Bánh trung thu hết hạn vẫn không mốc, liệu có sử dụng được không?

Một vấn đề được nhiều người quan tâm đó là bánh trung thu bảo quản được bao lâu, sau ngày rằm trung thu (15/8 âm lịch) bánh trung thu nếu hết hạn nhưng không bị mốc có sử dụng được không?
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ cách ăn bánh trung thu thoải mái mà không bị béo Một chiếc bánh trung thu bằng 2 bát phở, vậy có nên ăn sáng bằng bánh để no lâu hơn? Bánh trung thu ăn thừa có nên cất đi mai ăn tiếp không: Bác sĩ dinh dưỡng tiết lộ "sự thật"
Bánh trung thu hết hạn vẫn không mốc, liệu có sử dụng được không?

Bánh hết hạn nhưng vẫn nguyên vẹn liệu có sử dụng được không?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết, bánh trung thu bảo quản được bao lâu thì trên bao bì sản phẩm đều đã có in ngày sản xuất và hạn sử dụng rõ ràng. “Trường hợp bánh không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng thì đó là hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thông thường, bánh trung thu có hạn sử dụng khoảng 1,5 đến 2 tháng kể từ ngày sản xuất”, PGS Thịnh cho hay.

PGS Thịnh chia sẻ thêm: “Không chỉ bánh trung thu mà tất cả các thực phẩm khi đã hết hạn tuyệt đối không ăn, kể cả không có nấm mốc, hư hỏng”.

Theo TS Từ Ngữ - Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam, hiện nay công nghệ sản xuất bánh rất hiện đại nên dù hết hạn nhưng bánh trung thu không hề bị nấm mốc, hư hỏng, nhiều người tiếc của vẫn sử dụng. Điều này là tuyệt đối không nên vì có thể sẽ gây hệ lụy đối với sức khỏe, ngay cả nhà sản xuất cũng không khuyến cáo ăn những loại bánh này.

TS Từ Ngữ cho biết bánh trung thu được giữ trong môi trường yếm khí, có gói hút oxy, trường hợp không bị rách bao bì thì vi khuẩn gây nấm mốc không thể phát triển. Tuy nhiên, khi bánh đã quá hạn của nhà sản xuất thì dễ bị oxy hóa do bánh có nhiều loại chất béo, dùng nguyên liệu tươi để sản xuất.

“Người dân không nên tiếc của mà sử dụng bánh đã hết hạn, dù đó là bánh đắt tiền vì dễ gây ra những hệ lụy với sức khỏe, nhất là các vấn đề về tiêu hóa”, TS Từ Ngữ khuyến cáo.

Liên quan đến vấn đề này, BS Doãn Thị Tường Vi - Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng lâm sàng cũng cho rằng bánh trung thu ngoài việc sử dụng rất nhiều nguyên liệu tươi và có nhiều chất béo thì còn có các chất bảo quản, phẩm màu, phụ gia và cả chất tạo mùi. Bởi vậy, nếu quá hạn sử dụng những chất này sẽ gây nên những tác hại cho sức khỏe nếu cố tình ăn.

Lựa chọn và bảo quản bánh trung thu sao cho an toàn

Bánh trung thu hết hạn vẫn không mốc, liệu có sử dụng được không?

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng khuyến cáo, người dân cần lựa chọn và bảo quản bánh trung thu đảm bảo an toàn thực phẩm, tránh những trường hợp ngộ độc đáng tiếc xảy ra.

Theo đó, khi lựa chọn bánh trung thu cần chú ý đến một số tiêu chí như: Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản,… Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng.

Sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm như: có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập; bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

Người tiêu dùng cần sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Tuyệt đối không chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Để bảo quản bánh trung thu đúng cách sau khi mua về, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, cần bảo quản và sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất được ghi trên bao bì sản phẩm. Chú ý một số khuyến cáo của nhà sản xuất như: đối tượng sử dụng và một số lưu ý khi sử dụng (nếu có).

Bánh trung thu mua về phải được bảo quản ở nơi sạch sẽ, được che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập. Chỉ ăn bánh còn hạn sử dụng, không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Đặc biệt, rửa tay sạch trước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh. Không ăn quá nhiều bánh và các thực phẩm giàu đạm, mỡ, đường trong khẩu phần ăn để tránh rối loạn hấp thu thực phẩm. Khi có những bất thường về sức khỏe do ăn uống nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, trợ giúp kịp thời về chuyên môn.

Những người không nên ăn bánh trung thu

Bánh trung thu hết hạn vẫn không mốc, liệu có sử dụng được không?

Người thừa cân, béo phì

Bánh trung thu chứa nhiều đường và chất béo. Do đó, người thừa cân, béo phì nên hạn chế ăn món bánh này. Mỗi chiếc bánh dẻo, bánh nướng chứa nhiều chất đường bột, có thể cung cấp mức năng lượng bằng 2-3 bát cơm (một bát cơm 258 g), có thể làm tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng.

Người bị bệnh dạ dày

Bánh trung thu thường khá ngọt, nhiều chất béo. Nếu ăn quá nhiều cùng một lúc sẽ gây nóng rát cổ hỏng, dạ dày không kịp tiêu hóa. Cuối cùng có thể gây ra tình trạng trào ngược dạ dày, buồn nôn, khó tiêu.

Bên cạnh đó, hàm lượng chất béo trong bánh trung thu rất cao. Khi ăn vào, hệ thống tiêu hóa phải sản xuất lượng axit lớn và sinh nhiệt. Những người mắc bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng tốt nhất không nên ăn quá nhiều bánh trung thu.

Người bị cao huyết áp, mỡ máu

Chất béo, chất đường bột trong các loại bánh trung thu có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu cục bộ cơ tim, gây nhồi máu cơ tim. Do đó, những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, mỡ máu tốt nhất không nên ăn bánh trung thu.

Tràn lan bánh trung thu giá rẻ, có loại chỉ 2000 đồng/chiếc, chuyên gia cảnh báo điều này Tràn lan bánh trung thu giá rẻ, có loại chỉ 2000 đồng/chiếc, chuyên gia cảnh báo điều này
Review bánh trung thu Đông Phương Hải Phòng giá bao nhiêu, loại nào ngon? Review bánh trung thu Đông Phương Hải Phòng giá bao nhiêu, loại nào ngon?
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ cách ăn bánh trung thu thoải mái mà không bị béo Chuyên gia dinh dưỡng chỉ cách ăn bánh trung thu thoải mái mà không bị béo
Những thương hiệu bánh trung thu ngon nức tiếng, có loại khách xếp hàng đợi mua Những thương hiệu bánh trung thu ngon nức tiếng, có loại khách xếp hàng đợi mua
Một chiếc bánh trung thu bằng 2 bát phở, vậy có nên ăn sáng bằng bánh để no lâu hơn? Một chiếc bánh trung thu bằng 2 bát phở, vậy có nên ăn sáng bằng bánh để no lâu hơn?
Bánh trung thu ăn thừa có nên cất đi mai ăn tiếp không: Bác sĩ dinh dưỡng tiết lộ Bánh trung thu ăn thừa có nên cất đi mai ăn tiếp không: Bác sĩ dinh dưỡng tiết lộ "sự thật"
Hé lộ Hé lộ "thủy tổ" của bánh trung thu, nguồn gốc đến nay vẫn còn gây tranh cãi
Bánh trung thu Bảo Phương bị chê cứng, nhân bánh khô Bánh trung thu Bảo Phương bị chê cứng, nhân bánh khô
Hàng trăm suất quà Trung Thu cho trẻ em dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk Hàng trăm suất quà Trung Thu cho trẻ em dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Nguồn cung cấp thực phẩm, rau củ quả cho phần lớn người dân trên địa bàn TP Hà Nội hiện vẫn từ các chợ dân sinh trên địa bàn. Đáng nói, phần lớn hàng hóa tại các chợ dân sinh vẫn tự cung, tự cấp, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gây khó khăn cho các ngành chức năng trong kiểm soát chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm cũng như lo ngại về ATTP cho sức khỏe người tiêu dùng.
Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Khoảng 50-60% dân số Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, tỷ lệ người mắc đang ngày càng tăng do thói quen lối sống của người Việt. Trong đó, phần lớn người mắc bệnh là phụ nữ.
“Báu vật” cho sức khỏe từ bí đao mà người Việt thường đổ bỏ

“Báu vật” cho sức khỏe từ bí đao mà người Việt thường đổ bỏ

Bí đao là một loại thực phẩm bổ dưỡng, có nhiều công dụng thần kì. Bên cạnh phần thịt ngọt mát thì vỏ bí đao - phần mà chúng ta thường bỏ đi - lại có những công dụng bất ngờ đối với sức khỏe và sắc đẹp.
Mặt nạ gạo –  lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Mặt nạ gạo – lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Gạo không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc mà còn được coi là "thần dược" trong việc chăm sóc và làm đẹp cho làn da. Việc sử dụng bột gạo đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh.
Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Trước mức độ nguy hiểm của bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn.
Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Lúc 15h, tâm bão trên vùng biển đông bắc đảo Hải Nam, sức gió mạnh nhất 201km/h, cấp 16 siêu bão, giật trên cấp 17 và đang theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/h. Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết Yagi là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.
Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Theo thông tin từ ngành y tỉnh Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên ghi nhận 14 học sinh sống tại ký túc xá trường phải nhập viện. Các em học sinh có triệu chứng sốt chưa rõ nguyên nhân, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.
Nguyên liệu tạo ngọt phù hợp với người đường huyết cao

Nguyên liệu tạo ngọt phù hợp với người đường huyết cao

Đường và đồ ngọt thường được cho là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Chính vì vậy nên mọi người, đặc biệt là những người bị đường huyết cao, tiểu đường thường không dám sử dụng. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng 2 nguyên liệu tạo ngọt tự nhiên sau để thay thế đường.
Cùng mang chất độc Alkaloid tương tự lá ngón nhưng tại sao loại cây này lại được coi là thảo dược quý?

Cùng mang chất độc Alkaloid tương tự lá ngón nhưng tại sao loại cây này lại được coi là thảo dược quý?

Thiên lý không chỉ là giống cây trồng làm cảnh đẹp mà còn là nguồn thực phẩm đa dạng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe đồng thời là thành phần quan trọng trong những bài thuốc dân gian, truyền thống để chữa nhiều loại bệnh.
Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Yếu tố nguy cơ không cho chúng ta biết mọi thứ. Có một hoặc một vài yếu tố nguy cơ, không có nghĩa là bạn sẽ mắc bệnh. Và nhiều người mắc bệnh có thể có ít hoặc không có yếu tố nguy cơ nào. Ngay cả khi một người bị ung thư tuyến giáp có yếu tố nguy cơ, cũng rất khó để biết được yếu tố nguy cơ đó có thể góp phần gây ra ung thư đến mức nào. Các nhà khoa học đã tìm thấy một vài yếu tố nguy cơ có thể mắc ung thư tuyến giáp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động