Bộ Y tế đề nghị xử nghiêm nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng như "thần dược"

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, thời gian qua, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh đã lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Tràn lan quảng cáo TPCN Khang Cốt Đơn có dấu hiệu trái luật, lừa dối người dùng Hà Nam: Khởi tố vụ án sản xuất, buôn bán thuốc đông y gia truyền, TPCN giả Muốn tìm TPCN chống lão hóa hiệu quả, hãy lưu ý những chất này

Văn bản mới nhất của Bộ Y tế thông tin, thời gian qua, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh đã lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Bộ Y tế nêu rõ: “Việc quảng cáo, sản xuất, buôn bán các loại sản phẩm này gây nguy hại cho sức khỏe, thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng, gây bất an cho xã hội và vi phạm các quy định về luật dược”.

Bên cạnh đó, sử dụng các danh hiệu như "nhà thuốc gia truyền", "danh y", "thần y" để quảng cáo sản phẩm có tác dụng như thuốc điều trị các bệnh mạn tính như xương khớp, huyết áp, tiểu đường, bệnh về mắt... trên các mạng xã hội. Đặc biệt, các sản phẩm này chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.

Bộ Y tế đề nghị xử nghiêm nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng như
Bộ Y tế chỉ đạo xử nghiêm nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo "khống" TPCN

Nhằm ngăn chặn phòng ngừa việc quảng cáo, sản xuất, buôn bán sản phẩm không phải thuốc nhưng quảng cáo như thuốc chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị các Bộ, ban, ngành, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động như sau:

Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm chủ tên miền quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Chủ trì, phối hợp với cơ quan của Bộ Y tế, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương điều tra, xử lý tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Bộ Y tế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác kiểm tra, xử lý quảng cáo thuốc chưa được cấp phép lưu hành. Khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm…; Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.

Bộ Y tế đề nghị xử nghiêm nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng như
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân, đặc biệt văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo sản phẩm không phải là thuốc nhưng quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Bộ Công Thương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo sản phẩm không phải là thuốc nhưng quảng cáo như thuốc trên sàn giao dịch thương mại điện tử… Có biện pháp chế tài mạnh sàn giao dịch thương mại điện tử.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân, đặc biệt văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo sản phẩm không phải là thuốc nhưng quảng cáo như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo thuốc chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Đối với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và ngành liên quan nghiêm túc triển khai nội dung tại công văn số 7173 ngày 12/12/2022 của Bộ Y tế về "tăng cường công tác quản lý, kiểm tra chất lượng thuốc và đấu tranh chống thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc". Trong đó chú trọng đến công tác điều tra, khám phá, xử lý đường dây, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trái phép.

Đồng thời chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Sở Văn hóa Thông tin và Du lịch tổ chức tuyên truyền phổ biến cho người dân về tác hại của việc tự mua thuốc điều trị; tuyên truyền, vận động người dân đến khám bệnh và điều trị tại các cơ sở y tế và mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc đã được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.

Các cơ quan chủ quản của các đơn vị kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo cần yêu cầu các đơn vị kiểm tra, tải lên quảng cáo so với nội dung đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung và chỉ thực hiện quảng cáo đúng với nội dung này. Song song với đó cần thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh.

Trước đó, trong một hội thảo do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phối hợp tổ chức gần đây, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong - cũng thông tin, nhiều doanh nghiệp đang có tình trạng "đăng ký một đằng, sản xuất một nẻo". Không ít đơn vị đã lợi dụng hình ảnh các y bác sĩ, người nổi tiếng, diễn viên để "thổi phồng" tác dụng của thực phẩm chức năng.

Cục An toàn Thực phẩm đã công khai thông tin trên website của cơ quan này để cảnh báo nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra phổ biến.

Đề nghị xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo TPBVSK thổi phồng công dụng Đề nghị xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo TPBVSK thổi phồng công dụng
Sản phẩm Multi Juice và Lucenta của Bitney được Sản phẩm Multi Juice và Lucenta của Bitney được "thổi phồng" công dụng như thế nào?
TPBVSK Bình Vị Thanh có dấu hiệu quảng cáo “thổi phồng” công dụng TPBVSK Bình Vị Thanh có dấu hiệu quảng cáo “thổi phồng” công dụng
Văn Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tiệm bánh mì Phượng bị phạt 96 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 3 tháng

Tiệm bánh mì Phượng bị phạt 96 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 3 tháng

Cơ sở kinh doanh bánh mì Phượng 2 (Tp. Hội An, Quảng Nam) bị tạm đình chỉ hoạt động 3 tháng, phạt hành chính 96 triệu đồng và phải hoàn trả kinh phí cho các cá nhân, tổ chức bị ngộ độc thực phẩm được khám và điều trị tại các cơ sở y tế…
Đề xuất phạt tiệm bánh mì Phượng hơn 110 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 5 tháng

Đề xuất phạt tiệm bánh mì Phượng hơn 110 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 5 tháng

Sau khi nhiều người bị ngộ độc do ăn bánh mì Phượng, Sở Y tế Quảng Nam kiến nghị xử phạt 110.500.000 triệu đồng, đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 3-5 tháng đối với cơ sở bánh mì Phượng ở số 02B Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP Hội An, Quảng Nam.
Thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm Serum Burst Lotion Diếp cá siêu kích trắng

Thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm Serum Burst Lotion Diếp cá siêu kích trắng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Thông báo về việc thu hồi sản phẩm Serum Burst Lotion Diếp cá siêu kích trắng-lọ 250g do không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Cẩn trọng khi sử dụng viên nén Clorocid TW3

Cẩn trọng khi sử dụng viên nén Clorocid TW3

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành Văn bản bản 9098/QLD-CL thông báo về sản phẩm trên nhãn ghi viên nén Clorocid TW3 (Cloramphenicol 250mg), có ghi ngày sản xuất từ sau ngày 15/9/2019 đến nay là thuốc giả.
Truy tìm nguồn gốc lô thuốc kháng sinh giả Cefixim 200

Truy tìm nguồn gốc lô thuốc kháng sinh giả Cefixim 200

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế Hà Nội, đề nghị cơ quan này khẩn trương phối hợp với cơ quan công an, quản lý thị trường, Ban chỉ đạo 389 và các cơ quan chức năng liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra Công ty TNHH Linh Chi và các đơn vị có liên quan đến lô thuốc kháng sinh giả Cefixim 200.
Bộ Y tế thông báo thuốc giả mang nhãn mác Rotexmedica sản xuất, Rotex Việt Nam nhập khẩu

Bộ Y tế thông báo thuốc giả mang nhãn mác Rotexmedica sản xuất, Rotex Việt Nam nhập khẩu

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc phát hiện trên thị trường một số thuốc giả.
Mắc hàng loạt sai phạm, Healthcare Plus VietNam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng

Mắc hàng loạt sai phạm, Healthcare Plus VietNam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng

Theo danh sách xử phạt vi phạm hành chính của bộ phận khám chữa bệnh được Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa công bố, Công ty TNHH Healthcare Plus VietNam (Phòng khám Nội tổng hợp) bị xử phạt 53 triệu đồng.
Cảnh báo 2 thực phẩm bảo vệ sức khỏe CALBRIONA EU, HYPERCARE vi phạm luật quảng cáo

Cảnh báo 2 thực phẩm bảo vệ sức khỏe CALBRIONA EU, HYPERCARE vi phạm luật quảng cáo

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đăng tải thông tin cảnh báo về việc sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe CALBRIONA EU, HYPERCARE quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo trên một số website.
Thu hồi lô kem chống nắng Coverderm Filteray Face Plus không đạt chất lượng

Thu hồi lô kem chống nắng Coverderm Filteray Face Plus không đạt chất lượng

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản về việc đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc lô mỹ phẩm Coverderm Filteray Face Plus SPF 50+ Normal Tinted (Cool Beige) - Hộp 1 tuýp 50ml do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Liên tục mắc sai phạm, Bệnh viện Thẩm mỹ Korean Star – Sao Hàn bị đình chỉ 18 tháng

Liên tục mắc sai phạm, Bệnh viện Thẩm mỹ Korean Star – Sao Hàn bị đình chỉ 18 tháng

Do có những hành vi thực hiện cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Bệnh viện Thẩm mỹ Korean Star – Sao Hàn bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt 90 triệu đồng, đồng thời buộc đình chỉ hoạt động trong thời hạn 18 tháng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động