Vụ kẹo rau củ Kera: VKSND Tối cao truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs cùng 3 đồng phạm trong vụ án kẹo rau củ Kera. Hơn 56.000 người tiêu dùng đã bị lừa dối bởi quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại lớn về kinh tế và niềm tin.
Từ vụ lùm xùm kẹo rau củ Kera, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo gì? Đã lấy mẫu kẹo rau củ Kera gửi đi kiểm nghiệm, đang chờ kết quả

Theo cáo trạng, 5 bị can bị truy tố về tội Lừa dối khách hàng theo điểm d khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự, gồm: Lê Tuấn Linh (Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt), Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng “Du mục”, Chủ tịch HĐQT), Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs, Thành viên HĐQT), Lê Thành Công (Thành viên HĐQT) và Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021).

Thành lập công ty, dựng kịch bản quảng cáo sai sự thật

Khoảng tháng 7/2024, nhóm bị can bàn bạc thành lập Công ty Chị Em Rọt, hoạt động trong lĩnh vực livestream, quảng bá và bán hàng trực tuyến. Sau đó, Hoa hậu Thùy Tiên và Lê Thành Công được mời tham gia với vai trò góp vốn, đồng thời đại diện hình ảnh cho sản phẩm.

Sản phẩm được lựa chọn là kẹo rau củ Kera (tên đầy đủ: Thực phẩm bổ sung SuperGreens Gummies), hợp tác sản xuất cùng Công ty Cổ phần Asia Life (Đắk Lắk). Trên hồ sơ công bố, sản phẩm được giới thiệu chứa tới 10 loại bột rau củ quả, chiếm 28,13% thành phần, đi kèm khẩu hiệu quảng bá: “Khỏe đẹp tự nhiên từ chất xơ”.

Để tạo lòng tin, các bị can đã xây dựng nhiều đoạn video, livestream trên TikTok, Facebook, dàn dựng cảnh “vùng nguyên liệu xanh mướt” tại Đà Lạt và Đắk Lắk. Trong các buổi phát sóng, nhóm quảng cáo rằng chỉ cần ăn 2–3 viên kẹo mỗi ngày là tương đương bổ sung một lượng rau củ cần thiết, thậm chí giúp tăng cường sức đề kháng.

Vụ kẹo rau củ Kera: VKSND Tối cao truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs
Vụ kẹo rau củ Kera: VKSND Tối cao truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs

Hàng chục nghìn người tiêu dùng bị lừa dối

Từ tháng 12/2024 đến tháng 1/2025, các bị can tổ chức nhiều buổi phát sóng trực tuyến, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, qua đó bán ra hơn 129.000 hộp kẹo Kera cho hơn 56.000 khách hàng. Doanh thu đạt trên 17,5 tỷ đồng, trong đó các bị can hưởng lợi bất chính hơn 12,4 tỷ đồng.

Kết quả giám định của Bộ Công an và Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho thấy, hàm lượng chất xơ trong kẹo chỉ đạt khoảng 0,935% – thấp hơn nhiều so với quảng cáo. Thậm chí, trong mẫu sản phẩm gửi đi giám định không phát hiện 10 loại bột rau củ quả như công bố.

Cơ quan chức năng xác định, sản phẩm kẹo Kera thực chất là hàng giả, không đúng bản tự công bố và nội dung ghi trên nhãn mác. Hành vi quảng bá sai sự thật đã xâm hại nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng, gây bức xúc xã hội.

Cảnh báo đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến

Theo cơ quan tố tụng, việc lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm sai sự thật là thủ đoạn tinh vi, dễ tạo niềm tin với người tiêu dùng. Vụ án là lời cảnh tỉnh đối với hoạt động kinh doanh gian dối trên môi trường mạng, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu siết chặt giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ.

Các bị can trong vụ án này sẽ phải đối mặt với mức án từ 2 đến 5 năm tù nếu bị kết tội.

Đinh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Điểm tên sản phẩm trong đường dây sản xuất dầu ăn giả quy mô lớn tại Hưng Yên

Điểm tên sản phẩm trong đường dây sản xuất dầu ăn giả quy mô lớn tại Hưng Yên

Cơ quan chức năng cảnh báo người dân không sử dụng các sản phẩm dầu ăn giả mang nhãn hiệu Chica, Tamin Gold, Goldmax, Tốt và Megafood do phát hiện là hàng giả, kém chất lượng.
Hà Nội tăng cường kiểm soát cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản để bảo đảm an toàn thực phẩm

Hà Nội tăng cường kiểm soát cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản để bảo đảm an toàn thực phẩm

Trước thực tế còn nhiều rủi ro về chất lượng nông sản, Hà Nội đang đẩy mạnh việc siết chặt quản lý các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh nông – lâm – thủy sản, hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân Thủ đô.
Hà Nội triệt phá đường dây “hô biến” thịt trâu thành thịt bò Wagyu

Hà Nội triệt phá đường dây “hô biến” thịt trâu thành thịt bò Wagyu

Thủ đoạn của nhóm đối tượng là bơm tinh chất tạo vân mỡ vào thịt trâu để giả thịt bò cao cấp mang nhãn hiệu “Wagyu King Beef” và “Hidasan”, sau đó đưa đi tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Công nghệ trở thành “lá chắn mới” trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công nghệ trở thành “lá chắn mới” trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương vừa phê duyệt Đề án “Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030”, trong đó xác định ứng dụng công nghệ là một trong những giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả quản lý, đồng thời giúp người tiêu dùng được bảo vệ nhanh hơn, minh bạch hơn và toàn diện hơn.
Chủ thương hiệu sữa Kun bị phạt 185 triệu đồng giữa lúc báo lỗ quý đầu tiên kể từ khi lên sàn

Chủ thương hiệu sữa Kun bị phạt 185 triệu đồng giữa lúc báo lỗ quý đầu tiên kể từ khi lên sàn

Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế Lof (UPCoM: IDP) – doanh nghiệp sở hữu thương hiệu sữa Kun – vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt hành chính 185 triệu đồng do vi phạm nghĩa vụ báo cáo và công bố thông tin. Đáng chú ý, quyết định xử phạt được ban hành trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận khoản lỗ đầu tiên kể từ khi niêm yết
Hoàng Hường bị khởi tố: Báo động tình trạng sai phạm trong kinh doanh online và thực phẩm chức năng

Hoàng Hường bị khởi tố: Báo động tình trạng sai phạm trong kinh doanh online và thực phẩm chức năng

Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam Hoàng Thị Hường (thường gọi là Hoàng Hường) cùng đồng phạm về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng không chỉ cho thấy mức độ tinh vi của hành vi trốn thuế, gian lận sổ sách, mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về những lỗ hổng trong quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến và thực phẩm chức năng – lĩnh vực vốn đang bùng nổ tại Việt Nam.
Hà Nội kiểm soát toàn diện thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Hà Nội kiểm soát toàn diện thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 255/KH-UBND về chuyên đề “Tăng cường kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe” năm 2025. Chuyên đề đặt mục tiêu siết chặt quản lý toàn bộ chuỗi sản xuất, lưu thông và kinh doanh, nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Trong bối cảnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn cần sự đồng hành tích cực từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Lào Cai: Thu giữ hơn 6.000 sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc

Lào Cai: Thu giữ hơn 6.000 sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc

Toàn bộ sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn, chứng từ hay giấy tờ chứng minh xuất xứ, có dấu hiệu vi phạm quy định về kinh doanh hàng hóa.
Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ quản lý an toàn thực phẩm

Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ quản lý an toàn thực phẩm

Chiều 23/9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh: Bảo đảm an toàn thực phẩm không chỉ là nhiệm vụ quản lý nhà nước, mà còn là trách nhiệm trước nhân dân, nhằm xây dựng niềm tin vững chắc trong xã hội.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động