Nông sản Việt còn nhiều tiềm năng tại thị trường Thái Lan

Mặc dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản trên thế giới, nhưng Thái Lan cũng có nhu cầu rất lớn về nhập khẩu các loại trái cây, rau củ tươi. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam khai phá thị trường đầy tiềm năng có giá trị lên tới hàng tỷ USD này.
Hàng Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Thái Lan
Khu bày bán sản phẩm trái cây và thực phẩm chế biến của Việt Nam tại Trung tâm Thương mại Central World
Khu bày bán sản phẩm trái cây và thực phẩm chế biến của Việt Nam tại Trung tâm Thương mại Central World

Theo Bộ Công Thương, Thái Lan là một trong những đối tác có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn với tổng trị giá trao đổi thương mại luôn nằm trong số 10 quốc gia có quan hệ thương mại lớn nhất với Việt Nam.

Số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) cho thấy, kim ngạch thương mại của Việt Nam với Thái Lan tăng gấp 7 lần, từ 2,31 tỷ USD năm 2004 lên đến 16,58 tỷ USD năm 2020, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt hơn 11%/năm.

Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt gần 19 tỷ USD, tăng 17,9% so với năm 2020. Đây là mức kim ngạch cao nhất từ trước tới nay. 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 5 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.

Nhìn nhận về tổng thể, trong vòng 16 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều đạt trị giá cao nhất vào năm 2018 là 18,61 tỷ USD, chủ yếu do kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan. Sang năm 2019 và năm 2020, do ảnh hưởng bởi hạn hán tại Thái Lan và tình hình dịch bệnh Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều giảm, đặc biệt là đối với kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Thái Lan.

Cán cân thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan trong những năm qua luôn ở trạng thái không cân bằng với mức thâm hụt nghiêng về phía Việt Nam. Mức thâm hụt trong quan hệ thương mại Việt Nam - Thái Lan ngày càng lớn, tăng từ 1,43 tỷ USD năm 2004 lên 7,11 tỷ USD năm 2018 và 5,54 tỷ USD năm 2020.

Nhóm các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Thái Lan bao gồm: điện thoại, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, sắt thép các loại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện… Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu nhập khẩu những mặt hàng từ Thái Lan như: máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, nguyên liệu, hàng điện gia dụng và linh kiện.

Vú sữa là một trong những mặt hàng Việt Nam đang quan tâm muốn tiếp cận thị trường Thái Lan
Vú sữa là một trong những mặt hàng Việt Nam đang quan tâm muốn tiếp cận thị trường Thái Lan

Theo giới chuyên gia, mặc dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản trên thế giới, nhưng Thái Lan cũng có nhu cầu rất lớn về nhập khẩu các loại trái cây, rau củ tươi.

Năm 2020, nước này nhập khẩu lượng rau quả tươi và chế biến có trị giá hơn 2,6 tỷ USD. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh mà Thái Lan không cạnh tranh được, ví dụ như vải và thanh long. Nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã nhập thanh long, vải từ Việt Nam về bán trong các hệ thống siêu thị lớn. Ngoài ra, doanh nghiệp Thái Lan còn nhập nông sản nguyên liệu và đưa về Thái Lan để chế biến.

Không chỉ hàng hóa nông sản, các sản phẩm như thuỷ sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, nhiều mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam đang được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam khai phá thị trường đầy tiềm năng có giá trị lên tới hàng tỷ USD này.

Để các sản phẩm Việt Nam rộng đường tiến vào thị trường Thái Lan, các doanh nghiệp Việt cần có chiến lược cơ bản như nâng cao chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm tốt, hợp vị bản địa nhưng cũng phải giữ đặc trưng nguyên bản.

Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm cần được thiết kế tinh tế, đẹp và chuyển tải được thông điệp để bất cứ ai dùng sản phẩm chỉ cần nhìn bao bì, mẫu mã cũng có thể hình dung được cũng như nhận biết được đây là hàng Việt Nam.

Ngoài ra, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, đa dạng dung tích, khối lượng sản phẩm cũng là điểm cần lưu ý để giai đoạn đầu hàng Việt tiếp cận thị trường, người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm gói nhỏ để dùng thử. Từ chỗ dùng thử và cảm nhận, khách hàng sẽ làm quen và chuyển từ dùng thử sang mua và dùng thật...

Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đề xuất quy định về công bố giá bán buôn thuốc trong dự thảo Luật Dược

Đề xuất quy định về công bố giá bán buôn thuốc trong dự thảo Luật Dược

Ngày 12/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Theo đó, dự thảo yêu cầu công khai giá bán buôn thuốc dự kiến, tránh tình trạng mua bán lòng vòng qua khâu trung gian để tăng giá.
Ban hành bản câu hỏi điều tra áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm bột ngọt

Ban hành bản câu hỏi điều tra áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm bột ngọt

Bản câu hỏi điều tra dành cho nhà sản xuất/xuất khẩu nước ngoài vụ rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia, Trung Quốc được ban hành.
Thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp "xanh" theo định hướng ESG

Thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp "xanh" theo định hướng ESG

Việc phát triển khu công nghiệp "xanh" theo định hướng đạt các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) tại Việt Nam hiện là nội dung được cả các địa phương lẫn chủ đầu tư quan tâm và có ngày càng nhiều hơn các kế hoạch hành động được xây dựng, thực thi để hiện thực hóa các mục tiêu “xanh”.
HCN HOLDINGS - Đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và phân phối sản phẩm tiêu dùng tại Việt Nam

HCN HOLDINGS - Đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và phân phối sản phẩm tiêu dùng tại Việt Nam

HCN HOLDINGS, một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, tự hào chuyên sản xuất, gia công và phân phối các sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm và đồ gia dụng. Với gần một thập kỷ phát triển, HCN HOLDINGS đã xây dựng một hệ sinh thái đa dạng, sở hữu hàng ngàn sản phẩm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh

Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
GDP quý II/2024 tăng trưởng tích cực

GDP quý II/2024 tăng trưởng tích cực

GDP quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6.93% so với cùng kỳ năm trước.
Hoan TT phân phối độc quyền các sản phẩm Wealthy Health tại Việt Nam

Hoan TT phân phối độc quyền các sản phẩm Wealthy Health tại Việt Nam

Hoan TT tự hào khi chính thức trở thành Nhà phân phối độc quyền các sản phẩm thương hiệu Wealthy Health tại Việt Nam, cam kết chuẩn chính hãng, an toàn, chất lượng nhất dành cho người tiêu dùng Việt.
Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có mặt ở hơn 65 thị trường

Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có mặt ở hơn 65 thị trường

Hiện các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã tiếp cận được hơn 65 thị trường. Trong đó, Mỹ, EU và Israel là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất.
EU Nutrition chính thức ra mắt Quỹ hỗ trợ đoàn viên

EU Nutrition chính thức ra mắt Quỹ hỗ trợ đoàn viên

Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn được Công ty TNHH Liên doanh quốc tế Eu Nutrition xây dựng nhằm mục đích nâng cao chăm sóc sức khoẻ dinh dưỡng cho đoàn viên công đoàn, người lao động trên cả nước.
Bán hàng online, livestream sẽ phải nộp thuế

Bán hàng online, livestream sẽ phải nộp thuế

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cá nhân, tổ chức thực hiện livestream bán hàng qua mạng có phát sinh doanh thu và thu nhập đều thuộc diện quản lý và thu thuế theo quy định.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động