Vụ kẹo rau củ Kera: VKSND Tối cao truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs
| Từ vụ lùm xùm kẹo rau củ Kera, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo gì? Đã lấy mẫu kẹo rau củ Kera gửi đi kiểm nghiệm, đang chờ kết quả |
Theo cáo trạng, 5 bị can bị truy tố về tội Lừa dối khách hàng theo điểm d khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự, gồm: Lê Tuấn Linh (Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt), Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng “Du mục”, Chủ tịch HĐQT), Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs, Thành viên HĐQT), Lê Thành Công (Thành viên HĐQT) và Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021).
Thành lập công ty, dựng kịch bản quảng cáo sai sự thật
Khoảng tháng 7/2024, nhóm bị can bàn bạc thành lập Công ty Chị Em Rọt, hoạt động trong lĩnh vực livestream, quảng bá và bán hàng trực tuyến. Sau đó, Hoa hậu Thùy Tiên và Lê Thành Công được mời tham gia với vai trò góp vốn, đồng thời đại diện hình ảnh cho sản phẩm.
Sản phẩm được lựa chọn là kẹo rau củ Kera (tên đầy đủ: Thực phẩm bổ sung SuperGreens Gummies), hợp tác sản xuất cùng Công ty Cổ phần Asia Life (Đắk Lắk). Trên hồ sơ công bố, sản phẩm được giới thiệu chứa tới 10 loại bột rau củ quả, chiếm 28,13% thành phần, đi kèm khẩu hiệu quảng bá: “Khỏe đẹp tự nhiên từ chất xơ”.
Để tạo lòng tin, các bị can đã xây dựng nhiều đoạn video, livestream trên TikTok, Facebook, dàn dựng cảnh “vùng nguyên liệu xanh mướt” tại Đà Lạt và Đắk Lắk. Trong các buổi phát sóng, nhóm quảng cáo rằng chỉ cần ăn 2–3 viên kẹo mỗi ngày là tương đương bổ sung một lượng rau củ cần thiết, thậm chí giúp tăng cường sức đề kháng.
![]() |
| Vụ kẹo rau củ Kera: VKSND Tối cao truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs |
Hàng chục nghìn người tiêu dùng bị lừa dối
Từ tháng 12/2024 đến tháng 1/2025, các bị can tổ chức nhiều buổi phát sóng trực tuyến, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, qua đó bán ra hơn 129.000 hộp kẹo Kera cho hơn 56.000 khách hàng. Doanh thu đạt trên 17,5 tỷ đồng, trong đó các bị can hưởng lợi bất chính hơn 12,4 tỷ đồng.
Kết quả giám định của Bộ Công an và Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho thấy, hàm lượng chất xơ trong kẹo chỉ đạt khoảng 0,935% – thấp hơn nhiều so với quảng cáo. Thậm chí, trong mẫu sản phẩm gửi đi giám định không phát hiện 10 loại bột rau củ quả như công bố.
Cơ quan chức năng xác định, sản phẩm kẹo Kera thực chất là hàng giả, không đúng bản tự công bố và nội dung ghi trên nhãn mác. Hành vi quảng bá sai sự thật đã xâm hại nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng, gây bức xúc xã hội.
Cảnh báo đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến
Theo cơ quan tố tụng, việc lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm sai sự thật là thủ đoạn tinh vi, dễ tạo niềm tin với người tiêu dùng. Vụ án là lời cảnh tỉnh đối với hoạt động kinh doanh gian dối trên môi trường mạng, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu siết chặt giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ.
Các bị can trong vụ án này sẽ phải đối mặt với mức án từ 2 đến 5 năm tù nếu bị kết tội.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Thủ đoạn buôn lậu thuốc lá ngày càng tinh vi, ẩn mình trong hàng xuất khẩu
Vụ bánh mì Hạnh Thông: Báo động đỏ thị trường thực phẩm bán lẻ ở đô thị lớn
Chồng ca sĩ Đoàn Di Băng bị bắt vì liên quan vụ hàng giả
Hào quang ảo và hệ sinh thái “trăm tỷ” của “Huấn Hoa Hồng”
Bộ Y tế đề xuất tăng gấp đôi mức phạt vi phạm an toàn thực phẩm
Thu hồi toàn quốc 3 sản phẩm mỹ phẩm “nhãn hàng Vinamake” vì vi phạm chất lượng
Khiếu nại hoàn tiền tăng mạnh trong mua sắm thương mại điện tử
An toàn thực phẩm lại nóng: 9 loại sữa dinh dưỡng Dược Homel bị thu hồi hồ sơ công bố
Điểm tên loạt mỹ phẩm sai phạm của Quốc tế Đại Cát Á
