Tăng cường xử lý các cơ sở vi phạm trong sản xuất, kinh doanh rượu

Bộ Công Thương tăng cường kiểm tra, có giải pháp phù hợp xử lý tình trạng ngộ độc rượu; tăng cường xử lý các cơ sở vi phạm trong sản xuất, kinh doanh rượu, đặc biệt xử lý nghiêm các cơ sở dùng cồn công nghiệp pha chế thành rượu gây ngộ độc.
Giám sát chặt các mặt hàng xuất nhập khẩu có rủi ro như ô tô, xe máy, rượu, khoáng sản Tận dụng các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu rượu Rượu bia, karaoke không được giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% trong năm 2022
Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về bảo đảm an toàn thực phẩm, quản lý theo nguy cơ, đặc biệt là về nguy cơ ngộ độc tập thể, ngộ độc rượu.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 221/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm.

Trong các năm qua, công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm liên tục được các cấp, các ngành tập trung, quyết liệt chỉ đạo với các giải pháp đồng bộ và đạt nhiều kết quả tích cực, bền vững. Hoạt động sản xuất, kinh doanh với các mô hình, phương thức bảo đảm an toàn thực phẩm tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tình trạng “rau 2 luống, lợn 2 chuồng”, sử dụng chất cấm đã cơ bản được kiểm soát.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, các vi phạm quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm, các vụ ngộ độc thực phẩm có nguy cơ gia tăng trở lại. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, việc thực hiện chương trình phối hợp về vận động, giám sát thực hiện an toàn thực phẩm giữa Chính phủ với các đoàn thể có lúc chững lại.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm

Các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương chủ động xây dựng và quyết liệt tổ chức thực hiện kế hoạch công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong thời gian còn lại của năm 2022, xác định và tập trung vào một số nhiệm vụ trọng điểm, nhất là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm.

Bộ Y tế chủ trì, cùng các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương tập trung tổ chức vận hành hệ thống thông tin về an toàn thực phẩm, bảo đảm để người dân, doanh nghiệp có công cụ nhận diện các địa chỉ, sản phẩm thực phẩm an toàn.

Bộ Y tế tiếp tục bám sát, làm việc kỹ với các tỉnh, thành phố liên quan về việc thí điểm tổ chức Ban quản lý an toàn thực phẩm để thống nhất báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ quyết định mô hình tổ chức, quyền hạn cụ thể của cơ quan quản lý an toàn thực phẩm tại địa phương, đặc biệt lưu ý các vấn đề như thẩm quyền thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính; cơ chế sử dụng số tiền xử phạt vi phạm hành chính để bố trí chi cho công tác quản lý an toàn thực phẩm; nghiên cứu việc giao cho các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện một phần (một số công đoạn) của công tác thanh tra an toàn thực phẩm.

Về quảng cáo thực phẩm chức năng trên các phương tiện thông tin đại chúng: Các bộ, cơ quan liên quan thực hiện nghiêm kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 211/TB-VPCP ngày 20/7/2022 của Văn phòng Chính phủ. Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường phối hợp trong quản lý hoạt động quảng cáo, nhất là quảng cáo trên mạng xã hội.

Về dự thảo Thông tư của Bộ Y tế về ghi nhãn dinh dưỡng đối với thực phẩm, Bộ Y tế chủ động làm việc trực tiếp, đối thoại với các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm tăng cường sự đồng thuận của các doanh nghiệp với nội dung Thông tư trên tinh thần bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu bảo vệ sức khỏe với tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tăng cường cảnh báo nguy cơ và hậu quả của việc sử dụng rượu tự pha chế không rõ nguồn gốc

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, kiểm tra việc đưa chất gây nghiện vào một số loại thực phẩm, thực phẩm chức năng, đồ uống.

Bộ Công Thương tăng cường kiểm tra, có giải pháp phù hợp xử lý tình trạng ngộ độc rượu; tăng cường xử lý các cơ sở vi phạm trong sản xuất, kinh doanh rượu, đặc biệt xử lý nghiêm các cơ sở dùng cồn công nghiệp pha chế thành rượu gây ngộ độc; chủ trì phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế tăng cường cảnh báo nguy cơ và hậu quả của việc sử dụng rượu tự pha chế không rõ nguồn gốc.

Các địa phương, nhất là các đô thị lớn hết sức lưu ý, quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh thực phẩm đường phố, đặc biệt là việc kinh doanh, chế biến các sản phẩm thực phẩm như hải sản, nội tạng động vật giá rẻ…

Các bộ, ngành liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về bảo đảm an toàn thực phẩm, quản lý theo nguy cơ, đặc biệt là về nguy cơ ngộ độc tập thể, ngộ độc rượu; tiếp tục thực hiện các chương trình phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam, Hội Phụ nữ Việt Nam về vận động, giám sát thực hiện an toàn thực phẩm.

Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tổng công ty IDICO bị phạt hơn 152 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin chứng khoán

Tổng công ty IDICO bị phạt hơn 152 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin chứng khoán

Tổng công ty IDICO thiếu sót trong việc trình bày các giao dịch với bên liên quan trong báo cáo quản trị công ty các năm 2023, 2024 và nửa đầu 2025
Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt nhiều rủi ro phòng vệ thương mại

Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt nhiều rủi ro phòng vệ thương mại

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tại các thị trường lớn.
185.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi cho nông, lâm, thủy sản: Đòn bẩy vốn cho doanh nghiệp và hộ sản xuất

185.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi cho nông, lâm, thủy sản: Đòn bẩy vốn cho doanh nghiệp và hộ sản xuất

Chương trình tín dụng ưu đãi cho nông, lâm, thủy sản được NHNN triển khai từ giữa năm 2023 với quy mô ban đầu 15.000 tỷ đồng.
Việt Nam có hơn 600.000 người tham gia bán hàng đa cấp, sức hút thị trường đang suy giảm

Việt Nam có hơn 600.000 người tham gia bán hàng đa cấp, sức hút thị trường đang suy giảm

Theo số liệu từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, tính đến hết tháng 6/2025, cả nước ghi nhận gần 634.570 người tham gia hoạt động bán hàng đa cấp, giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này cho thấy xu hướng thoái lui đang rõ nét khi số người rời bỏ mạng lưới cao hơn lượng người gia nhập mới.
Livestream bán hàng: Từ xu hướng tất yếu đến yêu cầu luật hóa

Livestream bán hàng: Từ xu hướng tất yếu đến yêu cầu luật hóa

Trong vài năm trở lại đây, livestream bán hàng không chỉ là kênh tiếp thị mới mẻ mà đã trở thành một “mặt trận kinh doanh” sôi động, đóng góp lớn cho sự tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam.
Hàng Việt liên tiếp nhận đơn hàng mới

Hàng Việt liên tiếp nhận đơn hàng mới

Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B và khoảng 5.000 lượt gặp gỡ trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức. Kết quả này cho thấy sức hút ngày càng lớn của hàng Việt trong mắt các nhà mua hàng quốc tế.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia giao thương lần này đều hoạt động trong các lĩnh vực thế mạnh và có nhu cầu mở rộng hợp tác tại Việt Nam
Hà Nội: Doanh thu hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tăng mạnh dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Doanh thu hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tăng mạnh dịp Quốc khánh 2/9

Ngày 5/9, UBND TP Hà Nội cho biết, không khí sôi động của các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, cùng với chương trình khuyến mại, trang trí rực rỡ tại các trung tâm thương mại, chợ và cửa hàng, đã góp phần thúc đẩy sức mua, đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Thủ đô tăng vọt trong tháng 8/2025.
Xuất khẩu sang các thị trường FTA hồi phục tích cực

Xuất khẩu sang các thị trường FTA hồi phục tích cực

Xuất nhập khẩu Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh bất chấp thách thức toàn cầu. Các FTA thế hệ mới cùng mạng lưới thị trường rộng lớn đang giúp doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu, gia tăng giá trị và vị thế trên thị trường quốc tế.
Thị trường bất động sản quý II/2025: Nguồn cung gia tăng, giá duy trì ổn định

Thị trường bất động sản quý II/2025: Nguồn cung gia tăng, giá duy trì ổn định

Số dự án bất động sản đang triển khai đạt hơn 1.500, quy mô hơn 544.000 căn; có 157 dự án đủ điều kiện kinh doanh với hơn 52.000 căn, tăng 55% so với quý I.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động