Sửa đổi Luật Quảng cáo:

Cần quy định rõ trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong hoạt động quảng cáo

Sửa đổi Luật Quảng cáo cần có quy định cụ thể, rõ ràng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.
Trình bày Tờ trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trình bày Tờ trình việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo trước Quốc hội.

Tại Chương trình Kỳ họp thứ 8, ngày 8/11, Trình bày Tờ trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo là nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển văn hóa; phát huy vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo của trung ương, địa phương trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về hoạt động quảng cáo.

Đồng thời, tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ đồng bộ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo phát triển; bảo đảm tính phù hợp, đồng bộ, không chồng chéo với hệ thống pháp luật khác có liên quan; nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo, năng lực doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo.

Quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm trong hoạt động quảng cáo

Thẩm tra về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012; cơ bản nhất trí với phạm vi sửa đổi, bổ sung Luật; đồng thời cho rằng hồ sơ dự án Luật đảm bảo yêu cầu về thời hạn; các tài liệu trong Hồ sơ dự án Luật cơ bản phù hợp với quy định.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục nhất trí với việc phân định, làm rõ nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan, địa phương đối với hoạt động quảng cáo. Đồng thời, đề nghị làm rõ chủ thể chịu trách nhiệm chính trong quản lý nhà nước về quảng cáo đối với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; nghiên cứu bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Công thương, Bộ Công an.

Liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tán thành với chủ trương cần có quy định cụ thể, rõ ràng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.

Cần quy định rõ trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong hoạt động quảng cáo

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cần quy định rõ trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong hoạt động quảng cáo.

Về những quy định cụ thể, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đề nghị cần tiếp tục rà soát, có hướng dẫn cụ thể về cách thức và hình thức thông báo trước cho người tiêu dùng về việc người có ảnh hưởng đang thực hiện hoạt động quảng cáo; đồng thời phân định cụ thể vị trí, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động quảng cáo trên mạng, trên cơ sở đó, có quy định phù hợp với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, nhất là người có ảnh hưởng trên mạng. Cùng với đó, tiếp tục rà soát để đảm bảo tính thống nhất với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.

Bảo đảm bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cũng tán thành với việc bổ sung quy định cụ thể về quảng cáo trên mạng. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, việc bổ sung quy định quảng cáo trên mạng cần đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bảo đảm bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng.

Bên cạnh đó, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thống nhất với việc sửa đổi thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo trên mạng để phù hợp với thực tiễn cũng như xu hướng phát triển của quảng cáo trên thế giới, tuy nhiên, việc điều chỉnh gấp 4 lần, từ 1,5 giây lên 06 giây cần được đánh giá tác động, lý giải kỹ lưỡng để đảm bảo khách quan, thuyết phục hơn.

Ngoài ra, dự thảo Luật chưa quy định đối với quảng cáo có chứa đường link dẫn đến trang thông tin cá nhân, đến những ứng dụng trên thiết bị di động, thiết bị điện tử khác. Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị nghiên cứu có quy định phù hợp.

Về việc cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ hơn căn cứ, tác động của việc thay đổi quy định cấp giấy phép từ trên 20m2 thành 40m2; nghiên cứu bổ sung quy định cấp giấy phép cho một số loại hình quảng cáo mới (như quảng cáo dạng 3D gắn với công trình xây dựng sẵn có). Đồng thời, tiếp tục rà soát, đối chiếu với Luật Xây dựng và Luật Đường bộ để hạn chế sự mâu thuẫn, chồng chéo, đơn giản hoá thủ tục hành chính.

Cảnh báo về những quảng cáo trên facebook khiến người dân “tiền mất, tật mang” Cảnh báo về những quảng cáo trên facebook khiến người dân “tiền mất, tật mang”
Chấn chỉnh hoạt động, nâng cao chất lượng quảng cáo thực phẩm chức năng Chấn chỉnh hoạt động, nâng cao chất lượng quảng cáo thực phẩm chức năng
Cần làm rõ trách nhiệm, tăng chế tài đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo Cần làm rõ trách nhiệm, tăng chế tài đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo
Yêu cầu người nổi tiếng phải trực tiếp dùng sản phẩm trước khi quảng cáo Yêu cầu người nổi tiếng phải trực tiếp dùng sản phẩm trước khi quảng cáo
Đề xuất chặn quảng cáo khuyến mại quá 50% trên sàn thương mại điện tử Đề xuất chặn quảng cáo khuyến mại quá 50% trên sàn thương mại điện tử
Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngành Nông nghiệp vững vàng sau thiên tai, kỳ vọng xuất khẩu đạt gần 70 tỷ USD

Ngành Nông nghiệp vững vàng sau thiên tai, kỳ vọng xuất khẩu đạt gần 70 tỷ USD

Thiên tai dồn dập, thị trường toàn cầu biến động mạnh, nhưng nhiều chỉ tiêu quan trọng của ngành nông nghiệp vẫn duy trì tăng trưởng ổn định. Với hơn 64 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu sau 11 tháng, ngành đặt kỳ vọng cán mốc gần 70 tỷ USD trong năm 2025.
Xử lý dứt điểm vi phạm IUU: Yêu cầu bắt buộc để giữ thị trường và nâng sức cạnh tranh thủy sản Việt

Xử lý dứt điểm vi phạm IUU: Yêu cầu bắt buộc để giữ thị trường và nâng sức cạnh tranh thủy sản Việt

Tại phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo quốc gia chống khai thác IUU, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu xử lý đến cùng mọi hành vi vi phạm IUU.
Ngành sản xuất giữ vững đà phục hồi trong tháng 11 bất chấp tác động của mưa bão

Ngành sản xuất giữ vững đà phục hồi trong tháng 11 bất chấp tác động của mưa bão

Dù chịu ảnh hưởng từ mưa bão gây gián đoạn chuỗi cung ứng và làm chậm tiến độ giao hàng, hoạt động sản xuất trong tháng 11/2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, bù đắp thiệt hại nặng nề do bão lũ

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, bù đắp thiệt hại nặng nề do bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 229/CĐ-TTg ngày 26/11/2025, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương triển khai các đợt thi đua cao điểm, tập trung khắc phục hậu quả thiên tai và tăng tốc hoàn thành các mục tiêu phát triển năm 2025.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương triển khai các đợt thi đua cao điểm, tăng tốc hoàn thành mục tiêu năm 2025

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương triển khai các đợt thi đua cao điểm, tăng tốc hoàn thành mục tiêu năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 229/CĐ-TTg ngày 26/11/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai các đợt thi đua cao điểm khắc phục khó khăn, tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025 tạo đà, tạo lực cho những năm tiếp theo.
Thủ tướng đưa ra 6 định hướng chiến lược thúc đẩy hợp tác Việt Nam – Nhật Bản

Thủ tướng đưa ra 6 định hướng chiến lược thúc đẩy hợp tác Việt Nam – Nhật Bản

Tại Diễn đàn Hợp tác địa phương Việt Nam – Nhật Bản lần thứ nhất diễn ra sáng 25/11 tại Quảng Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tính bổ trợ chiến lược giữa hai nền kinh tế và đề xuất sáu định hướng hợp tác trọng tâm.
Xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các thị trường trong Hiệp định CPTPP tăng trưởng mạnh

Xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các thị trường trong Hiệp định CPTPP tăng trưởng mạnh

Trong 10 tháng của năm 2025, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương đạt 102,8 tỷ đô la Mỹ, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hà Nội đề xuất bảng giá đất mới, vài khu vực tăng mạnh

Hà Nội đề xuất bảng giá đất mới, vài khu vực tăng mạnh

Dự thảo bảng giá đất mới tại Hà Nội sẽ còn được tiếp tục hoàn thiện trước khi đưa ra HĐND TP Hà Nội xem xét thông qua tại kỳ họp cuối tháng 11.
Kỳ vọng gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2025: Ngành thủy sản Việt Nam trước thời cơ lớn

Kỳ vọng gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2025: Ngành thủy sản Việt Nam trước thời cơ lớn

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng nhất trong chặng đường 8 năm nỗ lực khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU).
Bộ Công Thương rà soát lần cuối Dự án Luật Thương mại điện tử

Bộ Công Thương rà soát lần cuối Dự án Luật Thương mại điện tử

Sáng 21/11 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức phiên họp rà soát Dự án Luật Thương mại điện tử nhằm hoàn thiện hồ sơ trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phiên họp do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì, với sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị chuyên môn trong Bộ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động