Quả acai - “trái cây vua" cho sức khỏe

Quả acai chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn và dồi dào tốt cho sức khoẻ và được mệnh danh là “trái cây vua", bởi có rất nhiều tác dụng với sức khoẻ con người.
Thực phẩm quanh ta bổ sung cho người tăng huyết áp Một số loài thảo dược hỗ trợ giảm huyết áp 8 thực phẩm giúp giảm huyết áp hiệu quả

Nguồn gốc và đặc điểm của quả acai

Quả acai (acai berry) hay còn gọi là cơm cháy đen là loại quả thuộc họ cọ Arecacea, có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ, mọc nhiều ở rừng rậm nhiệt đới Amazon, đặc biệt là Brazil, Peru. Quả acai sau đó được du nhập vào phương Tây từ những năm 1990 và dần trở nên phổ biến từ năm 2009.

Quả acai - Loại quả của những người ăn kiêng
Cây và quả acai

Acai berry là một loại quả mọng, có vỏ màu tím đậm, thịt màu vàng, có kích thước nhỏ và hình dáng gần giống với quả nho hoặc quả việt quất. Quả acai có vị đắng và hơi gắt như socola đen.

Cây cọ acai thường phát triển tốt trong điều kiện ẩm ướt và đầm lầy. Họ thực vật Euterpe được biết đến với chiều cao vừa phải, thân cây mỏng và lá có vẻ đẹp hấp dẫn. Cây có thể đạt chiều cao 45-60 feet và lá cọ có chiều rộng trung bình 9 feet.

Acai berry chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn và dồi dào tốt cho sức khoẻ và được mệnh danh là “trái cây vua".

Tác dụng của quả acai

Acai berry chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn và dồi dào tốt cho sức khoẻ và được mệnh danh là “trái cây vua", có rất nhiều tác dụng với sức khoẻ con người:

Giúp giảm cân: Quả acai có chứa một loại chất xơ đặc biệt, có tác dụng giúp hạn chế tín hiệu đói phát đi từ não, nhờ thế sẽ giúp ngăn cản cơn đói nên rất có ích cho bất cứ ai muốn giảm cân khi ăn loại quả này.

Cung cấp năng lượng: Quả acai giúp tăng cường năng lượng và sức chịu đựng bền bỉ của cơ thể nhờ vào các thành phần tự nhiên chứa trong loại quả này, được biết có khả năng thúc đẩy tiến trình chuyển hóa của cơ thể, giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hủy calo và chất béo.

Giảm huyết áp: Quả acai berry là nguồn tuyệt vời kali – một loại khoáng chất được chứng minh có tác dụng giúp giảm huyết áp cũng như cải thiện quá trình lưu thông máu tới toàn bộ các cơ quan trong cơ thể.

Quả acai giúp giảm huyết áp
Quả acai giúp giảm huyết áp

Tăng cường tiêu hoá: Quả acai chứa một lượng lớn protein, có tác dụng giúp cải thiện quá trình tiêu hóa của cơ thể. Bên cạnh đó, loại quả này còn chứa nhiều chất xơ, giúp làm dịu chứng táo bón hoặc tình trạng sung huyết ở đường tiêu hóa.

Giúp chống oxy hoá: Nghiên cứu cho thấy, quả acai tập trung một lượng lớn chất chống oxy hóa, có tác dụng ngăn ngừa các tổn hại do quá trình oxy hóa cơ thể gây nên bởi các gốc tự do, như tổn hại các tế bào và DNA.

Theo đánh giá của các chuyên gia, quả acai berry là nguồn giàu chất chống oxy hóa nhất so với tất cả các nguồn thực phẩm khác. Nó chứa nhiều hơn 10 lần chất chống oxy hóa ở nho đỏ và 30 lần nhiều hơn ở rượu vang đỏ. Chất chống oxy hóa đã được chứng minh có tác dụng đặc biệt trong việc bảo vệ cơ thể chống lại quá trình lão hóa sớm.

Quả acai giúp chống oxy hoá
Quả acai giúp chống oxy hoá

Giàu chất sơ: Các nhà khoa học thuộc bệnh viện Mayo (Mỹ) cho biết, quả acai là nguồn giàu chất xơ tự nhiên, tốt cho sức khỏe. Vì thế, bổ sung acai berry vào chế độ ăn hàng ngày của bạn sẽ mang lại nhiều lợi ích trong việc tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa và ngăn ngừa chứng táo bón.

Cung cấp chất béo có ích: Quả acai berry có chứa các loại chất béo không bão hòa đơn, rất có ích cho sức khỏe tim mạch.

Các chuyên gia cho biết, các loại axít béo chứa trong quả acai berry có tác dụng tốt cho sức khỏe tương tự như chất béo chứa trong dầu ôliu. Do vậy, khi ăn quả acai berry thường xuyên có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch nhờ vào công dụng duy trì mức cholesterol ổn định trong máu của loại quả này.

Quả acai cung cấp chất béo có ích cho cơ thể
Quả acai cung cấp chất béo có ích cho cơ thể

Đa dưỡng chất: Quả acai berry chứa một lượng dồi dào và cân bằng giữa axít amin và các loại khoáng chất, được chứng minh có tác dụng tăng cường sức mạnh cơ bắp, giúp các cơ bắp thực hiên một cách chính xác các họat động và phục hồi nhanh các chấn thương. Ngoài ra, các loại dưỡng chất chứa trong loại quả này còn có khả năng giúp nâng đỡ cơ thể trong khi di chuyển và luyện tập thể chất.

Lưu ý khi sử dụng quả acai

Quả acai có nhiều tác dụng với sức khoẻ tuy nhiên nếu không dùng quả acai đúng cách sẽ dẫn đến những tác dụng phụ sau:

- Có thể dẫn đến sự tích tụ mảng bám và độc tố trong cơ thể, có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe từ mụn trứng cá đến nấm Candida đến mệt mỏi.

- Có thể khiến máu loãng, dẫn đến chảy máu nghiêm trọng. Trên thực tế, bất kỳ chất bổ sung sức khỏe nào có chứa các thành phần này đều phải tránh.

- Có thể gây viêm gan, dẫn đến tổn thương gan. Nó cũng có thể ức chế hệ thống miễn dịch nếu tiêu thụ trong hơn một tuần.

- Làm tăng tác dụng giãn mạch trong cơ thể, làm giảm huyết áp đáng kể. Điều này đôi khi có thể gây tử vong, đặc biệt là đối với những người bị các vấn đề về tim.

- Không dùng cho người thiếu cân nên tránh tiêu thụ acai berry vì nó ngăn chặn sự thèm ăn và thúc đẩy giảm cân.

Quả acai - Loại quả của những người ăn kiêng
Cần lưu ý gì khi sử dụng quả Acai và chiết xuất từ Acai?

- Acai berry có thể tương tác với thuốc giảm đau và thuốc chống viêm không steroid như aspirin và aleve. Không bao giờ kết hợp quả acai với các chất bổ sung chất chống oxy hóa khác mà bác sĩ của bạn không biết. Nó cũng có thể ngăn chặn hiệu quả của thuốc điều trị ung thư. Quả acai có thể ảnh hưởng đến kết quả chụp MRI.

- Acai berry có thể lây truyền bệnh Chagas. Quả acai chứa tàn tích của tritomines - một loài côn trùng hút máu có nguồn gốc từ Nam Mỹ, mang một loại ký sinh trùng tên là Trypanosoma cruzi.

- Ăn quả acai có thể bị sưng miệng, môi, lưỡi và cổ họng. Nó cũng có thể gây ra thở khò khè hoặc các vấn đề hô hấp khác.

- Một số người bị ảnh hưởng bởi dị ứng phấn hoa có thể gặp rắc rối với các sản phẩm acai. Những người bị dị ứng phấn hoa đã báo cáo rằng tình trạng dị ứng của họ trầm trọng hơn với quả acai.

- Phụ nữ cho con bú nên tránh tiêu thụ các chất bổ sung acai vì nó có thể gây hại cho trẻ sơ sinh.

- Những người bị dị ứng với acai hoặc bất kỳ loại cây nào khác trong họ Arecaceae, nên hạn chế ăn quả acai.

- Acai berry cũng có thể gây kích ứng ruột kết và đường ruột, gây tiêu chảy.

- Các tác dụng phụ khác của acai berry bao gồm nhức đầu, điếc một phần và giảm thị lực.

Cách sử dụng quả acai

Là một loại thực phẩm, quả acai được ăn sống và làm nước ép. Nước ép cũng được sử dụng trong đồ uống và kem, thạch và rượu.

Ở dạng chất bổ sung, chúng ta không có đủ thông tin đáng tin cậy nào để biết liều lượng acai thích hợp có thể là bao nhiêu.

Acai berry là một loại trái cây tuyệt vời với các đặc tính khắc phục hậu quả đáng kinh ngạc, tuy nhiên để sử dụng đúng cách và đạt hiệu quả cao khi dùng loại quả này thì cần thêm những lời khuyên từ các chuyên gia y tế về sức khoẻ.

Mách bạn các loại trái cây giúp no lâu, thích hợp cho chế độ ăn kiêng Mách bạn các loại trái cây giúp no lâu, thích hợp cho chế độ ăn kiêng
Sử dụng phương pháp giảm cân của các ngôi sao hàng đầu, vừa dễ giảm lại không áp lực Sử dụng phương pháp giảm cân của các ngôi sao hàng đầu, vừa dễ giảm lại không áp lực
Những thực phẩm cần kiêng khi mang thai Những thực phẩm cần kiêng khi mang thai
Yến Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cục An toàn thực phẩm đề nghị điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại Bình Phước

Cục An toàn thực phẩm đề nghị điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại Bình Phước

Cục An toàn thực phẩm vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Phước điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Pin Yuan Việt Nam khiến hơn 60 người nhập viện.
Đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất nước uống đóng chai của 5 cơ sở

Đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất nước uống đóng chai của 5 cơ sở

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất trong thời gian 2 tháng.
Quảng Bình bắt giữ gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu

Quảng Bình bắt giữ gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Sau bữa ăn tối tại nhà hàng Thiên Hương 2 có địa chỉ ở phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, 6 người trong đoàn khách du lịch đến từ tỉnh Cao Bằng đã phải nhập viện Bãi Cháy cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn,...
Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với một loạt doanh nghiệp do có nhiều vi phạm liên quan đến hành nghề dược.
Thực phẩm tốt cho người bị suy nhược cơ thể

Thực phẩm tốt cho người bị suy nhược cơ thể

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể. Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe để phục hồi nhanh chóng.
Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đau nửa đầu phía trước là một tình trạng bệnh lý có thể xảy ra với tất cả mọi người. Đây cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý hệ thần kinh nguy hiểm, nguyên nhân gây bệnh không chỉ đơn giản là do mệt mỏi hay căng thẳng như nhiều người vẫn lầm tưởng.
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Bộ Y tế ban hành Thông tư 11/2024/TT-BYT quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y, dược, dân số với các nội dung như Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng lên chức danh Bác sĩ cao cấp (hạng I), Bác sĩ y học dự phòng cao cấp (hạng I), Y tế công cộng cao cấp (hạng I), Dược sĩ cao cấp (hạng I).
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở hành nghề dược tư nhân và các cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm do không đáp ứng các quy định hành nghề.
Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An, ổ dịch bạch hầu tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn hiện đã được kiểm soát.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động