Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Hiện nay, dùng nước ép cần tây hoặc pha bột cần tây đang được rất nhiều người sử dụng để giảm cân và tăng cường sức khỏe. Vậy cần tây giúp giảm cân như thế nào, nên uống vào thời điểm nào là tốt nhất?
Nước ép cần tây: Thực phẩm dinh dưỡng và làm đẹp số một Sức khỏe: 6 công thức làm nước ép cần tây giảm cân hiệu quả nhất Nước ép cần tây được coi là “thuốc giảm cân” kỳ diệu nhưng những đối tượng này cần tránh xa

Vì sao nên uống nước ép cần tây?

Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?
Cần tây là thực phẩm ít calo và giàu dinh dưỡng.

Thông thường việc tăng cân, giảm cân hoặc duy trì cân nặng của một người phụ thuộc rất nhiều vào lượng calo mà cơ thể hấp thu được từ thức ăn và lượng calo mà cơ thể tiêu hao. Nếu như lượng calo hấp thu ít hơn lượng calo tiêu thụ thì sẽ giảm cân. Tương tự như vậy, lượng calo hấp thu cân bằng sẽ giúp giữ cân, lượng calo hấp thu cao hơn sẽ khiến chúng ta tăng cân.

Cần tây là thực phẩm chứa ít calo nhưng lại đa dạng các thành phần dinh dưỡng, bao gồm folate, kali, canxi, các loại vitamin A, C, K, B6, acid pantothenic, magie, phốt pho… Theo đó, trong 40g cần tây tươi, tỉ lệ thành phần dinh dưỡng sẽ là: 5,6 calo; 1,2g carbs; 0,1g chất béo; 32mg natri; 0,6g chất xơ; 0,5g đường; 0,3g chất đạm; 9,6mg phốt pho; 104mg kali; 8,8mcg vitamin A; 14,4mcg folate; 117mcg vitamin K…

Với thành phần dinh dưỡng này, trung bình 250ml nước ép cần tây cung cấp cho cơ thể khoảng 42 calo, nhưng lại cung cấp nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất. Thức uống này cung cấp lượng calo thấp nhưng lại giúp no lâu. Do đó, việc sử dụng nước ép cần tây để hỗ trợ giảm cân là điều hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên, chìa khóa để giảm cân lâu dài không nằm ở một loại thực phẩm duy nhất. Ngoài nước ép cần tây, cần xây dựng một chế độ ăn khoa học kết hợp tập luyện thường xuyên mới giúp giảm cân, duy trì cân nặng bền vững và một sức khỏe ổn định.

Lợi ích của cần tây cho sức khỏe

Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?
Nước ép cần tây còn có thể mang lại những lợi ích cho sức khỏe.

Ngoài lợi ích hỗ trợ giảm cân, cần tây còn có thể mang lại những lợi ích cho sức khỏe như:

Hỗ trợ kiểm soát huyết áp: Trong cần tây có chứa hàm lượng 3-N-butylphthalide có tác dụng làm giãn mô động mạch, tăng cường tuần hoàn, ức chế các loại hormone gây căng thẳng, giúp điều hòa nhịp tim, ổn định huyết áp, mang lại cảm giác dễ chịu. Ngoài ra, cần tây cũng có chứa kali và magie giúp ổn định huyết áp hiệu quả.

Có lợi hệ tiêu hóa: Cần tây có chứa nhiều chất xơ giúp kích thích nhu động đường ruột, giảm táo bón. Cần tây cũng có chứa luteolin và pyrroloquinoline quinone - là 2 hợp chất kháng viêm. Vì thế uống nước ép cần tây có tác dụng giảm viêm niêm mạc ruột, giảm mật độ vi khuẩn gây béo phì trong đường ruột và gia tăng lợi khuẩn đường ruột.

Kháng viêm: Cần tây có chứa polysaccharide và chất chống oxy hóa phytonutrient, polyphenol và flavonoid… có đặc tính chống viêm, ức chế các enzyme gây viêm trên cơ thể. Chính vì thế cần tây còn được đánh giá giống như một loại kháng sinh tự nhiên và còn có khả năng chống lại các tác hại của gốc tự do gây ra tình trạng viêm và các bệnh mạn tính… Các chất acetylenic và acid phenolic có trong nước ép cần tây còn có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành các tế bào ung thư, kiểm soát tốc độ di căn của tế bào ác tính.

Hỗ trợ giấc ngủ: Trong cần tây có chứa nhiều magie giúp ổn định các dẫn truyền thần kinh, kiểm soát sự hưng phấn thần kinh và làm dịu các stress giúp cơ thể thư giãn... Với tác dụng này, nước ép cần tây có tác dụng hỗ trợ người khó đi vào giấc ngủ và giúp ngủ ngon hơn.

Giúp đẹp da, mượt tóc: Với sự đa dạng vitamin, khoáng chất có tác dụng dưỡng ẩm da, ngăn ngừa lão hóa và hình thành vảy gàu… cần tây cung cấp đầy đủ dưỡng chất giúp da mềm mại và mái tóc khỏe mạnh.

Đối tượng nào không nên uống nước ép cần tây?

Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?
Tuy rằng nước ép có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng có một số đối tượng được khuyến cáo không nên sử dụng.

Tuy rằng nước ép có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng có một số đối tượng được khuyến cáo không nên sử dụng. Dù nó được biết đến là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nhưng cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của một vài đối tượng, bao gồm:

Người bị huyết áp thấp: Nước ép có thể làm giảm huyết áp, điều này có thể gây ra chóng mặt, buồn nôn hoặc mệt mỏi đối với những người bị huyết áp thấp.

Người đang mắc bệnh về thận: Việc sử dụng nước ép có thể gây áp lực lên hệ thống thận, đặc biệt là đối với những người mắc suy thận, sỏi thận. Nước ép có thể chứa nhiều kali và phosphorus, gây tăng áp lực trên thận và làm gia tăng khả năng tiết nước của cơ thể.

Nam đang trong độ tuổi sinh sản: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số thành phần trong nước ép có thể ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết và hormone tạo tác động tiêu cực đến sự phát triển và chức năng tình dục.

Làm giảm khả năng sinh sản: Cần tây có chứa chất apigenin có thể dẫn đến việc làm giảm lượng tinh trùng, có thể gây khó thụ thai nếu sử dụng trong thời gian dài.

Phụ nữ mang thai: Một số loại nước ép có thể chứa vi khuẩn hoặc chất gây hại như listeria, salmonella và toxoplasma, gây ra biến chứng và nguy hiểm cho thai nhi.

Bệnh nhân mắc vấn đề về tuyến giáp: Chất goitrogen có trong cần tây có thể can thiệp vào quá trình hoạt động của iod trong tuyến giáp làm tăng nguy cơ thiếu hụt iod và gây bướu cổ.

Tăng độ mẫn cảm của da: Đặc biệt là vào mùa hè, dưới ánh nắng chói chang thì chất psoralen trong cần tây có thể khiến da nhạy cảm, dễ kích ứng hơn. Do đó khi sử dụng nước ép cần tây cần có phương án phù hợp để bảo vệ da hiệu quả…

Nên hay không uống nước ép cần tây trước khi đi ngủ?

Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?
Thời điểm thích hợp uống nước ép cần tây có thể linh hoạt và phụ thuộc vào sở thích cá nhân và mục tiêu sức khỏe của bạn.

Thời điểm thích hợp uống nước ép cần tây có thể linh hoạt và phụ thuộc vào sở thích cá nhân và mục tiêu sức khỏe của bạn. Vậy có nên uống nước ép cần tây trước khi đi ngủ hay không? Theo các chuyên gia cho biết, 4 thời điểm thích hợp nhất để uống nước ép cần tây đó là vào buổi sáng, trước mỗi bữa ăn, trước và sau khi tập thể thao, giữa bữa ăn và cuối cùng là trước khi đi ngủ. Cụ thể hơn:

Buổi sáng: Uống nước ép cần tây vào buổi sáng sẽ giúp cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể sau khi thức dậy.

Trước bữa ăn: Uống nước ép cần tây khoảng 20 - 30 phút trước bữa ăn có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Điều này có thể giúp bạn ăn ít hơn khẩu phần bình thường, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn.

Trước hoặc sau tập luyện: Uống nước ép cần tây trước hoặc sau khi tập luyện có thể giúp cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể, cải thiện hiệu suất tập luyện và phục hồi cơ bắp.

Trước khi đi ngủ: Uống một ly nước ép có dung tích từ 100 - 200 ml trước khi đi ngủ giúp bạn tăng cảm giác no, đồng thời cải thiện chất lượng giấc ngủ và kích thích quá trình đốt cháy năng lượng trong cơ thể.

Một số lưu ý để dùng nước ép cần tây hiệu quả

Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?
Thời điểm tốt nhất trong ngày để sử dụng nước ép cần tây là vào buổi sáng trước khi ăn.

Thời điểm tốt nhất trong ngày để uống nước ép cần tây

Thời điểm tốt nhất trong ngày để sử dụng nước ép cần tây là vào buổi sáng trước khi ăn. Sử dụng nước ép cần tây nguyên chất vào buổi sáng giúp tăng cường khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, hạn chế chứng trào ngược dạ dày, đầy hơi…

Trong nước ép cần tây chứa ít calo và nhiều chất xơ nên thường tạo cảm giác no lâu. Tuy nhiên sau khi uống nước ép cần tây khoảng 30 phút, bạn vẫn nên ăn bữa sáng một cách khoa học nhằm đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể.

Uống nước ép cần tây ngay sau khi chế biến

Để đảm bảo hàm lượng chất dinh dưỡng cùng độ tươi ngon, bạn nên sử dụng nước ép cần tây ngay sau khi chế biến. Bên cạnh đó nước ép cần tây tươi có thể bảo quản 24 giờ khi đựng trong chai thủy tinh, tuy nhiên mùi vị và chất dinh dưỡng có thể bị giảm. Nếu nước ép có sự thay đổi về màu sắc và mùi vị cần loại bỏ để tránh những rủi ro không đáng có về sức khỏe.

Bạn có thể sử dụng máy ép trái cây để ép nước cần tây và sử dụng trong ngày. Chỉ cần rửa sạch 3 – 4 cây cần tây và cho vào máy ép, có thể thêm một vài nguyên liệu như táo, chanh hoặc gừng là bạn đã có ngay thức uống tươi mát, ngon lành không kém phần dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu không có máy ép trái cây, bạn có thể giã mịn cần tây, sau đó dùng rây lọc để lấy phần nước nguyên chất.

Không nên lạm dụng nước ép cần tây

Hiện nay có không ít ý kiến khuyến khích sử dụng nước ép cần tây hằng ngày, với mọi đối tượng. Tuy nhiên, để nước ép cần tây phát huy công dụng một cách hiệu quả nhất, người có thể trạng bình thường, trung bình trong một ngày chỉ nên sử dụng khoảng 250ml nước ép cần tây nguyên chất. Thông thường, mỗi bó cần tây lớn sẽ cung cấp trung bình khoảng 500ml nước ép, bạn có thể chia nhỏ làm các bữa trong ngày để sử dụng.

Nếu uống quá nhiều nước ép cần tây trong một ngày có thể khiến cơ thể bị thừa natri. Sự dư thừa natri kéo dài có thể gây ra tình trạng tăng huyết áp, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để đảm bảo sức khỏe, khi sử dụng nước ép cần tây bạn vẫn nên có một chế độ ăn uống khoa học, kết hợp thực hiện những bài tập vận động phù hợp với sức khỏe. Đồng thời điều chỉnh thói quen sinh hoạt và làm việc hợp lý để mang lại những lợi ích sức khỏe bền vững.

Việt Nam không sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ tháng 7/2023 Việt Nam không sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ tháng 7/2023
Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp
Vì sao AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu? Vì sao AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu?
Ăn các loại hạt thế nào là đúng cách và tốt cho sức khỏe? Ăn các loại hạt thế nào là đúng cách và tốt cho sức khỏe?
Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài
Vì sao rau khoai lang được ví như Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?
Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch
Uống nước xạ đen hàng ngày có tốt cho sức khoẻ? Uống nước xạ đen hàng ngày có tốt cho sức khoẻ?
Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Những loại rau, củ, quả giúp phòng chống bệnh ung thư

Những loại rau, củ, quả giúp phòng chống bệnh ung thư

Một số loại rau chúng ta dễ bắt gặp như: Củ nghệ, nấm hương, măng tây, các loại rau họ cải…giúp phòng chống một số bệnh ung thư.
Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền được trồng hoặc mọc hoang dại ở những nơi đất bỏ hoang. Ngoài công dụng cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể, rau dền còn được sử dụng giống như một vị thuốc để phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, tiểu đường, cải thiện chứng thiếu máu…
Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống là loại rau quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt, đặc biệt trong những ngày hè oi bức. Rau muống không chỉ cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp phòng chống một số bệnh như: Bệnh vàng da, bệnh về gan, bệnh khó tiêu, bệnh thiếu máu…
Bất ngờ, thức ăn của nhà hàng không phải nguyên nhân vụ 50 người bị ngộ độc

Bất ngờ, thức ăn của nhà hàng không phải nguyên nhân vụ 50 người bị ngộ độc

Sau khi kiểm nghiệm không phát hiện vi khuẩn có trong các mẫu thức ăn của Nhà hàng Hồng Vinh (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).
Nên ăn gì và kiêng gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm?

Nên ăn gì và kiêng gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm?

Ngộ độc thực phẩm khiến cơ thể mệt mỏi, mất sức, bạn cần bổ sung thực phẩm phù hợp để phục hồi sức khỏe và bảo vệ hệ tiêu hóa hiệu quả.
Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi là loại rau không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà còn giúp phòng chống được nhiều bệnh và làm đẹp da.
Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều

Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều

Gần 100 công nhân Công ty TNHH Dechang Việt Nam có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sau khi ăn chiều với món mì quảng gà và bánh đa cua.
8 loại rau giàu chất chống oxy hóa

8 loại rau giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do. Dưới đây là những loại rau dồi dào chất chống oxy hóa, hỗ trợ hệ miễn dịch và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Các loại gia vị bảo vệ hệ hô hấp

Các loại gia vị bảo vệ hệ hô hấp

Các bệnh về phổi hiện nay ngày càng phổ biến, bổ sung một số loại gia vị vào chế độ ăn uống có thể hỗ trợ cải thiện chức năng hệ hô hấp một cách hiệu quả.
Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc đình chỉ bếp ăn khiến hơn 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc đình chỉ bếp ăn khiến hơn 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động