Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Mùa hè, thời tiết nắng nóng, oi bức khiến cơ thể dễ mất nước nên gặp nhiều bệnh vặt như: mụn nhọt, nhiệt miệng, phát ban, hay nỗi mẩn ngứa…
Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện gần cán mốc tỉ kWh trong 1 ngày Nắng nóng, bổ sung nước như thế nào cho đúng cách? Nắng nóng, giá dừa tươi tăng gấp 4 lần so với ngày thường

Thời tiết nắng nóng thì ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe mùa nắng nóng

Mùa hè là mùa có nhiệt độ thời tiết tương đối nóng, đặc biệt ở những ngày cao điểm, trời nắng như thiêu đốt khiến cho chúng ta cảm thấy nóng nực, khó chịu. Nắng nóng sẽ mang đến cho bạn rất nhiều vấn đề rắc rối về sức khỏe và thể chất.

Theo BSCK II Huỳnh Tấn Vũ, khi thời tiết nắng nóng sẽ khiến cơ thể dễ bị say nắng và mất nước nghiêm trọng. Nhiệt độ quá nóng gây cho cơ thể con người nhiều khó chịu, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe hoặc thậm chí tử vong.

Ngoài ra, các bệnh thường gặp mùa nắng nóng như: Bỏng da (do tia cực tím); phù do nhiệt, phát ban do nhiệt, chuột rút do nhiệt; ngất xỉu; kiệt sức; đột quỵ…

"Đặc biệt nắng nóng kéo dài có thể gây ra rối loạn nhịp tim. Điều này liên quan tới cơ chế đổ mồ hôi, một cơ chế giúp cơ thể tự làm mát. Mồ hôi bốc hơi làm tỏa nhiệt ra khỏi cơ thể khiến cơ thể mát dần. Nhưng mồ hôi cũng rút dần nước trong cơ thể, cùng các axit amin, ure và muối - còn được gọi là chất điện giải. Khi trời quá nóng, huyết áp của chúng ta có thể giảm mạnh", BSCK II Huỳnh Tấn Vũ cho hay.

Theo BSCK II Huỳnh Tấn Vũ, nếu nhiệt độ cơ thể tăng lên trên 37 độ C, các mạch máu sẽ bị giãn ra, làm tăng diện tích bề mặt các mạch, các tĩnh mạch sẽ làm mát máu. Nhưng khi mạch giãn, áp lực trong mạch giảm, điều này có thể gây rủi ro cho những bệnh nhân hay dùng thuốc để hạ huyết áp. Nó có thể khiến huyết áp giảm xuống thấp đến mức ngất xỉu.

Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe mùa nắng nóng
Nên bổ sung nước uống đầy đủ vào mùa nắng nóng.

Theo BSCK II Huỳnh Tấn Vũ, trong đông y có các biện pháp thanh nhiệt bằng các món nước uống như nước sâm, bột sắn dây, mía lau, rau má, cúc hoa, rau câu, nha đam, ….; Ngoài ra còn có các món ăn thanh nhiệt phù hợp ăn vào mùa nắng nóng: canh rau muống, canh nghêu, khổ qua, hoa thiên lý…. Tất cả giúp thanh nhiệt, bù nước, điện giải.

Cụ thể, có thể áp dụng một số vị thuốc dưới đây giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng:

Lá tre, lá sen: Có vị nhạt, lạnh, có tác dụng trừ nhiệt, hạ sốt cao, an thần; lá sen còn trị say nắng.

Rễ sậy, rễ cỏ tranh: Có vị ngọt lạnh, trừ nhiệt, hạ sốt, lợi tiểu. Rễ sậy giải khát nhanh; rễ cỏ tranh lợi tiểu, cầm máu mạnh.

Sinh địa, mạch môn: Có vị ngọt, hơi đắng, tính lạnh, có tác dụng làm mát, bồi bổ phần âm, trị sốt kéo dài, trị táo bón, giải độc, nâng cao sức khỏe.

Gạo tẻ: Có vị ngọt tính hòa hoãn, dùng nấu cháo loãng cho thêm chút muối có tác dụng giải nhiệt, giải khát, lợi tiểu, phục hồi sức khỏe khi mới ốm dậy sau sốt cao.

Thạch cao: vị ngọt cay, rất lạnh. Là vị thuốc lạnh nhất của ông y, dùng trị các chứng sốt cao, vật vã nhiều.

Cam thảo bắc, long nhãn, đại táo, mía: Là những vị thuốc bổ, đồng thời tạo ra vị ngọt tự nhiên cho dễ uống.

Đậu xanh: Có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, rất thích hợp cho việc chữa trúng nóng, phiền khát, ngộ độc thức ăn… Nên dung cả vỏ.

"Các vị thuốc trên tùy khả năng thực tế mà ta phối hợp thành bài thuốc nấu làm nước giải khát uống hàng ngày", BSCK II Huỳnh Tấn Vũ chia sẻ.

Ngoài việc áp dụng bài thuốc thanh nhiệt, theo BSCK II Huỳnh Tấn Vũ để phòng bệnh mùa nắng nóng mọi người cần lưu: Nên bổ sung nước uống đầy đủ, trang phục thoáng mát, thấm hút mồ hôi; Ăn thức ăn đầy đủ dinh dưỡng; Môi trường làm việc thoáng mát, nhiệt độ phù hợp; Làm việc ngoài trời nắng hay đi ngoài nắng phải có trang phục bảo hộ: mũ, bảo hộ lao động, kính mát, găng tay, giày…

Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp
Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe? Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?
Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt
Củ sen - Củ sen - "Kho báu" tiềm ẩn dưới bùn
Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ cây cúc tần Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ cây cúc tần
Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng
Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch
Quả acai - “trái cây vua Quả acai - “trái cây vua" cho sức khỏe
Bình An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lá mướp – thuốc quý cho gan, mắt và da nhưng ít người biết

Lá mướp – thuốc quý cho gan, mắt và da nhưng ít người biết

Trong y học cổ truyền, mướp là cây thuốc quý bởi tất cả các bộ phận của loài cây này đều mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trong đó, lá mướp có rất nhiều công dụng thần kì mà cách dùng lại vô cùng đơn giản nhưng đa số lại bị mọi người vứt bỏ.
Hơn 150 công nhân ở Phú Thọ nhập viện do chất histamine trong cá thu ù kho

Hơn 150 công nhân ở Phú Thọ nhập viện do chất histamine trong cá thu ù kho

Hơn 150 công nhân Công ty TNHH Sunrise Apparel Việt Nam phải nhập viện do ngộ độc món cá thu ù kho.
Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt

Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt

Thịt là nguồn cung cấp protein, sắt và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Tuy nhiên, để tận hưởng lợi ích của thịt mà không gây hại cho sức khỏe, bạn cần biết cách lựa chọn và chế biến đúng cách.
Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Bộ Y tế đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư ban hành danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện kê khai giá.
Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Trong 20 năm qua, khoảng 451 nghìn người đã không bị nhiễm HIV nhờ những nỗ lực y tế công cộng to lớn của ngành y Việt Nam để ngăn chặn virus HIV
TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về việc triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi xuyên kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh.
Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã phát đi văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Y tế các Bộ, ngành về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Được bao bọc bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình tạo ra một không gian an lành, nơi mà mỗi bước đi đều như là một hành trình trở về nguồn cội, lắng nghe những lời thì thầm của đất trời.
Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, hơn 500kg tôm chứa tạp chất, không có hóa đơn, chứng từ vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Kiên Giang và chưa xác định được chủ sở hữu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động