Mỹ xem xét giảm mạnh thuế chống bán phá giá với mật ong Việt Nam

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa đưa ra kết luận sơ bộ của kỳ rà soát hành chính lần thứ hai đối với thuế chống bán phá giá (CBPG) áp dụng lên mật ong nguyên chất từ Việt Nam, cho thấy mức thuế mới thấp hơn rất sâu so với giai đoạn trước.

Theo thông tin từ DOC, biên độ bán phá giá của hai doanh nghiệp bị đơn bắt buộc được xác định ở mức 6,72% và 21,55%. Với 12 doanh nghiệp đủ điều kiện hưởng thuế suất riêng rẽ, mức thuế trung bình áp dụng là 14,14%. Điều này tạo nên sự thay đổi lớn so với kết quả rà soát lần thứ nhất ban hành tháng 4/2025, thời điểm mức thuế dao động từ 100,72% đến 156,96%. Trong khi đó, các doanh nghiệp không tham gia rà soát hoặc không đủ điều kiện vẫn chịu mức thuế toàn quốc 60,03%.

Do vẫn xếp Việt Nam vào nhóm “nền kinh tế phi thị trường”, DOC áp dụng phương pháp tính giá trị thông thường dựa trên dữ liệu của nước thứ ba. Sau khi công bố kết luận sơ bộ, các bên liên quan có 21 ngày để nộp bản lập luận tóm tắt và 30 ngày để yêu cầu phiên điều trần. Kết luận cuối cùng dự kiến được ban hành trong vòng 120 ngày tới.

Mỹ xem xét giảm mạnh thuế chống bán phá giá với mật ong Việt Nam
Mỹ xem xét giảm mạnh thuế chống bán phá giá với mật ong Việt Nam

Hai doanh nghiệp bị đơn bắt buộc đều là những nhà xuất khẩu chủ lực của ngành. Công ty Ong mật Ban Mê Thuột, với gần 100 lao động và vốn điều lệ 40 tỷ đồng, đang đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu và châu Á, đồng thời đầu tư nhà máy chế biến đạt chuẩn GMP. DakHoney – doanh nghiệp dẫn đầu thị trường – có sản lượng hơn 10.000 tấn mật ong mỗi năm và xuất khẩu trên 95% sản lượng sang các thị trường lớn như Mỹ, Canada, Đức, Nhật Bản và Thái Lan.

Theo các chuyên gia, mức thuế mới là tín hiệu khởi sắc cho ngành mật ong Việt Nam sau thời gian dài chịu áp lực từ các biện pháp phòng vệ thương mại của Mỹ. Nếu kết quả sơ bộ được giữ nguyên trong phán quyết cuối cùng, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội lấy lại lợi thế tại thị trường Mỹ – vốn là một trong những điểm đến quan trọng nhất của ngành.

Quỳnh Chi

Tin khác

Xì dầu 2S: Đột phá từ đậu đen xanh lòng và rễ ngưu bàng, khẳng định giá trị dược liệu trong thực phẩm Việt

Xì dầu 2S: Đột phá từ đậu đen xanh lòng và rễ ngưu bàng, khẳng định giá trị dược liệu trong thực phẩm Việt

Xì dầu 2S – một loại nước chấm không chỉ làm phong phú hương vị món ăn mà còn mang trong mình giá trị dinh dưỡng và dược liệu cao, là thành quả của sự kết hợp tinh tế giữa khoa học và nông nghiệp xanh. Đề tài nghiên cứu phát triển sản phẩm này từ hạt đậu đen xanh lòng, rễ ngưu bàng và đường thốt nốt, do Dược sĩ Nguyễn Thanh Tuyền và nhóm nghiên cứu (Hợp tác xã Bảo tồn và Phát triển Dược liệu Sóc Sơn) thực hiện đã xuất sắc đạt Giải Ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP Hà Nội lần thứ II (2024-2025). Sản phẩm Xì dầu 2S đã chính thức khẳng định vị thế của mình như một thực phẩm chức năng mang giá trị dược liệu, mở ra một hướng đi hoàn toàn mới cho ngành công nghiệp chế biến thực phẩm tại Việt Nam.
Thanh Hóa: Từ OCOP đến thương hiệu lan tỏa giá trị Việt, nâng tầm nông sản xứ Thanh trên bản đồ thế giới

Thanh Hóa: Từ OCOP đến thương hiệu lan tỏa giá trị Việt, nâng tầm nông sản xứ Thanh trên bản đồ thế giới

Không chỉ là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, Thanh Hóa còn là cái nôi của nhiều sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa Việt. Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại địa phương này đã tạo nên bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm nông nghiệp, thủ công, ẩm thực… được chuẩn hóa, nâng cấp và khẳng định vị thế không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế.
Ngành rau quả Việt Nam bứt phá, kỳ vọng chạm mốc 8 tỷ USD xuất khẩu

Ngành rau quả Việt Nam bứt phá, kỳ vọng chạm mốc 8 tỷ USD xuất khẩu

Khép lại 10 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước đạt khoảng 7,05 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Đà tăng trưởng ấn tượng này mở ra triển vọng ngành rau quả có thể lập kỷ lục mới, cán mốc hơn 8 tỷ USD trong cả năm nay.
Ngành du lịch Việt Nam đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế trong 10 tháng

Ngành du lịch Việt Nam đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế trong 10 tháng

Theo số liệu củac Cục Thống kê công bố ngày 6-11, trong tháng 10/2025, Việt Nam đón khoảng 1,73 triệu lượt khách quốc tế, tăng 13,8% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng năm 2025, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 17,2 triệu lượt, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu hàng hóa tăng tốc, hướng gần mốc 405 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa tăng tốc, hướng gần mốc 405 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế năm 2025. Tính đến trung tuần tháng 10, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 368 tỷ USD, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm trước – tương đương tăng thêm 52 tỷ USD.
Xuất khẩu rau quả chế biến tăng mạnh, mang về hơn 1,3 tỷ USD cho Việt Nam

Xuất khẩu rau quả chế biến tăng mạnh, mang về hơn 1,3 tỷ USD cho Việt Nam

Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến của Việt Nam đạt khoảng 1,34 tỷ USD, tăng hơn 38% so với cùng kỳ năm 2024.
Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh 2025 - Cơ hội kết nối và bứt phá công nghệ

Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh 2025 - Cơ hội kết nối và bứt phá công nghệ

Sáng 30/10, Triển lãm Quốc tế điện tử và thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE 2025) khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội (I.C.E).
Thủy sản Việt Nam vững vị thế Top 3 tại thị trường Singapore

Thủy sản Việt Nam vững vị thế Top 3 tại thị trường Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore, lũy kế 9 tháng năm 2025, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí là đối tác cung ứng thủy sản lớn thứ ba cho thị trường Singapore, với tổng giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu đô la Singapore (SGD), chiếm 10,2% tổng thị phần.
Hà Nội “dọn” lại thị trường thịt tươi sống: Xóa dần giết mổ nhỏ lẻ, siết chặt truy xuất nguồn gốc

Hà Nội “dọn” lại thị trường thịt tươi sống: Xóa dần giết mổ nhỏ lẻ, siết chặt truy xuất nguồn gốc

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 283 do Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền ký, đặt mục tiêu đột phá trong quản lý giết mổ, vận chuyển và kinh doanh động vật, sản phẩm động vật – hướng tới xây dựng thị trường thực phẩm an toàn, minh bạch và bền vững đến năm 2030.
Ẩm thực Việt Nam vào top 4 hấp dẫn nhất thế giới

Ẩm thực Việt Nam vào top 4 hấp dẫn nhất thế giới

Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, ẩm thực Việt Nam đã xuất sắc giành vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng những nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới năm 2025, do độc giả của tạp chí du lịch danh tiếng Condé Nast Traveller bình chọn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động