Cơ hội cho nông sản Việt vào thị trường Đức còn rất lớn

Mặc dù các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam còn chiếm tỷ trong chưa lớn trong cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Đức, song theo Thương vụ Việt Nam tại Đức, tiềm năng của thị trường Đức còn rất lớn.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Đức trong 5 tháng đầu năm đạt 2,97 tỷ USD Đức - đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu

Bộ Công Thương cho biết, Tham tán Thương mại Đức – Bùi Vương Anh chia sẻ như vậy, tại Hội nghị Kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thuỷ sản, sản phẩm chăn nuôi khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021 chiều 6/8/2021.

Theo số liệu của Cơ quan thống kê liên bang Đức, năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều Đức – Việt Nam đã đạt gần 16 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Năm 2020, mặc dù kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, thương mại hai chiều Đức – Việt Nam vẫn đạt 15,2 tỷ USD (giảm 3,6% so với cùng kỳ) tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Đức lại tăng 7,85% so với năm 2019, đạt 11,73 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong các nước ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Đức tại châu Á, chỉ sau Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cơ hội cho nông sản Việt vào thị trường Đức còn rất lớn

Mặc dù các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam còn chiếm tỷ trong chưa lớn trong cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Đức. Cụ thể: Năm 2020, Việt Nam xuất khẩu sang Đức 196,6 triệu USD các sản phẩm thịt, cá tươi sống và chế biến, chỉ chiếm dưới 1% nhu cầu nhập khẩu của Đức (khoảng 26 tỷ USD); 303 triệu USD sản phẩm qua quả tươi, hoa quả chế biến và các loại hạt, chiếm 2,7% nhu cầu nhập khẩu của Đức (khoảng 11,2 tỷ USD); 429 triệu USD sản phẩm chè, cà phê, gia vị, chiếm 10% nhu cầu nhập khẩu của Đức (khoảng 4,1 tỷ USD).

Theo Tham tán Bùi Vương Anh, con số trên đã cho thấy tiềm năng của thị trường Đức còn rất lớn. Với việc tận dụng tốt các cơ hội mà các cơ chế, khung pháp lý hợp tác giữa hai nước như Hiệp định EVFTA, cơ chế Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam – Đức mang lại, các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu của Việt Nam nói chung, của khu vực Nam bộ và Tây Nguyên nói riêng sẽ cơ hội thâm nhập được sâu, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường tương đối khó tính này.

Một điểm lợi thế nữa của thị trường Đức đó là việc nước Đức có cộng đồng người Việt đông đảo, đang sinh sống, làm việc và kinh doanh, có hệ thống phân phối sản phẩm châu Á, trong đó phần lớn có xuất xứ từ Việt Nam rộng khắp nước Đức, là các đầu mối tiêu thụ và trung chuyển tiềm năng của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam không chỉ trong phạm vi nước Đức.

Thực hiện sát sao chức năng, nhiệm vụ được Bộ Công Thương giao, thời gian qua Thương vụ Việt Nam tại Đức cũng như hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Âu luôn coi trọng công tác xúc tiến thương mại, trong đó, việc hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trong nước đưa các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường nước ngoài là nhiệm vụ trọng tâm.

Nhân viên của Công ty Thanh Bình Jeune giới thiệu và bán vải thiều Việt Nam tại Lễ hội ẩm thực Việt Nam tại Pháp, ngày 19/6 vừa qua (Ảnh: Toàn Trí/TTXVN)
Nhân viên của Công ty Thanh Bình Jeune giới thiệu và bán vải thiều Việt Nam tại Lễ hội ẩm thực Việt Nam tại Pháp, ngày 19/6 (Ảnh: Toàn Trí/TTXVN)

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam nên việc tiêu thụ nông sản trong nước và xuất khẩu còn là một thách thức lớn. Chính vì thế, Thương vụ Việt Nam tại Đức đã tích cực, phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp Việt Kiều, doanh nghiệp bản địa, hiệp hội ngành hàng của Đức, tổ chức một cách đồng bộ nhiều hoạt động kết nối cung cầu, tiêu thụ trong nước cũng như hoạt động hỗ trợ xuất khẩu; chú trọng khai thác các lợi thế từ hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết, trong đó có EVFTA, tận dụng hiệu quả cơ chế Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Những hoạt động trên đã nhận được phản hồi rất tích cực từ doanh nghiệp hai bên, đã hỗ trợ một cách hiệu quả cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc đưa các mặt hàng nông sản xuất khẩu vào hệ thống phân phối ngay tại Việt Nam cũng như thị trường Quốc tế, trong đó có Đức.

Thông qua trao đổi, các doanh nghiệp đã thấy được tầm quan trọng trong việc cần đa dạng hóa sản phẩm, mẫu mã để đáp ứng được thị hiếu của nhiều đối tượng người tiêu dùng cũng như sự cần thiết của việc hiện đại hóa công nghệ sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của EU.

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu ngay các mặt hàng nông sản nói trên, Thương vụ cũng đang phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại thực hiện Đề án phân phối và Logistic, qua đó sẽ thiết lập các kênh phân phối lớn giúp mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có cơ hội thâm nhập và khẳng định vị trí tại thị trường Đức cũng như EU, cũng qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp có kế hoạch dài hơi nhằm giảm chi phí và tăng mức độ cạnh tranh, tăng tính chủ động về mặt logistic.

Thời gian tới, để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, Thương vụ Đức nói riêng và hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài nói chung, bên cạnh các hoạt động xúc tiến truyền thống, Thương vụ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam lên các kênh thương mại uy tín, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc đã được đưa vào thí điểm từ tháng 5 và nhận được nhiều đánh giá tích cực.

Bên cạnh đó, Thương vụ sẽ xây dựng cũng như áp dụng hiệu quả mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn, kết hợp văn hóa lịch sử, dấu ấn văn hóa trên nền tảng số, bên cạnh mô hình truyền thống, để quảng bá, góp phần tích hợp đa giá trị vào sản phẩm xuất khẩu.

"Thương vụ tin tưởng rằng, sự chuyên nghiệp, bài bản của các doanh nghiệp Việt Nam cũng như những cố gắng, nỗ lực không ngừng của bà con nông dân chắc chắn sẽ góp phần vào thành công chung trong việc đưa các sản phẩm nông sản đặc trưng của Việt Nam nói chung, vùng Nam Bộ và Tây Nguyên nói riêng đến các thị trường xuất khẩu tiềm năng trên thế giới", ông Bùi Vương Anh nhấn mạnh.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Đức trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 3,59 tỷ USD, tăng 9,15% so với cùng kỳ năm trước.
M.Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

BIDV và InfoPlus ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm ngân hàng trên nền tảng InfoCMS

BIDV và InfoPlus ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm ngân hàng trên nền tảng InfoCMS

Ngày 23/05/2023, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm ngân hàng trên nền tảng số InfoCMS giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty TNHH InfoPlus.
Việt Nam chi hơn 808,67 triệu USD nhập khẩu dược phẩm

Việt Nam chi hơn 808,67 triệu USD nhập khẩu dược phẩm

Quý I/2023, Việt Nam chi hơn 808,67 triệu USD nhập khẩu dược phẩm, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Không được dùng hình bác sĩ để quảng cáo bán hàng đa cấp

Không được dùng hình bác sĩ để quảng cáo bán hàng đa cấp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 18/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Sở Y tế TP.HCM “tuýt còi” hàng loạt cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế

Sở Y tế TP.HCM “tuýt còi” hàng loạt cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế

Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM công bố danh sách xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực dược, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế từ ngày 8/2/2023 đến 16/4/2023.
Xuất khẩu phân bón sụt giảm mạnh trong quý I/2023

Xuất khẩu phân bón sụt giảm mạnh trong quý I/2023

Quý I/2023 cả nước xuất khẩu 404.912 tấn phân bón các loại, tương đương 183,58 triệu USD, giá trung bình 453,4 USD/tấn.
Dược phẩm Úc Châu bị phạt 50 triệu đồng do không cập nhật tiêu chuẩn chất lượng thuốc

Dược phẩm Úc Châu bị phạt 50 triệu đồng do không cập nhật tiêu chuẩn chất lượng thuốc

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Úc Châu do đã không cập nhật tiêu chuẩn chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo quy định của pháp luật.
Bộ Y tế đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường

Bộ Y tế đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường

Trong Hội thảo khoa học về tiêu thụ đồ uống có đường đối với sức khỏe, tác động của chính sách thuế và giá mới đây do Bộ Y tế tổ chứ, Bộ Y tế đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường.
Tạo đòn bẩy kinh tế khu vực bằng các dự án khu đô thị

Tạo đòn bẩy kinh tế khu vực bằng các dự án khu đô thị

Trong những năm gần đây, vai trò của các nhà đầu tư thể hiện dấu ấn khá đậm nét với những khu đô thị hiện đại, là đòn bẩy cho sự phát triển của thị trường bất động sản cũng như kinh tế- xã hội của khu vực.
9x nuôi loài cá bé xíu mà “hung dữ”, 4 tháng bỏ túi nửa tỷ đồng, người người tìm đến xin bí quyết

9x nuôi loài cá bé xíu mà “hung dữ”, 4 tháng bỏ túi nửa tỷ đồng, người người tìm đến xin bí quyết

Để đáp ứng nhu cầu về cá tai tượng da beo ngày càng tăng của thị trường, nhiều nông dân tại tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng đã thử nghiệm mô hình nuôi cá tai tượng da beo trong môi trường trang trại, ao hồ kênh rạch có hệ thống.
Xuất siêu cả nước trong 11 tháng 2022 tăng vọt so với cùng kỳ, đạt 10,6 tỷ USD

Xuất siêu cả nước trong 11 tháng 2022 tăng vọt so với cùng kỳ, đạt 10,6 tỷ USD

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/11 cho thấy, trong tháng 11/2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 57,58 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 10,6 tỷ USD, tăng 10 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động