Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen là loại hạt được người Việt Nam sử dụng phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mè đen không chỉ mang hương vị thơm ngon còn còn chứa nhiều khoáng chất tự nhiên và các hợp chất hữu cơ.
Thanh trà - Món quà của miền Tây giàu chất chống oxy hóa Tăng cường hệ miễn dịch, làn da trẻ đẹp với trái cây giàu chất chống oxy hóa Rau bô binh - Loại cây cỏ dại mọc hoang giàu chất chống oxy hóa

Hạt mè đen, hay còn gọi là vừng đen, là loại hạt được người Việt Nam sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày. Loại hạt này không chỉ mang hương vị thơm ngon mà còn chứa canxi, sắt, phốt pho, mangan, đồng, kẽm, chất xơ, thiamin, vitamin B6, axit folic, protein, và tryptophan….. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về những công dụng của hạt mè đen.

Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen giữ cho da đẹp và tóc lâu bạc

Trong mè đen có chứa kẽm hỗ trợ hiệu quả trong quá trình hình thành collagen, tăng cường sức khỏe cơ bắp, tóc và da. Đặc biệt dầu mè còn giúp chống khả năng lão hóa ở da giúp da luôn trẻ đẹp..

Cải thiện sức khỏe xương

Hạt mè đen là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời cho cơ thể và rất cần thiết để duy trì xương chắc khỏe. Các khoáng chất khác như magie, phốt pho và đồng có trong hạt mè đen cũng đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành cũng như tăng cường mật độ xương.

Cung cấp chất xơ và tốt cho tiêu hóa

Trong khoảng 30g hạt mè đen chưa tách vỏ chứa 3.5g chất xơ (chiếm 12% tổng lượng tiêu thụ chất xơ hàng ngày của cơ thể). Vì thế đây là thực phẩm tốt đối với hoạt động của hệ tiêu hóa. Không những thế, chất xơ có trong hạt mè đen còn tốt cho việc phòng ngừa một số bệnh ung thư, bệnh tim mạch chuyển hóa, tiểu đường type 2 và béo phì.

Vậy hàm lượng chất xơ lớn đó giúp mè đen có tác dụng gì với phòng ngừa táo bón? Hàm lượng chất xơ này sẽ giảm bớt triệu chứng ở đường tiêu hóa do hội chứng ruột kích thích, bệnh viêm ruột thừa, bệnh trĩ và các rối loạn tiêu hóa gây nên.

Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Hỗ trợ điều trị chứng huyết áp và tim mạch

Theo một số nghiên cứu đã chứng minh dùng mè đen có chứa magie thần dược giúp giãn mạch máu, có tác dụng giảm huyết áp vì vậy loại hạt này rất thích hợp với những người bị bệnh cao huyết áp, đồng thời còn giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

Giàu chất chống oxy hóa

Hạt mè đen chứa nhiều chất chống oxy hóa bao gồm sesamin, sesamolin và sesamol. Các hợp chất này có thể giúp trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể, giảm căng thẳng oxy hóa (sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể) đồng thời làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính như ung thư.

Nguồn chất béo lành mạnh

Hạt mè đen chứa nguồn chất béo lành mạnh mà cơ thể cần để sản xuất năng lượng duy trì và nhiều quá trình sinh lý và sinh học liên quan tới hệ cơ, tim, hệ thần kinh và tế bào máu. Đây cũng là thành phần cần cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng hòa tan bên trong chất béo để cách nhiệt cho cơ thể.

Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Cứ 2 thìa canh hạt mè đen có tới 50 - 60% hàm lượng chất béo chất lượng cao trong hạt mè đen rất giàu axit béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn. Sự thay thế của chất béo không bão hòa cho chất béo bão hòa sẽ làm giảm cholesterol xấu để giảm nguy cơ mắc bệnh tim cho cơ thể.

Tốt cho sức khỏe răng miệng

Hạt mè đen có thể ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn streptococcus một trong những tác nhân chính gây ra sâu răng. Bạn có thể chà bột mè đen lên răng sẽ giúp diệt vi khuẩn làm sạch răng.

Tăng tiết sữa cho sản phụ

Mè đen có thể thúc đẩy quá trình tiết sữa ở các bà mẹ đang cho con bú, từ đó giúp các bà mẹ mới sinh cải thiện dòng sữa. Loại hạt này cũng rất giàu vitamin B, kẽm, đồng, magie, chất béo không bão hòa nên khi được ngấm vào sữa qua thông qua ăn uống cũng sẽ góp phần vào sự phát triển khỏe mạnh của trẻ.

Cải thiện mái tóc

Hàm lượng polyphenol thực vật trong hạt mè đen rất tốt cho sức khỏe của mái tóc. Để thúc đẩy tóc phát triển và giảm bạc sớm có thể dùng dầu mè đen xoa bóp da đầu. Ngoài ra, axit amin cùng chất chống oxy hóa trong loại dầu này còn khiến cho tóc bị xỉn màu được trả lại độ bóng như xưa.

Top các loại trái cây tốt nhất cho mắt, người bị cận thị nên ăn mỗi ngày Top các loại trái cây tốt nhất cho mắt, người bị cận thị nên ăn mỗi ngày
Các loại thực phẩm Các loại thực phẩm "rẻ bèo" ngoài chợ nhưng giúp tăng cường trí nhớ hoàn hảo
Mách bạn cách trị sẹo rỗ bằng hành tây an toàn mà hiệu quả Mách bạn cách trị sẹo rỗ bằng hành tây an toàn mà hiệu quả
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Những loại rau, củ, quả giúp phòng chống bệnh ung thư

Những loại rau, củ, quả giúp phòng chống bệnh ung thư

Một số loại rau chúng ta dễ bắt gặp như: Củ nghệ, nấm hương, măng tây, các loại rau họ cải…giúp phòng chống một số bệnh ung thư.
Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền được trồng hoặc mọc hoang dại ở những nơi đất bỏ hoang. Ngoài công dụng cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể, rau dền còn được sử dụng giống như một vị thuốc để phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, tiểu đường, cải thiện chứng thiếu máu…
Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống là loại rau quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt, đặc biệt trong những ngày hè oi bức. Rau muống không chỉ cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp phòng chống một số bệnh như: Bệnh vàng da, bệnh về gan, bệnh khó tiêu, bệnh thiếu máu…
Bất ngờ, thức ăn của nhà hàng không phải nguyên nhân vụ 50 người bị ngộ độc

Bất ngờ, thức ăn của nhà hàng không phải nguyên nhân vụ 50 người bị ngộ độc

Sau khi kiểm nghiệm không phát hiện vi khuẩn có trong các mẫu thức ăn của Nhà hàng Hồng Vinh (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).
Nên ăn gì và kiêng gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm?

Nên ăn gì và kiêng gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm?

Ngộ độc thực phẩm khiến cơ thể mệt mỏi, mất sức, bạn cần bổ sung thực phẩm phù hợp để phục hồi sức khỏe và bảo vệ hệ tiêu hóa hiệu quả.
Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi là loại rau không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà còn giúp phòng chống được nhiều bệnh và làm đẹp da.
Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều

Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều

Gần 100 công nhân Công ty TNHH Dechang Việt Nam có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sau khi ăn chiều với món mì quảng gà và bánh đa cua.
8 loại rau giàu chất chống oxy hóa

8 loại rau giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do. Dưới đây là những loại rau dồi dào chất chống oxy hóa, hỗ trợ hệ miễn dịch và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Các loại gia vị bảo vệ hệ hô hấp

Các loại gia vị bảo vệ hệ hô hấp

Các bệnh về phổi hiện nay ngày càng phổ biến, bổ sung một số loại gia vị vào chế độ ăn uống có thể hỗ trợ cải thiện chức năng hệ hô hấp một cách hiệu quả.
Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc đình chỉ bếp ăn khiến hơn 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc đình chỉ bếp ăn khiến hơn 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động