Đề xuất phạt đến 400 triệu đồng với hành vi vi phạm an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề xuất mức phạt lên tới 400 triệu đồng với tổ chức vi phạm an toàn thực phẩm, đồng thời bổ sung nhiều quy định mới để siết chặt quản lý quảng cáo sai sự thật.
Từ ổ dịch liên cầu lợn Hưng Yên: Lời cảnh báo từ các chuyên gia về 'tử thần' trên bàn nhậu Bộ Y tế yêu cầu thu hồi khẩn cấp Dầu mù u Thái Dương Phát hiện lô thuốc hen suyễn giả

An toàn thực phẩm luôn là một trong những vấn đề nóng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững của xã hội. Trong những năm qua, dù đã có nhiều nỗ lực quản lý, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phức tạp, đặc biệt là các hành vi sản xuất thực phẩm bẩn, kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc và quảng cáo sai sự thật, “thổi phồng” công dụng của thực phẩm chức năng.

An toàn thực phẩm luôn là một trong những vấn đề nóng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng.
An toàn thực phẩm luôn là một trong những vấn đề nóng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng.

Nhận thấy sự cần thiết phải có một khung pháp lý đủ mạnh, Bộ Y tế đã chủ trì soạn thảo dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) với cách tiếp cận toàn diện hơn. Dự thảo không chỉ tập trung vào việc tăng nặng chế tài xử phạt mà còn bổ sung nhiều quy định mới nhằm lấp đầy các “lỗ hổng” pháp lý trong quản lý quảng cáo, kinh doanh online và các loại hình kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ. Đây được xem là một bước đi quan trọng, thể hiện quyết tâm của cơ quan quản lý trong việc thiết lập lại trật tự trên thị trường thực phẩm.

Chế tài xử phạt tăng gấp nhiều lần

Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất và nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong dự thảo lần này chính là việc đề xuất tăng mạnh mức phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm. Đây được coi là biện pháp cốt lõi nhằm nâng cao tính răn đe, khiến các cá nhân và tổ chức phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện hành vi sai trái.

Cụ thể, dự thảo luật đề xuất mức phạt tiền tối đa cho một hành vi vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm là 200 triệu đồng đối với cá nhân và 400 triệu đồng đối với tổ chức. Mức phạt này cao hơn gấp nhiều lần so với quy định hiện hành, cho thấy một sự thay đổi lớn trong quan điểm xử lý vi phạm – chuyển từ răn đe sang trừng phạt nghiêm khắc để ngăn chặn tái diễn. Cần lưu ý rằng, mức phạt đối với tổ chức luôn được áp dụng gấp đôi so với cá nhân cho cùng một hành vi vi phạm.

Không chỉ dừng lại ở phạt tiền, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.

Việc tăng nặng chế tài được kỳ vọng sẽ tác động mạnh mẽ đến ý thức tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp. Khi cái giá phải trả cho việc vi phạm trở nên quá đắt, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sẽ có động lực lớn hơn để đầu tư vào quy trình sản xuất an toàn, minh bạch hóa nguồn gốc sản phẩm và tuân thủ các quy định của nhà nước, thay vì chạy theo lợi nhuận trước mắt mà bỏ qua sức khỏe của người tiêu dùng.

Việc tăng nặng chế tài được kỳ vọng sẽ tác động mạnh mẽ đến ý thức tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp.
Việc tăng nặng chế tài được kỳ vọng sẽ tác động mạnh mẽ đến ý thức tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp.

Siết chặt “ma trận” quảng cáo và kinh doanh

Bên cạnh việc tăng mức phạt, dự thảo luật sửa đổi còn dành một sự quan tâm đặc biệt đến việc siết chặt quản lý trong hai lĩnh vực vốn được xem là “vùng xám” và gây nhiều bức xúc trong dư luận: quảng cáo thực phẩm và kinh doanh thực phẩm trực tuyến.

Thứ nhất, đặt dấu chấm hết cho quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng sản phẩm. Dự thảo đã bổ sung một loạt các quy định cấm hoàn toàn mới, nhắm thẳng vào vấn nạn quảng cáo sai sự thật, đặc biệt là với các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Các hành vi bị cấm bao gồm:

Quảng cáo thực phẩm có nội dung gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc hoặc có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị y tế, y bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo, khuyên dùng sản phẩm.

Sử dụng hình ảnh, lời nói hoặc lời cảm ơn của bệnh nhân để mô tả hiệu quả của sản phẩm.

Tiết lộ thông tin người mua hoặc không cung cấp đầy đủ thông tin để truy xuất hàng hóa theo quy định khi thực hiện kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử.

Đặc biệt, người có ảnh hưởng tham gia quảng bá thực phẩm chức năng, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt và sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ dưới 36 tháng tuổi sẽ phải công khai mối quan hệ tài trợ. Những trường hợp không công khai sẽ bị xem là vi phạm nếu không thuộc các đối tượng được phép quảng cáo theo Điều 7 Luật Quảng cáo hiện hành.

Thứ hai, minh bạch hóa hoạt động kinh doanh thực phẩm online và quản lý kinh doanh nhỏ lẻ. Trước sự bùng nổ của thương mại điện tử, dự thảo luật yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh thực phẩm trên môi trường mạng phải cung cấp đầy đủ thông tin về tên, địa chỉ, mã số doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Điều này giúp cơ quan chức năng dễ dàng truy xuất nguồn gốc và xử lý khi có vi phạm, đồng thời bảo vệ người tiêu dùng khỏi các gian hàng ảo, không rõ danh tính.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ như quán ăn đường phố, hộ gia đình, dự thảo giao trách nhiệm quản lý trực tiếp cho Ủy ban nhân dân các cấp. Cách tiếp cận này được cho là phù hợp hơn với thực tiễn, giúp việc quản lý đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn thay vì áp dụng các quy chuẩn cứng nhắc như đối với doanh nghiệp lớn.

Song song với việc siết chặt quản lý, dự thảo cũng hướng tới việc đơn giản hóa một số thủ tục hành chính, giảm tiền kiểm, tăng hậu kiểm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính phát triển. Với những thay đổi mạnh mẽ và toàn diện này, dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) hứa hẹn sẽ tạo ra một hành lang pháp lý đủ mạnh để bảo vệ sức khỏe người dân và xây dựng một thị trường thực phẩm an toàn, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh.

Bộ Y tế yêu cầu hỏa tốc kiểm tra sản phẩm Bộ Y tế yêu cầu hỏa tốc kiểm tra sản phẩm "Thấp Truyền Kỳ" nghi kém chất lượng
Thuốc trị thiếu máu Femancia bị cấm lưu hành Thuốc trị thiếu máu Femancia bị cấm lưu hành
Bộ Y tế yêu cầu thu hồi toàn quốc 2 sản phẩm kem chống nắng giả Bộ Y tế yêu cầu thu hồi toàn quốc 2 sản phẩm kem chống nắng giả
Mạnh Quỳnh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công nghệ trở thành “lá chắn mới” trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công nghệ trở thành “lá chắn mới” trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương vừa phê duyệt Đề án “Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030”, trong đó xác định ứng dụng công nghệ là một trong những giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả quản lý, đồng thời giúp người tiêu dùng được bảo vệ nhanh hơn, minh bạch hơn và toàn diện hơn.
Chủ thương hiệu sữa Kun bị phạt 185 triệu đồng giữa lúc báo lỗ quý đầu tiên kể từ khi lên sàn

Chủ thương hiệu sữa Kun bị phạt 185 triệu đồng giữa lúc báo lỗ quý đầu tiên kể từ khi lên sàn

Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế Lof (UPCoM: IDP) – doanh nghiệp sở hữu thương hiệu sữa Kun – vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt hành chính 185 triệu đồng do vi phạm nghĩa vụ báo cáo và công bố thông tin. Đáng chú ý, quyết định xử phạt được ban hành trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận khoản lỗ đầu tiên kể từ khi niêm yết
Hoàng Hường bị khởi tố: Báo động tình trạng sai phạm trong kinh doanh online và thực phẩm chức năng

Hoàng Hường bị khởi tố: Báo động tình trạng sai phạm trong kinh doanh online và thực phẩm chức năng

Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam Hoàng Thị Hường (thường gọi là Hoàng Hường) cùng đồng phạm về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng không chỉ cho thấy mức độ tinh vi của hành vi trốn thuế, gian lận sổ sách, mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về những lỗ hổng trong quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến và thực phẩm chức năng – lĩnh vực vốn đang bùng nổ tại Việt Nam.
Hà Nội kiểm soát toàn diện thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Hà Nội kiểm soát toàn diện thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 255/KH-UBND về chuyên đề “Tăng cường kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe” năm 2025. Chuyên đề đặt mục tiêu siết chặt quản lý toàn bộ chuỗi sản xuất, lưu thông và kinh doanh, nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Trong bối cảnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn cần sự đồng hành tích cực từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Lào Cai: Thu giữ hơn 6.000 sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc

Lào Cai: Thu giữ hơn 6.000 sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc

Toàn bộ sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn, chứng từ hay giấy tờ chứng minh xuất xứ, có dấu hiệu vi phạm quy định về kinh doanh hàng hóa.
Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ quản lý an toàn thực phẩm

Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ quản lý an toàn thực phẩm

Chiều 23/9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh: Bảo đảm an toàn thực phẩm không chỉ là nhiệm vụ quản lý nhà nước, mà còn là trách nhiệm trước nhân dân, nhằm xây dựng niềm tin vững chắc trong xã hội.
Chất lượng yến sào và bài toán chống hàng giả

Chất lượng yến sào và bài toán chống hàng giả

Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng đang gióng lên hồi chuông báo động đối với thị trường tiêu dùng Việt Nam. Từ yến sào chỉ còn 1% thành phần thật, đến cà phê pha trộn tạp chất, rồi vô vàn sản phẩm lậu và nhái khác, niềm tin của người tiêu dùng đang bị bào mòn nghiêm trọng.
Thị trường Trung thu: Hà Nội liên tiếp phát hiện, xử lý cơ sở vi phạm

Thị trường Trung thu: Hà Nội liên tiếp phát hiện, xử lý cơ sở vi phạm

Trong cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã liên tiếp phát hiện hàng nghìn chiếc bánh Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, nhằm siết chặt thị trường và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Vụ kẹo rau củ Kera: VKSND Tối cao truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs

Vụ kẹo rau củ Kera: VKSND Tối cao truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs cùng 3 đồng phạm trong vụ án kẹo rau củ Kera. Hơn 56.000 người tiêu dùng đã bị lừa dối bởi quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại lớn về kinh tế và niềm tin.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động