Ngành rau quả Việt Nam bứt phá, kỳ vọng chạm mốc 8 tỷ USD xuất khẩu

Khép lại 10 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước đạt khoảng 7,05 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Đà tăng trưởng ấn tượng này mở ra triển vọng ngành rau quả có thể lập kỷ lục mới, cán mốc hơn 8 tỷ USD trong cả năm nay.

Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… tiếp tục là những thị trường nhập khẩu rau quả chủ lực, đồng thời cũng là những “mảnh đất màu mỡ” còn nhiều dư địa để rau quả Việt Nam bứt phá trong giai đoạn cuối năm.

Động lực tăng trưởng từ chuyển đổi công nghệ và chất lượng

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VinaFruit), thời gian qua, các doanh nghiệp trong ngành đã tích cực đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, tuân thủ quy định truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, mã số đóng gói và các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế. Nhờ đó, sản phẩm rau củ, trái cây Việt Nam ngày càng mở rộng thị trường xuất khẩu.

Sầu riêng tiếp tục là mặt hàng chủ lực, với giá trị xuất khẩu quý III/2025 đạt 1,94 tỷ USD, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng, dù giảm nhẹ 1,7%, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng vẫn đạt 2,76 tỷ USD – con số cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ của loại trái cây này.

Các mặt hàng khác như thanh long, chuối, xoài, mít, dừa… đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Đặc biệt, quả vải đạt giá trị xuất khẩu 73 triệu USD trong 9 tháng, tăng tới 312% so với cùng kỳ.

Một điểm sáng khác là nhóm rau quả chế biến – vốn đang trở thành xu hướng mới trong xuất khẩu nông sản. Quý III/2025, giá trị xuất khẩu nhóm này đạt 507 triệu USD, chiếm 16,6% tổng kim ngạch toàn ngành, tăng tới 47,4% so với cùng kỳ 2024. Sản phẩm chế biến Việt Nam ngày càng hiện diện nhiều hơn tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Hà Lan và Nhật Bản.

Ngành rau quả Việt Nam bứt phá, kỳ vọng chạm mốc 8 tỷ USD xuất khẩu
Ngành rau quả Việt Nam bứt phá, kỳ vọng chạm mốc 8 tỷ USD xuất khẩu

Cơ hội mở rộng từ các thị trường mới

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp đang tăng tốc chuẩn bị nguồn hàng phục vụ mùa lễ hội và Tết Nguyên đán ở nhiều quốc gia. Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện Việt Nam có 24 phòng kiểm nghiệm được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công nhận, với công suất khoảng 3.200 mẫu/ngày – đảm bảo nhu cầu kiểm định thực tế. Các hoạt động thông quan sầu riêng tại cửa khẩu vẫn diễn ra thuận lợi.

Đặc biệt, trái bưởi Việt Nam vừa chính thức trở thành loại quả thứ 6 được phép xuất khẩu vào thị trường Australia, sau thanh long, vải, nhãn, xoài và chanh leo. Ông Nguyễn Phong Phú, Giám đốc kỹ thuật Công ty Vina T&T Group, cho biết các đối tác Australia đánh giá cao chất lượng và quy trình sản xuất bưởi Việt Nam, liên tục đặt hàng, mở ra triển vọng tăng trưởng mạnh do không gặp nhiều cạnh tranh trực tiếp.

Bưởi Việt Nam hiện áp dụng quy trình canh tác chuẩn, kiểm soát sinh vật gây hại và thực hiện truy xuất nguồn gốc nghiêm ngặt, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật khắt khe của thị trường quốc tế. Đây cũng là một trong 10 loại trái cây có giá trị xuất khẩu cao nhất của Việt Nam hiện nay.

Ngành rau quả Việt Nam bứt phá, kỳ vọng chạm mốc 8 tỷ USD xuất khẩu
Sự tăng trưởng của ngành rau quả không chỉ đến từ việc mở rộng thị trường mà còn từ quá trình chuyên nghiệp hóa sản xuất

Tập trung khai thác nhóm thị trường trọng điểm

Để đạt mục tiêu hơn 8 tỷ USD, những tháng cuối năm, ngành rau quả được khuyến nghị tập trung vào các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Đức. Theo cơ quan Hải quan Trung Quốc, 9 tháng đầu năm nay, nước này nhập khẩu rau quả trị giá 20,3 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ 2024; trong đó, nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 20% tổng lượng, tăng so với mức 17,9% của năm trước.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhận định Việt Nam có lợi thế lớn về vị trí địa lý, thời gian giao hàng nhanh và độ tươi của sản phẩm. Tuy nhiên, để mở rộng thị phần, doanh nghiệp cần tuân thủ chặt chẽ quy định về kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc, bao bì, đồng thời thường xuyên cập nhật các thay đổi trong tiêu chuẩn nhập khẩu của thị trường Trung Quốc.

Sự tăng trưởng của ngành rau quả không chỉ đến từ việc mở rộng thị trường mà còn từ quá trình chuyên nghiệp hóa sản xuất, đẩy mạnh chế biến sâu và nâng cao chất lượng sản phẩm. Nếu duy trì được nhịp tăng hiện nay, ngành rau quả Việt Nam hoàn toàn có thể vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025, khẳng định vị thế mới trên bản đồ xuất khẩu nông sản thế giới.

Quỳnh Chi

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Ngành du lịch Việt Nam đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế trong 10 tháng

Ngành du lịch Việt Nam đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế trong 10 tháng

Theo số liệu củac Cục Thống kê công bố ngày 6-11, trong tháng 10/2025, Việt Nam đón khoảng 1,73 triệu lượt khách quốc tế, tăng 13,8% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng năm 2025, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 17,2 triệu lượt, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu hàng hóa tăng tốc, hướng gần mốc 405 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa tăng tốc, hướng gần mốc 405 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế năm 2025. Tính đến trung tuần tháng 10, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 368 tỷ USD, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm trước – tương đương tăng thêm 52 tỷ USD.
Xuất khẩu rau quả chế biến tăng mạnh, mang về hơn 1,3 tỷ USD cho Việt Nam

Xuất khẩu rau quả chế biến tăng mạnh, mang về hơn 1,3 tỷ USD cho Việt Nam

Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến của Việt Nam đạt khoảng 1,34 tỷ USD, tăng hơn 38% so với cùng kỳ năm 2024.
Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh 2025 - Cơ hội kết nối và bứt phá công nghệ

Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh 2025 - Cơ hội kết nối và bứt phá công nghệ

Sáng 30/10, Triển lãm Quốc tế điện tử và thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE 2025) khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội (I.C.E).
Thủy sản Việt Nam vững vị thế Top 3 tại thị trường Singapore

Thủy sản Việt Nam vững vị thế Top 3 tại thị trường Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore, lũy kế 9 tháng năm 2025, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí là đối tác cung ứng thủy sản lớn thứ ba cho thị trường Singapore, với tổng giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu đô la Singapore (SGD), chiếm 10,2% tổng thị phần.
Hà Nội “dọn” lại thị trường thịt tươi sống: Xóa dần giết mổ nhỏ lẻ, siết chặt truy xuất nguồn gốc

Hà Nội “dọn” lại thị trường thịt tươi sống: Xóa dần giết mổ nhỏ lẻ, siết chặt truy xuất nguồn gốc

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 283 do Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền ký, đặt mục tiêu đột phá trong quản lý giết mổ, vận chuyển và kinh doanh động vật, sản phẩm động vật – hướng tới xây dựng thị trường thực phẩm an toàn, minh bạch và bền vững đến năm 2030.
Ẩm thực Việt Nam vào top 4 hấp dẫn nhất thế giới

Ẩm thực Việt Nam vào top 4 hấp dẫn nhất thế giới

Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, ẩm thực Việt Nam đã xuất sắc giành vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng những nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới năm 2025, do độc giả của tạp chí du lịch danh tiếng Condé Nast Traveller bình chọn.
Ford Territory Mới – Dấu ấn công nghệ thông minh cho phong cách sống hiện đại

Ford Territory Mới – Dấu ấn công nghệ thông minh cho phong cách sống hiện đại

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm tại Việt Nam, Ford giới thiệu Territory Thế hệ Mới – mẫu C-SUV toàn cầu mang thiết kế hiện đại, công nghệ thông minh và tính năng an toàn vượt trội, hứa hẹn mang đến trải nghiệm lái năng động, tiện nghi cho người dùng Việt.
Nông nghiệp Thủ đô giữ đà tăng trưởng, sản lượng thủy sản đạt gần 100.000 tấn trong 9 tháng

Nông nghiệp Thủ đô giữ đà tăng trưởng, sản lượng thủy sản đạt gần 100.000 tấn trong 9 tháng

Theo Thống kê Hà Nội, trong 9 tháng năm 2025, sản xuất nông, lâm, thủy sản tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực, đảm bảo mục tiêu phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh.
Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Ngày 02/10, DOJILAND chính thức bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất Dự án cho cư dân Diamond Crown Hai Phong. Sự kiện đáng nhớ này không chỉ khẳng định giá trị pháp lý và tính minh bạch của dự án, mà còn mang đến sự an tâm trọn vẹn cho khách hàng về nơi an cư mà mình đã tin chọn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động