Chỉ số CPI giảm, lạm phát quý I/2025 tăng 3,01%
![]() |
Giá xăng dầu, giá gạo trong tháng 3 giảm theo giá thế giới đã kéo CPI bình quân quý I/2025 xuống còn 3,22%. |
Theo báo cáo mới được Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 đã giảm 0,03% so với tháng trước.
Mức giảm của CPI tháng 3 đã kéo CPI bình quân của quý I chỉ còn tăng 3,22% so với cùng kỳ, thấp hơn mức tăng 3,27% của bình quân 2 tháng đầu năm.
Báo cáo của Cục Thống kê cho thấy, trong mức giảm 0,03% của tháng 3/2025 so với tháng trước, có 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm và 8 nhóm hàng có chỉ số giá tăng.
Cụ thể, 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm bao gồm nhóm giao thông; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; và nhóm đồ uống và thuốc lá.
Trong đó, nhóm giao thông giảm mạnh nhất với mức 1,41%, chủ yếu do các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong quý đầu năm. Trong khi đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,05%, nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,04%.
![]() |
Tốc độ tăng/giảm CPI tháng 3/2025 so với tháng trước. Nguồn: GSO |
Trong 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng cao nhất, với 0,5%, tác động làm tăng CPI chung 0,09 điểm phần trăm.
Tiếp đó, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác - tăng 0,21%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch - tăng 0,18%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình - tăng 0,13%...
Nhóm thuốc và dịch vụ y tế cũng tăng 0,13%. Trong khi đó, nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,05%; nhóm giáo dục tăng 0,02%; nhóm bưu chính - viễn thông tăng 0,02%.
Như vậy, trong quý I/2025, giá cả thị trường vẫn được kiểm soát tốt, kinh tế vĩ mô đảm bảo. Trong mức tăng CPI bình quân của quý I/2025, đáng chú ý, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã tăng tới 3,78%, góp phần làm CPI chung tăng 1,27 điểm phần trăm.
Trong nhóm hàng này, chỉ số giá nhóm thịt lợn tăng 12,49%, tác động làm CPI chung tăng 0,42 điểm phần trăm.
Lạm phát cơ bản tháng 3/2025 tăng 0,25% so với tháng trước và tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân quý I/2025, lạm phát cơ bản tăng 3,01% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,22%) chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.
Cùng chuyên mục
Tin khác

100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam: Hành trình kiên trung cùng dân tộc

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm – 20 năm đồng hành phát triển thương hiệu sản phẩm thiên nhiên Việt

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Báo chí – “thiết chế” đặc biệt trong cuộc chiến chống hàng giả, buôn lậu

Báo chí – ngọn đèn trong "mê cung tiêu dùng"

Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước - Bài học về xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh trong kỷ nguyên mới

Bộ Y tế chỉ cách tra cứu thông tin thuốc, tránh mua phải thuốc giả

Thủ tướng yêu cầu điều tra, sớm đưa ra kết luận vụ sản xuất, buôn bán thuốc giả
