Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị

Ngày 26/8, tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group - nhà đầu tư đề xuất dự án, tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến về tầm nhìn chiến lược, hiệu quả đầu tư, quản lý vận hành Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư trước khi trình Hội đồng thẩm định liên ngành. Hội thảo có sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành Trung ương như Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng cùng các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không - vận tải.

Tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế vùng

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị là dự án động lực rất quan trọng để thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và đáp ứng nguyện vọng của người dân Quảng Trị cũng như du khách trong và ngoài nước. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để tỉnh Quảng Trị phát triển ngang tầm với các tỉnh bạn.

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu khai mạc hội thảo

Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II; công suất 01 triệu khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm; khai thác tàu bay code C hoặc tương đương; diện tích sử dụng đất 265,372 ha. UBND tỉnh Quảng Trị giao nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn T&T Group lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến khởi công xây dựng vào Quý I/2023, đưa vào vận hành khai thác năm 2025.

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, CHK Quảng Trị được đầu tư xây dựng tại xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là vị trí trọng điểm của miền Trung, kết nối giữa giao thông Bắc Nam về QL1 - đường Hồ Chí Minh và giao thông Bắc Nam với trục Hành lang kinh tế Đông Tây qua QL9 và cửa khẩu Lao Bảo, là cửa ngõ quan trọng để thu hút hành khách đến tiểu vùng sông Mekong vào miền Trung Việt Nam.

CHK Quảng Trị được xác định là một trong 28 CHK nằm trong quy hoạch giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg và được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT. Đồng thời, CHK Quảng Trị cũng nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định phê duyệt

Mục tiêu xây dựng CHK Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá của tỉnh Quảng trị; đồng thời đảm bảo tính sẵn sàng, cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.898,861 tỷ đồng; trong đó giai đoạn 1 là 2.947,968 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 2.950,893 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm.

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị
Đơn vị tư vấn thuyết minh nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đều đánh giá cao về tính khả thi trong việc xây dựng CHK Quảng Trị, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng đối với an ninh quốc phòng, cứu hộ cứu nạn và logistics của dự án sau khi hoàn thành.

Đánh giá về vai trò của CHK Quảng Trị trong việc khai thác vận chuyển hành khách, hàng hóa kết hợp dịch vụ logistics trên trục Hành lang kinh tế Đông Tây, ông Lê Đức Cảnh – Phó TGĐ Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines khẳng định, CHK Quảng Trị đi vào hoạt động sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế vùng thông qua mở rộng đầu tư, thương mại, du lịch, qua đó thúc đẩy giao lưu của người và hàng hóa qua lại giữa các địa phương thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây.

Là đơn vị sẽ tiếp quản công trình quản lý bay tại CHK Quảng Trị sau khi dự án đi vào vận hành khai thác, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, ngoài các lợi ích như thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, giao thông vận chuyển hành khách và hàng hóa,... CHK Quảng Trị còn có vai trò làm sân bay dự bị cho các sân bay lân cận khác khi tàu bay không thể hạ cánh được do điều kiện thời tiết xấu hoặc do các nguyên nhân khác.

Phát huy lợi thế cạnh tranh của Quảng Trị qua việc gắn kết sân bay với các trục kinh tế

Dưới góc độ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải logistics với các chuỗi cung ứng đầu cuối, theo bà Chan Yoke Ping, Tổng Giám đốc Công ty T&Y Superport Vĩnh Phúc, CHK Quảng Trị không thuần túy là dự án về cơ sở hạ tầng mà là một dự án kết nối: kết nối hành khách và kết nối hàng hóa; kết nối đường hàng không và kết nối đường bộ, đường sắt với Trung Quốc và các khu vực lân cận. Qua đó mang đến cơ hội vận chuyển hàng hóa từ các quốc gia không có biển như Lào qua Việt Nam sang các quốc gia khác như tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), góp phần tăng cường khối lượng giao dịch thương mại khu vực.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải, cơ hội để xây dựng sân bay Quảng Trị là rất lớn. Đáng chú ý, xét về mặt cơ sở hạ tầng, Quảng Trị nằm trên trục kết nối giao thông trên Hành lang Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam, khi xây dựng sân bay Quảng Trị sẽ đồng bộ hóa và tạo ra hệ thống logistics với đầy đủ các thành phần: hàng không, cảng biển, cửa khẩu…

Ông Nguyễn Anh Dũng, Vụ Kế hoạch Đầu tư - Bộ GTVT đánh giá, giao thông kết nối của CHK Quảng Trị rất thuận lợi. Thứ nhất là QL1, thứ 2 là lân cận QL9. Tỉnh đã quy hoạch tuyến đường song song QL9 nối từ QL1 đi qua cửa của CHK Quảng Trị đến biển. Về đường sắt cũng rất gần. Ngoài ra, hiện nay cao tốc Bắc Nam đi về phía tây thông qua QL9 thì dự án hoàn toàn có thể tiếp cận được cao tốc Bắc Nam .

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị
Các đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo

Bên cạnh đó, tại hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra các đánh giá, phân tích về các vấn đề chính như lợi thế cạnh tranh, khả năng kết nối các trục kinh tế, tiềm năng thiết lập đường bay quốc tế, tác động của các dự án giao thông trọng điểm quốc gia đến CHK Quảng Trị, công tác đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, mặt bằng, quỹ đất dự trữ để mở rộng xây dựng sân bay, công năng vận tải, logistics, các dịch vụ sân bay, hàng không và phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, cứu hộ, cứu nạn...

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị luôn trăn trở làm thế nào để sớm xây dựng Cảng hàng không trên địa bàn với tính khả thi cao. Vì vậy, tỉnh đã phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị với các chuyên gia, đơn vị tư vấn nổi tiếng về sân bay trong nước và quốc tế để tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Việc xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi nhằm làm rõ tính khả thi của dự án, để nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội và tham gia đầu tư xây dựng.

“Qua các ý kiến trình bày tại hội thảo, tỉnh Quảng Trị nhận thấy cần nỗ lực nhiều hơn nữa, tạo điều kiện nhiều hơn nữa để nhà đầu tư quan tâm và đầu tư vào dự án sân bay. Bên cạnh hỗ trợ về ngân sách, tỉnh cần hỗ trợ về thu hút kêu gọi nhà đầu tư cho các dự án lân cận để tạo ra dư địa phát triển”, ông Lê Quang Tùng bày tỏ.

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị
Ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị phát biểu kết luận hội thảo

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng chia sẻ thêm, theo quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Trị đã có những quy hoạch để gắn kết dự án như việc hình thành đô thị sân bay, thành phố vệ tinh cho sân bay; điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam để phát huy hết năng lực kết nối giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với khu vực và các nước trên Hành lang kinh tế Đông Tây.

Trong thời gian tới, Quảng Trị sẽ cùng đơn vị tư vấn hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo hướng làm rõ lợi thế cạnh tranh của Quảng Trị trong việc quy hoạch gắn kết với Hành lang kinh tế Đông Tây, với trục Bắc Nam; đồng thời làm việc chặt chẽ với đơn vị tư vấn và các Bộ, ngành Trung ương để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và trình Hội đồng thẩm định liên ngành.

“Tỉnh Quảng Trị rất mong sẽ tiếp tục nhận được góp ý từ các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan khai thác vận hành, quản lý sân bay, các chuyên gia, nhà khoa học… để dự án có tính khả thi cao nhất, hiệu quả đầu tư cao nhất với hiệu suất đầu tư thấp nhất”, ông Lê Quang Tùng nhấn mạnh.

Hải Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mỹ phẩm OEM và “giá trị ảo”: Lộ sáng góc khuất nghìn tỷ từ vụ án Mailisa

Mỹ phẩm OEM và “giá trị ảo”: Lộ sáng góc khuất nghìn tỷ từ vụ án Mailisa

Trong gần một thập niên trở lại đây, mô hình sản xuất mỹ phẩm theo dạng OEM (Original Equipment Manufacturer) đã trở thành xu hướng mạnh mẽ tại Việt Nam. Chỉ cần vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng, một thương hiệu mới có thể “ra đời” nhờ đặt hàng các nhà máy gia công, bỏ qua giai đoạn đầu tư nghiên cứu – phát triển đầy tốn kém.
Doanh nghiệp ngành gỗ Việt biến thách thức thuế quan thành cơ hội nâng tầm sản phẩm

Doanh nghiệp ngành gỗ Việt biến thách thức thuế quan thành cơ hội nâng tầm sản phẩm

Chính sách thuế mới của Mỹ đối với các mặt hàng gỗ và nội thất đang tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, trong thách thức luôn ẩn chứa cơ hội - cơ hội để ngành gỗ tái cơ cấu chuỗi giá trị, đổi mới chiến lược sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế của sản phẩm “Made in Vietnam” trên thị trường quốc tế.
Hoàn thiện cơ chế đấu thầu thuốc, bảo đảm nguồn cung dược ổn định

Hoàn thiện cơ chế đấu thầu thuốc, bảo đảm nguồn cung dược ổn định

Hệ thống pháp lý mới về đấu thầu thuốc vừa được ban hành được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những vướng mắc kéo dài trong công tác mua sắm thuốc, giúp các bệnh viện chủ động hơn trong cung ứng, qua đó bảo đảm không để thiếu thuốc phục vụ người bệnh.
Siết chặt quy định với hoạt động livestream bán hàng: Đề xuất cấm nhiều trường hợp

Siết chặt quy định với hoạt động livestream bán hàng: Đề xuất cấm nhiều trường hợp

Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội, đã thúc đẩy hình thức livestream bán hàng trở thành kênh tiếp cận khách hàng phổ biến của nhiều doanh nghiệp và cá nhân.
Kinh tế trang trại - động lực phát triển bền vững cho khu vực nông thôn

Kinh tế trang trại - động lực phát triển bền vững cho khu vực nông thôn

Phát triển kinh tế trang trại theo hướng xanh, tuần hoàn, gắn sản xuất với dịch vụ và du lịch đang trở thành xu thế tất yếu của nông nghiệp Việt Nam hiện nay. Mô hình này không chỉ nâng cao giá trị nông sản, tạo việc làm và sinh kế bền vững cho nông dân, mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển toàn diện.
NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream, lan tỏa tinh thần “người Việt dùng hàng Việt”

NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream, lan tỏa tinh thần “người Việt dùng hàng Việt”

Chỉ sau 2 giờ phát sóng trực tiếp trên nền tảng Tiktok, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã giúp tiêu thụ gần 6 tấn gạo Việt, trong đó tâm điểm là sản phẩm gạo ST25 – giống gạo từng được vinh danh “ngon nhất thế giới”.
Đề xuất gắn mã định danh người bán với đơn hàng trên sàn thương mại điện tử

Đề xuất gắn mã định danh người bán với đơn hàng trên sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ mạnh mẽ, việc quản lý và kê khai thuế đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến đang trở thành một trong những thách thức lớn của ngành tài chính – thuế.
Thủy sản Mekong báo lãi quý III tăng hơn 130% nhờ vùng nuôi và lãi tiền gửi

Thủy sản Mekong báo lãi quý III tăng hơn 130% nhờ vùng nuôi và lãi tiền gửi

Công ty Cổ phần Thủy sản Mekong (mã chứng khoán: AAM) vừa công bố báo cáo giải trình chênh lệch lợi nhuận quý III/2025, cho thấy kết quả kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Tái định vị Việt Nam trên bản đồ logistics thế giới

Tái định vị Việt Nam trên bản đồ logistics thế giới

Việt Nam đang nắm bắt cơ hội trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu, xây dựng chiến lược logistics đồng bộ nhằm nâng cao năng lực vận hành, giảm chi phí, phát triển hệ sinh thái hạ tầng, hướng tới trở thành trung tâm thương mại và hàng hải tầm cỡ quốc tế.
Danko Group chính thức khởi công dự án Danko Royal tại Thanh Hóa

Danko Group chính thức khởi công dự án Danko Royal tại Thanh Hóa

Ngày 10/10/2025, tại phường Quảng Phú (tỉnh Thanh Hóa), Tập đoàn Danko đã tổ chức thành công lễ khởi công dự án Danko Royal – khu đô thị mới có quy mô gần 24ha, được kỳ vọng góp phần mở rộng không gian phát triển về phía Nam sông Mã của tỉnh Thanh Hoá và hoàn thiện hạ tầng đô thị khu vực.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động