Sửa đổi Luật Quảng cáo:

Cần quy định rõ trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong hoạt động quảng cáo

Sửa đổi Luật Quảng cáo cần có quy định cụ thể, rõ ràng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.
Trình bày Tờ trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trình bày Tờ trình việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo trước Quốc hội.

Tại Chương trình Kỳ họp thứ 8, ngày 8/11, Trình bày Tờ trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo là nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển văn hóa; phát huy vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo của trung ương, địa phương trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về hoạt động quảng cáo.

Đồng thời, tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ đồng bộ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo phát triển; bảo đảm tính phù hợp, đồng bộ, không chồng chéo với hệ thống pháp luật khác có liên quan; nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo, năng lực doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo.

Quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm trong hoạt động quảng cáo

Thẩm tra về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012; cơ bản nhất trí với phạm vi sửa đổi, bổ sung Luật; đồng thời cho rằng hồ sơ dự án Luật đảm bảo yêu cầu về thời hạn; các tài liệu trong Hồ sơ dự án Luật cơ bản phù hợp với quy định.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục nhất trí với việc phân định, làm rõ nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan, địa phương đối với hoạt động quảng cáo. Đồng thời, đề nghị làm rõ chủ thể chịu trách nhiệm chính trong quản lý nhà nước về quảng cáo đối với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; nghiên cứu bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Công thương, Bộ Công an.

Liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tán thành với chủ trương cần có quy định cụ thể, rõ ràng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.

Cần quy định rõ trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong hoạt động quảng cáo

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cần quy định rõ trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong hoạt động quảng cáo.

Về những quy định cụ thể, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đề nghị cần tiếp tục rà soát, có hướng dẫn cụ thể về cách thức và hình thức thông báo trước cho người tiêu dùng về việc người có ảnh hưởng đang thực hiện hoạt động quảng cáo; đồng thời phân định cụ thể vị trí, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động quảng cáo trên mạng, trên cơ sở đó, có quy định phù hợp với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, nhất là người có ảnh hưởng trên mạng. Cùng với đó, tiếp tục rà soát để đảm bảo tính thống nhất với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.

Bảo đảm bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cũng tán thành với việc bổ sung quy định cụ thể về quảng cáo trên mạng. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, việc bổ sung quy định quảng cáo trên mạng cần đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bảo đảm bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng.

Bên cạnh đó, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thống nhất với việc sửa đổi thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo trên mạng để phù hợp với thực tiễn cũng như xu hướng phát triển của quảng cáo trên thế giới, tuy nhiên, việc điều chỉnh gấp 4 lần, từ 1,5 giây lên 06 giây cần được đánh giá tác động, lý giải kỹ lưỡng để đảm bảo khách quan, thuyết phục hơn.

Ngoài ra, dự thảo Luật chưa quy định đối với quảng cáo có chứa đường link dẫn đến trang thông tin cá nhân, đến những ứng dụng trên thiết bị di động, thiết bị điện tử khác. Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị nghiên cứu có quy định phù hợp.

Về việc cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ hơn căn cứ, tác động của việc thay đổi quy định cấp giấy phép từ trên 20m2 thành 40m2; nghiên cứu bổ sung quy định cấp giấy phép cho một số loại hình quảng cáo mới (như quảng cáo dạng 3D gắn với công trình xây dựng sẵn có). Đồng thời, tiếp tục rà soát, đối chiếu với Luật Xây dựng và Luật Đường bộ để hạn chế sự mâu thuẫn, chồng chéo, đơn giản hoá thủ tục hành chính.

Cảnh báo về những quảng cáo trên facebook khiến người dân “tiền mất, tật mang” Cảnh báo về những quảng cáo trên facebook khiến người dân “tiền mất, tật mang”
Chấn chỉnh hoạt động, nâng cao chất lượng quảng cáo thực phẩm chức năng Chấn chỉnh hoạt động, nâng cao chất lượng quảng cáo thực phẩm chức năng
Cần làm rõ trách nhiệm, tăng chế tài đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo Cần làm rõ trách nhiệm, tăng chế tài đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo
Yêu cầu người nổi tiếng phải trực tiếp dùng sản phẩm trước khi quảng cáo Yêu cầu người nổi tiếng phải trực tiếp dùng sản phẩm trước khi quảng cáo
Đề xuất chặn quảng cáo khuyến mại quá 50% trên sàn thương mại điện tử Đề xuất chặn quảng cáo khuyến mại quá 50% trên sàn thương mại điện tử
Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chủ tịch nước Lương Cường lên đường dự Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 32

Chủ tịch nước Lương Cường lên đường dự Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 32

Sáng 29/10/2025, Chủ tịch nước Lương Cường lên đường dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 32 và làm việc song phương tại Hàn Quốc, từ ngày 29/10 - 1/11/2025
Triển khai cấp C/O: Doanh nghiệp cần nắm rõ để hưởng trọn ưu đãi thuế quan

Triển khai cấp C/O: Doanh nghiệp cần nắm rõ để hưởng trọn ưu đãi thuế quan

Sáng 28/10, tại Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị công bố triển khai cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và đối thoại với doanh nghiệp.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo khẩn gỡ “điểm nghẽn” xét nghiệm sầu riêng xuất khẩu

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo khẩn gỡ “điểm nghẽn” xét nghiệm sầu riêng xuất khẩu

Trước tình hình đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức cuộc họp khẩn với các đơn vị kiểm nghiệm trên cả nước để tìm biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân.
Cuba trồng 200.000 héc ta lúa, Việt Nam hỗ trợ hạt giống và kỹ thuật canh tác

Cuba trồng 200.000 héc ta lúa, Việt Nam hỗ trợ hạt giống và kỹ thuật canh tác

Cuba đang triển khai chương trình quốc gia về phát triển cây lúa với mục tiêu trồng 200.000 héc ta vào năm 2026, trong đó Việt Nam sẽ tham gia hỗ trợ hạt giống lúa chất lượng cao và chia sẻ kinh nghiệm canh tác. Đây là bước hợp tác mới trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai quốc gia có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu gỡ vướng nhà ở xã hội, chấm dứt tình trạng “xin - cho”

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu gỡ vướng nhà ở xã hội, chấm dứt tình trạng “xin - cho”

Sáng 24/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, chủ trì Hội nghị với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm tìm giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển đột phá nhà ở xã hội trong thời gian tới.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương ứng phó mưa lũ kéo dài tại miền Trung

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương ứng phó mưa lũ kéo dài tại miền Trung

Trước nguy cơ mưa lũ kéo dài, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 2202/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tập trung cao độ ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân.
Việt Nam định hình chiến lược phát triển thị trường bán lẻ hiện đại, bền vững

Việt Nam định hình chiến lược phát triển thị trường bán lẻ hiện đại, bền vững

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký quyết định số 2326/QĐ-TTg ngày 21/10/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Doanh nhân Việt Nam – Kiến tạo thịnh vượng, phụng sự Tổ quốc trong kỷ nguyên mới

Doanh nhân Việt Nam – Kiến tạo thịnh vượng, phụng sự Tổ quốc trong kỷ nguyên mới

Ngày 13/10, khi cả nước hướng về Ngày Doanh nhân Việt Nam, đó không chỉ là dịp tôn vinh những người đang chèo lái con thuyền kinh tế, mà còn là lời nhắc về một sứ mệnh thiêng liêng: kiến tạo thịnh vượng cho đất nước bằng trí tuệ, khát vọng và tinh thần phụng sự Tổ quốc.
Mexico điều tra chống bán phá giá dây cáp thép: Cảnh báo mới cho hàng xuất khẩu Việt Nam

Mexico điều tra chống bán phá giá dây cáp thép: Cảnh báo mới cho hàng xuất khẩu Việt Nam

Bộ Kinh tế Mexico chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Hải quan phát hiện hơn 13.000 vụ vi phạm trong 9 tháng

Hải quan phát hiện hơn 13.000 vụ vi phạm trong 9 tháng

Trong bức tranh xuất nhập khẩu tăng tốc mạnh mẽ, lực lượng hải quan vẫn phải đối mặt với áp lực không nhỏ từ buôn lậu, gian lận thương mại. Kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025 cho thấy cơ quan quản lý đã phát hiện đến 13.328 vụ vi phạm, thu ngân sách từ các vi phạm này ước đạt hơn 664 tỉ đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động