Tám nhóm hàng vượt mốc chục tỷ USD, đóng góp hơn 302 tỷ USD cho xuất khẩu cả nước

Sau 11 tháng năm 2025, tám nhóm hàng xuất khẩu chủ lực đã mang về 302,4 tỷ USD, chiếm gần 3/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Điện tử, máy tính và linh kiện tiếp tục dẫn đầu với mức tăng trưởng kỷ lục, cho thấy sức bật mạnh mẽ của khu vực công nghiệp chế biến – chế tạo.

Theo số liệu từ Cục Hải quan và Cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11/2025 đạt 77,06 tỷ USD, giảm 5,4% so với tháng trước nhưng tăng 15,6% so với cùng kỳ. Lũy kế 11 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2%.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 430,1 tỷ USD, tăng 16,1%. Cả nước có 36 mặt hàng vượt mốc 1 tỷ USD, chiếm tới 94,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đáng chú ý, tám nhóm hàng đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD tiếp tục là động lực chính, đóng góp 302,4 tỷ USD sau 11 tháng.

Riêng tháng 11, kim ngạch xuất khẩu đạt 39,07 tỷ USD, trong đó tám nhóm hàng chủ lực này đóng góp khoảng 27,5 tỷ USD.

Tám nhóm hàng vượt mốc chục tỷ USD, đóng góp hơn 302 tỷ USD cho xuất khẩu cả nước
Tám nhóm hàng vượt mốc chục tỷ USD, đóng góp hơn 302 tỷ USD cho xuất khẩu cả nước

Điện tử – máy tính – linh kiện: dẫn đầu và tăng trưởng đột phá

Trong tám nhóm hàng, điện tử, máy tính và linh kiện giữ vị trí số một với kim ngạch 97 tỷ USD, tăng tới 48,5% – mức tăng cao nhất từ trước đến nay của nhóm này. Kết quả 11 tháng đã vượt xa mức thực hiện cả năm 2024 tới 24,4 tỷ USD.

Nhóm điện thoại và linh kiện đạt 52,6 tỷ USD, tăng 4,8%. Tuy nhiên, tốc độ tăng chậm hơn khiến nhóm hàng này lùi xuống vị trí thứ ba, nhường vị trí thứ hai cho nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng với gần 53,4 tỷ USD.

Các nhóm hàng truyền thống duy trì đà tăng trưởng

Dệt may: 35,9 tỷ USD, tăng 6,7%.

Giày dép: 21,9 tỷ USD, tăng 5,5%.

Gỗ và sản phẩm gỗ: 15,5 tỷ USD, tăng 5,4%.

Phương tiện vận tải và phụ tùng: 15,8 tỷ USD, tăng 13,4%.

Thủy sản: 10,3 tỷ USD, tăng 12,6%.

Nhìn chung, hầu hết nhóm hàng chủ lực đều ghi nhận tăng trưởng tích cực, phản ánh nhu cầu phục hồi tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn.

Theo ước tính, trong tháng 12, tám nhóm hàng chủ lực này tiếp tục mang lại nguồn thu lớn, có thể đạt từ 26 đến 27,5 tỷ USD. Với xu hướng tăng trưởng ổn định, nhóm ngành công nghiệp chế biến – chế tạo được kỳ vọng duy trì vai trò trụ cột, đóng góp quan trọng vào mục tiêu xuất khẩu của năm 2025.

Quỳnh Chi

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Siết chặt xử phạt vi phạm hành chính về thuế và hóa đơn từ đầu năm 2026

Siết chặt xử phạt vi phạm hành chính về thuế và hóa đơn từ đầu năm 2026

Nghị định mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 16/1/2026, tạo khung pháp lý chặt chẽ hơn nhằm bảo đảm kỷ cương trong quản lý thuế và hóa đơn.
Nâng mức doanh thu không chịu thuế của hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm

Nâng mức doanh thu không chịu thuế của hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm

Tại phiên họp thứ 52 tối 2/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi.
Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản để bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản để bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

Tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản sáng 1/12, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu quản trị tài nguyên theo chuẩn mực quốc tế, đặc biệt đối với đất hiếm – vật liệu chiến lược của các ngành công nghệ cao.
Mỹ phẩm OEM và “giá trị ảo”: Lộ sáng góc khuất nghìn tỷ từ vụ án Mailisa

Mỹ phẩm OEM và “giá trị ảo”: Lộ sáng góc khuất nghìn tỷ từ vụ án Mailisa

Trong gần một thập niên trở lại đây, mô hình sản xuất mỹ phẩm theo dạng OEM (Original Equipment Manufacturer) đã trở thành xu hướng mạnh mẽ tại Việt Nam. Chỉ cần vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng, một thương hiệu mới có thể “ra đời” nhờ đặt hàng các nhà máy gia công, bỏ qua giai đoạn đầu tư nghiên cứu – phát triển đầy tốn kém.
Doanh nghiệp ngành gỗ Việt biến thách thức thuế quan thành cơ hội nâng tầm sản phẩm

Doanh nghiệp ngành gỗ Việt biến thách thức thuế quan thành cơ hội nâng tầm sản phẩm

Chính sách thuế mới của Mỹ đối với các mặt hàng gỗ và nội thất đang tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, trong thách thức luôn ẩn chứa cơ hội - cơ hội để ngành gỗ tái cơ cấu chuỗi giá trị, đổi mới chiến lược sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế của sản phẩm “Made in Vietnam” trên thị trường quốc tế.
Hoàn thiện cơ chế đấu thầu thuốc, bảo đảm nguồn cung dược ổn định

Hoàn thiện cơ chế đấu thầu thuốc, bảo đảm nguồn cung dược ổn định

Hệ thống pháp lý mới về đấu thầu thuốc vừa được ban hành được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những vướng mắc kéo dài trong công tác mua sắm thuốc, giúp các bệnh viện chủ động hơn trong cung ứng, qua đó bảo đảm không để thiếu thuốc phục vụ người bệnh.
Siết chặt quy định với hoạt động livestream bán hàng: Đề xuất cấm nhiều trường hợp

Siết chặt quy định với hoạt động livestream bán hàng: Đề xuất cấm nhiều trường hợp

Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội, đã thúc đẩy hình thức livestream bán hàng trở thành kênh tiếp cận khách hàng phổ biến của nhiều doanh nghiệp và cá nhân.
Kinh tế trang trại - động lực phát triển bền vững cho khu vực nông thôn

Kinh tế trang trại - động lực phát triển bền vững cho khu vực nông thôn

Phát triển kinh tế trang trại theo hướng xanh, tuần hoàn, gắn sản xuất với dịch vụ và du lịch đang trở thành xu thế tất yếu của nông nghiệp Việt Nam hiện nay. Mô hình này không chỉ nâng cao giá trị nông sản, tạo việc làm và sinh kế bền vững cho nông dân, mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển toàn diện.
NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream, lan tỏa tinh thần “người Việt dùng hàng Việt”

NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream, lan tỏa tinh thần “người Việt dùng hàng Việt”

Chỉ sau 2 giờ phát sóng trực tiếp trên nền tảng Tiktok, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã giúp tiêu thụ gần 6 tấn gạo Việt, trong đó tâm điểm là sản phẩm gạo ST25 – giống gạo từng được vinh danh “ngon nhất thế giới”.
Đề xuất gắn mã định danh người bán với đơn hàng trên sàn thương mại điện tử

Đề xuất gắn mã định danh người bán với đơn hàng trên sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ mạnh mẽ, việc quản lý và kê khai thuế đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến đang trở thành một trong những thách thức lớn của ngành tài chính – thuế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động