Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt

Ánh nắng mặt trời mang đến nguồn sống cho muôn vật, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt. Nếu tiếp xúc quá nhiều với tia UV (tia cực tím), mắt có thể bị tổn thương nghiêm trọng.
Các cách cải thiện thị lực cho đôi mắt Top các loại trái cây tốt nhất cho mắt, người bị cận thị nên ăn mỗi ngày Những loại thực phẩm giúp cho đôi mắt sáng khỏe
Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt

Tia cực tím từ ánh mặt trời có thể gây ra nhiều vấn đề cho mắt, từ kích ứng nhẹ đến các tình trạng nghiêm trọng. Việc nhận biết các triệu chứng tổn thương mắt do ánh nắng mặt trời là vô cùng quan trọng để có thể can thiệp sớm, giảm thiểu tác hại và thực hiện các biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Dưới đây là một số tác hại nghiêm trọng mà việc tiếp xúc nhiều với tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có thể gây ra.

Viêm giác mạc ánh nắng

Viêm giác mạc ánh nắng, hay còn gọi là bệnh tuyết mù, là tình trạng mắt bị tổn thương do tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím (UV) trong ánh nắng mặt trời. Mặc dù bệnh thường chỉ gây ra các triệu chứng khó chịu tạm thời như: đỏ mắt, bỏng rát, nhạy cảm với ánh sáng và giảm thị lực, nhưng việc tái phát nhiều lần có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng lâu dài.

Đục thủy tinh thể

Thủy tinh thể, nằm sau tròng đen, đóng vai trò như thấu kính trong suốt, giúp tập trung ánh sáng vào võng mạc, tạo nên hình ảnh rõ nét cho mắt. Tuy nhiên, đục thủy tinh thể, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực, có thể làm mờ đục cấu trúc này, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm nhìn.

Tiếp xúc nhiều và lâu dài với tia UV từ ánh nắng mặt trời chính là "kẻ thù thầm lặng" dẫn đến đục thủy tinh thể. Tia UV gây tổn thương protein trong thủy tinh thể, khiến chúng kết tụ thành các đám mây mờ, che khuất tầm nhìn.

Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt

Các triệu chứng sẽ thể hiện dần qua thời gian, chẳng hạn như mờ mắt, ngày càng nhạy cảm với ánh sáng chói, khó nhìn vào ban đêm và mờ màu.

Đục thủy tinh thể có thể được điều trị hiệu quả bằng phẫu thuật. Trong phẫu thuật, bác sĩ sẽ thay thế thủy tinh thể bị đục bằng một thấu kính nhân tạo trong suốt.

Thoái hóa điểm vàng

Điểm vàng, nằm ở trung tâm võng mạc, đóng vai trò quan trọng cho thị lực trung tâm, giúp ta nhìn rõ khi đọc sách, lái xe, hay nhận diện khuôn mặt. Tiếp xúc nhiều với tia UV từ ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây thoái hóa điểm vàng. Tia UV làm tổn thương các tế bào nhạy sáng ở điểm vàng, khiến chúng dần chết đi và dẫn đến suy giảm thị lực. Thoái hóa điểm vàng thường gặp ở người cao tuổi.

Tổn thương kết mạc

Kết mạc, lớp màng mỏng trong suốt bao phủ phần tròng trắng của mắt, đóng vai trò quan trọng như lá chắn bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn, vi khuẩn và các tác nhân gây hại từ môi trường. Tiếp xúc quá nhiều với tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể gây tổn thương kết mạc, dẫn đến các tình trạng u mỡ kết mạc hay u ác tính kết mạc. Các triệu chứng của kích ứng kết mạc là tròng trắng mắt bị viêm, đỏ, ngứa và cảm giác khó chịu.

Để bảo vệ đôi mắt khỏi những tác hại này, chúng ta cần mang kính mát chống tia cực tím khi đi nắng, đội nón, sử dụng kính áp tròng chặn tia cực tím và hạn chế ra đường lúc trời nắng gắt.

Món ăn “quý tộc” bổ khí huyết, tốt cho mắt Món ăn “quý tộc” bổ khí huyết, tốt cho mắt
Loại quả xấu xí lại tốt cho mắt, đẹp cho da, nông dân Tuyên Quang trồng thu lãi 18 triệu đồng mỗi vụ Loại quả xấu xí lại tốt cho mắt, đẹp cho da, nông dân Tuyên Quang trồng thu lãi 18 triệu đồng mỗi vụ
Những loại thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mắt Những loại thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mắt
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyên gia cảnh báo nhóm người tuyệt đối không ăn bún

Chuyên gia cảnh báo nhóm người tuyệt đối không ăn bún

Bún là món ăn yêu thích của rất nhiều người, có thể biến tấu với nhiều hình thức như bún nước, bún trộn, bún xào, bún cuốn... Tuy nhiên, ăn phải bún có hóa chất với tần suất thường xuyên sẽ rất nguy hiểm.
8 loại hải nên sử dụng trong thực đơn ăn uống hàng ngày

8 loại hải nên sử dụng trong thực đơn ăn uống hàng ngày

Hải sản là những thực phẩm có nguồn gốc từ biển và đại dương. Các chuyên gia từ Harvard đã nghiên cứu và đưa ra 8 loại hải sản nên sử dụng trong thực đơn ăn uống hàng ngày.
Ăn quả chôm chôm giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ giảm cân

Ăn quả chôm chôm giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ giảm cân

Chôm chôm không chỉ là loại trái cây có hương vị ngọt ngào mà còn ẩn chứa vô vàn lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
Những loại rau, củ, quả giúp phòng chống bệnh ung thư

Những loại rau, củ, quả giúp phòng chống bệnh ung thư

Một số loại rau chúng ta dễ bắt gặp như: Củ nghệ, nấm hương, măng tây, các loại rau họ cải…giúp phòng chống một số bệnh ung thư.
Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền được trồng hoặc mọc hoang dại ở những nơi đất bỏ hoang. Ngoài công dụng cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể, rau dền còn được sử dụng giống như một vị thuốc để phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, tiểu đường, cải thiện chứng thiếu máu…
Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống là loại rau quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt, đặc biệt trong những ngày hè oi bức. Rau muống không chỉ cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp phòng chống một số bệnh như: Bệnh vàng da, bệnh về gan, bệnh khó tiêu, bệnh thiếu máu…
Bất ngờ, thức ăn của nhà hàng không phải nguyên nhân vụ 50 người bị ngộ độc

Bất ngờ, thức ăn của nhà hàng không phải nguyên nhân vụ 50 người bị ngộ độc

Sau khi kiểm nghiệm không phát hiện vi khuẩn có trong các mẫu thức ăn của Nhà hàng Hồng Vinh (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).
Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi là loại rau không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà còn giúp phòng chống được nhiều bệnh và làm đẹp da.
Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều

Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều

Gần 100 công nhân Công ty TNHH Dechang Việt Nam có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sau khi ăn chiều với món mì quảng gà và bánh đa cua.
Các loại gia vị bảo vệ hệ hô hấp

Các loại gia vị bảo vệ hệ hô hấp

Các bệnh về phổi hiện nay ngày càng phổ biến, bổ sung một số loại gia vị vào chế độ ăn uống có thể hỗ trợ cải thiện chức năng hệ hô hấp một cách hiệu quả.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động