Những loại thực phẩm màu tím vừa ngon vừa tốt cho sức khoẻ

Khoai lang tím, mâm xôi, bắp cải tím, việt quất, ngô tím không chỉ đẹp mắt mà còn có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe như giảm cân hay phòng ung thư.
Rau lang: Món ăn dân dã đem lại nhiều công dụng cho sức khoẻ Loài hoa vừa đẹp vừa ngon, giúp thanh nhiệt giải độc, là đặc sản miền Tây Loại lá gia vị chợ Việt bán rẻ bèo, xuất sang Nhật 700 đồng một lá

Theo Tiến sĩ Gu Chuanling, Phó Tổng thư ký của Hiệp hội Y tế, Dinh dưỡng và Ẩm thực Thủ đô (Bắc Kinh, Trung Quốc), anthocyanin có khả năng chống oxy hóa cao được tìm thấy nhiều trong các loại trái cây và rau củ, đặc biệt là những loại có màu tím.

Anthocyanin có rất nhiều lợi ích về làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Nổi bật như cải thiện thị lực, bảo vệ tim mạch, tăng cường miễn dịch, kháng viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư… hay làm chậm lão hóa, làm đẹp da và tóc.

Khoai lang tím

Khoai lang tím giàu chất anthocyanin, vỏ của khoai lang tím có chứa chất anthocyanines nhiều hơn trong ruột cùng củ khoai lang.

Thực phẩm màu tím vừa ngon vừa bổ

Ngoài ra, khoai lang tím còn giàu các chất mangan, canxi, vitamin A, B, choline... và chứa nhiều chất chống oxy hóa nên rất tốt cho sức khỏe, làm chậm quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc ung thư đường ruột.

Mâm xôi

Theo nghiên cứu, mâm xôi đen là loại “trái cây vạn năng” với sức khỏe và làn da, quả này chứa nhiều loại dưỡng chất như flavonoid, vitamin K, E, C, acid folic, omega-3…

Thực phẩm màu tím vừa ngon vừa bổ

Đặc biệt là trong mâm xôi đen còn chứa acid ellagic và anthocyanin giúp chống oxy hóa, chống ung thư, bảo vệ sức khỏe cơ thể khỏi các yếu tố gây hại.

Mâm xôi đen là loại quả không có màu đen hoàn toàn mà thường có sắc tím. Quả mâm xôi đen thường được dùng để trộn với sữa chua, làm salad hoặc ăn tươi, làm bánh hay thậm chí để trang trí các loại bánh.

Ngoài ra, mâm xôi đen làm mứt và ngâm rượu cũng sẽ mang lại cho người thưởng thức một hương vị đặc trưng và sức hấp dẫn khó chối từ.

Ngô tím

Hàm lượng anthocyanin trong ngô tím cao gấp năm lần trong bắp cải tím, gấp 10-100 lần so với các loài nho, 30 lần so với các loại đậu đen, cao gấp 20 lần cà tím hay 30 lần hành tím.

Thực phẩm màu tím vừa ngon vừa bổ

Ngô tím có cùng đặc điểm với dòng bắp nếp dẻo, thơm, ngọt, bắp tím có thành phần và giá trị dinh dưỡng cao: chứa nhiều beta caroten, vitamin A, sinh tố B (thiamin, riboflavin, niacin), C, hợp chất phenolic và nhiều khoáng vi lượng như Ca, P, Fe, Na, K, protein, chất xơ, dầu, đường. Bên cạnh đó, màu tím hạt bắp được quy định bởi sắc tố anthocyanin rất có ích cho sức khỏe.

Việt quất

Quả việt quất được cho là có hàm lượng chống oxy hóa cao nhất trong tất cả các loại trái cây và rau quả. Các hợp chất chống oxy hóa chính trong quả việt quất thuộc về một họ chất chống oxy hóa polyphenol được gọi là flavonoid, cụ thể hơn là anthocyanin - có rất nhiều trong quả việt quất, vì thế thúc đẩy mức độ chống oxy hóa trong cơ thể.

Thực phẩm màu tím vừa ngon vừa bổ

Các chất chống oxy hóa trong quả việt quất có tác dụng rất tốt trong việc giảm mức độ oxy hóa của LDL. Điều này làm cho quả việt quất trở thành loại quả rất tốt cho trái tim của bạn.

Nho

Trong nho chứa nhiều anthocyanin và flavonoid, trong đó hàm lượng anthocyanin có khoảng 181 - 716 mg/100g giúp chống oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể.

Thực phẩm màu tím vừa ngon vừa bổ

Nước ép nho tím nguyên vỏ chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giữ dáng và ngăn ngừa lão hóa. Bạn có thể uống 1 ly nước ép nho không đường mỗi ngày để giúp giảm mỡ và đốt cháy calo hiệu quả nhé.

Bắp cải tím

Bắp cải tím có chứa nhiều chất chống oxy hóa như anthocyanins và indoles. Vì thế bắp cải tím có công dụng hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư hiệu quả. Chẳng hạn, chất indoles đóng vai trò quan trọng giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ.

Thực phẩm màu tím vừa ngon vừa bổ

Bạn cũng có thể bổ sung bắp cải tím trong các bữa ăn hằng ngày bằng cách xắt mỏng hoặc ép nước uống để giảm cân và giúp no lâu hơn. Bạn nên tránh chiên xào bắp cải tím vì hợp chất anthocyanin sẽ giảm đi đáng kể nếu gặp nhiệt độ cao.

Rau lang: Món ăn dân dã đem lại nhiều công dụng cho sức khoẻ Rau lang: Món ăn dân dã đem lại nhiều công dụng cho sức khoẻ
Loài hoa vừa đẹp vừa ngon, giúp thanh nhiệt giải độc, là đặc sản miền Tây Loài hoa vừa đẹp vừa ngon, giúp thanh nhiệt giải độc, là đặc sản miền Tây
Tác dụng của cây thiên danh tinh Tác dụng của cây thiên danh tinh
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” 2024

Trong 2 ngày 11,12/5/2024, tại TP Đà Nẵng, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCP Việt Nam – Nhãn hàng Red Bull tổ chức Ngày hội “Thanh niên công nhân – Lan tỏa năng lượng tích cực” năm 2024.
Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, việc sử dụng các thiết bị làm mát như quạt, điều hòa là nhu cầu cần thiết, nhất là với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc cho trẻ, nhất là trẻ dưới 18 tháng sử dụng điều hòa, quạt điện không hợp lý rất dễ để lại hệ lụy với sức khỏe.
Việt quất giúp chống oxy hoá và phòng ngừa bệnh ung thư

Việt quất giúp chống oxy hoá và phòng ngừa bệnh ung thư

Việt quất là loại quả mọng, nhỏ được nhiều người yêu thích. Đây là loại quả rất tốt cho sức khoẻ, giúp phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, ung thư, chống oxy hoá…
Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết cho sức khỏe toàn diện

Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết cho sức khỏe toàn diện

Chế độ ăn Địa Trung Hải là phương pháp ăn lành mạnh cho sức khỏe. Áp dụng chế độ ăn này có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, cải thiện cân nặng và sống khỏe mạnh hơn.
Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Mùa hè, thời tiết nắng nóng, oi bức khiến cơ thể dễ mất nước nên gặp nhiều bệnh vặt như: mụn nhọt, nhiệt miệng, phát ban, hay nỗi mẩn ngứa…
Quả acai - “trái cây vua" cho sức khỏe

Quả acai - “trái cây vua" cho sức khỏe

Quả acai chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn và dồi dào tốt cho sức khoẻ và được mệnh danh là “trái cây vua", bởi có rất nhiều tác dụng với sức khoẻ con người.
Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Quả nam việt quất được coi là một trong những loại quả mọng có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ, vừa cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vừa giúp phòng ngừa một số bệnh như: Tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khoẻ tim mạch, chống ung thư…
Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Trái cây là nhóm thực phẩm cần thiết cho tất cả mọi người, dưới đây là những loại trái cây phổ biến, dễ tìm giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ cây cúc tần

Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ cây cúc tần

Cúc tần là loại cây được trồng và mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam, là loại cây được y học cổ truyền ứng dụng để chữa một số bệnh như: cảm sốt, nhức đầu, thấp khớp, đau lưng…
Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia một loại thực phẩm tốt, có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ. Ngoài tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho sức khoẻ, hạt chia còn giúp phòng một số bệnh như: Chống oxy hóa, tim mạch, giảm đường trong máu…
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động