Đức còn rất lớn Rà soát kế hoạch sản xuất, tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19 Kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021

Thị phần cà phê của Việt Nam thường duy trì ở mức cao nhất, chiếm trên 50%. Algeria là thị trường vẫn còn dư địa cho cà phê Việt Nam và trong tương lai, cà phê vẫn sẽ là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta vào thị trường này. Ngoài cà phê nhân xô, doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu cà phê chế biến, cà phê hòa tan có giá trị gia tăng cao hơn.

Bên cạnh cà phê, Algeria cũng có nhu cầu lớn đối với mặt hàng gạo do nước này không sản xuất lúa gạo nên mặt hàng này gần như được nhập khẩu 100%. Số lượng gạo nhập khẩu của Algeria khoảng 100.000 tấn/năm, chiếm trên 1% trong cơ cấu tiêu dùng lương thực của nước này. Về chủng loại, gạo nhập khẩu chủ yếu là loại gạo trắng, hạt dài, 5% tấm và gạo đồ.

Thị trường Algeria và Senegal ưa chuộng nhiều nông sản Việt
Cà phê là đồ uống ưa chuộng nhất của người Algeria

Thị trường Algeria vẫn còn triển vọng cho gạo Việt Nam do người dân đã quen với việc sử dụng gạo Việt. Mặt khác, lượng người lao động Châu Á tại Algeria ngày càng đông, đặc biệt là người Trung Quốc. Riêng số lao động của Việt Nam làm việc cho các nhà thầu Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp và Algeria đã lên tới hơn 4.000 người. Điều này sẽ góp phần làm tăng cầu về gạo tại thị trường Algeria.

Đây là những thông tin được chia sẻ tại Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Algeria và Senegal chiều ngày 11/8/2021 do Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Algeria (kiêm nhiệm Senegal, Tunisia, Mali, Gambia và Niger) đồng tổ chức. Sự kiện này là hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thực phẩm khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên năm 2021 do Bộ Công Thương chủ trì thực hiện.

Theo ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal,cùng với gạo và cà phê, thủy hải sản cũng nằm trong tốp 5 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam sang Algeria, với kim ngạch từ 9-10 triệu USD/năm. Cá tra của Việt Nam được bán với giá khoảng 5 USD/kg, tương đương với loại cá biển đánh bắt rẻ nhất của Algeria là cá chích (Sardine), do vậy hàng Việt Nam có tính cạnh tranh cao.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Algeria cũng đưa ra những mặt hàng mà Algeria có nhu cầu cao và có triển vọng tăng kim ngạch trong thời gian tới như hạt tiêu, quê, hạt điều.

Đối với thị trường Senegal, ông Hoàng Đức Nhuận nhận định, doanh nghiệp Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu các mặt hàng: gạo, hạt tiêu, bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc, tinh bột sắn, thủy sản, rau quả…

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thời gian qua, khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm mở rộng danh mục và kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường khu vực Châu Phi. Do đó, Phiên tư vấn này là dịp thiết thực để doanh nghiệp có thể trao đổi, chia sẻ trực tuyến các vấn đề doanh nghiệp quan tâm để tính các bài toán phát triển thị trường Algeria và Senegal, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp.

Thị trường Algeria và Senegal ưa chuộng nhiều nông sản Việt
Thị trường Algeria và Senegal chuộng nhiều nông sản Việt

Tại phiên tư vấn, các doanh nghiệp trong đa dạng lĩnh vực ngành hàng như nông sản (rau, củ, quả tươi, đông lạnh và sấy dẻo, hạt mắc ca), gia vị, thực phẩm (mì ăn liền, bột rau, rong biển, khô gà, muối vừng, bánh phồng tôm), đồ uống (chè, cà phê), thủy sản, hàng tiêu dùng (bột giặt, bát đĩa dùng một lần), quạt điện, tóc, mỹ phẩm, đồ trang sức, hàng thủ công mỹ nghệ, giày dép, hàng dệt may, sản phẩm thép…đã nêu nhiều vấn đề quan tâm về triển vọng thị trường, quy định và chứng từ nhập khẩu, thủ tục và phương thức thanh toán, hình thức giao nhận, vận tải hàng hóa từ Việt Nam, cách xác thực doanh nghiệp và sử dụng đại lý, môi giới kinh doanh tại Algeria và Senegal…Các vấn đề này đều đã được Tham tán Hoàng Đức Nhuận chia sẻ, giải đáp thấu đáo tại phiên tư vấn.

Mặc dù có nhiều tiềm năng xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng theo ông Hoàng Đức Nhuận, thuế nhập khẩu ở một số nước Châu Phi cũng tương đối cao. Trong đó, tại Algeria, thuế nhập khẩu vào nước này bình quân trên 30%. Ngoài ra, Algeria còn áp dụng thuế phòng vệ bổ sung, nhất là với những mặt hàng trong nước sản xuất được.

Ông Nhuận cũng lưu ý khi xuất khẩu sang Châu Phi nói chung, Algeria và Senegal cần tìm kiếm đối tác qua các kênh như tham gia các chương trình xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm quốc tế, các diễn đàn doanh nghiệp, các cuộc giao thương trực tiếp, qua giới thiệu từ các cơ quan xúc tiến thương mại, các Thương vụ Việt Nam tại Châu Phi và bạn hàng quen thuộc.

Khi làm việc, doanh nghiệp cần đề nghị đối tác cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, thẻ xuất nhập khẩu, bản sao hộ chiếu, thẻ căn cước của người đại diện để các cơ quan chức năng như các Thương vụ Việt Nam tại Châu Phi có thể hỗ trợ tư vấn, xác minh trước khi tiến hành giao dịch.

Đối với xuất khẩu sang Châu Phi, nên áp dụng phương thức thanh toán tín dụng thư (L/C) không hủy ngang có xác nhận của ngân hàng uy tín Châu Âu hoặc Châu Mỹ hoặc phương thức nhờ thu đề nghị khách hàng trả trước (đặt cọc) từ 25% trở lên giá trị tiền hàng, không chấp nhận phương thức trả chậm và D/A, không Hoàng Đức Nhuận khuyến cáo.

Ngoài những lưu ý trên, để khai thác thành công khu vực thị trường Châu Phi nói chung và thị trường Algeria và Senegal nói riêng, ông Nhuận cho rằng, nhiều nước Châu Phi chủ yếu giao tiếp bằng tiếng Ả-rập, do đó doanh nghiệp Việt Nam cần ghi những thông tin trên nhãn mác bằng 2 thứ tiếng là tiếng Ả-rập và tiếng Pháp hoặc tiếng Anh.

Doanh nghiệp Việt Nam cũng cần tìm hiểu thị hiếu, văn hoá người tiêu dùng Châu Phi, quan tâm đến giấy chứng nhận Halal (giấy chứng nhận xác nhận sản phẩm không có các chất cấm theo yêu cầu Luật Hồi giáo và đáp ứng yêu cầu về vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất) vì các nước Châu Phi chủ yếu theo đạo Hồi.

Algeria là một trong những nền kinh tế lớn nhất Châu Phi. Năm 2020, GDP của nước này đạt 147 tỷ USD, dự trữ ngoại tệ 43 tỷ USD. Mặc dù Algeria chủ trương đa dạng hóa nền kinh tế song nước này phải nhập khẩu hầu hết các mặt hàng trong đó có 50% lương thực, thực phẩm. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Algeria năm 2020 đạt 150 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính là cà phê (đạt 94 triệu USD), thủy sản, hạt tiêu, gạo, hạt điều...

Senegal là quốc gia Tây Phi, có nền kinh tế mở, là nơi đặt trụ sở Ngân hàng Trung ương các quốc gia Tây Phi, có cảng biển quốc tế Dakar là nơi trung chuyển hàng hóa trong tiểu vùng. Năm 2020, dân số của Senegal là 16,7 triệu người, GDP cả nước đạt 23,6 tỷ USD, GDP bình quân đầu người là 1446 USD. Năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này đạt 4,2 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 8,1 tỷ USD. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Senegal đạt 52,56 triệu USD (trong đó riêng gạo chiếm 32 triệu USD). Bên cạnh mặt hàng gạo, Việt Nam còn xuất khẩu các sản phẩm chính như hạt tiêu 6,4 triệu USD, bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc 2,9 triệu USD, tinh bột sắn, thủy sản, rau quả...

Mỗi năm, Senegal vẫn phải nhập khẩu từ 700.000 - 800.000 tấn gạo, trong đó hơn 90% là gạo tấm. Người dân Senegal chuộng gạo tấm vì ngoài yếu tố giá rẻ, thì đây còn là thói quen có từ thời thuộc Pháp.

Một số loại thuế tại Senegal gồm đối với thóc, thóc giống thuế nhập khẩu là 7,7%, thuế VAT là 18%; đối với gạo trắng, gạo lức thuế nhập khẩu là 12,7%, thuế VAT là 18%; đối với gạo tấm thuế nhập khẩu là 12,7%, thuế VAT là 18%; các loại gạo khác thuế nhập khẩu là 12,7%, thuế VAT là 18%.

Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thị trường nông sản hôm nay (1-9): Giá cà phê và hồ tiêu ổn định

Thị trường nông sản hôm nay (1-9): Giá cà phê và hồ tiêu ổn định

Trong đó, giá cà phê tại Đắk Lắk không đổi, giữ ở mức 122.400 đồng/kg. Tiếp đến là giá cà phê tại Gia Lai đứng ở mức 122.100 đồng/kg. Trong khi đó, Lâm Đồng là địa phương có giá thấp nhất, giao dịch ở mức 121.700 đồng/kg.
Doanh nghiệp công nghiệp trước sức ép giảm phát thải nhựa: Thách thức hay cơ hội kinh doanh?

Doanh nghiệp công nghiệp trước sức ép giảm phát thải nhựa: Thách thức hay cơ hội kinh doanh?

Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên kinh tế xanh, việc giảm phát thải nhựa tại các khu công nghiệp Việt Nam đang trở thành yêu cầu cấp thiết.
Gia Lai sắp có đàn bò sữa 30.000 con nhờ đầu tư mới từ Nutifood

Gia Lai sắp có đàn bò sữa 30.000 con nhờ đầu tư mới từ Nutifood

Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã ký kết hợp tác toàn diện với UBND tỉnh, dự kiến nâng đàn bò sữa lên 30.000 con, mở rộng vùng nguyên liệu và đầu tư thêm 6.000 tỷ đồng.
Bộ Công Thương khởi động xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương khởi động xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 2399/QĐ-BCT ngày 22/8/2025 - bước đi chiến lược nhằm tạo xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ vươn lên mạnh mẽ, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Doanh nghiệp FDI khẳng định cam kết đồng hành cùng Việt Nam

Doanh nghiệp FDI khẳng định cam kết đồng hành cùng Việt Nam

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) không chỉ khẳng định sự tin tưởng vào môi trường đầu tư, mà còn cam kết gắn bó lâu dài, đóng góp vào mục tiêu trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045 và trung hòa carbon vào năm 2050.
Chính thức áp thuế chống bán phá giá tôn mạ nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Chính thức áp thuế chống bán phá giá tôn mạ nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Du lịch xanh Việt Nam hướng tới chuẩn quốc tế, hút khách ngoại

Du lịch xanh Việt Nam hướng tới chuẩn quốc tế, hút khách ngoại

Trước làn sóng du lịch bền vững lan rộng toàn cầu, ngành du lịch Việt Nam đang tăng tốc phát triển thương hiệu du lịch xanh VGreen, từng bước xây dựng hệ sinh thái du lịch thân thiện với môi trường đạt chuẩn quốc tế, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh và thu hút hiệu quả du khách quốc tế có ý thức cao về bảo vệ môi trường.
Cục Sở hữu trí tuệ tiếp nhận yêu cầu chấm dứt hiệu lực nhãn hiệu “Quê Tôi”

Cục Sở hữu trí tuệ tiếp nhận yêu cầu chấm dứt hiệu lực nhãn hiệu “Quê Tôi”

Trung tâm Giám định và Chứng thực bản quyền tác giả số Việt Nam – cơ quan thuộc Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam – đã thực hiện giám định liên quan đến nhãn hiệu “Quê Tôi”.
Bộ Tài chính lên tiếng về việc Hoa Kỳ áp thuế 46% đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam

Bộ Tài chính lên tiếng về việc Hoa Kỳ áp thuế 46% đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam

Việt Nam đã rất chủ động trong việc rà soát, điều chỉnh mức thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng, đặc biệt là hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Nhà máy Dược phẩm Napharco: Hiện đại hóa, tiên phong vì sức khỏe người Việt

Nhà máy Dược phẩm Napharco: Hiện đại hóa, tiên phong vì sức khỏe người Việt

Sự hiện đại trong công nghệ sản xuất kết hợp cùng đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm đã giúp Napharco tạo ra những sản phẩm đạt chuẩn chất lượng, an toàn và hiệu quả.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động