Bộ Công Thương khởi động xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 2399/QĐ-BCT ngày 22/8/2025 - bước đi chiến lược nhằm tạo xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ vươn lên mạnh mẽ, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Quyết định 2399/QĐ-BCT của Bộ Công Thương đặt mục tiêu đổi mới mạnh mẽ phương thức truyền thông, hướng đến tính đa dạng, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả. Truyền thông phải có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng; đồng thời ứng dụng công nghệ hiện đại với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy công nghệ làm công cụ, lấy sáng tạo làm động lực”.

Nội dung truyền thông không chỉ dừng ở việc cung cấp thông tin chính sách, mà còn lan tỏa những thành tựu khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước; kịp thời tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu. Đây chính là lực đẩy để công nghiệp hỗ trợ thoát khỏi vị thế “gia công giá rẻ”, từng bước trở thành đối tác công nghệ cao trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Bộ Công Thương khởi động xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ
Bộ Công Thương khởi động xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương đã đề ra lộ trình cụ thể:

Năm 2025, Cổng thông tin điện tử của Bộ xây dựng chuyên mục riêng, đồng thời Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công ra mắt trang thông tin chính thức để triển khai Chương trình truyền thông thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW. Toàn bộ hệ thống cơ quan báo chí, truyền thông thuộc Bộ sẽ đồng loạt mở chuyên trang, chuyên mục, sản xuất ấn phẩm để lan tỏa chủ trương này.

Năm 2026, Bộ hoàn thành nền tảng truyền thông số về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, hình thành mạng lưới truyền thông với sự tham gia của nhà quản lý, chuyên gia, nhà báo, nhà khoa học và doanh nghiệp. Từ năm này, ngành Công Thương cũng tổ chức giải thưởng, diễn đàn báo chí thường niên về đổi mới sáng tạo, nhằm tôn vinh các mô hình, tập thể, cá nhân có đóng góp nổi bật.

Giai đoạn 2027 – 2028, Bộ Công Thương sẽ xây dựng chương trình truyền thông và đào tạo chuyên biệt để nâng cao nhận thức, kỹ năng truyền thông số, đặc biệt cho đội ngũ cán bộ trong ngành. Tỷ lệ nhiệm vụ khoa học, công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước được phổ biến công khai trên các nền tảng truyền thông cũng tăng dần, phấn đấu đạt 80% vào năm 2028.

Đến 2029 – 2030, mục tiêu là 100% nhiệm vụ khoa học, công nghệ của ngành được truyền thông rộng rãi; ít nhất 80% người dân tiếp cận được thông tin định hướng của Đảng, Nhà nước và ngành Công Thương; đồng thời, 70% cán bộ chuyên trách công tác truyền thông được đào tạo bài bản về kỹ năng truyền thông số.

Với lộ trình này, truyền thông không chỉ là công cụ phổ biến thông tin, mà trở thành động lực then chốt để xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, khẳng định vị thế của công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trên bản đồ sản xuất toàn cầu.

Đinh Hoàng

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mỹ phẩm OEM và “giá trị ảo”: Lộ sáng góc khuất nghìn tỷ từ vụ án Mailisa

Mỹ phẩm OEM và “giá trị ảo”: Lộ sáng góc khuất nghìn tỷ từ vụ án Mailisa

Trong gần một thập niên trở lại đây, mô hình sản xuất mỹ phẩm theo dạng OEM (Original Equipment Manufacturer) đã trở thành xu hướng mạnh mẽ tại Việt Nam. Chỉ cần vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng, một thương hiệu mới có thể “ra đời” nhờ đặt hàng các nhà máy gia công, bỏ qua giai đoạn đầu tư nghiên cứu – phát triển đầy tốn kém.
Doanh nghiệp ngành gỗ Việt biến thách thức thuế quan thành cơ hội nâng tầm sản phẩm

Doanh nghiệp ngành gỗ Việt biến thách thức thuế quan thành cơ hội nâng tầm sản phẩm

Chính sách thuế mới của Mỹ đối với các mặt hàng gỗ và nội thất đang tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, trong thách thức luôn ẩn chứa cơ hội - cơ hội để ngành gỗ tái cơ cấu chuỗi giá trị, đổi mới chiến lược sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế của sản phẩm “Made in Vietnam” trên thị trường quốc tế.
Hoàn thiện cơ chế đấu thầu thuốc, bảo đảm nguồn cung dược ổn định

Hoàn thiện cơ chế đấu thầu thuốc, bảo đảm nguồn cung dược ổn định

Hệ thống pháp lý mới về đấu thầu thuốc vừa được ban hành được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những vướng mắc kéo dài trong công tác mua sắm thuốc, giúp các bệnh viện chủ động hơn trong cung ứng, qua đó bảo đảm không để thiếu thuốc phục vụ người bệnh.
Siết chặt quy định với hoạt động livestream bán hàng: Đề xuất cấm nhiều trường hợp

Siết chặt quy định với hoạt động livestream bán hàng: Đề xuất cấm nhiều trường hợp

Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội, đã thúc đẩy hình thức livestream bán hàng trở thành kênh tiếp cận khách hàng phổ biến của nhiều doanh nghiệp và cá nhân.
Kinh tế trang trại - động lực phát triển bền vững cho khu vực nông thôn

Kinh tế trang trại - động lực phát triển bền vững cho khu vực nông thôn

Phát triển kinh tế trang trại theo hướng xanh, tuần hoàn, gắn sản xuất với dịch vụ và du lịch đang trở thành xu thế tất yếu của nông nghiệp Việt Nam hiện nay. Mô hình này không chỉ nâng cao giá trị nông sản, tạo việc làm và sinh kế bền vững cho nông dân, mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển toàn diện.
NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream, lan tỏa tinh thần “người Việt dùng hàng Việt”

NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream, lan tỏa tinh thần “người Việt dùng hàng Việt”

Chỉ sau 2 giờ phát sóng trực tiếp trên nền tảng Tiktok, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã giúp tiêu thụ gần 6 tấn gạo Việt, trong đó tâm điểm là sản phẩm gạo ST25 – giống gạo từng được vinh danh “ngon nhất thế giới”.
Đề xuất gắn mã định danh người bán với đơn hàng trên sàn thương mại điện tử

Đề xuất gắn mã định danh người bán với đơn hàng trên sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ mạnh mẽ, việc quản lý và kê khai thuế đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến đang trở thành một trong những thách thức lớn của ngành tài chính – thuế.
Thủy sản Mekong báo lãi quý III tăng hơn 130% nhờ vùng nuôi và lãi tiền gửi

Thủy sản Mekong báo lãi quý III tăng hơn 130% nhờ vùng nuôi và lãi tiền gửi

Công ty Cổ phần Thủy sản Mekong (mã chứng khoán: AAM) vừa công bố báo cáo giải trình chênh lệch lợi nhuận quý III/2025, cho thấy kết quả kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Tái định vị Việt Nam trên bản đồ logistics thế giới

Tái định vị Việt Nam trên bản đồ logistics thế giới

Việt Nam đang nắm bắt cơ hội trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu, xây dựng chiến lược logistics đồng bộ nhằm nâng cao năng lực vận hành, giảm chi phí, phát triển hệ sinh thái hạ tầng, hướng tới trở thành trung tâm thương mại và hàng hải tầm cỡ quốc tế.
Danko Group chính thức khởi công dự án Danko Royal tại Thanh Hóa

Danko Group chính thức khởi công dự án Danko Royal tại Thanh Hóa

Ngày 10/10/2025, tại phường Quảng Phú (tỉnh Thanh Hóa), Tập đoàn Danko đã tổ chức thành công lễ khởi công dự án Danko Royal – khu đô thị mới có quy mô gần 24ha, được kỳ vọng góp phần mở rộng không gian phát triển về phía Nam sông Mã của tỉnh Thanh Hoá và hoàn thiện hạ tầng đô thị khu vực.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động