Bộ Y tế đề nghị xử nghiêm nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng như "thần dược"

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, thời gian qua, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh đã lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Tràn lan quảng cáo TPCN Khang Cốt Đơn có dấu hiệu trái luật, lừa dối người dùng Hà Nam: Khởi tố vụ án sản xuất, buôn bán thuốc đông y gia truyền, TPCN giả Muốn tìm TPCN chống lão hóa hiệu quả, hãy lưu ý những chất này

Văn bản mới nhất của Bộ Y tế thông tin, thời gian qua, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh đã lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Bộ Y tế nêu rõ: “Việc quảng cáo, sản xuất, buôn bán các loại sản phẩm này gây nguy hại cho sức khỏe, thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng, gây bất an cho xã hội và vi phạm các quy định về luật dược”.

Bên cạnh đó, sử dụng các danh hiệu như "nhà thuốc gia truyền", "danh y", "thần y" để quảng cáo sản phẩm có tác dụng như thuốc điều trị các bệnh mạn tính như xương khớp, huyết áp, tiểu đường, bệnh về mắt... trên các mạng xã hội. Đặc biệt, các sản phẩm này chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.

Bộ Y tế đề nghị xử nghiêm nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng như
Bộ Y tế chỉ đạo xử nghiêm nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo "khống" TPCN

Nhằm ngăn chặn phòng ngừa việc quảng cáo, sản xuất, buôn bán sản phẩm không phải thuốc nhưng quảng cáo như thuốc chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị các Bộ, ban, ngành, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động như sau:

Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm chủ tên miền quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Chủ trì, phối hợp với cơ quan của Bộ Y tế, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương điều tra, xử lý tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Bộ Y tế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác kiểm tra, xử lý quảng cáo thuốc chưa được cấp phép lưu hành. Khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm…; Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.

Bộ Y tế đề nghị xử nghiêm nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng như
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân, đặc biệt văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo sản phẩm không phải là thuốc nhưng quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Bộ Công Thương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo sản phẩm không phải là thuốc nhưng quảng cáo như thuốc trên sàn giao dịch thương mại điện tử… Có biện pháp chế tài mạnh sàn giao dịch thương mại điện tử.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân, đặc biệt văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo sản phẩm không phải là thuốc nhưng quảng cáo như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo thuốc chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Đối với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và ngành liên quan nghiêm túc triển khai nội dung tại công văn số 7173 ngày 12/12/2022 của Bộ Y tế về "tăng cường công tác quản lý, kiểm tra chất lượng thuốc và đấu tranh chống thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc". Trong đó chú trọng đến công tác điều tra, khám phá, xử lý đường dây, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trái phép.

Đồng thời chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Sở Văn hóa Thông tin và Du lịch tổ chức tuyên truyền phổ biến cho người dân về tác hại của việc tự mua thuốc điều trị; tuyên truyền, vận động người dân đến khám bệnh và điều trị tại các cơ sở y tế và mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc đã được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.

Các cơ quan chủ quản của các đơn vị kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo cần yêu cầu các đơn vị kiểm tra, tải lên quảng cáo so với nội dung đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung và chỉ thực hiện quảng cáo đúng với nội dung này. Song song với đó cần thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh.

Trước đó, trong một hội thảo do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phối hợp tổ chức gần đây, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong - cũng thông tin, nhiều doanh nghiệp đang có tình trạng "đăng ký một đằng, sản xuất một nẻo". Không ít đơn vị đã lợi dụng hình ảnh các y bác sĩ, người nổi tiếng, diễn viên để "thổi phồng" tác dụng của thực phẩm chức năng.

Cục An toàn Thực phẩm đã công khai thông tin trên website của cơ quan này để cảnh báo nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra phổ biến.

Đề nghị xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo TPBVSK thổi phồng công dụng Đề nghị xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo TPBVSK thổi phồng công dụng
Sản phẩm Multi Juice và Lucenta của Bitney được Sản phẩm Multi Juice và Lucenta của Bitney được "thổi phồng" công dụng như thế nào?
TPBVSK Bình Vị Thanh có dấu hiệu quảng cáo “thổi phồng” công dụng TPBVSK Bình Vị Thanh có dấu hiệu quảng cáo “thổi phồng” công dụng
Văn Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hào quang ảo và hệ sinh thái “trăm tỷ” của “Huấn Hoa Hồng”

Hào quang ảo và hệ sinh thái “trăm tỷ” của “Huấn Hoa Hồng”

Từng xuất hiện với hình ảnh doanh nhân thành đạt, gắn liền với thương hiệu mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, song hàng loạt công ty do Bùi Xuân Huấn sáng lập hoặc góp vốn hiện đều được xác định “không hoạt động tại địa chỉ đăng ký”, nhiều đơn vị rơi vào tình trạng “đóng băng” trên thực tế.
Bộ Y tế đề xuất tăng gấp đôi mức phạt vi phạm an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề xuất tăng gấp đôi mức phạt vi phạm an toàn thực phẩm

Trước tình trạng vi phạm an toàn thực phẩm còn diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đề xuất sửa đổi Nghị định 115, tăng mạnh mức xử phạt nhiều hành vi lên gấp đôi so với hiện nay nhằm nâng cao tính răn đe và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Thu hồi toàn quốc 3 sản phẩm mỹ phẩm “nhãn hàng Vinamake” vì vi phạm chất lượng

Thu hồi toàn quốc 3 sản phẩm mỹ phẩm “nhãn hàng Vinamake” vì vi phạm chất lượng

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc ba sản phẩm mỹ phẩm do Công ty cổ phần Vinamake sản xuất, sau khi cơ quan chức năng xác định các sản phẩm này không đạt chất lượng theo công bố, có dấu hiệu hàng giả.
Khiếu nại hoàn tiền tăng mạnh trong mua sắm thương mại điện tử

Khiếu nại hoàn tiền tăng mạnh trong mua sắm thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ năm 2025, lượng khiếu nại từ người tiêu dùng cũng gia tăng đáng kể, đặc biệt tập trung vào khâu hoàn tiền sau giao dịch.
An toàn thực phẩm lại nóng: 9 loại sữa dinh dưỡng Dược Homel bị thu hồi hồ sơ công bố

An toàn thực phẩm lại nóng: 9 loại sữa dinh dưỡng Dược Homel bị thu hồi hồ sơ công bố

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hưng Yên vừa ban hành thông báo khẩn về việc thu hồi hồ sơ công bố và tự công bố đối với 9 sản phẩm dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung do Công ty Cổ phần Dược Homel chịu trách nhiệm phân phối.
Điểm tên loạt mỹ phẩm sai phạm của Quốc tế Đại Cát Á

Điểm tên loạt mỹ phẩm sai phạm của Quốc tế Đại Cát Á

Công ty Đại Cát Á còn bị buộc tiêu hủy 2 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm là Queendoes Rhea Serum và Renewing Concentrate; thu hồi toàn bộ hàng hóa liên quan, loại bỏ các nội dung sai lệch về công dụng của 19 sản phẩm và nộp lại số tiền 91,374 triệu đồng thu lợi bất chính
Điểm tên sản phẩm trong đường dây sản xuất dầu ăn giả quy mô lớn tại Hưng Yên

Điểm tên sản phẩm trong đường dây sản xuất dầu ăn giả quy mô lớn tại Hưng Yên

Cơ quan chức năng cảnh báo người dân không sử dụng các sản phẩm dầu ăn giả mang nhãn hiệu Chica, Tamin Gold, Goldmax, Tốt và Megafood do phát hiện là hàng giả, kém chất lượng.
Hà Nội tăng cường kiểm soát cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản để bảo đảm an toàn thực phẩm

Hà Nội tăng cường kiểm soát cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản để bảo đảm an toàn thực phẩm

Trước thực tế còn nhiều rủi ro về chất lượng nông sản, Hà Nội đang đẩy mạnh việc siết chặt quản lý các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh nông – lâm – thủy sản, hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân Thủ đô.
Hà Nội triệt phá đường dây “hô biến” thịt trâu thành thịt bò Wagyu

Hà Nội triệt phá đường dây “hô biến” thịt trâu thành thịt bò Wagyu

Thủ đoạn của nhóm đối tượng là bơm tinh chất tạo vân mỡ vào thịt trâu để giả thịt bò cao cấp mang nhãn hiệu “Wagyu King Beef” và “Hidasan”, sau đó đưa đi tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Công nghệ trở thành “lá chắn mới” trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công nghệ trở thành “lá chắn mới” trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương vừa phê duyệt Đề án “Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030”, trong đó xác định ứng dụng công nghệ là một trong những giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả quản lý, đồng thời giúp người tiêu dùng được bảo vệ nhanh hơn, minh bạch hơn và toàn diện hơn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động