Khoai lang, tổ yến chính thức có “visa” vào Trung Quốc

Sau chuối, khoai lang và tổ yến là những mặt hàng nông sản tiếp theo của Việt Nam chính thức có “visa” vào thị trường Trung Quốc.
Diễn biến xuất khẩu sầu riêng, Trung Quốc khát hàng sẵn sàng mở luồng xanh Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, những chuyến hàng trả về và vấn đề chữ tín Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đóng hay mở tùy thuộc vào các địa phương và doanh nghiệp
Khoai lang, tổ yến chính thức có “visa” vào Trung Quốc
Tổ yến và khoai lang chính thức được xuất chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.

Thông tin mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, ngày 10/11, Bộ đã nhận được công điện hỏa tốc của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc về việc Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký nghị định thư xuất khẩu khoai lang, tổ yến (yến sào) Việt Nam sang Trung Quốc.

Theo đó, ngày 09/11/2022, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã nhận được Công điện số TCOCD1904 gửi Bộ NN&PTNT thông báo Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc; dự kiến sẽ công bố chính thức trên website của Tổng cục Hải quan Trung Quốc vào ngày 11/11/2022.

Phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc ưu tiên công bố Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến trước, các Nghị định thư khác sẽ được công bố vào cuối tháng 11/2022.

Hiện nay, Nghị định thư đang được gửi chuyển phát nhanh về Việt Nam để Bộ trưởng Bộ NN&PTNT ký và chuyển lại cho phía Trung Quốc 01 bản.

Như vậy, cùng với khoai lang, tổ yến chính thức được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, sau nỗ lực đàm phán bền bỉ giữa hai bên.

9 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu khoai lang của Việt Nam đạt khoảng 39 triệu USD
9 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu khoai lang của Việt Nam đạt khoảng 39 triệu USD

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), khoai lang và tổ yến sẽ là sản phẩm nông sản thứ 12, 13 xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc sau 11 loại quả gồm: thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải và sầu riêng.

Đối với quả chanh leo, phía Trung Quốc đã đồng ý cho xuất khẩu thử nghiệm và chỉ đi qua cửa khẩu Quảng Tây của Trung Quốc. Sau khoai lang và tổ yến, Cục Bảo vệ thực vật sẽ tiếp tục các thủ tục để xuất khẩu quả bưởi và quả dừa tươi vào thị trường Trung Quốc.

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nhu cầu nhập khẩu tổ yến của thị trường Trung Quốc rất lớn, trong khi tiềm năng xuất khẩu tổ yến (yến sào) của Việt Nam rất dồi dào, chất lượng tổ yến Việt Nam đã được khẳng định.

Ngay từ năm 2018, yến sào đã là một trong các sản phẩm Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán và gửi hồ sơ đến Tổng cục Hải quan Trung Quốc để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Khoai lang, tổ yến chính thức có “visa” vào Trung Quốc
Ngành Yến sào kỳ vọng vươn xa tại thị trường Trung Quốc.

Theo đánh giá của Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), ngành yến của Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển và tiềm năng mang lại giá trị kinh tế cao. Hiện nay, cả nước có 22.087 nhà nuôi chim yến. Sản lượng yến của Việt Nam hiện đạt trên dưới 120 tấn, giá trị tương đương 450 triệu USD.

Khảo sát nhu cầu của một doanh nghiệp ở Phúc Kiến (Trung Quốc) cho thấy, hiện sản lượng yến của Việt Nam có thể xuất khẩu chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu của họ, vì vậy, khi nghị định thư xuất khẩu chính ngạch yến sang Trung Quốc được ký kết thì cơ hội cho ngành hàng triệu đô này ngày càng rộng mở.

Được biết, ngành yến Việt Nam mới chỉ bắt đầu phát triển mạnh từ năm 2010, với sản lượng chiếm khoảng 3% sản lượng tổ yến toàn cầu.

Tuy là đặc sản có giá trị kinh tế cao của Việt Nam, nhưng tổ yến là sản phẩm mới, giá trị sản xuất khẩu chưa thể so sánh với các sản phẩm nông nghiệp truyền thống và chưa được xếp vào nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia.

Được biết, sau khoai lang và tổ yến, Cục Bảo vệ thực vật sẽ tiếp tục các thủ tục để xuất khẩu quả bưởi và quả dừa tươi vào thị trường Trung Quốc.

Diễn biến xuất khẩu sầu riêng, Trung Quốc khát hàng sẵn sàng mở luồng xanh Diễn biến xuất khẩu sầu riêng, Trung Quốc khát hàng sẵn sàng mở luồng xanh
Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, những chuyến hàng trả về và vấn đề chữ tín Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, những chuyến hàng trả về và vấn đề chữ tín
Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đóng hay mở tùy thuộc vào các địa phương và doanh nghiệp Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đóng hay mở tùy thuộc vào các địa phương và doanh nghiệp
Mai Hương

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mỹ phẩm OEM và “giá trị ảo”: Lộ sáng góc khuất nghìn tỷ từ vụ án Mailisa

Mỹ phẩm OEM và “giá trị ảo”: Lộ sáng góc khuất nghìn tỷ từ vụ án Mailisa

Trong gần một thập niên trở lại đây, mô hình sản xuất mỹ phẩm theo dạng OEM (Original Equipment Manufacturer) đã trở thành xu hướng mạnh mẽ tại Việt Nam. Chỉ cần vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng, một thương hiệu mới có thể “ra đời” nhờ đặt hàng các nhà máy gia công, bỏ qua giai đoạn đầu tư nghiên cứu – phát triển đầy tốn kém.
Doanh nghiệp ngành gỗ Việt biến thách thức thuế quan thành cơ hội nâng tầm sản phẩm

Doanh nghiệp ngành gỗ Việt biến thách thức thuế quan thành cơ hội nâng tầm sản phẩm

Chính sách thuế mới của Mỹ đối với các mặt hàng gỗ và nội thất đang tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, trong thách thức luôn ẩn chứa cơ hội - cơ hội để ngành gỗ tái cơ cấu chuỗi giá trị, đổi mới chiến lược sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế của sản phẩm “Made in Vietnam” trên thị trường quốc tế.
Hoàn thiện cơ chế đấu thầu thuốc, bảo đảm nguồn cung dược ổn định

Hoàn thiện cơ chế đấu thầu thuốc, bảo đảm nguồn cung dược ổn định

Hệ thống pháp lý mới về đấu thầu thuốc vừa được ban hành được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những vướng mắc kéo dài trong công tác mua sắm thuốc, giúp các bệnh viện chủ động hơn trong cung ứng, qua đó bảo đảm không để thiếu thuốc phục vụ người bệnh.
Siết chặt quy định với hoạt động livestream bán hàng: Đề xuất cấm nhiều trường hợp

Siết chặt quy định với hoạt động livestream bán hàng: Đề xuất cấm nhiều trường hợp

Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội, đã thúc đẩy hình thức livestream bán hàng trở thành kênh tiếp cận khách hàng phổ biến của nhiều doanh nghiệp và cá nhân.
Kinh tế trang trại - động lực phát triển bền vững cho khu vực nông thôn

Kinh tế trang trại - động lực phát triển bền vững cho khu vực nông thôn

Phát triển kinh tế trang trại theo hướng xanh, tuần hoàn, gắn sản xuất với dịch vụ và du lịch đang trở thành xu thế tất yếu của nông nghiệp Việt Nam hiện nay. Mô hình này không chỉ nâng cao giá trị nông sản, tạo việc làm và sinh kế bền vững cho nông dân, mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển toàn diện.
NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream, lan tỏa tinh thần “người Việt dùng hàng Việt”

NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream, lan tỏa tinh thần “người Việt dùng hàng Việt”

Chỉ sau 2 giờ phát sóng trực tiếp trên nền tảng Tiktok, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã giúp tiêu thụ gần 6 tấn gạo Việt, trong đó tâm điểm là sản phẩm gạo ST25 – giống gạo từng được vinh danh “ngon nhất thế giới”.
Đề xuất gắn mã định danh người bán với đơn hàng trên sàn thương mại điện tử

Đề xuất gắn mã định danh người bán với đơn hàng trên sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ mạnh mẽ, việc quản lý và kê khai thuế đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến đang trở thành một trong những thách thức lớn của ngành tài chính – thuế.
Thủy sản Mekong báo lãi quý III tăng hơn 130% nhờ vùng nuôi và lãi tiền gửi

Thủy sản Mekong báo lãi quý III tăng hơn 130% nhờ vùng nuôi và lãi tiền gửi

Công ty Cổ phần Thủy sản Mekong (mã chứng khoán: AAM) vừa công bố báo cáo giải trình chênh lệch lợi nhuận quý III/2025, cho thấy kết quả kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Tái định vị Việt Nam trên bản đồ logistics thế giới

Tái định vị Việt Nam trên bản đồ logistics thế giới

Việt Nam đang nắm bắt cơ hội trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu, xây dựng chiến lược logistics đồng bộ nhằm nâng cao năng lực vận hành, giảm chi phí, phát triển hệ sinh thái hạ tầng, hướng tới trở thành trung tâm thương mại và hàng hải tầm cỡ quốc tế.
Danko Group chính thức khởi công dự án Danko Royal tại Thanh Hóa

Danko Group chính thức khởi công dự án Danko Royal tại Thanh Hóa

Ngày 10/10/2025, tại phường Quảng Phú (tỉnh Thanh Hóa), Tập đoàn Danko đã tổ chức thành công lễ khởi công dự án Danko Royal – khu đô thị mới có quy mô gần 24ha, được kỳ vọng góp phần mở rộng không gian phát triển về phía Nam sông Mã của tỉnh Thanh Hoá và hoàn thiện hạ tầng đô thị khu vực.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động