Hào quang ảo và hệ sinh thái “trăm tỷ” của “Huấn Hoa Hồng”
Bùi Xuân Huấn (“Huấn Hoa Hồng”) sinh năm 1985 tại Yên Bái cũ, được biết đến rộng rãi qua các video livestream, kênh YouTube và những phát ngôn gây chú ý trên mạng xã hội. Trong vài năm trở lại đây, Huấn tự xây dựng hình ảnh một doanh nhân năng động, tham gia sáng lập và điều hành nhiều doanh nghiệp hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau, từ mỹ phẩm, dịch vụ đến bất động sản.
Trong số đó, Công ty cổ phần Tập đoàn HL Group từng được xem là “đầu tàu” trong hệ sinh thái doanh nghiệp mang tên “Huấn Hoa Hồng”. Thành lập tháng 2/2022, HL Group đặt trụ sở tại khu đô thị Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) với vốn điều lệ gần 100 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm: Bùi Xuân Huấn góp hơn 54,9 tỷ đồng (55% vốn), Phạm Thị Ngọc Linh góp 39,9 tỷ đồng (40% vốn) và Nguyễn Văn Tâm góp 4,9 tỷ đồng (5% vốn). Huấn giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật.
![]() |
| Hào quang ảo và hệ sinh thái “trăm tỷ” của Huấn “Hoa Hồng” |
Doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, theo ghi nhận từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, HL Group hiện không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, không có nhân sự, không phát sinh giao dịch hay hoạt động kinh doanh thực tế.
Điều đáng nói, thời điểm ra mắt, công ty này được quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội với hình ảnh Huấn “Hoa Hồng” trong vai trò doanh nhân sáng lập thương hiệu nước hoa cao cấp. Nhưng trái ngược với sự ồn ào truyền thông, HL Group hiện hoàn toàn im ắng, không để lại bất kỳ dấu vết hoạt động nào tại nơi đặt trụ sở.
Không chỉ HL Group, nhiều công ty khác trong “hệ sinh thái” của Huấn cũng rơi vào tình trạng tương tự. Công ty cổ phần Dịch vụ 168, thành lập năm 2018 tại TP.HCM với ngành nghề chính là vệ sinh nhà cửa, có vốn điều lệ ban đầu 2 tỷ đồng, sau đó tăng lên 20 tỷ đồng chỉ sau một năm. Tuy nhiên, doanh nghiệp này hiện “mất hút” trên thị trường, không ghi nhận giao dịch hay hoạt động kinh doanh.
![]() |
| Công ty cổ phần Dịch vụ FB Châu Á – do vợ Huấn đứng tên – có vốn điều lệ 8 tỷ đồng, cũng được xác định không hoạt động tại địa chỉ đăng ký |
Tương tự, Công ty cổ phần Dịch vụ FB Châu Á – do vợ Huấn đứng tên – có vốn điều lệ 8 tỷ đồng, cũng được xác định không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Không dừng lại ở lĩnh vực tiêu dùng, “Huấn Hoa Hồng” còn góp vốn trong Công ty cổ phần Bất động sản Hoa Hồng Land, thành lập tháng 9/2022 tại phường Hòa Bình (tỉnh Phú Thọ) với vốn điều lệ 2 tỷ đồng. Trong đó, Huấn góp 800 triệu đồng (40% vốn), cùng một số cổ đông khác, gồm Vũ Bình Long, Nguyễn Thị Thu Hằng, Đào Vũ Định và Nguyễn Thị Thái – người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc công ty.
Đến tháng 2/2023, Huấn tiếp tục góp 1,1 tỷ đồng (55% vốn) thành lập Công ty cổ phần Huấn Hoa Hồng, trụ sở tại xã Gia Lâm (TP Hà Nội), hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo. Tổng giám đốc công ty là ông Vũ Bình Long – người từng xuất hiện trong danh sách cổ đông của Hoa Hồng Land.
Như vậy, chỉ trong vòng hơn một năm, “Huấn Hoa Hồng” đã góp vốn và điều hành ít nhất 4 doanh nghiệp với tổng vốn điều lệ lên tới hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, theo hồ sơ doanh nghiệp công khai, hầu hết các pháp nhân này đều không hoạt động tại địa chỉ đăng ký, không có báo cáo tài chính hay dữ liệu giao dịch rõ ràng.
Trong khi đó, trên mạng xã hội, “Huấn Hoa Hồng” và vợ vẫn thường xuyên livestream giới thiệu, bán nước hoa và mỹ phẩm mang thương hiệu riêng. Nhiều sản phẩm được quảng cáo là hàng cao cấp, “độc quyền” do Huấn sáng lập, nhưng thực tế chủ yếu là hàng chiết nhỏ lẻ, có giá chỉ vài chục nghìn đồng mỗi chai.
Sự đối lập giữa hình ảnh doanh nhân năng động trên mạng và thực tế hoạt động doanh nghiệp đặt ra nhiều câu hỏi về tính minh bạch của những “hệ sinh thái trăm tỷ” được hình thành chóng vánh. Những công ty vốn lớn nhưng không hoạt động thực chất không chỉ tiềm ẩn rủi ro về pháp lý, mà còn phản ánh một thực trạng đáng chú ý trong môi trường kinh doanh hiện nay: khi ánh hào quang mạng xã hội có thể tạo dựng thương hiệu, nhưng không thể thay thế cho nền tảng quản trị và giá trị thực của một doanh nghiệp.
Tin khác
Bộ Y tế đề xuất tăng gấp đôi mức phạt vi phạm an toàn thực phẩm
Thu hồi toàn quốc 3 sản phẩm mỹ phẩm “nhãn hàng Vinamake” vì vi phạm chất lượng
Khiếu nại hoàn tiền tăng mạnh trong mua sắm thương mại điện tử
An toàn thực phẩm lại nóng: 9 loại sữa dinh dưỡng Dược Homel bị thu hồi hồ sơ công bố
Điểm tên loạt mỹ phẩm sai phạm của Quốc tế Đại Cát Á
Điểm tên sản phẩm trong đường dây sản xuất dầu ăn giả quy mô lớn tại Hưng Yên
Hà Nội tăng cường kiểm soát cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản để bảo đảm an toàn thực phẩm
Hà Nội triệt phá đường dây “hô biến” thịt trâu thành thịt bò Wagyu
Công nghệ trở thành “lá chắn mới” trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

