Loại hạt được coi là "gia vị vàng" khi trời rét đậm rét hại

Hạt tiêu là một trong những loại gia vị quen thuộc trong nhà bếp. Nhưng ít ai biết đây còn là vị thuốc quý trong Đông y, chế tạo thành nhiều món ăn, bài thuốc chữa bệnh, nhất là vào những ngày rét đậm kéo dài.
Loại hạt được ví như “vàng đen” mùa hè, nhưng nếu “bon miệng” sẽ vô tình gây hại cho sức khỏeLoại hạt tưởng là “rác” bỏ đi, hoá ra lại cực kì tốt cho sức khỏeLoại hạt được ví “vàng đen” của Tây Bắc, có mùi thơm đặc biệt được săn tìm ráo riết
Loại hạt được coi là

Hạt tiêu - Siêu gia vị không thể thiếu vào những ngày rét đậm rét hại

Hạt tiêu hay còn gọi là hồ tiêu có nhiều ở Việt Nam và được bán phổ biến từ chợ dân sinh đến siêu thị. Trong cuộc sống hàng ngày, hạt tiêu chỉ được dùng làm gia vị ướp thức ăn hoặc nêm nếm vào nước mắm chấm… Tuy nhiên, ít ai biết loại hạt này còn có công dụng tuyệt vời trong hỗ trợ, điều trị một số bệnh.

Đại tá, lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội đông y quận Ba Đình) cho biết, trong đông y hạt tiêu có tính nóng, vị cay, đi vào 4 kinh tỳ, vị, phế, đại tràng. Hạt tiêu có tác dụng hạ khí tiêu đờm, chữa đau bụng, lạnh tay chân, nôn mửa, thổ tả, suyễn, sát trùng, tiêu độc… đặc biệt tốt trong mùa đông, nhất là khi thời tiết rét đậm, rét hại.

Ngoài ra, hạt tiêu được dùng để chữa cảm hàn, vừa làm toát mồ hôi, tan khí lạnh ở ngoài, làm ấm bụng, tăng sức ấm bên trong… Không chỉ vậy, về phương diện giảm cân, hạt tiêu có vị cay mạnh, đặc trưng, giúp tăng cường tốc độ trao đổi chất nên cực hữu ích với những người muốn giảm cân.

“Về phương diện làm thuốc, hạt tiêu ngăn chặn và hỗ trợ điều trị các bệnh có nguy cơ phát triển mạnh vào mùa lạnh như hen suyễn, đau họng, sốt định kỳ, bệnh phong thấp, khó tiêu, bạch biến,…Bên cạnh đó, hạt tiêu cũng trị được chứng chướng bụng, các bệnh về lá lách, bạch biến, đau lưng, ợ hơi…”, lương y Bùi Hồng Minh chia sẻ.

Loại hạt được coi là

Hạt tiêu có chứa đầy đủ các chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn, điều trị bệnh cúm và đau nhức xương khớp vô cùng hiệu quả. Khi cơ thể chúng ta hấp thụ hạt tiêu, nó sẽ tạo ra nhiệt, giúp giữ ấm cơ thể trong mùa đông. Bạn chỉ cần rắc một lượng hạt tiêu vừa đủ lên món ăn nóng và thưởng thức, vậy là chúng ta đã có một siêu thực phẩm giữ nhiệt khi trời rét đậm.

Về cơ chế điều trị, ông Minh cho biết khi dùng hạt tiêu cơ thể sẽ hấp thu, tạo ra nhiệt và giữ ấm trong mùa đông. Việc sử dụng hạt tiêu cũng khá dễ dàng, hàng ngày khi chế biến món ăn chỉ cần rắc lên thực phẩm vừa nấu chín, còn nóng hoặc cho vào đồ chấm. “Mọi người nên sử dụng hạt tiêu với liều lượng nhỏ hàng ngày rất tốt, đây là loại hạt nhỏ nhưng có nhiều tác dụng, nhất là trong thời tiết rét đậm như hiện nay”, ông Minh chia sẻ thêm.

Vị lương y này cũng khuyến cáo, không nên vì tốt mà sử dụng “lấy được” hạt tiêu, vì nếu ăn quá nhiều sẽ gây nên những tác dụng phụ cho cơ thể. Điển hình, nếu dùng nhiều sẽ gây trĩ, phát mụn nhọt, làm mờ mắt, ảnh hưởng gan thận vì hạt tiêu có vị cay, tính nóng. Ngoài ra, những người suy âm có hỏa nhiệt cũng không nên dùng, trường hợp dùng nhiều bị phản ứng phát ban, nổi mụn nên “hạ hỏa” bằng cách nấu đậu xanh ăn để giúp giải độc.

Hạt tiêu có thể làm thuốc chữa bệnh thường gặp vào mùa đông?

Loại hạt được coi là

Một số bài thuốc từ hạt tiêu có thể tham khảo, lưu ý nếu dùng làm thuốc lâu dài phải có hướng dẫn của người có chuyên môn:

Trị bệnh cảm lạnh: Cho một chút bột hạt tiêu vào cốc sữa nóng, cho thêm một chút bột nghệ, sau đó khuấy đều. Uống loại nước này mỗi ngày vào những ngày rét đậm như bây giờ sẽ giúp giữ ấm cơ thể, trị được bệnh cảm lạnh và chống lại các bệnh truyền nhiễm vô cùng hiệu quả.

Long đờm: Đờm tích tụ trong cuống họng, gây cảm giác khó chịu là điều khó tránh vào những ngày rét đậm rét hại. Bạn hoàn toàn có thể làm long đờm cực nhanh chóng bằng cách: Trộn chút bột tiêu đen vào nước nóng và nhâm nhi như uống trà cho đến hết.

Trị cước do lạnh: 10% hạt tiêu đem ngâm vào 90% nước. Sau 1 tuần, bạn gạn lấy nước vào bôi vào khu vực bị cước do lạnh.

Đau nhức xương khớp: Sử dụng rượu ngâm hạt tiêu, hồi, phèn chua, sau đó lấy hỗn hợp xoa bóp tại những vị trí xương bị đau nhức sẽ giúp giảm đau nhanh chóng.

Bị lạnh bụng gây nôn mửa: Sử dụng 30g hạt tiêu ngâm trong 1 lít rượu. Sau đó lấy ra sử dụng, mỗi lần sử dụng 1-2 ly con, tương đương 5-6 thìa cà phê.

Trị thương hàn, ho ngược lên, khí lạnh nhiễm vào dạ dày: Hạt tiêu 30 hạt đập dập, xạ hương 2g, rượu 200ml Đem sắc trong nồi đất còn 100ml và đem uống nóng.

Giảm cân: Nếu nói tới gia vị giúp sưởi ấm cơ thể, đồng thời giúp giảm cân, tăng cường trao đổi chất vào mùa lạnh, chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua hạt tiêu. Bạn có thể thêm bột tiêu đen vào các món ăn nóng hàng ngày như ăn canh nóng, ăn súp nóng hoặc sử dụng vào những món thịt, cá kho, rang cũng như nhiều đồ uống nóng để vừa giảm cân vừa tăng cường miễn dịch.

Lưu ý khi dùng hạt tiêu

Loại hạt được coi là

Nên ăn vừa phải vì dùng nhiều sẽ phát mụn nhọt, gây trĩ, tích độc cho ngũ tạng và đặc biệt là làm mờ mắt.

Những người âm suy có hỏa nhiệt không dùng.

Nếu có phản ứng không tốt do ăn nhiều thì nấu đậu xanh ăn để giải độc.

Nếu muốn sử dụng trong thời gian dài để làm thuốc chữa bệnh thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu.

Ai cũng nghĩ ăn trái cây sau bữa tối là tốt nhưng có loại quả cần Ai cũng nghĩ ăn trái cây sau bữa tối là tốt nhưng có loại quả cần "cạch mặt" vào buổi tối
Chuối luộc mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ Chuối luộc mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ
Rau lang: Món ăn dân dã đem lại nhiều công dụng cho sức khoẻ Rau lang: Món ăn dân dã đem lại nhiều công dụng cho sức khoẻ
Những loại thực phẩm màu tím vừa ngon vừa tốt cho sức khoẻ Những loại thực phẩm màu tím vừa ngon vừa tốt cho sức khoẻ
Ăn hạt dẻ cần lưu ý những gì để không hại sức khỏe? Ăn hạt dẻ cần lưu ý những gì để không hại sức khỏe?
Bánh trung thu hết hạn vẫn không mốc, liệu có sử dụng được không? Bánh trung thu hết hạn vẫn không mốc, liệu có sử dụng được không?
Có nên ăn mỳ tôm vào bữa sáng không? Có nên ăn mỳ tôm vào bữa sáng không?
3 loại quả chua loét nhưng mang nhiều lợi ích sức khỏe 3 loại quả chua loét nhưng mang nhiều lợi ích sức khỏe
Nhụy hoa nghệ tây có tác dụng gì đối với sức khỏe? Nhụy hoa nghệ tây có tác dụng gì đối với sức khỏe?
Cách bổ sung canxi hiệu quả từ rau xanh Cách bổ sung canxi hiệu quả từ rau xanh
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền được trồng hoặc mọc hoang dại ở những nơi đất bỏ hoang. Ngoài công dụng cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể, rau dền còn được sử dụng giống như một vị thuốc để phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, tiểu đường, cải thiện chứng thiếu máu…
Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống là loại rau quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt, đặc biệt trong những ngày hè oi bức. Rau muống không chỉ cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp phòng chống một số bệnh như: Bệnh vàng da, bệnh về gan, bệnh khó tiêu, bệnh thiếu máu…
Bất ngờ, thức ăn của nhà hàng không phải nguyên nhân vụ 50 người bị ngộ độc

Bất ngờ, thức ăn của nhà hàng không phải nguyên nhân vụ 50 người bị ngộ độc

Sau khi kiểm nghiệm không phát hiện vi khuẩn có trong các mẫu thức ăn của Nhà hàng Hồng Vinh (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).
Nên ăn gì và kiêng gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm?

Nên ăn gì và kiêng gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm?

Ngộ độc thực phẩm khiến cơ thể mệt mỏi, mất sức, bạn cần bổ sung thực phẩm phù hợp để phục hồi sức khỏe và bảo vệ hệ tiêu hóa hiệu quả.
Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi là loại rau không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà còn giúp phòng chống được nhiều bệnh và làm đẹp da.
Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều

Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều

Gần 100 công nhân Công ty TNHH Dechang Việt Nam có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sau khi ăn chiều với món mì quảng gà và bánh đa cua.
8 loại rau giàu chất chống oxy hóa

8 loại rau giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do. Dưới đây là những loại rau dồi dào chất chống oxy hóa, hỗ trợ hệ miễn dịch và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Các loại gia vị bảo vệ hệ hô hấp

Các loại gia vị bảo vệ hệ hô hấp

Các bệnh về phổi hiện nay ngày càng phổ biến, bổ sung một số loại gia vị vào chế độ ăn uống có thể hỗ trợ cải thiện chức năng hệ hô hấp một cách hiệu quả.
Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc đình chỉ bếp ăn khiến hơn 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc đình chỉ bếp ăn khiến hơn 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Báo động vệ sinh an toàn thực phẩm ở các khu du lịch

Báo động vệ sinh an toàn thực phẩm ở các khu du lịch

Vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là ở các khu du lịch luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dân, các cấp chính quyền và ngành y tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động