Cục An toàn thực phẩm đề nghị điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại Bình Phước

Cục An toàn thực phẩm vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Phước điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Pin Yuan Việt Nam khiến hơn 60 người nhập viện.
Hơn 120 công nhân ngộ độc tại Công ty đóng tàu Sông Cấm: Xuất phát từ món cá thu Ngộ độc thực phẩm do Histamine là gì? Cần chú ý phòng tránh ngộ độc do độc tố của Clostridium botulinum

Sau khi nhận được thông tin về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Công ty TNHH Pin Yuan Việt Nam (Khu công nghiệp Nam Đồng Phú), huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, trong đó có hơn 60 người mắc và phải nhập viện để điều trị.

Cục An toàn thực phẩm (ATTP) đã ban hành công văn số 1759/ATTP-NĐTT ngày 24/7/2024 gửi Sở Y tế tỉnh Bình Phước với nội dung tích cực điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra, xử lý vụ việc.

Xảy ra ngộ độc tập thể tại Bình Phước khiến 63 người nhập viện
Công văn số 1759/ATTP-NĐTT ngày 24/7/2024 gửi Sở Y tế tỉnh Bình Phước

Cụ thể, Cục ATTP yêu cầu Sở Y tế Bình Phước chỉ đạo bệnh viện có bệnh nhân đang điều trị, tập trung nguồn lực tích cực điều trị cho các bệnh nhân, không để ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng, trong trường hợp cần thiết có thể xin hỗ trợ hội chẩn chuyên môn với Bệnh viện tuyến trên.

Bên cạnh đó tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ nghi ngờ ngộ độc theo quy định, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân; Tạm đình chỉ hoạt động đơn vị cung cấp bữa ăn nghi ngờ gây ngộ độc. Phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (nếu có) và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Đồng thời tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các bếp ăn tập thể, cơ sở dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh, điều kiện an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm việc quản lý nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm và vệ sinh trong các khâu chế biến.

Song song đó, cần tuyên truyền, giáo dục cho người dân kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen không bảo đảm an toàn thực phẩm trong lựa chọn, và sử dụng thực phẩm, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn mác, xuất xứ.

Sở Y tế Bình Phước cần thực hiện nghiêm các nội dung tại Công văn số 2487/BYT-ATTP ngày 11/5/2024 và Công văn số 3113/BYT-ATTP ngày 07/6/2024 của Bộ Y tế về ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm và tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Các công nhân nghi ngộ độc thực phẩm được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú. Ảnh: CAND
Các công nhân nghi ngộ độc thực phẩm được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú. Ảnh: CAND

Trước đó, khoảng 13 giờ, ngày 23/7, Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú liên tục tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân với các triệu chứng đau bụng, buồn nôn và chóng mặt nghi ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Pin Yuan Việt Nam.

Tính đến 17 giờ, ngày 23/7, Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú đã tiếp nhận tổng cộng 63 ca và hiện các bệnh nhân đã ổn định. Trong số 63 bệnh nhân, 48 ca đang nằm theo dõi và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú, 15 ca nhẹ, đã ổn và được cho về nhà theo dõi.

Đại diện Công ty TNHH Pin Yuan Việt Nam chia sẻ với báo chí: Do không có nhà ăn nên công ty phát tiền ăn cho người lao động 20.000đ/phần ăn. Hôm nay, công nhân ăn cơm trưa tại công ty vào lúc 11h30. Suất ăn (Suất ăn do công nhân tự đặt từ bên ngoài, bao gồm các món như thịt kho đậu hũ, sườn kho dứa, và canh rau) do công nhân tự đặt cơm ngoài, công nhân có ăn bánh của đơn vị nấu ăn, có uống nước máy bán tự động. Ngoài ra, công ty cũng cung cấp nước đóng chai cho công nhân uống.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú, ông Nguyễn Thanh Phương xác nhận sự việc trên và cho biết đã chỉ đạo ngành y tế tập trung lực lượng để điều trị cho các công nhân, đồng thời yêu cầu lực lượng công an vào cuộc để xác minh nguyên nhân vụ việc.

Hàng loạt học sinh nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm Hàng loạt học sinh nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm
Cần đề cao trách nhiệm của quản lý nhà nước trong đấu tranh chống ngộ độc thực phẩm tập thể Cần đề cao trách nhiệm của quản lý nhà nước trong đấu tranh chống ngộ độc thực phẩm tập thể
Đình chỉ bếp ăn tập thể khiến hơn 120 công nhân ở Hải Phòng nhập viện Đình chỉ bếp ăn tập thể khiến hơn 120 công nhân ở Hải Phòng nhập viện
Nguy cơ ngộ độc từ củ sắn Nguy cơ ngộ độc từ củ sắn
Vũ Trang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

4 thực phẩm “rẻ bèo” giúp bạn ít ốm vặt khi thời tiết giao mùa

4 thực phẩm “rẻ bèo” giúp bạn ít ốm vặt khi thời tiết giao mùa

Tỏi, gừng, vỏ chanh, sữa chua được cho là những thực phẩm tốt nhất trong thời tiết giao mùa nên bổ sung để cơ thể luôn khoẻ mạnh.
Bà bầu ăn cua đồng được không?

Bà bầu ăn cua đồng được không?

Gần đây có thông tin cho rằng, phụ nữ có thai không nên ăn cua đồng vì dễ gây sảy thai, điều này có đúng không?
Nguy cơ từ thuốc lá điện tử đối với thanh thiếu niên

Nguy cơ từ thuốc lá điện tử đối với thanh thiếu niên

Theo WHO, 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, 75% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là do sử dụng thuốc lá (thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, nung nóng). Hiện ở Việt Nam tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử tăng lên nhanh chóng, gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe.
Ngải cau - Món quà từ thiên nhiên cho sức khỏe phái mạnh

Ngải cau - Món quà từ thiên nhiên cho sức khỏe phái mạnh

Theo y dược cổ truyền, cây ngải cau có vị cay tính ấm có tác dụng ôn bổ thận khí, tráng dương... Thường được sử dụng cho nam giới.
Bộ Y tế xây dựng dự thảo Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện

Bộ Y tế xây dựng dự thảo Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện

Bộ Y tế cho biết hiện Bộ đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện.
Cứu sống bệnh nhi viêm tuỵ hoại tử xuất huyết nặng hiếm gặp

Cứu sống bệnh nhi viêm tuỵ hoại tử xuất huyết nặng hiếm gặp

Bệnh nhi là Lê Huỳnh K.C. (15 tuổi, ở Hương Sơ, TP. Huế) nhập viện với các triệu chứng đau bụng đột ngột, nôn ói, sau đó rơi vào hôn mê, co giật.
Hiểu đúng và đủ về thực phẩm chức năng

Hiểu đúng và đủ về thực phẩm chức năng

Đó là lời khuyên của Bộ Y tế tới người tiêu dùng về việc cần hiểu đúng và đủ về thực phẩm chức năng (TPCN) giúp tránh gặp phải rủi ro khi sử dụng.
Cảnh báo dịch sốt xuất huyết có nguy cơ tăng cao sau mưa lũ

Cảnh báo dịch sốt xuất huyết có nguy cơ tăng cao sau mưa lũ

Thời tiết diễn biến khó lường cùng với lượng mưa lớn tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển và lây lan bệnh. Các chuyên gia nhận định, nguy cơ dịch bệnh sẽ bùng phát trong thời gian tới nếu không triển khai các biện pháp phòng dịch chủ động và đồng bộ.
Các yếu tố ảnh hưởng đến mùi cơ thể

Các yếu tố ảnh hưởng đến mùi cơ thể

Mùi cơ thể không chỉ ảnh hưởng đến sự tự tin mà còn gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày. Vậy đâu là nguyên nhân tạo nên mùi cơ thể?
Hướng tới nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu

Hướng tới nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu

Hóc dị vật đường thở, ngạt nước, bị chấn thương… là những tai nạn thường gặp trong cộng đồng. Với những tai nạn này, nếu không được sơ cấp cứu ban đầu kịp thời mà chờ đưa được tới cơ sở y tế thì khả năng tử vong cao hoặc để lại nhiều di chứng nặng nề cho nạn nhân. Do đó, việc trang bị kiến thức về sơ cấp cứu trong cộng đồng cho người dân là hết sức cần thiết.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động