Ăn hạt dẻ cần lưu ý những gì để không hại sức khỏe?

Hạt dẻ được gọi là Castanea Mollissima, ngoài ra người ta còn biết đến hạt dẻ với cái tên Sơn Hạch Đào. Đây là một loài cây thuộc họ Sồi dẻ (Fagaceae).
Những loại thực phẩm màu tím vừa ngon vừa tốt cho sức khoẻ Hạt dẻ có tác dụng gì mà giá trăm nghìn mỗi kg vẫn cháy hàng Những loại quả ăn thì ngon, đem cắm bình thì đẹp ai nhìn cũng mê mẩn

Hạt dẻ là một loại thực phẩm phổ biến rất được ưa chuộng vì có vị bùi, béo, ngọt nhẹ, đồng thời những loại hạt này còn có rất nhiều giá trị tuyệt vời đối với sức khỏe.

Ăn hạt dẻ cần lưu ý những gì để không hại sức khỏe?

Ngoài ra, hạt dẻ là loại thuốc bổ tốt nhất giúp lợi khí, nâng cao sức khỏe lá lách, bổ thận và tăng cường thể chất. Hạt dẻ còn được coi là vua trái cây sấy khô. Tuy nhiên, hạt dẻ sẽ trở nên có hại cho sức khỏe nếu kết hợp với 4 thực phẩm dưới đây.

Thực phẩm không nên ăn cùng hạt dẻ

Thịt cừu

Hạt dẻ và thịt cừu không thể ăn cùng nhau là do các nguyên tố kim loại vi lượng trong thịt cừu sẽ tương tác hóa học với vitamin C trong hạt dẻ, từ đó phá hủy giá trị dinh dưỡng của vitamin C trong hạt dẻ. Nó cũng tạo ra chất lắng cặn mà cơ thể con người khó tiêu hóa và hấp thụ.

Đậu phụ

Đậu phụ chứa magie clorua và canxi sunfat, trong khi hạt dẻ chứa axit oxalic, khi hai loại thực phẩm gặp nhau sẽ tạo ra magie oxalat và canxi oxalat. Hai chất kết tủa màu trắng này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể mà còn dễ dẫn đến bệnh sỏi thận.

Thịt bò

Ăn hạt dẻ với thịt bò có thể gây nên các triệu chứng đầy bụng, nôn mửa, khó tiêu. Các vitamin trong hạt dẻ dễ dàng phản ứng với các nguyên tố vi lượng trong thịt bò, làm suy yếu giá trị dinh dưỡng của hạt dẻ, và chúng không dễ tiêu hóa.

Ăn hạt dẻ cần lưu ý những gì để không hại sức khỏe?

Hạnh nhân

Trong hạt hạnh nhân có chứa hàm lượng chất béo cao và dễ gây tiêu chảy nên không thể ăn cùng với hạt dẻ, hạnh nhân là thực phẩm có tính nóng và độc tính nhỏ, nếu ăn nhiều sẽ gây hại cho xương và dễ gây tái phát bệnh đau xương ở người già, tuy nhiên hạt dẻ lại chứa nhiều vitamin C.

Do đó, nếu ăn hạt dẻ và hạnh nhân cùng lúc sẽ có hiện tượng đau bụng, nếu bạn bị bệnh đau dạ dày, ăn 2 thực phẩm này sẽ khiến bệnh dại dày tái phát.

Những lưu ý khi ăn hạt dẻ

Những nhóm người không được ăn hạt dẻ

Người cao tuổi: Chức năng tiêu hóa của người cao tuổi bị suy giảm, vì vậy nếu ăn quá nhiều hạt dẻ cùng lúc có thể gây ra những triệu chứng như: đau bụng, khó tiêu, hóc nghẹn, tổn thương tỳ vị... Những người này chỉ nên dùng 50-70gr hạt dẻ mỗi tuần để đảm bảo sức khỏe.

Người có các vấn đề về dạ dày: Người bị bệnh dạ dày ăn nhiều hạt dẻ sẽ kích thích dạ dày sản sinh nhiều axit, khiến cho dạ dày làm việc quá sức và có thể gây ra xuất huyết dạ dày.

Người bị tiểu đường: Hạt dẻ chứa hàm lượng tinh bột cao nên cần tránh ăn hạt dẻ để không làm lượng đường huyết tăng nhanh, đặc biệt là không nên ăn hạt dẻ rang đường.

Người bị cảm chưa khỏi, bệnh nhân sốt rét, kiết lị, phụ nữ sau sinh: Những đối tượng này cũng không nên ăn nhiều hạt dẻ, không nên ăn quá 10 hạt dẻ mỗi ngày để tránh bị táo bón.

Ăn hạt dẻ cần lưu ý những gì để không hại sức khỏe?

Trẻ nhỏ: Đây là đối tượng có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện do đó không nên ăn quá nhiều hạt dẻ để tránh gây đau bụng.

Không nên dùng đường để chế biến hạt dẻ

Để hạt dẻ có hương vị bùi ngọt thì mọi người thường hay tẩm ướp đường khi nướng rang hạt dẻ, tuy nhiên sử dụng nhiệt độ cao có thể làm đường bị cháy khét, sinh ra các chất gây ung thư. Bạn nên luộc, hấp hoặc hầm hạt dẻ với súp tuy không ngon bằng nướng, rang nhưng đảm bảo an toàn hơn.

Không ăn quá nhiều

Hạt dẻ là tốt, nhưng ăn với số lượng thích hợp, mỗi lần không được ăn quá nhiều. Hạt dẻ cung cấp nhiều carbohydrate và năng lượng cho cơ thể. 5 hạt dẻ có lượng calo tương đương với 1 bát cơm trắng. Do đó, nếu ăn quá nhiều hạt dẻ sẽ gây tăng cân.

Thời gian ăn hạt dẻ

Hạt dẻ nhiều tinh bột, ít chất xơ nên bạn không nên ăn ngay sau bữa chính vì có thể gây đầy bụng, cản trợ hoạt động của hệ tiêu hóa. Có thể coi hạt dẻ là bữa ăn phụ và dùng trong khoảng thời gian từ 9h-15h.

Loại cá nhiều người mua về ăn hóa ra dễ bị nhiễm kim loại, ăn bộ phận này dễ Loại cá nhiều người mua về ăn hóa ra dễ bị nhiễm kim loại, ăn bộ phận này dễ "rước độc" nhất
Ai không nên sử dụng hạt dẻ ngựa? Ai không nên sử dụng hạt dẻ ngựa?
Điểm danh các loại hạt dinh dưỡng tốt cho sức khỏe Điểm danh các loại hạt dinh dưỡng tốt cho sức khỏe
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Nguồn cung cấp thực phẩm, rau củ quả cho phần lớn người dân trên địa bàn TP Hà Nội hiện vẫn từ các chợ dân sinh trên địa bàn. Đáng nói, phần lớn hàng hóa tại các chợ dân sinh vẫn tự cung, tự cấp, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gây khó khăn cho các ngành chức năng trong kiểm soát chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm cũng như lo ngại về ATTP cho sức khỏe người tiêu dùng.
Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Khoảng 50-60% dân số Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, tỷ lệ người mắc đang ngày càng tăng do thói quen lối sống của người Việt. Trong đó, phần lớn người mắc bệnh là phụ nữ.
“Báu vật” cho sức khỏe từ bí đao mà người Việt thường đổ bỏ

“Báu vật” cho sức khỏe từ bí đao mà người Việt thường đổ bỏ

Bí đao là một loại thực phẩm bổ dưỡng, có nhiều công dụng thần kì. Bên cạnh phần thịt ngọt mát thì vỏ bí đao - phần mà chúng ta thường bỏ đi - lại có những công dụng bất ngờ đối với sức khỏe và sắc đẹp.
Mặt nạ gạo –  lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Mặt nạ gạo – lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Gạo không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc mà còn được coi là "thần dược" trong việc chăm sóc và làm đẹp cho làn da. Việc sử dụng bột gạo đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh.
Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Trước mức độ nguy hiểm của bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn.
Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Lúc 15h, tâm bão trên vùng biển đông bắc đảo Hải Nam, sức gió mạnh nhất 201km/h, cấp 16 siêu bão, giật trên cấp 17 và đang theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/h. Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết Yagi là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.
Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Theo thông tin từ ngành y tỉnh Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên ghi nhận 14 học sinh sống tại ký túc xá trường phải nhập viện. Các em học sinh có triệu chứng sốt chưa rõ nguyên nhân, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.
Nguyên liệu tạo ngọt phù hợp với người đường huyết cao

Nguyên liệu tạo ngọt phù hợp với người đường huyết cao

Đường và đồ ngọt thường được cho là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Chính vì vậy nên mọi người, đặc biệt là những người bị đường huyết cao, tiểu đường thường không dám sử dụng. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng 2 nguyên liệu tạo ngọt tự nhiên sau để thay thế đường.
Cùng mang chất độc Alkaloid tương tự lá ngón nhưng tại sao loại cây này lại được coi là thảo dược quý?

Cùng mang chất độc Alkaloid tương tự lá ngón nhưng tại sao loại cây này lại được coi là thảo dược quý?

Thiên lý không chỉ là giống cây trồng làm cảnh đẹp mà còn là nguồn thực phẩm đa dạng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe đồng thời là thành phần quan trọng trong những bài thuốc dân gian, truyền thống để chữa nhiều loại bệnh.
Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Người có hệ tiêu hóa kém, phụ nữ mang bầu, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều bánh trung thu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động