Hồi ức của trung đội trưởng dân quân bắn rơi chiếc máy bay thứ 4.000 của đế quốc Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay của đế quốc Mỹ bằng súng bộ binh trên bầu trời miền Bắc của Trung đội dân quân tự vệ xã Tiền Châu, huyện Yên Lãng, tỉnh Vĩnh Phú (nay là phường Tiền Châu, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cách đây hơn 5 thập kỷ đã đi vào lịch sử. Giờ đây, những chiến sĩ dân quân ngày ấy người còn, người mất, số phận cũng khác nhau. Hiện nguyên Trung đội trưởng đội dân quân tự vệ xã Tiền Châu ông Nguyễn Đình Cán đang được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng dành cho người nhiễm chất độc màu gia cam.

Trong ngôi nhà nhỏ đơn sơ tại tổ dân phố Tiên Thịnh, phường Tiền Châu, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, người chiến sĩ dân quân ngồi nhớ lại thời trai trẻ của mình, ông Nguyễn Đình Cán kể: "Năm 1966, tôi lên đường nhập ngũ và được biên chế vào đơn vị 304A, rồi hành quân vào chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị.

Hồi ức của trung đội trưởng dân quân bắn rơi chiếc máy bay thứ 4.000 của đế quốc Mỹ
Ông Nguyễn Đình Cán, nguyên Trung đội trưởng đội dân quân tự vệ xã Tiền Châu, huyện Yên Lãng, tỉnh Vĩnh Phú (nay là phường Tiền Châu, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) kể lại câu chuyện bắn rơi chiếc F111 " cánh cụp, cánh xòe" của đế quốc Mỹ.

Gần 5 năm trời quần nhau với giặc tại đây, tôi và nhiều đồng đội đã nhiễm chất độc màu da cam/dioxin; bị những trận sốt rét rừng hạnh hạ chết đi sống lại, khiến chúng tôi không thể tiếp tục cùng đơn vị hành quân vào Nam chiến đấu. Tháng 8/1971, tôi được đơn vị chuyển ra an dưỡng tại Đoàn an dưỡng thương binh bệnh binh của tỉnh Vĩnh Phú (nay là tỉnh Vĩnh Phúc). Sau đó, tôi hoàn thành nhiệm vụ được giải quyết chế độ phục viên về địa phương.

Ngày 10/9/1971 tôi nhận được giấy triệu tập ra xã Tiền Châu (nay là phường Tiền Châu) nhận nhiệm vụ chỉ huy Trung đội dân quân trực chiến bảo vệ cầu Thịnh Kỷ. Trận địa trực chiến đặt ở gò Đồng Tum giữa Thịnh Kỷ và Tiên Non cách cầu Thịnh Kỷ 500m đường chim bay”.

Mặc dù đã bước vào tuổi "thất thập cổ lai hy", mái tóc nhuộm màu thời gian, nhưng ông Nguyễn Đình Cán vẫn khá nhanh nhẹn và minh mẫn cùng phong thái nghiêm nghị của người chiến sĩ cách mạng. Biết ý định của tôi muốn tìm hiểu về chiến công năm xưa của Trung đội dân quân tự vệ của xã Tiền Châu (nay là phường Tiền Châu), đôi mắt của ông bỗng ánh lên niềm vui. Nhấp một ngụm trà, hút một hơi thuốc, ánh mắt người chiến sĩ dân quân tự vệ nhìn xa xăm nhớ lại kỷ niệm và kể cho tôi rằng: “Năm đó, cái năm 1972 khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Nhân dân ta bước vào giai đoạn quyết liệt, ngay trước thời điểm diễn ra Chiến dịch Phòng không Hà Nội-Hải Phòng, chúng tôi những người dân quân tự vệ vừa có nhiệm vụ phát triển kinh tế, vừa tham gia huấn luyện, bảo vệ địa phương và sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống”.

Theo lời của ông Cán kể, đầu năm 1972, Trung đội dân quân của xã Tiền Châu được biên chế 9 cán bộ, chiến sĩ, 3 khẩu đại liên, một số súng trường. Trung đội do ông Nguyễn Đình Cán chỉ huy gồm ông: Nguyễn Đình Cán (Trung đội trưởng), ông Nguyễn Đình Đấu (khẩu đội trưởng), ông Nguyễn văn Tiến (khẩu đội trưởng), ông ông Nguyễn văn Hữu (khẩu đội trưởng), Nguyễn Vinh Cường (chiến sĩ), ông Nguyễn Văn Minh (chiến sĩ), Bà Nguyễn Thị Yên (chiến sĩ), ông Nguyễn Văn Thiệu (chiến sĩ), ông Nguyễn Văn Thành (chiến sĩ). Trong đó có 2 đồng chí đã khuất núi là ông Nguyễn văn Tiến (khẩu đội trưởng) và ông Nguyễn Vinh Cường (chiến sĩ).

Thời gian này, đế quốc Mỹ cho máy bay ra bắn phá miền Bắc với cường độ ngày càng ác liệt, trong đó có làng Đạm Xuyên xã Tiền Châu, huyện Yên Lãng, tỉnh Vĩnh Phú (nay là phường Tiền Châu, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Đêm 16/10/1972, Mỹ đã huy động hàng trăm lượt máy bay đánh phá vào các khu vực dân cư, các khu công nghiệp của Hải phòng, Hà Nội và Vĩnh Phúc.

“Tại làng Đạm Xuyên (xã Tiền Châu), chúng bắn 1 quả tên lửa xuống khiến thiện hại nghiêm trọng đến người và của; trong đó, có đồng chí Nguyễn Văn Trọng bị mảnh tên lửa rơi trúng đã hy sinh trong khi đi kiểm tra dân quân ở bên Dạng Vải tại làng Đạm Xuyên”, Trung đội trưởng dân quân Nguyễn Đình Cán bồi hồi nhớ lại.

Hồi ức của trung đội trưởng dân quân bắn rơi chiếc máy bay thứ 4.000 của đế quốc Mỹ
Trung đội dân quân xã Tiền Châu. Ảnh tư liệu

Căm phẫn trước tội ác của đế quốc Mỹ xâm lược, mong muốn được trả thù cho dân làng và đồng chí Nguyễn Văn Trọng đã hy sinh bởi bom đạn giặc, Trung đội dân quân xã Tiền Châu do Trung đội trưởng Nguyễn Đình Cán chỉ huy từng giây, từng phút bám trụ bên ụ sáng, đôi mắt hướng lên bầu trời quê hương, sẵn sàng nhả đạn và tiêu diệt máy bay giặc.

“Thời cơ đã đến, vào khoảng 0 giờ 5 phút ngày 17/10/1972, sau tiếng còi báo động, các chiến sĩ dân quân trong trung đội phát hiện 2 chiếc máy bay của giặc đang trên đường đi gây đội ác. Chúng quần đảo liên tục trên bầu trời Hà Nội, rồi bất ngờ một chiếc lao thẳng lên khu vực dãy Tam Đảo. Vào hồi 1 giờ 5 phút, 1 chiếc máy bay của địch hạ thấp độ cao thả bom ở cầu Thịnh Kỷ, lao về đúng vị trí trận địa của trung đội. Ngay lập tức, chỉ huy trưởng Trung đội dân quân tự vệ đã lập tức ra lệnh cho các chiến sĩ nhanh chóng tính toán, xác định cự ly, vật chuẩn, khi máy bay giặc đã vào đúng vị trí vật chuẩn 1, cả trung đội đồng loạt nổ súng, tiếng đạn vang lên xé toang bầu trời lao thẳng vào quân thù. Lúc đó, tất cả 3 khẩu đội đồng loạt nhả đạn, chiếc máy bay địch đã bị bắn rơi với 26 viên đạn.

Chiếc F111 “cánh cụp cánh xòe” bốc khói, chao đảo rồi đâm đầu xuống khu vực đầm Quận, xã Tiền Châu, cách vị trí trận địa của trung đội khoảng 1km, tạo nên một tiếng nổ dữ dội, lửa bốc ngùn ngụt. Trong giây phút đặc biệt ấy, cả trung đội bỗng ôm chầm lấy nhau xúc động”, ông Nguyễn Đình Cán kể lại với niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt người chiến sĩ.

Ngay hôm sau, tin Trung đội dân quân xã Tiền Châu bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh được loan báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và cả báo chí nước ngoài. Đặc biệt, đến thời điểm ngày 17/10/1972, đây là chiếc máy bay thứ 4.000 của giặc Mỹ phải đền tội trên bầu trời miền Bắc. Do đó, chiến công này của Trung đội dân quân xã Tiền Châu trở thành một trong những dấu mốc quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta.

Ông Nguyễn Đình Cán cho biết: “F111 ”Cánh cụp cánh xòe” là loại máy bay rất ưu việt, được mệnh danh là “kẻ đột nhập thần kỳ” với nhiều lợi thế: Bay nhanh, bay thấp, giỏi luồn lách, rất khó phát hiện, rất khó bắn trúng. Tuy nhiên, dù có hiện đại thế nào, ma mãnh ra sao, chúng vẫn phải đền tội bởi lưới lửa phòng không, bởi lòng căm thù giặc Mỹ và tinh thần “không có gì quý hơn độc lập tự do” của dân và quân ta”.

Từ chiến công vang dội đó, Trung đội dân quân tự vệ xã Tiền Châu như được tiếp thêm sức mạnh, luôn chủ động, sẵn sàng trong mọi nhiệm vụ bảo vệ địa phương. Tiếp tục tham gia canh gác cầu Thịnh Kỷ, xã Tiền Châu trong chiến tranh biên giới năm 1979, bảo vệ và xây dựng địa phương vững mạnh trong thời bình.

Sau 15 năm góp sức xây dựng lực lượng dân quân địa phương vững mạnh, năm 1986, Trung đội trưởng Nguyễn Đình Cán về nghỉ chế độ. Với những đóng góp vào phong trào bảo vệ Tổ quốc và công tác an ninh địa phương, ông đã được nhận Bằng khen của Quân khu Việt Bắc và của Chủ tịch UBND tỉnh./.

Xem thêm

Khi lịch sử dùng 3 chữ “không điều kiện” Khi lịch sử dùng 3 chữ “không điều kiện”
Chiến thắng 30/4/1975 là trang sử hào hùng, mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam Chiến thắng 30/4/1975 là trang sử hào hùng, mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam
Người anh hùng 4 lần truy điệu sống trước lúc làm nhiệm vụ rà phá bom mìn tại “tọa độ lửa” Đồng Lộc Người anh hùng 4 lần truy điệu sống trước lúc làm nhiệm vụ rà phá bom mìn tại “tọa độ lửa” Đồng Lộc
Người Anh hùng đầu tiên của dãy Trường Sơn Người Anh hùng đầu tiên của dãy Trường Sơn
Lệ Mai

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm tạo căn cứ pháp lý để triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào thực tiễn cuộc sống.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong thời điểm Tết Trung thu đang đến gần, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.
Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhằm kiểm soát nguồn cung, giá bán, ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo.
Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam.
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1873/QĐ-BCT ngày 20/7/2023 về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”. Theo đó, Chương trình sẽ được diễn ra từ ngày 4/12/2023 – 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc.
CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

Giá lương thực, thực phẩm và giá điện sinh hoạt tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước.
Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh.
Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

185.700 liều vaccine DTP-VGB-Hib do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và UNICEF hỗ trợ khẩn cấp cho Bộ Y tế vừa về tới Việt Nam, góp phần khắc phục tình trạng giảm tỉ lệ trẻ tiêm chủng và thiếu vaccine 5 trong 1 trong thời gian vừa qua.
Tăng cường năng lực quản lý kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm động vật

Tăng cường năng lực quản lý kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm động vật

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 25/7/2023 về việc phê duyệt “Kế hoạch quốc gia triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật, giai đoạn 2023 - 2030”.
Chính phủ nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Chính phủ nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động