Hàng không Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, dự kiến đạt 84 triệu lượt khách trong năm 2025
Dự kiến cả năm, lượng hành khách đạt khoảng 84 triệu lượt, hàng hóa đạt 1,4 triệu tấn, khẳng định vai trò động lực của ngành trong nền kinh tế và năng lực điều hành hiệu quả của cơ quan quản lý.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong 11 tháng năm 2025, tổng thị trường vận tải hành khách đạt hơn 69 triệu lượt, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2024. Khối lượng hàng hóa thông qua các sân bay cũng duy trì đà tăng trưởng, đạt hơn 1 triệu tấn, tăng hơn 18%.
Đối với vận chuyển nội địa, các hãng hàng không phục vụ gần 31 triệu lượt khách và khoảng 187 nghìn tấn hàng hóa, tăng hơn 7% về hành khách so với cùng kỳ năm trước. Thị trường quốc tế duy trì mức tăng trưởng ấn tượng hơn, với hơn 38 triệu lượt khách và hơn 1 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt hơn 13% và gần 23% so với năm 2024.
![]() |
| Hàng không Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, dự kiến đạt 84 triệu lượt khách trong năm 2025 |
Từ những kết quả tích cực này, Cục Hàng không Việt Nam dự báo năm 2025, toàn thị trường sẽ đạt khoảng 84 triệu hành khách và 1,4 triệu tấn hàng hóa. Đây là mức tăng trưởng tương ứng hơn 11% về khách và 18% về hàng hóa, tiếp tục cho thấy nhu cầu phục hồi mạnh mẽ của vận tải hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng đà tăng trưởng đến từ sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của các cấp có thẩm quyền; sự chủ động, linh hoạt trong điều hành của các doanh nghiệp hàng không; và sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành. Cùng với đó là nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao và việc mở rộng trao đổi, hợp tác khai thác quốc tế, tạo điều kiện để các hãng duy trì công suất và mở thêm đường bay.
Về công tác bảo đảm an toàn hàng không – nhiệm vụ trọng tâm của ngành – Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp theo các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Hoạt động giám sát an toàn, phòng ngừa rủi ro được tăng cường, chuyển từ mô hình “giám sát tuân thủ” sang “quản lý an toàn dựa trên rủi ro”, phù hợp tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Nhờ vậy, trong 11 tháng năm 2025, ngành hàng không không để xảy ra tai nạn. Công tác giám sát được duy trì liên tục, văn hóa báo cáo an toàn cải thiện đáng kể. Hội đồng đánh giá rủi ro an toàn hàng không (ASRMC) hoạt động thường xuyên, theo dõi sát các yếu tố tác động như thiếu động cơ PW1100 cho đội tàu bay Airbus A320/1NEO, gián đoạn chuỗi cung ứng vật tư hay vận chuyển pin lithium, từ đó ban hành các chỉ thị kỹ thuật và biện pháp ứng phó phù hợp.
Ngoài ra, Cục đã triển khai Chương trình giám sát an toàn năm 2025 đối với người khai thác tàu bay và các tổ chức bảo dưỡng kỹ thuật, đồng thời ban hành Chương trình an toàn hàng không quốc gia giai đoạn 2025–2028 theo chương trình toàn cầu của ICAO. Cơ quan quản lý cũng phối hợp với chuyên gia Cục Hàng không Pháp nhằm nâng cao năng lực giám sát an toàn cho lực lượng chuyên môn.
Với sự tăng trưởng ổn định và quản lý an toàn hiệu quả, ngành hàng không Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế, đóng góp quan trọng vào phát triển thương mại, du lịch và liên kết vùng trong thời gian tới.
Tin khác
Mỹ xem xét giảm mạnh thuế chống bán phá giá với mật ong Việt Nam
Xì dầu 2S: Đột phá từ đậu đen xanh lòng và rễ ngưu bàng, khẳng định giá trị dược liệu trong thực phẩm Việt
Thanh Hóa: Từ OCOP đến thương hiệu lan tỏa giá trị Việt, nâng tầm nông sản xứ Thanh trên bản đồ thế giới
Ngành rau quả Việt Nam bứt phá, kỳ vọng chạm mốc 8 tỷ USD xuất khẩu
Ngành du lịch Việt Nam đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế trong 10 tháng
Xuất khẩu hàng hóa tăng tốc, hướng gần mốc 405 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả chế biến tăng mạnh, mang về hơn 1,3 tỷ USD cho Việt Nam
Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh 2025 - Cơ hội kết nối và bứt phá công nghệ
Thủy sản Việt Nam vững vị thế Top 3 tại thị trường Singapore
